Chờ...

Tin nóng chiều 12/2/2022: Từ 15/2, lao động Việt Nam được nhập cảnh Đài Loan

(VOH) - Cơ quan chức năng phía Đài Loan thông báo sẽ tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam, sang làm việc từ 15/2.

TIN TRONG NƯỚC

96% công nhân lao động trở lại TP.HCM làm việc sau tết

Sáng 11/2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết chăm lo Tết Nhâm Dần 2022. Theo đó, tổng kinh phí tổ chức các hoạt động chăm lo tết là hơn 1.062 tỉ đồng (tăng hơn 136 tỉ đồng so với năm ngoái).

“Hiện theo thống kê có 96% công nhân lao động trở lại TP.HCM làm việc sau tết. Trước đó, chúng ta nghĩ rằng sự trở lại của họ rất dè dặt, nhưng con số này cho thấy người dân quay lại nhờ một phần niềm tin vào sự chăm lo tết của chúng ta. Người dân không bỏ thành phố khi chúng ta có trách nhiệm với họ”, ông Nguyễn Văn Nên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết.

Tin nóng VOH, tin nóng chiều, COVID-19
Ảnh minh họa: SGGPO

Hà Nội: Nhiều bạn trẻ vượt mưa rét hiến máu đầu năm

Chương trình do Viện Huyết học - truyền máu trung ương và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội phối hợp tổ chức, diễn ra từ 12 đến 20/2 tại 5 địa điểm trên địa bàn Hà Nội.

Lễ hội Xuân hồng được tổ chức kéo dài tại nhiều địa điểm nhằm thuận tiện cho người tham gia hiến máu và đảm bảo quy định phòng chống dịch. Dự kiến lễ hội sẽ tiếp nhận 7.000 đơn vị máu.

Mặc dù thời tiết Hà Nội mưa, lạnh, thế nhưng từ sáng sớm đã có nhiều người dân xếp hàng chờ hiến máu.

Lễ hội Xuân hồng được khởi xướng từ năm 2008 nhằm đáp ứng lượng máu thiếu hụt ngay sau Tết Nguyên đán. Qua mỗi kỳ tổ chức, lễ hội Xuân hồng đã lan tỏa đến cộng đồng. Trong 14 năm tổ chức, chương trình đã thu hút 250.000 người tham dự, tiếp nhận 92.000 đơn vị máu.

Tin nóng chiều 12/2/2022: 96% công nhân lao động trở lại TP.HCM làm việc sau tết 2
Mặc dù thời tiết Hà Nội mưa, lạnh nhưng rất nhiều người đã đến hiến máu

Nghệ An: nghỉ việc Hơn 5.000 công nhân, tăng phụ cấp thâm niên, chỉ hơn 200 người đi làm

Sau buổi đối thoại không tìm được tiếng nói chung, Công ty TNHH Viet Glory, Nghệ An sẽ bổ sung phụ cấp thâm niên và xem xét tăng lương cơ bản cho công nhân. Tuy nhiên, sau 5 ngày chỉ có hơn 200 người đi làm lại.

Trong thông báo mới nhất này, phía Công ty TNHH Viet Glory khẳng định mức lương cơ bản hiện trả cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Nhà nước.

Theo quy định mới của công ty, mức thưởng thâm niên hàng tháng là 30.000 đồng/một năm làm việc. Từ năm làm việc thứ 7 trở lên áp dụng mức 210.000 đồng/tháng.

Đối với những trường hợp nghỉ việc trong tháng sẽ bị hủy bỏ tiền thưởng thâm niên cuối tháng. Người lao động vào lại nhà máy sau khi thôi việc, thưởng thâm niên sẽ được tính lại từ đầu, không được bảo lưu.

Từ ngày 12/2, nếu công nhân không đến làm việc, công ty sẽ xử lý theo quy định của pháp luật và nội quy của công ty.

U23 Việt Nam bắt đầu hành trình chinh phục Đông Nam Á

Chiều nay (12/2), đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có buổi tập đầu tiên tại Campuchia, chính thức bắt đầu hành trình tại Giải U23 Đông Nam Á 2022.

U23 Việt Nam thực tế là đội hình U21 để hướng tới ASIAD Hàng Châu vào tháng 9/2022 và xa hơn là SEA Games 32 năm 2023. Chính vì thế, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) không đặt nặng mục tiêu thành tích cho thầy trò HLV Đinh Thế Nam.

