Chờ...

Thủy điện Hòa Bình xả lũ, Hà Nội và 11 tỉnh thành khẩn trương ứng phó

VOH - Vào trưa ngày 22/9, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã thực hiện quy trình vận hành xả lũ theo đúng quy định, mở một cửa xả để điều tiết mực nước trong hồ.

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã có công văn gửi tới Hà Nội và 11 tỉnh thành lân cận, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó.

Theo số liệu quan trắc, vào khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình đã đạt mức 116,99m, với lưu lượng nước đến hồ là 3.179m³/s và lưu lượng xả là 2.039m³/s. Đây là các chỉ số cho thấy tình hình mưa lũ đang diễn ra khá phức tạp và cần được theo dõi chặt chẽ.

thuy dien_voh
Thủy điện Hòa Bình mở 1 cửa xả từ 12 giờ trưa 22/9/2024. - Ảnh KTĐT

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu Công ty Thủy điện Hòa Bình tiến hành mở một cửa xả đáy hồ vào đúng 12h trưa ngày 22/9. Công ty Thủy điện Hòa Bình sẽ phải theo dõi sát sao tình hình mưa lũ, đảm bảo an toàn cho công trình, đồng thời theo dõi mực nước thượng, hạ lưu và kịp thời báo cáo về Bộ NN&PTNT qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai.

Trong công văn gửi các tỉnh thành, Bộ NN&PTNT đã nêu rõ yêu cầu thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho các hoạt động kinh tế ven sông cũng như trên sông. Bộ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân có thể nắm bắt tình hình và có biện pháp phòng tránh phù hợp.

Các địa phương trong vùng hạ lưu cần đặc biệt chú ý đến nguy cơ ngập lụt và các sự cố có thể xảy ra do mực nước dâng cao. Việc theo dõi tình hình mưa, bão và chuẩn bị các phương án ứng phó kịp thời là hết sức cần thiết. Những hoạt động như di dời người dân ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, bảo vệ tài sản cũng như các hoạt động sản xuất nông nghiệp đều cần được ưu tiên hàng đầu.