Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón và hội đàm với Thủ tướng Úc Anthony Albanese

VOH - Sáng 4/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Úc Anthony Albanese và hội đàm ngay sau lễ đón và cuộc họp hẹp.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Albanese sau khi nhậm chức. Chuyến đi càng có ý nghĩa hơn khi vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Úc Anthony Albanese cùng duyệt đội danh dự
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Úc Anthony Albanese cùng duyệt đội danh dự - Ảnh:TTO

Khoảng 8h30 sáng, lễ đón chính thức Thủ tướng Úc Anthony Albanese bắt đầu tại Phủ Chủ tịch dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Sau lễ đón tại Phủ Chủ tịch, hai nhà lãnh đạo cùng đi bộ về trụ sở Chính phủ để hội đàm. Thủ tướng Úc Anthony Albanese cũng đến đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay trước lễ đón tại Phủ Chủ tịch.

Đây là lần thứ 3 hai Thủ tướng gặp nhau trực tiếp, lần gặp gần đây nhất là tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Nhật Bản.

Quan hệ Việt - Úc hiện tập trung vào ba lĩnh vực. Đầu tiên là hợp tác kinh tế, bao gồm cả thương mại và đầu tư. Thứ hai là tri thức và đổi mới sáng tạo, bao gồm các trường đại học và giáo dục. Thứ ba là hợp tác quốc phòng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Úc Anthony Albanese hội đàm
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Úc Anthony Albanese hội đàm - Ảnh: TTO

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đẵ đến sân bay Nội Bài vào trưa 3/6.

Ngay sau khi tới Hà Nội, Thủ tướng Albanese đã đến thăm Đại học RMIT. Ông cũng gặp một số lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và Úc.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã đến một quán bia hơi trên phố Đường Thành (quận Hoàn Kiếm) để uống bia hơi Hà Nội.Trước khi vào quán bia, Thủ tướng Úc Anthony Albanese mua bánh mì, thưởng thức ẩm thực Hà Nội khi uống cùng bia hơi.

Việt Nam là điểm đến thứ hai của Thủ tướng Úc Anthony Albanese trong chuyến công du Đông Nam Á. Trước Việt Nam, ông Albanese đã đến Singapore, và có bài phát biểu quan trọng tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 20.