Chờ...

Tin nóng chiều 15/3: TPHCM: Nhiều người dân bị phạt nguội do vi phạm giao thông

(VOH) - Hiện nay, từ camera giám sát, hệ thống bắn tốc độ tự động và camera ghi hình lưu động, CSGT đã gửi thông báo vi phạm đến hơn trăm ngàn người dân sống trên địa bàn TPHCM.

TPHCM: nhiều người dân bị phạt nguội do vi phạm giao thông

Hiện nay, CSGT TPHCM có nhiều tổ công tác phát hiện xử lý các lỗi vi phạm trực tiếp trên đường. Ngoài ra, từ camera giám sát, hệ thống bắn tốc độ tự động và camera ghi hình lưu động, CSGT cũng gửi thông báo vi phạm đến hơn trăm ngàn người Sài Gòn. 

tin-nong-chieu-15-3-voh.com.vn-anh1
CSGT trích xuất hình ảnh vi phạm từ hệ thống camera giám sát và hệ thống bắn tốc độ tự động trên đường phố TPHCM. (Ảnh: TNO)

Từ hơn 500 camera tại các tuyến đường, hình ảnh được chuyển về tổ điều hành giao thông (trụ sở 341 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1). Tại đây, ngoài quan sát, phối hợp thông báo xử lý ùn tắc, tai nạn giao thông, những vị trí camera có thể zoom thông tin biển số, không gian, thời gian, hành vi cụ thể thì CSGT sẽ trích xuất hình ảnh khi phát hiện vi phạm.

Riêng trong năm 2021, CSGT toàn TP đã ghi hình và gửi thông báo đến khoảng 110.000 trường hợp vi phạm. Trong đó có hơn 25.000 trường hợp đã đóng phạt với số tiền gần 29 tỉ đồng. Từ 15.12.2021 đến nay, CSGT TPHCM ghi nhận hơn 19.000 trường hợp vi phạm qua hình ảnh, nhiều nhất là các lỗi vi phạm về dừng, đỗ, tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh biển báo, đèn tín hiệu, đi vào đường cấm.

TPHCM: Dự kiến thời gian tuyển sinh lớp 10 vào ngày 24 và 25/6

Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay tại TPHCM dự kiến tổ chức theo hình thức thi tuyển vào ngày 24 và 25/6, với số môn thi giữ nguyên như mọi năm. Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM sẽ xây dựng nhiều phương án dự phòng khi xảy ra tình huống bất khả kháng. Thông tin trên được ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết tại buổi họp báo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP HCM, tổ chức chiều 14-3. 

tin-nong-chieu-15-3-voh.com.vn-anh2
Học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại TPHCM. (Ảnh: SGGP)

Riêng với đối tượng học sinh là F0, F1 trong kỳ thi tuyển sinh 10, Sở GD-ĐT sẽ căn cứ vào quy định y tế ở thời điểm hiện tại để trình phương án tuyển sinh, nếu xét tuyển thì căn cứ vào quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM phải chuyển sang phương thức xét tuyển, TP HCM đã thực hiện xét tuyển hơn 83.000 thí sinh vào lớp 10 công lập.

Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm tại TP HCM sẽ dự thi 3 môn là toán, văn và ngoại ngữ. Riêng những học sinh có đăng ký thi vào lớp 10 chuyên thì sẽ thi thêm môn thứ 4 là môn chuyên. Điểm xét tuyển sẽ là tổng điểm ba bài thi (cả ba bài thi đều tính điểm hệ số 1) và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Bộ Y tế xin ý kiến không cách ly khách du lịch

Trong ngày hôm nay 15/3, Bộ Y tế đang xin ý kiến gấp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc không cách ly đối với khách nhập cảnh.

tin-nong-chieu-15-3-voh.com.vn-anh3
Khách du lịch nước ngoài tham quan phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM. (Ảnh: TTO)

Theo đó, đối với người nhập cảnh theo đường hàng không: phải có kết quả xét nghiệm âm tính (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh (chứ không phải trước khi nhập cảnh vào Việt Nam như trước) trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp PCR hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Không có quy định về việc khách phải cách ly sau khi nhập cảnh nữa.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, khách được rời khỏi nơi lưu trú và tham gia các hoạt động du lịch và hoạt động khác mà không phải cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời. 

