Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị EIB ưu đãi lãi suất cho Việt Nam

(VOH) - Tiếp tục chuyến thăm chính thức Luxembourg, ngày 10/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, làm việc với Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao EIB đã cùng Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác tài chính gắn bó trong hơn 2 thập kỷ qua. Hai bên đã ký kết 7 hiệp định tài trợ với tổng trị giá cam kết 561 triệu euro.  Tuy nhiên, mức độ hợp tác hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và Việt Nam sẽ nỗ lực hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị EIB ưu đãi lãi suất cho Việt Nam 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Ngân hàng Đầu tư châu Âu - EIB.

Thủ tướng mong muốn tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, với nhịp độ cao hơn, quy mô lớn hơn trong các lĩnh vực phát triển xanh, chống biến đổi khí hậu, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, phát triển để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân Việt Nam, phù hợp với chiến lược phát triển của EIB.

EIB sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam và các bên liên quan để tạo điều kiện thuận lợi tối đa triển khai Hiệp định dự án metro số 3 Hà Nội và metro số 2 Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng cũng đề nghị EIB thực hiện các dự án với Việt Nam với tiếp cận công bằng, cân bằng hơn do Việt Nam là một nước có xuất phát điểm thấp, đang phát triển nên cần được ưu đãi lãi suất, điều kiện ít khắt khe hơn so với các nước phát triển.

Xem thêm: Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 ngoài EU của Luxembourg

Phó Chủ tịch EIB Kris Peeters nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đặc biệt là trong việc rà soát quá trình hợp tác, tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế để Việt Nam và EIB có nhiều dự án hợp tác hơn hơn, được triển khai nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến đại diện EIB và Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về hỗ trợ tài chính trong quá trình chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam hướng tới mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam.