Chờ...

Tin nóng chiều 11/12 - TPHCM: Người dân ngoài tỉnh đến khám bệnh vẫn được tiêm mũi 3

(VOH) - Sở Y tế TPHCM có văn bản gửi quận, huyện và các cơ sở y tế trên địa bàn về việc tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 liều bổ sung và liều tiêm nhắc lại theo thứ tự ưu tiên và thời hạn tiêm.

Bao gồm: Người bệnh thuộc diện ưu tiên tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại; Người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19; Nhân viên y tế; người lao động tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch của cơ sở. 

Với người bệnh từ tỉnh, thành phố khác đến khám, chữa bệnh tại đơn vị, nếu đúng đối tượng được tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại, đơn vị tạo điều kiện tiêm cho người bệnh và lập danh sách riêng để báo cáo việc sử dụng vắc xin. Nếu không đủ điều kiện tiêm chủng, cơ sở phổ biến cho người bệnh về việc tiêm vắc xin Covid-19 liều bổ sung, nhắc lại, hướng dẫn người bệnh về địa phương đăng ký tiêm hoặc đến cơ sở tiêm chủng đã phối hợp trước để được tiêm vắc xin đúng hạn.

Tin nóng chiều 11/12 - TPHCM: Người dân ngoài tỉnh đến khám bệnh vẫn được tiêm mũi 3 1

Ảnh minh họa: HCDC

Vĩnh Long: Tổ chức tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Sở Y tế Vĩnh Long cho biết trong ngày hôm qua 10-12 tỉnh đã bắt đầu triển khai tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19. Có 905 người trên 18 tuổi được tiêm.

Những người này thuộc các đối tượng như: tuyến đầu chống dịch, nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của chính phủ và người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị bệnh bằng thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng; người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Đồng Tháp: Đến 15/12 bao phủ 100% vắc xin mũi 1 cho người dân

Ông Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, yêu cầu các địa phương trong tỉnh đến ngày 15/12 phải tiêm vắc xin hết cho người chưa tiêm mũi 1 và đảm bảo tiến độ tiêm mũi 2, quan tâm tiêm mũi 3 theo kế hoạch.

Tính đến ngày 10/12, tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 1 hơn 1,2 triệu liều, đạt tỷ lệ gần 99% dân số; tiêm mũi 2 hơn 1 triệu liều, đạt tỷ lệ khoảng 81% dân số từ 18 tuổi trở lên. Với người hơn 50 tuổi và trẻ em từ 12 - 17 tuổi, tiêm mũi 1 đều đạt tỷ lệ từ 95% trở lên, trong khi mũi 2 ở người trên 50 tuổi đạt tỷ lệ khoảng 88%, thì mũi 2 ở trẻ từ 12 - 17 tuổi mới chỉ đạt tỷ lệ khoảng 31%.

Đà Nẵng: Tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng nguy cơ vào ngày 12/12

Vừa qua, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, cho biết hiện tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đang diễn biến rất phức tạp với ca cộng đồng tăng cao.

Liên quan đến công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, UBND TP Đà Nẵng thống nhất, trong ngày 12/12, sẽ triển khai tiêm mũi 3 cho các đối tượng nguy cơ, bao gồm: người cao tuổi, bệnh nền, bệnh suy giảm miễn dịch và nhân viên y tế.

 Sở Y tế tiếp tục rà soát thông tin người dân có nhu cầu tiêm chủng nhưng chưa tiêm mũi nào hoặc mới tiêm 1 mũi để nhanh chóng tiến hành tiêm chủng.

Hà Nội: Gần 5,2 triệu người được hỗ trợ an sinh

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 7/2021 đến cuối ngày 10/12, đã có gần 5,2 triệu người dân, người lao động, hộ gia đình… tại Hà Nội được tiếp cận, thụ hưởng các khoản hỗ trợ theo các chính sách của Trung ương và đặc thù của thành phố.

