Chờ...

Tin nóng chiều 12/1: Bộ Công an xác minh 11 dự án của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội

(VOH) - Bộ Công an xác minh 11 dự án của Tân Hoàng Minh ở Hà Nội; Xuất khẩu thanh long được khơi thông; Hé lộ hình ảnh 'Chúa tể sơn lâm' tại đường hoa Nguyễn Huệ là một số tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

Xuất khẩu thanh long được khơi thông
Xuất khẩu thanh long được khơi thông

Xuất khẩu thanh long được khơi thông

Trưa nay 12/1, Bộ Công thương cho biết: tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã khôi phục nhập khẩu trái cây tươi (bao gồm thanh long) và hàng đông lạnh qua cửa khẩu Hà Khẩu - đối đẳng cửa khẩu Kim Thành 2 ở tỉnh Lào Cai.

Việc tỉnh Vân Nam khôi phục thông quan nhập khẩu trái cây tươi, hàng đông lạnh qua cửa khẩu này sẽ góp phần giảm áp lực ách tắc hàng hóa tại các khẩu biên giới trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh. Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, lượng thanh long xuất khẩu đi Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai chiếm gần 35% tổng lượng xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu đất liền và cảng biển năm 2020.

Chiều nay, Bộ NN-PTNT cũng tổ chức một diễn đàn để bàn các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu 300.000 tấn thanh long đang vào mùa vụ thu hoạch đi Trung Quốc theo đường biển.

Tân Hoàng Minh bỏ cọc đất Thủ Thiêm

Sáng nay, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có thông cáo báo chí chính thức về vụ việc Tập đoàn xin đơn phương, tự nguyện chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12 thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Ông Ngụy Cao Thắng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Nhà nước tại TPHCM, cho biết Trung tâm này vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Tân Hoàng Minh về việc hủy hợp đồng mua đấu giá tài sản thành công.

Hiện nay phiên đấu giá đã chấm dứt, các bên đã ký hợp đồng mua tài sản đấu giá và UBND TPHCM cũng đã có quyết định công nhận kết quả đấu giá nên không áp dụng quy định đơn vị trả giá cao thứ hai sẽ được mời mua tài sản đấu giá. Cũng theo ông Thắng, nếu Tân Hoàng Minh hủy hợp đồng tại thời điểm này, lô đất vẫn là đất công thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý và có thể tiến hành đấu giá lại.

Bộ Công an xác minh 11 dự án của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội
Bộ Công an xác minh 11 dự án của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội

Bộ Công an xác minh 11 dự án của Tân Hoàng Minh tại Hà Nội

Ngay sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá khu đất "kim cương" ở TPHCM, cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an đã xác minh thông tin về một số dự án của tập đoàn này tại Hà Nội.

Ngày 12/1, môt nguồn tin cho biết, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội và các sở, ngành liên quan đề nghị phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu về các dự án do Tập đoàn Tân Hoàng Minh thực hiện tại Hà Nội.

Có 11 dự án nằm trong diện xác minh được nêu rõ, gồm: D’.Le Pont D’ or Hoàng Cầu; D'. Palais Louis Nguyễn Văn Huyên; D' San Raffles Hàng Bài; D' El Dorado I Phú Thượng; D'. Le Roi Soleil Quảng An, Tây Hồ; Tân Hoàng Minh Lò Đúc...

Được biết, động thái của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) diễn ra chỉ sau khi xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất có diện tích 10.060 m2 tại khi đô thị Thủ Thiêm với giá 24.500 tỉ đồng (2,45 tỉ đồng/m2) ngày 10.12.2021.

Yêu cầu gỡ bỏ ảnh trẻ em ở 'Tịnh thất Bồng Lai' trên mạng xã hội

Ngày hôm nay, Cục Trẻ em đã có công văn gửi Cục An toàn thông tin đề nghị kiểm tra, xử lý các tài khoản, fanpage chia sẻ hình ảnh trẻ em trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai". ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, nhấn mạnh:

“Các em là nạn nhân và cần được bảo vệ. Chúng tôi yêu cầu phải gỡ bỏ và dừng việc tiết lộ những thông tin liên quan tới đời sống cá nhân của trẻ em ở đây. Trách nhiệm tìm hiểu thông tin là thuộc về các cơ quan pháp luật, cơ quan điều tra để xử lý các vi phạm theo quy định pháp luật”.

Cũng theo ông Đặng Hoa Nam, trên mạng xã hội Facebook đang đăng tải, chia sẻ các thông tin, hình ảnh, tên tuổi của các em nhỏ tại “Tịnh thất Bồng Lai”. Điều này đã vi phạm đến bí mật sống riêng tư, bí mật cá nhân của các em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh.

Ngoài gửi công văn đến cơ quan quản lý đề nghị có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định tại luật Trẻ em, Cục Trẻ em cũng kêu gọi cộng đồng, người dùng mạng xã hội ngừng chia sẻ thông tin chi tiết, hình ảnh rõ mặt, tên, tuổi, giữ bí mật đời tư cho các em trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai" nói riêng và các vụ xâm hại, bạo hành nói chung.