Từ 15/2, lao động Việt Nam được nhập cảnh Đài Loan

Cơ quan chức năng phía Đài Loan thông báo sẽ tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam, sang làm việc từ 15/2. Chi phí cách ly của người lao động do chủ sử dụng lao động chi trả. 

Đây là thông tin được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết ngày 12/2.

Theo bà Trần Thị Vân Hà, Trưởng phòng Truyền thông (Cục Quản lý lao động ngoài nước), cơ quan chức năng Đài Loan thông báo việc tiếp nhận lao động 4 nước, gồm: Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Ngư dân câu được cá ngừ đại dương nặng 210 kg

Ngày 11/2, tại cảng cá Tam Quan (TX.Hoài Nhơn, Bình Định), tàu câu cá ngừ đại dương BĐ 96000 TS của ông Lê Minh Phụng (44 tuổi, ở KP.Thiện Chánh, P.Tam Quan Bắc, TX.Hoài Nhơn) đã cập bờ, mang theo con cá ngừ đại dương dài hơn 2 m, nặng 210 kg (ảnh).

Con cá ngừ này đã được thương lái mua với giá hơn 30 triệu đồng. Tàu cá BĐ 96000 TS xuất bến ngày 21.1 với 4 thuyền viên. Trong chuyến đánh bắt này, tàu câu được tổng cộng 20 con cá ngừ đại dương, trọng lượng từ 30 - 50 kg và con cá ngừ nặng 210 kg nói trên.

Tin nóng chiều 12/2/2022: 96% công nhân lao động trở lại TP.HCM làm việc sau tết 3
Con cá ngừ đại dương nặng hơn 200 kg dính câu ngư dân Bình Định (Ảnh: Chủ tàu cung cấp).

TIN THẾ GIỚI

Thái Lan viện trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam và 5 nước khác

Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) đã thông qua đề xuất hỗ trợ tới 3,55 triệu liều vaccine AstraZeneca cho 6 quốc gia là Myanmar, Lào, Việt Nam, Nepal, Kenya và Ethiopia.

Người phát ngôn CCSA ngày 11/2 cho biết đáp lại tín hiệu của Thái Lan với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng nước này sẵn sàng tặng vaccine cho các quốc gia khác có nhu cầu thông qua sáng kiến tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19 (COVAX), WHO đã cho phép Thái Lan tiến hành tài trợ trực tiếp cho 6 quốc gia nói trên.

Cụ thể, Thái Lan sẽ tặng từ 500.000 đến 1 triệu liều vaccine AstraZeneca cho Myanmar, 300.000 liều cho Lào, 300.000 liều cho Việt Nam, 400.000 liều cho Nepal, 550.000 liều cho Kenya và 1 triệu liều cho Ethiopia.

Tin nóng chiều 12/2/2022: 96% công nhân lao động trở lại TP.HCM làm việc sau tết 4
Ảnh minh họa: SGGPO

Mỹ hoãn tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã yêu cầu hoãn tiêm vaccine COVID-19 của hãng dược Pfizer/BioNTech cho trẻ em dưới 5 tuổi.

FDA cho biết họ cần phải chờ thêm dữ liệu về mức độ hiệu quả của mũi vaccine thứ 3 đối với nhóm tuổi nhỏ nhất. Pfizer cho biết họ sẽ có dữ liệu vào đầu tháng 4. Trước đó, giới chức Mỹ dã lên kế hoạch triển khai tiêm vaccine cho trẻ dưới 5 tuổi theo phác đồ 3 mũi vào ngày 21/2 tới. 

Giám đốc vaccine của FDA cho biết ông hy vọng các bậc cha mẹ sẽ hiểu rằng quyết định của cơ quan này là một phần trong quá trình nghiên cứu khoa học cẩn trọng về vaccine. Tại Mỹ, 18 triệu trẻ em dưới 5 tuổi là nhóm tuổi duy nhất chưa đủ điều kiện tiêm chủng.

Mỹ cấp phép cho loại thuốc điều trị COVID-19 bằng kháng thể mới

Ngày 11/2, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp một phương pháp điều trị COVID-19 bằng kháng thể do công ty dược Eli Lilly phát triển có tên gọi là bebtelovimab.