Tổng kinh phí đã quyết định hỗ trợ là gần 6.239 tỷ đồng, trong đó, nguồn kinh phí từ ngân sách là 5.833 tỷ đồng, nguồn vận động xã hội hóa gần 406 tỷ đồng. Theo đánh giá, những chính sách hỗ trợ an sinh xã hội được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội triển khai linh hoạt, bảo đảm đúng người, đối tượng thụ hưởng.

Long An : Khởi công dự án cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây

Dự án cầu và đường bắc qua sông Vàm Cỏ Tây dài 5km, rộng 18 m, 4 làn xe, tổng kinh phí 560 tỷ đồng, sẽ hoàn thành giữa năm 2023.

Sáng nay, tại tỉnh Long An đã khởi công dự án cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây. Công trình nằm trên địa bàn TP Tân An, điểm đầu giao tỉnh lộ 827B (xã Bình Tâm), điểm cuối tại nút giao ngã 5 Tân Trụ, trước vòng xoay Nghĩa trang liệt sĩ, xã Nhơn Thạnh Trung.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An cho biết, dự án khi hoàn thành sẽ giảm bớt áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 1, các tuyến tránh gần đó và đường Hùng Vương, cũng như là giảm thiểu tai nạn giao thông.

Quảng Ngãi: Phát hiện hàng ngàn thùng nước tăng lực, gói thuốc lá không có hóa đơn

Ngày hôm qua, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp kiểm tra và tạm giữ trên 320 gói thuốc lá nhãn hiệu nước ngoài và 900 thùng nước tăng lực không có hóa đơn và nhãn mác tiếng Việt.

Thông tin ban đầu cho biết, trong lúc tuần tra trên địa bàn xã Bình Thạnh, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi), lực lượng chức năng đã phát hiện chủ cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng H.N, đang cùng một số người bốc dỡ 320 gói thuốc lá ngoại từ kho chứa lên xe tải biển số 76M - 0019. Lực lượng chức năng thấy nghi ngờ nên đã tiến hành kiểm tra.

Tang vật gồm 615 thùng nước tăng lực và các mặt hàng không nhãn mác Tiếng Việt nhưng chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ. Chủ cửa hàng cho biết, số hàng hóa trên nhập từ một công ty ở tỉnh Hà Tĩnh và một đơn vị tại TP.HCM. Lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ.

TIN THẾ GIỚI

Canada lo ngại biến thể Omicron lây lan

Trong một phát biểu ngày 10/12, Bộ trưởng Y tế Canada cho rằng những người có kế hoạch đi du lịch nước ngoài cần phải hiểu rõ tình hình dịch bệnh ở nước ngoài và việc họ quay trở về có thể phức tạp hơn trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan.

Cơ quan Y tế công cộng Canada cho rằng nếu biến thể Delta trội nhất trong số các ca nhiễm và với tốc độ lây truyền hiện nay, Canada có thể có hơn 7.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tháng 1/2022. Nếu tốc độ lây nhiễm tăng 15%, dự báo Canada sẽ có hơn 15.000 ca nhiễm mới mỗi ngày vào giữa tháng 1 tới. Và nếu biến thể Omicron "thống trị", số ca nhiễm mới có thể vọt lên 26.600/ngày vào cùng thời điểm.

Cơ quan này kêu gọi những người trong diện tiêm chủng đi tiêm vaccine và khuyến khích tiêm mũi tăng cường, người dân cần tuân thủ các nguyên tắc về y tế công cộng như đeo khẩu trang, cải thiện hệ thống thông gió và chỉ tổ chức các cuộc tụ tập trong kỳ nghỉ ở quy mô nhỏ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

20 quốc gia châu Mỹ chưa đạt mục tiêu về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Theo số liệu của Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), tại châu Mỹ có tới 20 quốc gia chưa đạt được mục tiêu toàn cầu đề ra về tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 ở mức 40% vào năm nay, trong bối cảnh biến thể mới Omicron đã xuất hiện tại 6 nước trong châu lục.