Đồng Nai triệt phá đường dây mại dâm 200
Đồng Nai triệt phá đường dây mại dâm 200 "thành viên"

Đồng Nai triệt phá đường dây mại dâm 200 "thành viên"

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa bắt khẩn cấp 8 đối tượng trong đường dây môi giới mại dâm qua mạng do Nguyễn Xuân Hoàng cầm đầu. Ngoài Hoàng, 7 đối tượng bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi môi giới mại dâm khác.

Theo điều tra bước đầu, đường dây hoạt động mại dâm quy mô này do Hoàng điều hành với gần 200 phụ nữ bán dâm, hoạt động trên nhiều tỉnh, thành. Mỗi tháng, chỉ riêng Hoàng thu lợi hơn 1 tỉ đồng từ các cô gái bán dâm.

Sau một thời gian lập chuyên án đấu tranh, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp các bộ phận liên quan đã bắt khẩn cấp và khám xét nhà, khách sạn nơi 8 đối tượng trên lưu trú, thu giữ hơn 2 tỉ đồng cùng các tang vật. Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, một phụ nữ bán dâm trong đường dây hàng tháng phải trả cho nhóm trên từ 3-8 triệu đồng. Công an tỉnh Đồng Nai cho biết các đối tượng môi giới mại dâm hoạt động rất tinh vi, áp dụng công nghệ cao để hoạt động tội phạm khiến lực lượng điều tra phải mất rất nhiều công sức để phá án.

Người lao động miền Tây dự kiến đi xe máy về quê

Các hãng xe khách từ TP.HCM đi miền Tây đã mở bán vé xe tết. Tại nhà xe Phương Trang, tuyến xe từ TP.HCM về TP.Long Xuyên (tỉnh An Giang) vào 27.1 (tức 25 tháng Chạp) và được báo giá là 150.000 đồng/hành khách. Hành khách sẽ khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid và đảm bảo quy tắc 5K khi lên xe.

Còn nhà xe Quốc Hoàng báo giá chuyến xe từ TP.HCM về TP.Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) vào 29.1 (tức 27 tháng Chạp) dự kiến là 140.000 đồng. Các hãng xe hiện tại chỉ yêu cầu hành khách đảm bảo quy tắc 5K.

Nhiều người lao động tại TPHCM quyết định đi xe máy về tỉnh vì sợ phải đến nơi tập trung đông người. Khoảng cách từ TPHCM về các tỉnh miền Tây khá gần nên việc di chuyển không mất nhiều thời gian và công sức. Do đó, năm nay, nhiều bạn trẻ đã lên kế hoạch tự chạy xe máy về quê ăn tết.

Dự báo cao điểm đi lại tập trung từ ngày 28 đến 30-1, với lượng khách vào các bến xe giảm 30-40% so với dịp Tết năm ngoái.

Hé lộ hình ảnh 'Chúa tể sơn lâm' tại đường hoa Nguyễn Huệ 2022
Hé lộ hình ảnh 'Chúa tể sơn lâm' tại đường hoa Nguyễn Huệ 2022

Hé lộ hình ảnh 'Chúa tể sơn lâm' tại đường hoa Nguyễn Huệ 2022

Sáng nay, các phóng viên báo chí tại TP.HCM đã được mời đến để cập nhật thông tin về việc sản xuất mô hình, tiểu cảnh đường hoa Nguyễn Huệ tại Xưởng sản xuất của nghệ nhân Văn Tòng (quận 12, TPHCM).

Nghệ nhân Văn Tòng, chủ xưởng sản xuất, cho biết điểm đặc biệt năm nay là linh vật hổ tái hiện hình ảnh "Chúa tể sơn lâm" cao 4,6m, dài hơn 10m với sự kết hợp hài hòa giữa kính cường lực, mica và rêu cỏ, tạo nên hiệu ứng ẩn hiện của hổ. Theo ông Tòng, đây là lần đầu tiên, sỏi được chọn làm chất liệu để thể hiện linh vật cho đường hoa, phù hợp với đặc tính "phong thủy" của hổ và gửi gắm thông điệp gìn giữ môi trường sống.

Năm nay đường hoa có chủ đề "Xuân quê hương - ấm tình nhân ái", được chia thành 3 phân đoạn: "Về rừng sâu - Thiên nhiên tươi xanh", "Xuân nghĩa tình - Tự hào Việt Nam" và "Ra biển lớn - Nước non hội ngộ".

Cây ngũ quả bon sai, ép chữ nổi giá chục triệu vẫn đắt hàng

Vườn cây ngũ quả của ông Lê Đức Giáp ở thôn Bãi (xã Cao Viên, H.Thanh Oai, Hà Nội) những ngày này được nhiều người chơi kiểng cả nước tìm đến.

Trong giới làm cây cảnh tết ở Hà Nội, ông Giáp nổi tiếng là người nắm giữ và thành công với kỹ thuật ghép được nhiều loại quả trên cùng một cây. Quả được ghép gồm: bưởi, cam, quất, quýt, phật thủ, là những loại quả quen thuộc trên mâm ngũ quả ngày tết. Ở mỗi loại, ông Giáp lại chọn thêm nhiều giống khác nhau cho ra những màu sắc rực rỡ, đẹp mắt.

