Chờ...

Tin nóng 20/12: Tăng cường sự chuẩn bị trước 'Omicron', không để thiếu thuốc điều trị Covid-19

(VOH) - Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu tăng cường chuẩn bị trước biến chủng Omicron, không để thiếu thuốc điều trị Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới, kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn và báo cáo Thủ tướng; không để bị động, bất ngờ; không để quá tải hệ thống y tế trên diện rộng. Khẩn trương hướng dẫn về đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết cho phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, thời tiết mùa đông và nguy cơ biến chủng Omicron.

Bộ Y tế phải bảo đảm cấp đủ thuốc kháng virus (túi thuốc C) cho các địa phương để kịp thời phát thuốc cho tất cả những người bị nhiễm virus có nhu cầu. Tuyệt đối không để tình trạng thiếu thuốc.

Bộ Y tế, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiêm chủng an toàn, nhanh nhất có thể theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; không để sót ai thuộc diện chỉ định tiêm mà không được tiêm chủng đầy đủ (kể cả mũi tăng cường), đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao. Bộ Y tế bảo đảm phân bổ đủ vắc xin cho các địa phương. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu cục bộ vắc xin.

Tin nóng 20/12: Tăng cường sự chuẩn bị trước 'Omicron', không để thiếu thuốc điều trị Covid-19 1
Ảnh minh họa: TTO

F1 được cách ly tại nhà 7 ngày khi tiêm đủ liều vắc xin

Bộ Y tế có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc cách ly y tế cho trường hợp F1. Trong đó có nội dung đề nghị thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly), tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Các ca F1 phải tuân thủ 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; Thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR hoặc test nhanh 2 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7).

Các địa phương cần quản lý, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Hạn cuối nhận hồ sơ trợ cấp từ gói 38.000 tỷ đồng là hôm nay 20/12

BHXH Việt Nam cho biết, ngày 20-12 là hạn cuối cùng để người lao động (nhóm đã dừng tham gia BHTN) nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ nguồn Quỹ BHTN. Để nhận hỗ trợ, người lao động có thể làm đơn đề nghị theo mẫu gửi cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện nơi người đó muốn nhận tiền.

Với một số nhóm đặc thù, như thuyền viên, thủy thủ trên tàu quốc tế, phi công, tiếp viên hàng không thường xuyên làm việc giữa Việt Nam và nước ngoài, BHXH các tỉnh thành tiếp nhận hồ sơ để lên danh sách người thụ hưởng. Điều kiện là lao động tại thời điểm 30-9-2021 đã chấm dứt hợp đồng, có tên trong danh sách tham gia BHTN và chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. BHXH sẽ xác nhận và chuyển tiền hỗ trợ cho lao động chậm nhất vào ngày 31-12.

Vĩnh Long: F0 vượt 22.000 ca, 50 đơn vị cấp xã thành vùng đỏ

Chiều ngày 19/12, Sở Y tế Vĩnh Long cho biết, tính từ ngày 1/1 đến 19/12, tỉnh đã ghi nhận hơn 22.000 ca mắc Covid-19; điều trị khỏi bệnh cho gần 16.000 người và có 206 trường hợp tử vong. Đồng thời công bố cấp độ dịch Covid-19 ở các địa phương trong tỉnh, trong đó có 50 đơn vị cấp xã thuộc vùng đỏ, tăng 6 đơn vị so với tuần trước.

Hiện tại, dịch ở tỉnh Vĩnh Long vẫn là cấp độ 3 (nguy cơ cao - vùng cam). Đáng chú ý, do số ca mắc Covid-19 tăng liên tục trong những ngày qua, đặc biệt là số ca mắc trong cộng đồng chưa có dấu hiệu giảm khiến số đơn vị cấp xã chuyển thành vùng đỏ tại Vĩnh Long đang gia tăng so với tuần qua.

Tây Ninh: Điều tra vụ vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới

Sáng ngày 19/12, trong quá trình kiểm tra thủ tục tại luồng xuất hàng hóa qua Campuchia, nhân viên hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu Phước Tân (tại xã Thành Long, H.Châu Thành) phát hiện tờ khai hải quan của xe tải BS 67C - 030.50 không đúng.

Theo đó, xe tải do N.T.H (ngụ An Giang) điều khiển, chở các loại hàng hóa nhôm, quần áo may sẵn… tổng trị giá khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, lực lượng hải quan phát hiện 2 bọc đen nằm bên trong 2 thùng mì gói có chứa tổng cộng 200.000 USD không khai báo theo quy định.

Trong quá trình phát hiện vụ việc, ông Đ.P.N, xưng là giám đốc một công ty vận tải có trụ sở tại Q.Bình Tân (TP.HCM) đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Phước Tân xin nhận 200.000 USD trên vì cho rằng đó là tiền của ông.

Hiện Chi cục Hải quan cửa khẩu Phước Tân đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động không thiết yếu tại các phường “màu cam”

Hôm qua (19/12), Sở Y tế Hà Nội cho biết TP.Hà Nội ghi nhận 1.400 ca mắc mới Covid-19, trong đó các ca cộng đồng vẫn đứng ở mức cao với 500 ca. Đây cũng là ngày thứ 5 liên tiếp TP.Hà Nội ghi nhận số ca mắc mới trong ngày ở mức 1.300 - 1.500 ca, đứng top đầu các địa phương có số ca cao nhất cả nước.

Theo đánh giá cấp độ dịch của UBND TP.Hà Nội, có 2 quận (Đống Đa, Hai Bà Trưng) và 25 phường của Hà Nội thuộc cấp độ 3, nguy cơ cao (màu cam). Trong ngày hôm qua, các phường vùng cam thuộc các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và Tây Hồ đều siết lại các biện pháp phòng chống dịch; đồng loạt tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu, hạn chế hoạt động sự kiện tập trung đông người.