Việt Nam khôi phục chính sách miễn visa cho 13 nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 32 về việc miễn thị thực cho công dân 13 quốc gia. Cụ thể, Việt Nam miễn thị thực cho công dân các nước: Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

tin-nong-chieu-15-3-voh.com.vn-anh4
Hôm nay (15/3), Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế, được kỳ vọng là dấu mốc quan trọng cho ngành du lịch hồi sinh sau 2 năm kiệt quệ vì Covid-19. (Ảnh: TNO)

Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước nêu trên được thực hiện trong thời hạn 3 năm, kể từ hôm nay 15/3 đến hết ngày 14/3/2025 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Như vậy, chính sách miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia đã được Việt Nam khôi phục như giai đoạn trước dịch Covid-19.   Quảng Ninh sẽ mở cửa hoàn toàn để đón khách du lịch

Ngày 15/3, Quảng Ninh cho biết, địa phương này vừa họp bàn để lên kế hoạch phục hồi ngành du lịch; trong đó tâm điểm là du lịch hè đang đến gần với nhiều chương trình, sự kiện quốc tế quy mô lớn được tổ chức.

Từ ngày 15/3/2022, Quảng Ninh đã xây dựng chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch năm 2022. Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 10 triệu lượt khách; trong đó khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tổng thu du lịch đạt khoảng 21.000 tỉ đồng. 

Để đạt được mục tiêu trên, Quảng Ninh sẽ tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất về thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh, phòng chống dịch tại các điểm đến, sân bay, bến cảng, cửa khẩu để đón khách. Khi đến với Quảng Ninh, du khách sẽ không phải trình hộ chiếu vắc xin, không cần xác nhận F0 đã khỏi bệnh, không phải xét nghiệm PCR hoặc test nhanh và không nhất thiết phải đi theo tour khép kín.

Bình Dương tạm ngưng công bố số ca mắc mới

Ngày 15/3, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết thống kê số liệu ca mắc COVID-19 trong 7 ngày qua trên địa bàn cho thấy có xu hướng tăng cao. So với 7 ngày trước, ca mắc COVID-19 ở Bình Dương tăng hơn 80%. Tuy nhiên, hầu hết F0 đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Ngoài ra, Bình Dương cũng ghi nhận bình quân mỗi ngày 1 ca tử vong nhưng rơi vào các trường hợp người già, người có bệnh lý nền nặng và chưa tiêm vắc xin.

Theo ngành y tế Bình Dương, hiện số lượng ca mắc COVID-19 không đánh giá đúng tình hình thực tế, chỉ phù hợp để phân tích, đánh giá làm căn cứ để đưa ra các giải pháp phù hợp hơn. Do đó, Bình Dương tạm thời ngưng công bố số ca mắc mỗi ngày, thay vào đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng trong chăm sóc sức khỏe, giảm tỉ lệ F0 diễn biến nặng và tử vong.

Cà Mau: Học sinh từ lớp 7 trở xuống sẽ học trực tuyến

Từ 17/3/2022, tỉnh Cà Mau cho học trực tuyến từ lớp 7 trở xuống. Từ lớp 8 trở lên vẫn học trực tiếp. 

Tỉnh chỉ đạo cụ thể, cấp mầm non cho trẻ dừng đến trường. UBND các huyện, TP. Cà Mau chỉ đạo các phòng giáo dục khảo sát nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Nếu có sẽ tổ chức 1-2 điểm trường trung tâm đủ điều kiện về phòng chống dịch để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân. 

Từ lớp 1 đến lớp 7 được dạy trực tuyến. Một số trường chưa có dịch bệnh hoặc ít thì có thể dạy trực tiếp theo nhu cầu của phụ huynh. 

Giáo viên dạy các khối lớp từ 1 đến 7 vẫn phải đến trường dạy trực tuyến theo chương trình đã phân công. Phòng học được kết nối camera, giáo viên tạo đường line để học sinh học tại nhà. Trường hợp học sinh có nhu cầu học trực tiếp, nếu được sự thống nhất của phụ huynh vẫn đến lớp học bình thường. 

Thừa Thiên - Huế: Phát hiện 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 15/3, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã phát hiện hai người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Theo đó, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, Tổ công tác Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện ô tô 16 chỗ 29B-40923 có dấu hiệu nghi vấn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe chở hai người Trung Quốc không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp và tài xế (trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

Lực lượng Phòng CSGT đã phối hợp với Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành làm việc với các đối tượng trên. Hai người này khai nhận, ngày 9/3, đã băng rừng từ vùng biên giới Việt - Trung thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vào tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) rồi đến Hà Nội.

