Chờ...

Thủ tướng: ngân hàng bảo đảm thanh khoản thông suốt trong bất cứ tình huống nào

(VOH) - Ngày 28/2, tại hội nghị tổng kết, Thống đốc ngân hàng nhà nước cho biết, năm 2022 gặp nhiều thách thức do tác động cộng hưởng biến động phức tạp của kinh tế thế giới và trong nước.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, kinh tế toàn cầu chứng kiến lạm phát gia tăng, giá dầu, nguyên vật liệu tăng cao, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đều thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh, mạnh, khiến lãi suất toàn cầu và đồng đôla Mỹ liên tục đi lên.

Thị trường chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp đều gặp khó, niềm tin của nhà đầu tư suy giảm đã tạo áp lực rất lớn đối với việc điều hành chính sách tiền tệ.

Thủ tướng: ngân hàng bảo đảm thanh khoản thông suốt trong bất cứ tình huống nào 1
Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP.

Thống đốc chỉ ra bài toán khó của ngành ngân hàng năm 2022.

Thứ nhất, làm thế nào để điều hành chính sách tín dụng hỗ trợ kinh tế trong khi phải đảm bảo an toàn hệ thống trong bối cảnh một số chỉ tiêu tiền tệ như tỷ lệ tín dụng/huy động vốn và dư nợ tín dụng/ GDP đã và đang ở ngưỡng cảnh báo.

Thứ hai là ổn định thị trường ngoại hối khi nền kinh tế có độ mở cửa lớn, sản xuất trong nước phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, USD tăng giá mạnh, Việt Nam đang trong giai đoạn giám sát nâng cao về thao túng tiền tệ của phía Mỹ?

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất với ngành ngân hàng là bảo đảm an ninh tiền tệ, an toàn hệ thống; phải đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thanh khoản thông suốt của hệ thống trong bất cứ tình huống nào, đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân.

Thủ tướng: ngân hàng bảo đảm thanh khoản thông suốt trong bất cứ tình huống nào 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị - Ảnh: VGP.

Thủ tướng yêu cầu điều hành cân bằng, hợp lý giữa tỷ giá với lãi suất, giữa kiểm soát lạm phát với thúc đẩy tăng trưởng, giữa lãi suất và lạm phát, vừa bảo đảm thanh khoản, tăng trưởng tín dụng hợp lý, an toàn hệ thống, vừa góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiên quyết không để thiếu vốn cho nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp.