Chờ...

Tin nóng chiều 19/2: Bộ Y tế ban hành giá xét nghiệm Covid-19 mới

(VOH) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 21/2 này, mức giá trần mới sẽ giảm cao nhất khoảng 30% so với giá hiện hành.

TIN TRONG NƯỚC

Hơn 2 triệu liều Pfizer do Úc viện trợ đến TPHCM

Úc đã chuyển giao 3,6 triệu liều vắc xin Pfizer cho Việt Nam trong những tuần gần đây, thông qua thỏa thuận mua sắm với UNICEF và hợp tác với Bộ Y tế. Hôm nay, 2,2 triệu liều vắc xin đã tới sân bay Tân Sơn Nhất.

Qua đợt chuyển giao này, Úc đã hoàn thành cam kết chia sẻ 7,8 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 với Việt Nam. Ngoài những liều vắc xin Pfizer được mua thông qua UNICEF, Úc đã chia sẻ 4,2 triệu liều vắc xin AstraZeneca từ nguồn cung riêng của nước này kể từ tháng 8 năm ngoái.

Với việc cung cấp những liều vắc xin cùng gói hỗ trợ toàn diện, Úc trở thành một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng quốc gia.

Xem thêm: Pfizer thử nghiệm vắc xin Covid-19 phiên bản mới 'chống lại' biến thể Omicron

TPHCM tổ chức diễn tập kịch bản ứng phó Covid-19 tại trường học

Ngày 18/2, UBND TPHCM đã thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức về việc tổ chức tập huấn, diễn tập trang bị sinh phẩm xét nghiệm nhanh và kịch bản ứng phó nếu có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại các trường.

Công tác phòng chống dịch tại các trường học trên địa bàn TPHCM vẫn đang được tích cực tiến hành trong bối cảnh học sinh đã tập trung học trực tiếp.

TPHCM chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống F0 tăng

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu vừa ký văn bản gửi các cơ sở y tế, UBND quận huyện về việc nâng cao năng lực tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19, trong bối cảnh số mắc mới tăng nhẹ sau Tết Nguyên đán và học sinh đi học trực tiếp.

Theo đó, trong dịp Tết, TPHCM ghi nhận số ca Covid-19 giảm mạnh, từ vài trăm xuống còn vài chục ca mỗi ngày. Nhưng hiện nay, số ca nhiễm đang tăng trở lại. Những ngày gần đây, TP có từ 500-700 ca/ngày.

Mỗi địa phương sắp xếp lại các cơ sở thu dung phù hợp, sẵn sàng điều trị khi được kích hoạt trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, theo dõi sát số ca mắc mới để kịp thời kích hoạt Mạng lưới chăm sóc F0 tại nhà. Cơ sở chăm sóc, quản lý F0 tại nhà khi tiếp nhận thông tin người dân khai báo có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính sẽ đánh giá tình trạng lâm sàng và khai thác yếu tố dịch tễ.

Bộ Y tế ban hành giá xét nghiệm Covid-19 mới

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2. Theo Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 21/2 này, mức giá trần mới sẽ giảm cao nhất khoảng 30% so với giá hiện hành. Cụ thể:

Đối với xét nghiệm Covid-19 test nhanh mẫu đơn mức thanh toán tối đa không quá 78.000 đồng/xét nghiệm. Mức giá theo thông tư 16 là 109.700 đồng/xét nghiệm. Như vậy mức giá mới sẽ giảm khoảng 30% so với giá đang thực hiện. Xét nghiệm Covid-19 bằng máy miễn dịch tự động hoặc bán tự động mẫu đơn mức thanh toán tối đa không quá 178.900 đồng/xét nghiệm. Đối với xét nghiệm PCR, mức thanh toán tối đa không quá 501.800 đồng/xét nghiệm.

Tin nóng chiều 19/2: Bộ Y tế ban hành giá xét nghiệm Covid-19 mới 1
Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định giá xét nghiệm SARS-CoV-2

Hà Nội chỉ đạo về công tác điều trị Covid-19 cho trẻ em

Nhằm đảm bảo tốt công tác điều trị cho trẻ em nhiễm Covid-19 trong thời gian học sinh, sinh viên đến trường học tập trung trở lại, Sở Y tế Hà Nội giao Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tập huấn cho các đơn vị trong ngành công tác xử trí, chăm sóc, điều trị trẻ em mắc Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, bệnh viện trên chịu trách nhiệm khảo sát năng lực đáp ứng điều trị nhi khoa toàn ngành để lên kế hoạch hỗ trợ đơn vị tuyến dưới trong công tác điều trị trẻ em nhiễm Covid-19.

Đối với 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, Sở Y tế yêu cầu tham mưu UBND quận, huyện, thị xã phương án bảo đảm y tế trường học khi học sinh quay lại trường, phối hợp với phòng y tế, phòng giáo dục quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng kịch bản với các tình huống có thể xảy ra tại trường học, không để bị động, lúng túng, bất ngờ.