PAHO đánh giá châu Mỹ là châu lục chịu tác động nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19. Số liệu của PAHO chỉ ra rằng trong hai tuần gần đây, các nước Trung Mỹ, ngoại trừ Panama, đã ghi nhận số ca nhiễm mới giảm mạnh, nhưng lại gia tăng ở các nước Nam Mỹ như Bolivia, Peru và Colombia. Chỉ 55% số dân số ở Mỹ Latinh và Caribe được tiêm chủng đầy đủ và ở một số quốc gia như Guatemala, Haiti, Jamaica, Saint Vincent và Grenadines... tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn ở mức rất thấp.

Giám đốc PAHO, khuyến cáo chính phủ các nước trong khu vực ưu tiên chủng ngừa cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, gồm người dân bản địa, người cao tuổi và những người có bệnh nền vì họ là những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng.

Singapore có thêm ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

Ngày 10/12, Bộ Y tế Singapore cho biết nước này ghi nhận thêm 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong đó có một ca nhiễm trong cộng đồng.

Trước sự xuất hiện của biến thể Omicron, Singapore đã thắt chặt các biện pháp kiểm soát đường biên từ ngày 26/11, tăng các yêu cầu xét nghiệm với người nhập cảnh từ ngày 4/12.

Singapore đã chấp thuận việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 – 11 tuổi bắt đầu từ cuối năm nay khi vaccine về tới nước này. Mặc dù trẻ em là đối tượng có nguy cơ thấp có triệu chứng nặng, nhưng một số trường hợp mắc COVID-19 đã xuất hiện những bệnh đe dọa tính mạng hoặc các biến chứng muộn nghiêm trọng. Ngoài ra, trẻ em cũng dành nhiều thời gian tại các môi trường cộng đồng dẫn tới sự lây nhiễm có thể gia tăng nhanh chóng và do vậy khiến các thành viên khác trong gia đình có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là người già.

Lào: Trường học được mở cửa trở lại nếu đáp ứng các tiêu chí cần thiết

Ngày 11/12, Ủy ban Chuyên trách phòng chống COVID-19 quốc gia Lào cho biết đã hoàn thành cơ sở, biện pháp và hướng dẫn cho các trường học mở cửa trở lại sau thời gian dài bị gián đoạn do đại dịch COVID-19.

Cụ thể, các trường học cần đáp ứng các tiêu chí cần thiết để có thể mở lại các lớp học trực tiếp một cách an toàn như: lập kế hoạch phòng ngừa lây nhiễm và có chương trình dạy học phù hợp để ủy ban chuyên trách xem xét, đánh giá; đồng thời làm việc, lấy ý kiến phụ huynh về khả năng mở trở lại lớp học trực tiếp.

Ủy ban chuyên trách cũng cho biết các trường học có thể được mở cửa trở lại nếu đạt trên 70% các tiêu chí đánh giá và ngược lại, tùy thuộc vào điều kiện địa phương và năng lực của cơ quan y tế từng nơi, các trường học sẽ được xem xét riêng. Việc thí điểm sẽ được thực hiện trước ở thủ đô Viêng Chăn, sau đó mở rộng ra các tỉnh trên cả nước.

Anh công bố nghiên cứu về hiệu quả của vaccine đối với Omicron

Theo một nghiên cứu của Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA), mũi vaccine tăng cường phòng COVID-19 có thể hiệu quả đến 75% trong việc ngăn ngừa các ca mắc biến thể Omicron có triệu chứng.

Nghiên cứu cho thấy mức độ lây truyền biến thể Omicron giữa những người tiếp xúc gần cao gấp đôi so với biến thể Delta và phân tích ban đầu cho thấy những người đã phục hồi sau khi mắc COVID-19 có nhiều khả năng tái nhiễm Omicron hơn so với biến thể Delta. UKHSA cũng dự báo Omicron sẽ vượt Delta để trở thành biến thể thống trị vào giữa tháng 12, đồng thời cảnh báo với tốc độ các ca mắc Omicron  tăng gấp đôi sau 2-3 ngày như hiện nay, số ca mắc biến thể này tại Anh sẽ vượt ngưỡng 1 triệu vào cuối tháng 12 này.