Chờ...

Tín dụng toàn hệ thống ngân hàng giảm 0,6% so với cuối năm

VOH - Sáng 20/2, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng năm 2024.

Theo bà Hà Thu Giang, vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, tính đến cuối năm 2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,71% so với cuối năm 2022.  Tuy nhiên bước sang tháng 1/2024, tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023.

Tín dụng toàn hệ thống ngân hàng giảm 0,6% so với cuối năm 1

 

Hội nghị tìm giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 20/2, tại Hà Nội - Ảnh: SBV

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết năm 2024 tình hình vẫn tiếp tục khó khăn. Dự báo mới nhất của các tổ chức quốc tế, mức tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với năm 2023.

Để tháo gỡ khó khăn cho năm 2024, ngay từ cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước thông báo mức tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2024.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Chính phủ có nhiều chỉ đạo về triển khai công việc như triển khai dự án lớn thì Ngân hàng Nhà nước phải có điều hành về tín dụng.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực như xuất khẩu, nông nghiệp có những khó khăn, ngân hàng phải tháo gỡ khó khăn, tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay.

Chính vì vậy, đầu năm ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chủ trì hội nghị này để đạt được mục tiêu chính sách tiền tệ để hỗ trợ kinh tế.

Kết luận hội nghị, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đặt câu hỏi: Tín dụng những tháng đầu năm giảm có phải do xu hướng hay quy luật hay do nguyên nhân nào khác?

"Lãi suất là vấn đề luôn được quan tâm. Nếu thấp quá cũng không phải là hay vì lãi suất phải phù hợp với các chỉ tiêu chung của nền kinh tế, đặc biệt là tỷ giá. Nhưng liệu lãi suất của các khoản cho vay trước đây đã giảm chưa?

Phó Thống đốc nhấn mạnh các ngân hàng thương mại phải công bố lãi suất cho vay ở mức bình quân đối với ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để các khách hàng cá nhân và tổ chức nắm được.

Đối với tín dụng tiêu dùng, mặc dù còn khó khăn nhưng các ngân hàng cần đẩy mạnh cho vay đối với lĩnh vực này. Bởi chỉ có đẩy mạnh cho vay tiêu dùng thì mới có thể kích cầu được sức mua từ đó đẩy mạnh được tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thông qua việc đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng chính thống từ ngân hàng và công ty tài chính sẽ đẩy lùi được “tín dụng đen" đang hoành hành hiện nay tuy nhiên cũng cần kiểm soát được rủi ro nợ xấu, nhất là trước bối cảnh thị trường còn khó khăn nhất định hiện nay.