Cụ thể, UBND Q.Hoàn Kiếm yêu cầu 5 phường ở cấp độ 3 (Cửa Đông, Đồng Xuân, Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Gai) tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu, hạn chế hoạt động sự kiện tập trung đông người. Đặc biệt, các nhà hàng, dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường chỉ được phép bán hàng mang về.

Tin nóng 20/12: Tăng cường sự chuẩn bị trước 'Omicron', không để thiếu thuốc điều trị Covid-19 2
Ảnh minh họa: Báo nhân dân

TIN THẾ GIỚI

Mùa Giáng sinh đìu hiu khắp thế giới vì COVID-19

Trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan ra nhiều quốc gia trong thời điểm cận kề mùa lễ hội cuối năm, các chính phủ buộc phải áp đặt các lệnh hạn chế nghiêm ngặt. Những ngày cận kề Giáng sinh, không khí nhiều nơi trở nên trầm lắng. Thay vì đi mua sắm, người dân châu Âu đang xếp hàng để tiêm mũi vaccine COVID-19 bổ sung.

Tại một số tỉnh thành ở Đức, các khu chợ Giáng sinh truyền thống bị đóng cửa. Trong khi đó, Pháp đã hủy các buổi hòa nhạc Giáng sinh.

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin biến thể Omicron đã được ghi nhận tại 30 tiểu bang của nước này, từ Hawaii đến New York. Giới chức bang California thậm chí tái áp đặt lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín.

Omicron
Ảnh minh họa.

Anh có thể áp đặt hạn chế phòng dịch mới trước Giáng sinh

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid ngày 19/12 cho biết Anh không loại trừ khả năng áp đặt thêm các hạn chế phòng dịch COVID-19 trước lễ Giáng sinh, trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan rất nhanh.

Anh đã chứng kiến số ca nhiễm biến thể Omicron tăng mạnh trong ngày 18/12 và giới chức cho rằng đó mới chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”.

Phát biểu trên kênh truyền hình BBC, Bộ trưởng Javid cho biết chính phủ Anh đang nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chuyên gia, theo dõi số liệu gần như hàng giờ và sẽ cân đối giữa lợi ích phòng dịch với tác động đến xã hội, kinh doanh và giáo dục của việc áp đặt hạn chế.

Iran ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Omicron

Ngày 19/12, Thứ trưởng Y tế Iran cho biết nước này đã ghi nhận ca đầu tiên mắc biến thể Omicron, là một người vừa trở về từ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Giới chức y tế đã nhanh chóng đưa người này đi cách ly và tiến hành truy vết những trường hợp tiếp xúc gần. Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron, Iran đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận biện pháp ngăn chặn sự lây lan của biến thể này, trong đó có đề xuất tạm thời đóng cửa trường học.

Nga dự kiến thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị COVID-19 vào nửa cuối năm 2022

Nga dự kiến sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại thuốc có thể kiểm soát khả năng nhân lên của virus SARS-CoV-2 vào nửa cuối năm 2022.

Theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya cho biết, đây là hợp chất phân tử có đặc tính ức chế khả năng nhân lên của virus trong cơ thể người bệnh, kể cả những người đang trong giai đoạn bệnh nặng, được cho là loại thuốc cần thiết, đặc biệt đối với những bệnh nhân chưa tiêm vaccine.

Hiện loại thuốc chữa COVID-19 thứ ba của Nga có tên gọi Ftortiazinon có khả năng ngăn ngừa biến chứng nhiễm khuẩn ở bệnh nhân COVID-19 đang được thử nghiệm giai đoạn hai.

Vaccine Sputnik V phòng COVID-19 của Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Vaccine Sputnik V phòng COVID-19 của Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel kêu gọi người dân tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 19/12, Thủ tướng Israel Bennett kêu gọi người dân nước này tiếp tục tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19, đồng thời đưa con cái đi tiêm.

Ông Bennett cho biết liên quan đến biến thể mới Omicron, chính phủ Israel đã phản ứng nhanh nhạy cách đây ba tuần bằng việc đóng cửa biên giới. Tuy nhiên, do biến thể mới có độ lây nhiễm mạnh nên các biện pháp của chính quyền là chưa đủ.

Người đứng đầu chính phủ Israel cũng khẳng định vaccine phòng COVID-19 là an toàn. Đã có 7 triệu trẻ em ở Mỹ được tiêm phòng và người dân Israel có thể đưa con đi tiêm bất cứ lúc nào mà không cần hẹn trước.

Nicaragua lần đầu mua vaccine ngừa COVID-19 được WHO phê duyệt

Ngày 19/12, chính phủ Nicaragua cho biết nước này vừa giải ngân 15,8 triệu USD để mua vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca. Đây là lần đầu tiên quốc gia Trung Mỹ này mua một loại vaccine COVID-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt.

Từ năm 2020 Nicaragua đã tuyên bố dành quỹ 100 triệu USD để mua vaccine ngừa COVID-19, tuy nhiên những nguồn lực này được dùng để mua các loại vaccine chưa được WHO phê duyệt như Sputnik V và Sputnik Light của Nga, hay Abdala và Soberana 02 của Cuba.

Chính phủ Nicaragua vẫn giữ quan điểm không áp dụng các biện pháp xã hội để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và không hạn chế tụ họp để không ảnh hưởng đến nền kinh tế. Điều này đã gây ra nhiều chỉ trích cũng như quan ngại từ phía Tổ chức Y tế Liên Mỹ.