Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế Việt Nam 2024 có nhiều điểm sáng vượt bậc

VOH - Sáng 21/10, tại phiên họp Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và kế hoạch cho năm 2025.

Theo Thủ tướng, tình hình kinh tế năm 2024 có nhiều điểm sáng, vượt qua các thách thức và bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng nhấn mạnh rằng năm 2024 đã chứng kiến nhiều diễn biến phức tạp trên thế giới: xung đột leo thang tại Ukraine, Trung Đông, căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên và eo biển Đài Loan (Trung Quốc). 

Những biến động về giá xăng dầu, cước vận tải và tổng cầu toàn cầu sụt giảm khiến nền kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn. Thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và lương thực cũng là những thách thức to lớn mà Việt Nam phải đối mặt.

Thu tuong pham minh chinh
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tuy nhiên, Thủ tướng khẳng định, nhờ vào sự đoàn kết và linh hoạt, Việt Nam đã ứng phó hiệu quả với những biến động từ bên ngoài, đồng thời tập trung giải quyết các hạn chế nội tại và vượt qua nhiều thách thức bất ngờ. Những nỗ lực này đã giúp kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kỳ vọng

Báo cáo cho thấy, tình hình kinh tế xã hội trong năm 2024 có nhiều điểm sáng. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: “Tình hình kinh tế xã hội tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước. Chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, hầu hết các chỉ tiêu đều cao hơn so với cùng kỳ.”

Cụ thể, tăng trưởng GDP trong 9 tháng đầu năm đạt 6,82%, và ước tính cả năm sẽ đạt từ 6,8%-7%, cao hơn mục tiêu Quốc hội đề ra (6%-6,5%). Đây là mức tăng trưởng cao, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và thế giới. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân trong 9 tháng tăng 3,88%, giữ mức ổn định và dưới mức lạm phát dự kiến.

Bên cạnh đó, thị trường xuất nhập khẩu đạt kết quả ấn tượng với kim ngạch 9 tháng đạt 578,5 tỷ USD, xuất siêu gần 20,8 tỷ USD. Đặc biệt, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 17,3 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm trước, là mức cao nhất trong nhiều năm.

Đẩy mạnh đầu tư công và phát triển hạ tầng

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy đầu tư công và phát triển hạ tầng trọng điểm. Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Bình - Hưng Yên đã hoàn thành sau hơn 6 tháng thi công thần tốc. Một số đoạn đường cao tốc quan trọng cũng đã được hoàn thành, đưa tổng chiều dài đường cao tốc cả nước lên 2.021 km.

Ngoài ra, ngành ngân hàng cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém và xử lý nợ xấu. Thị trường ngoại hối và mặt bằng lãi suất cơ bản ổn định, giúp giảm áp lực cho nền kinh tế.

Bên cạnh các chỉ tiêu kinh tế, Thủ tướngcũng nhấn mạnh những tiến bộ trong đời sống xã hội. Chương trình giảm nghèo bền vững đã giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,93%. Chỉ số hạnh phúc của Việt Nam tăng 11 bậc, xếp hạng 54/143 quốc gia. Chính phủ cũng đã huy động hơn 6.000 tỷ đồng cho phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát và cấp hơn 432 tấn gạo hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương gặp khó khăn.

Tầm nhìn năm 2025 và những mục tiêu tiếp theo

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, phát triển các ngành công nghiệp xanh và kinh tế số. Mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2025 là 6,5%-7%, với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc và các dự án năng lượng tái tạo, đồng thời xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mạnh mẽ để hỗ trợ sự phát triển bền vững cho nền kinh tế.

Với những thành tựu và mục tiêu này, Thủ tướng tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, vượt qua mọi thách thức để phát triển bền vững trong thời gian tới.