Chờ...

Thủy điện Hòa Bình và thủy điện Thác Bà mở thêm các cửa xả

VOH - Ngày 5/8, Bộ NN-PTNT có thêm 2 công điện yêu cầu thủy điện Hòa Bình và thủy điện Thác Bà mở thêm các cửa xả nước.

Công ty Thủy điện Hòa Bình đã mở thêm cửa xả đáy thứ 3 vào hồi 10 giờ ngày 5/8; Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà mở tiếp 1 cửa xả mặt từ hồi 14 giờ ngày 5/8.

Như vậy, tính đến chiều 5/8, ở miền Bắc có 4 hồ chứa thủy điện lớn cùng vận hành xả nước. Trong đó, hồ Sơn La mở 3 cửa xả đáy, hồ Hòa Bình mở 3 cửa xả đáy, hồ Tuyên Quang mở 3 cửa xả đáy, hồ Thác Bà mở 3 cửa xả mặt.

Bộ NN-PTNT đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố liên quan lưu vực sông Hồng thông báo ngay cho các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông biết để chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy xả lũ  VGP
Ảnh minh họa: VGP

Từ đêm 4/8 đến sáng 5/8, nhiều nơi ở Tây Bắc, Việt Bắc mưa trên 100 mm, như Xuân Minh (Hà Giang) mưa 320 mm, Tả Củ Tỷ (Lào Cai) gần 110 mm. Chiều tối nay, khu vực này được dự báo tiếp tục có mưa với lượng 15-30 mm, có nơi trên 70 mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết trên sông Đà, lưu lượng đến hồ Hòa Bình tiếp tục biến đổi chậm theo xu thế giảm, ở trên mức báo động một sau đó xuống chậm và phụ thuộc vào quá trình điều tiết hồ Sơn La.

Trên sông Hồng, nước tại trạm Hà Nội tiếp tục lên chậm và đạt mức 7,1 m, dưới báo động một 2,4 m vào chiều 6/8 Trên sông Lô, mực nước tại trạm Vụ Quang tiếp tục lên và đạt mức 14,2 m, dưới báo động một vào sáng 6/8.