Do dịch bệnh, khách không đến xem tận nợi nhiều như năm trước. Điện thoại ông Giáp đổ chuông liên tục vì khách ở xa gọi điện nhờ chụp ảnh, quay video mẫu cây gửi họ xem qua Zalo.

Năm nay, vườn nhà ông Giáp có khoảng hơn 100 cây ngũ quả nhưng hiện đã có trên 70 cây được bán. Giá cây thấp nhất là 2 triệu đồng, dòng phổ thông từ 5 - 8 triệu đồng, cây to và đẹp giá hơn 10 triệu đồng và có nhiều khách đặt mua.

TIN THẾ GIỚI

Thuốc xịt mũi ngăn nhiễm COVID-19 trong 8 tiếng, chống mọi biến thể
Thuốc xịt mũi ngăn nhiễm COVID-19 trong 8 tiếng, chống mọi biến thể

Thuốc xịt mũi ngăn nhiễm COVID-19 trong 8 tiếng, chống mọi biến thể

Phương pháp xịt mũi mới này có thể giúp những người có nguy cơ cao miễn nhiễm với COVID-19 trong thời gian ngắn.

Phương pháp điều trị đang được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Helsinki (Phần Lan) đã cho thấy khả năng ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS-CoV-2 lên đến 8 giờ trong các nghiên cứu thử nghiệm.

Nó hoạt động bằng cách ngăn virus SARS-CoV-2 sao chép tế bào trong mũi. Trong các nghiên cứu thử nghiệm, nó chống lại hiệu quả tất cả các biến thể, vượt trội hơn so với các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng phổ biến hiện nay, vốn ít hiệu quả đối với biến thể Omicron.

Nhóm nhà khoa học Phần Lan phát hiện rằng phương pháp điều trị này có thể bảo vệ chuột khỏi nhiễm COVID-19 trong tối đa 8 giờ. Tuy vậy, kết quả này vẫn chưa được thẩm định lại, cũng như cần thêm nhiều bước kiểm tra nữa trước khi thử nghiệm xịt cho con người.

Đức ghi nhận 80.400 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua

Số ca mắc mới COVID-19 ở Đức trong 24 giờ qua vượt mức cao kỷ lục gần 65.400 ca ghi nhận hồi giữa tháng 11/2021. Trong 24 giờ qua Đức cũng ghi nhận 384 ca tử vong vì COVID-19.

Trong bối cảnh số ca mắc mới tăng mạnh, giới chức Đức cho biết các biện pháp mới phòng ngừa COVID-19 được chính quyền liên bang và các bang thông qua cuối tuần trước sẽ nhanh chóng được thực thi. Theo Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach, các quy định mới sẽ sớm có hiệu lực sau khi được Quốc hội và Hội đồng liên bang phê chuẩn, có thể trong tuần tới. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ các bang đã có thể thực thi các quy định mới này.

Quy định mới sẽ bắt buộc áp dụng quy tắc 2G plus (đã tiêm đủ 2 mũi và đã khỏi bệnh nhưng vẫn cần làm xét nghiệm) tại các nhà hàng, quán rượu, quán cafe và các địa điểm văn hóa, giải trí mà không phụ thuộc vào chỉ số lây nhiễm của địa phương. Người đã tiêm mũi tăng cường sẽ được miễn quy định phải tiến hành xét nghiệm. Các trường hợp F0 và F1 chỉ cần cách ly 10 ngày (thay vì 14 ngày như hiện nay), thậm chí có thể hết cách ly sau 7 ngày khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Hiện chính quyền thủ đô Berlin đã nhóm họp và phê chuẩn quyết định sẽ bắt đầu áp dụng luật trên từ ngày 15/1 tới.

Argentina: Mất điện diện rộng trong thời tiết nắng nóng trên 40 độ C
Argentina: Mất điện diện rộng trong thời tiết nắng nóng trên 40 độ C

Argentina: Mất điện diện rộng trong thời tiết nắng nóng trên 40 độ C

Thủ đô Buenos Aires của Argentina đã lâm vào cảnh mất điện trên diện rộng trong ngày 11/1 khiến hàng nghìn hộ gia đình không có điện sử dụng trong bối cảnh thời tiết nắng nóng, với nhiệt độ trên 40 độ C. 

Hai nhà phân phối điện Edenor và Edesur đều đăng thông báo mất điện tại thời điểm nắng nóng gay gắt dẫn tới nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng vọt tại cả các hộ gia đình và các doanh nghiệp. 

Cơ quan điện lực quốc gia Argentina (ENRE) cho biết việc công ty Edenor ngừng cấp điện đã ảnh hưởng tới 700.000 cư dân tại thủ đô Buenos Aires. Trong khi đó, 43.400 khách hàng của Edesur cũng lâm vào tình cảnh tương tự sau khi xảy ra sự cố hỏng đường dây cao thế ảnh hưởng đến 2 trạm biến áp của công ty này.   

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina (SMN) dự báo nhiệt độ cao vẫn sẽ duy trì trong những ngày tới.