Chờ...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cầu Phong Châu trong năm 2025

VOH - Ngày 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến nhằm sơ kết, đánh giá và rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.

Trong phần kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tái thiết cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) và yêu cầu hoàn thành chậm nhất trong năm 2025. Nếu có vướng mắc về cơ chế, chính sách, các bộ ngành phải kịp thời báo cáo để Chính phủ có phương án hỗ trợ.

Tại hội nghị, Thủ tướng chỉ ra những bất cập trong công tác cảnh báo và dự báo. Mặc dù các dự báo cơ bản chính xác, từ sớm và sát thực tế, nhưng vẫn có sai số lớn như chưa dự báo kịp thời việc bão số 3 giật cấp 17 khi vào bờ và kéo dài ảnh hưởng trong đất liền. Hoàn lưu bão gây mưa lớn diện rộng, lên đến 700mm tại một số nơi, nhưng dự báo về lượng nước đổ vào các hồ đập và sông lớn vẫn chưa sát với thực tế.

Cau phong chau
Cầu Phong Châu hư hại do mưa lũ

Nguyên nhân của những sai lệch này, theo Thủ tướng, là do hạn chế về trang thiết bị và nguồn lực đầu tư cho công tác dự báo. Bão số 3 cùng với mưa lũ sau đó đã gây thiệt hại lớn về cả người và tài sản.

Để đối phó với tình trạng này, các quyết định quan trọng như phân lũ ở thượng nguồn, phương án phá đập phụ tại trung nguồn để giảm thiểu thiệt hại cho vùng hạ lưu đã được thực hiện.

Thủ tướng cũng đưa ra các ví dụ điển hình về việc ứng phó với thiên tai, bao gồm việc dừng hoạt động thủy điện Hòa Bình để đảm bảo an toàn cho đê Hoàng Long (Ninh Bình) và tăng cường hoạt động thủy điện Sơn La, Lai Châu nhằm kiểm soát tình hình.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đảm bảo không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, không có chỗ ở; đồng thời, phải đảm bảo trẻ em sớm được trở lại trường học và bệnh nhân được điều trị kịp thời. Cần nhanh chóng ổn định cuộc sống người dân, khôi phục sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, khắc phục các hạ tầng bị ảnh hưởng, bao gồm giao thông, điện, nước và viễn thông. Bộ Tư pháp và các bộ ngành phải rà soát các văn bản pháp luật đã lỗi thời và hoàn thiện trong tháng 10/2024 để phù hợp với thực tế khắc phục thiên tai.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc xây dựng lại cầu Phong Châu trong năm 2025. Cùng với đó, các cơ quan phải đảm bảo việc xây dựng lại nhà cửa cho những hộ dân bị mất nhà do bão lũ, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Thủ tướng cũng yêu cầu sơ kết, đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống bão lũ, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, chậm nhất vào tháng 10/2024.