FDA cấp phép sử dụng bebtelovimab cho những bệnh nhân COVID-19 vừa và nhẹ, từ 12 tuổi trở lên, có nguy cơ cao bệnh diễn tiến nặng.

Cũng trong ngày 11/2, các quan chức Mỹ cho biết chính phủ nước này đã đặt mua số thuốc bebtelovimab của Eli Lilly đủ để điều trị cho khoảng 600.000 bệnh nhân COVID-19. Theo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, thuốc kháng thể đơn dòng của Eli Lily sẽ được phân phối miễn phí tới các bang ở Mỹ sau khi được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Trung Quốc phê duyệt có điều kiện đối với thuốc điều trị COVID-19 của Pfizer

Giới chức y tế Trung Quốc ngày 12/2 cho biết nước này đã phê duyệt có điều kiện đối với Paxlovid - một loại thuốc điều trị COVID-19 do hãng Pfizer sản xuất - để điều trị cho các bệnh nhân là người trưởng thành mắc COVID-19 ở thể nhẹ và trung bình, nhưng có nguy cơ trở nặng.

Cơ quan quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc cho biết giới chuyên gia vẫn đang triển khai thêm các nghiên cứu về loại thuốc này, trước khi Paxlovid có thể được phê duyệt hoàn toàn.

Hiện Paxlovid đã được cấp phép sử dụng tại một số quốc gia, trong đó bao gồm Mỹ và Israel, trong khi Liên minh châu Âu (EU) đã cho phép các quốc gia thành viên sử dụng Paxlovid  trước khi loại thuốc này chính thức được phê duyệt là một trong những phương pháp điều trị khẩn cấp biến thể Omicron. 

Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì bệnh sốt Lassa sau hơn một thập kỷ

Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên do bệnh sốt Lassa Tây Phi trong số 3 ca bệnh mới được ghi nhận tại nước này sau hơn một thập kỷ.

3 bệnh nhân này đều là thành viên trong một gia đình có yếu tố dịch tễ liên quan việc đi lại với vùng Tây Phi. Trước khi phát biện 3 ca bệnh sốt Lassa Tây Phi này, Anh mới chỉ phát hiện 8 ca bệnh tương tự từ năm 1980, trong đó 2 ca phát hiện gần nhất là vào năm 2009.

Theo trưởng ban cố vấn y khoa của Cơ quan An toàn y tế Anh UKHSA, bệnh sốt Lassa Tây Phi hiếm khi xuất hiện tại Anh và cũng không dễ lây lan ở người nên không gây nguy cơ chung đáng kể cho cộng đồng. Tuy nhiên, cơ quan này khuyến nghị một số nhân viên tại các bệnh viện đã điều trị cho các bệnh nhân tiến hành xét nghiệm và mặc nhiều quần áo phòng hộ hơn thông thường. 

Tin nóng chiều 12/2/2022: 96% công nhân lao động trở lại TP.HCM làm việc sau tết 5
Mẫu xét nghiệm các bệnh nhân liên quan đến dịch sốt xuất huyết Lassa. (Nguồn: Getty Images)

Novak Djokovic có thể bị cấm nhập cảnh vào Mỹ

Mới đây, Ban tổ chức giải quần vợt Indian Wells 2022 đã công bố danh sách những tay vợt dự giải. Ngoài Novak Djokovic, các tên tuổi quen thuộc khác như Rafael Nadal, Daniil Medvedev và Alexander Zverev đều xuất hiện trong danh sách này.

Tuy nhiên, việc được điền tên trong danh sách kể trên không có nghĩa Novak Djokovic sẽ góp mặt tại giải đấu này, nếu tay vợt người Serbia tiếp tục kiên định lập trường từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ban tổ chức giải khẳng định chỉ những trường hợp có xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 mới có thể thi đấu tại Indian Wells 2022. 

Đã xuất hiện tin đồn cho rằng Novak Djokovic đang cân nhắc việc chấm dứt toàn bộ câu chuyện này bằng việc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19. Theo một số nguồn tin, anh nghiêm túc xem xét chuyện này sau khi chứng kiến "đại kình địch" Rafael Nadal vượt qua thành tích Grand Slam của mình nhờ vô địch Australian Open 2022.