TIN THẾ GIỚI

Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ, giá dầu và vàng tiếp tục giảm

Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ trong ngày 15/3 vì áp lực từ cả tình hình dịch bệnh Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine và kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất lần đầu sau 3 năm. Giá dầu và vàng cũng tiếp tục giảm xuống.

Vàng tiếp tục giảm giá ở châu Á với giá vàng giao ngay là 1.949,21 USD/ounce.

tin-nong-chieu-15-3-voh.com.vn-anh5
Chứng khoán châu Á chìm trong sắc đỏ vì áp lực từ cả tình hình dịch bệnh Trung Quốc, xung đột Nga - Ukraine và kỳ vọng Mỹ tăng lãi suất lần đầu sau 3 năm. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, giá dầu thế giới đã giảm hơn 5% trong phiên giao dịch ngày 14-3, xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần qua. Các nhà đầu tư hy vọng sẽ có tiến triển ngoại giao trong việc giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine - diễn biến có thể sẽ thúc đẩy nguồn cung dầu toàn cầu.

Cụ thể, giá dầu Brent giao sau giảm 5,77 USD (tương đương 5,1%), xuống còn 106,9 USD/thùng, còn dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 6,32 USD (tương đương 5,8%) xuống còn 103,01 USD/thùng.

Đó là mức giá đóng cửa thấp nhất đối với dầu WTI kể từ hôm 28/2 và thấp nhất đối với dầu Brent kể từ ngày 1-3. Trước đó, giá dầu thô Brent và WTI đều đã tăng vọt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Người dân Pháp vui mừng khi hầu hết các hạn chế được dỡ bỏ

Động thái này diễn ra chưa đầy một tháng trước vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống và ngay khi số ca mắc COVID-19 mới trong ngày có xu hướng tăng trở lại.

Trong khi một số nhà khoa học đặt câu hỏi về việc đây có phải thời điểm quá sớm để nới lỏng hạn chế không, thì người dân Pháp lại tỏ ra phấn khởi khi cuối cùng họ cũng được quay trở về cuộc sống trước kia.

tin-nong-chieu-15-3-voh.com.vn-anh6
Người dân Pháp không còn bị yêu cầu xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng COVID-19 để vào quán bar, hộp đêm, viện bảo tàng, sân vận động.

Từ tuần này, người dân Pháp sẽ không bị yêu cầu xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng COVID-19 để vào quán bar, hộp đêm, viện bảo tàng, sân vận động. Khẩu trang cũng không còn phải được đeo trong các trường học, văn phòng và cửa hàng trên khắp nước Pháp, dù vẫn bắt buộc trong bệnh viện và trên các phương tiện giao thông công cộng. Đối với người dân Pháp, điều này khiến họ có lại những niềm vui nhỏ bé nhưng khích lệ tinh thần một cách to lớn không chỉ trong cuộc sống mà còn trong công việc.

Thất nghiệp tăng cao nhất ở Nhật Bản

Thị trường việc làm bị đánh giá có phần cứng nhắc của Nhật Bản lại khiến người dân khó tìm được chỗ làm mới sau khi nghỉ việc. Tỉ lệ thất nghiệp tại đây vì thế tăng cao, buộc người dân thắt chặt chi tiêu, đẩy tiêu dùng đi xuống.

Số người không có việc làm trong hơn một năm của Nhật đã tăng vọt lên 720.000 trong quý 2/2021, cao hơn khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Một quan chức Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản đánh giá suy thoái kinh tế vào năm 2020 là nguyên nhân khiến tỉ lệ thất nghiệp dài hạn gia tăng một năm sau đó.

Ngoài ra, bộ này cũng ghi nhận số người sắp mất việc làm có xu hướng tăng lên.

Các khoản trợ cấp giúp duy trì việc làm của chính phủ cho người sử dụng lao động đã giúp tỉ lệ thất nghiệp giảm 2,6 điểm phần trăm.

Dù giúp giới hạn tỉ lệ thất nghiệp, những khoản trợ cấp này lại đẩy số nhân viên tạm giữ được việc làm tăng lên, tức những người vẫn giữ được công việc nhưng phải tạm nghỉ và không được trả lương.

Cụ thể, số người tạm giữ được việc làm là 2,11 triệu người vào năm 2021, tăng 330.000 người so với năm 2019.

Số người muốn thay đổi công việc đạt 8,46 triệu người vào năm 2021, tăng 460.000 người so với hai năm trước đó.

Phi hành gia Mỹ đi tàu vũ trụ Nga về Trái đất

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định kế hoạch trở về nhà của phi hành gia người Mỹ Vande Hei vẫn không thay đổi. Ông Vande Hei sẽ lên đường cùng 2 người Nga trên tàu con nhộng Soyuz của Nga và hạ cánh ở Kazakhstan cuối tháng này.

Phi hành gia Vande Hei ở trong không gian 355 ngày, thiết lập một kỷ lục mới của Mỹ. Kỷ lục thế giới là ở 438 ngày liên tục trong không gian thuộc về Nga.

tin-nong-chieu-15-3-voh.com.vn-anh7
Trạm không gian quốc tế. (Ảnh: QUARTZ)

NASA cũng như các cơ quan vũ trụ châu Âu, Nhật Bản và Canada muốn giữ trạm không gian hoạt động cho đến năm 2030. 

Trạm không gian quốc tế (ISS) là một trạm vũ trụ module ở quỹ đạo thấp của Trái đất. Đây là một dự án hợp tác đa quốc gia, với sự tham gia của 5 cơ quan vũ trụ: NASA (Mỹ), Roscosmos (Nga), JAXA (Nhật), ESA (châu Âu) và CSA (Canada). Quyền sở hữu và sử dụng trạm vũ trụ được xác lập bởi các hiệp ước và thỏa thuận liên chính phủ.

Mỹ và Nga là những nhà khai thác chính của trạm không gian đã hoạt động trong 21 năm qua. 

Trước khi SpaceX bắt đầu đưa phi hành gia lên trạm không gian vào năm 2020, Người Mỹ thường xuyên đi nhờ trên các con tàu Soyuz của Nga với giá hàng chục triệu USD/chỗ ngồi.

Đua thuyền trên hồ nước ngầm lớn nhất châu Âu

Giải đua thuyền đặc biệt này lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015. Sức hấp dẫn của nó không chỉ đến từ giải thưởng, mà còn ở cung đường đua có cảnh sắc kỳ thú.

Cuối tuần qua, tại Thụy Sĩ , những người yêu thích chèo thuyền đã bắt đầu hành trình chinh phục hồ nước ngầm lớn nhất châu Âu trong giải đua thuyền được cho là độc nhất vô nhị trên thế giới.

Cuộc thi năm nay có sự góp mặt của 60 tay chèo, địa điểm là hồ nước ngầm nằm phía dưới dãy núi Alpes, Thụy Sĩ với chiều dài khoảng 300m.

Sự kiện còn được đặt tên gọi vui là "Cuộc đua dơi" vì nó được tổ chức trong một hang động.

iPhone giờ đã nhận diện được cả khi đeo khẩu trang

Chỉ một tuần sau sự kiện ra mắt các sản phẩm mới nhất của năm, Apple vừa phát hành bộ ba phiên bản mới các hệ điều hành (HĐH) iOS/iPadOS 15.4 và macOS 12.3.

Trong thông cáo ngày 14/3, Apple cho biết tính năng mới nhận diện khi đeo khẩu trang chỉ có ở phiên bản iOS 15.4 và chỉ có thể hoạt động trên các dòng sản phẩm gồm: iPhone 12‌‌, 12 Mini, 12 Pro và 12 Pro Max, iPhone 13, 13 Mini, 13 Pro và 13 Pro Max.

Sau khi phần mềm được cập nhật, người dùng iPhone sẽ thấy tính năng dùng Face ID khi đeo khẩu trang xuất hiện trên màn hình.

tin-nong-chieu-15-3-voh.com.vn-anh8
Sau khi phần mềm được cập nhật, người dùng iPhone sẽ thấy tính năng dùng Face ID khi đeo khẩu trang xuất hiện trên màn hình. (Ảnh: ECONOMIC TIMES)

Các HĐH này ra mắt trước thời điểm những dòng sản phẩm mới của Apple như điện thoại iPhone SE, máy tính để bàn Mac Studio chính thức lên kệ.

Thực tế, Apple từng cung cấp giải pháp tình thế với tính năng nhận diện gương mặt khi đeo khẩu trang với đồng hồ thông minh Apple Watch, tuy nhiên các phiên bản HĐH mới vừa công bố giúp người dùng sử dụng tính năng này thoải mái và tiện lợi hơn. Cũng lưu ý thêm là người dùng vẫn dùng được cả tính năng bảo mật vân tay với điện thoại iPhone SE.

Cùng các tính năng mới cập nhật cho điện thoại, các phần mềm iPadOS/MacOS cũng có thêm tính năng cho phép người dùng kéo, thả các file giữa các thiết bị và giữa các nền tảng HĐH, đặc biệt hữu dụng với phiên bản trơn tru hơn của AirDrop.