TPHCM: Ô tô mất lái lao vào tiệm tạp hóa

Khoảng 9 giờ ngày 19/2, nữ lái xe khoảng 35 tuổi điều khiển ô tô 7 chỗ mang BKS 79A-334.95 lưu thông trên đường Huỳnh Tịnh Của (Phường 8, Quận 3, TPHCM), khi đến đoạn giao nhau với đường Trần Quốc Toản thì bất ngờ lao thẳng vào tiệm tạp hóa số 45A Trần Quốc Toản. Rất may vụ việc không xảy ra thương vong về người.

Tại hiện trường, xe ô tô nằm gọn trong tiệm tạp hóa, phần đầu bị hư hỏng nặng. Nhiều hàng hóa trong cửa hàng bị ô tô húc văng hư hỏng. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng Quận 3 đã đến hiện trường lấy lời khai nữ lái xe và điều tra nguyên nhân vụ việc.

Các hãng taxi cam kết tăng số lượng xe tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 19/2, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết các hãng taxi đã cam kết phối hợp điều tiết tăng số lượng ô tô vào đón khách tại ga quốc nội để phục vụ hành khách.

Theo đó, 2 hãng taxi công nghệ là Grab và Bee cam kết điều tiết từ 1700-1900 xe mỗi ngày vào sân bay Tân Sơn Nhất. Để đáp ứng cho số lượng xe này, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã phối hợp với đơn vị khai thác nhà giữ xe TCP đưa vào hoạt động làn D1. Hành khách đón xe taxi qua ứng dụng không còn phải kéo theo hành lý đi bộ lên các tầng trên cao của nhà xe như trước.

Dù gặp khủng hoảng về vận hành do dịch Covid-19 nhưng Vinasun cũng cam kết sẽ điều tiết 750 xe cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Mai Linh cam kết số lượng khoảng 850 xe. Hai hãng còn lại là Vinataxi, Saigon Tourist cam kết từ 90-125 xe.

TIN THẾ GIỚI

Giáo viên mắc Covid-19 quá nhiều, Lính Mỹ đi dạy học

Làn sóng dịch Covid-19 tại Mỹ chủ yếu do biến thể Omicron gây ra đang khiến hơn 100.000 người dương tính mỗi ngày, trong số này có rất nhiều giáo viên, khiến các trường học bị thiếu hụt lực lượng giảng dạy nghiêm trọng.

Hàng chục lính Vệ binh quốc gia và không quân tại bang New Mexico, Mỹ đang tham gia xử lý tình huống khẩn cấp chưa từng có trước đây là cứu vãn sự thiếu hụt giáo viên và nhân viên tại 36/89 học khu của bang trong đại dịch.

Hiện bang New Mexico có khoảng 1.000 vị trí giảng dạy đang bị trống. Còn tại trường Alamogordo, đỉnh điểm của tình trạng thiếu giáo viên là vào ngày 13/1, khi 30 giáo viên đã nghỉ dạy do bị ốm, đi học hoặc vì các vụ việc khẩn cấp khác.

Chuyện những người lính khi làm giáo viên mặc quân phục được mang súng hay không tùy thuộc vào từng học khu. Tuy nhiên, một số binh lính muốn mặc quân phục để "lấy uy" với học sinh, nhất là khi binh lính cũng chẳng nhiều tuổi hơn học sinh là mấy.

Campuchia cắt giảm giờ dạy học do dịch Covid-19

Theo quy định mới, các trường phải tổ chức dạy và học theo chương trình được rút gọn. Giáo viên chỉ tổng hợp và giảng dạy những môn học quan trọng trực tiếp trên lớp, các môn học khác sẽ được hướng dẫn cho học sinh tự nghiên cứu bằng tài liệu. Những trường học có đông học sinh phải tổ chức học theo cụm, chia ca và kết hợp dạy trực tuyến để đảm bảo giãn cách an toàn.

Trường hợp phát hiện giáo viên hoặc học sinh nhiễm Covid-19, nhà trường phải tạm ngừng cả lớp học ít nhất một tuần và chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến hoặc tự nghiên cứu.

Số ca nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tại Campuchia đã tăng gấp 4 lần trong tuần qua, gây sức ép nặng nề đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bộ Y tế Campuchia thông báo, ngày 14/2, nước này ghi nhận các trường hợp nhiễm Omicron đã tăng gấp 5 lần, lên 512 trường hợp so với 100 người nhiễm hồi tuần trước. Các chuyên gia y tế Campuchia lo ngại, tình trạng số ca nhiễm biến thể Omicron tiếp tục tăng do người dân không thực hiện nghiêm các biện pháp y tế sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch phục hồi.

200 người còn mất tích sau vụ lở đất ở Brazil

Tổng thống Brazil đã có mặt tại khu vực vừa xảy ra lở đất nghiêm trọng sau mưa lớn kéo dài ở TP Petropolis làm hơn 136 người chết, mô tả nơi đây như vừa trải qua chiến tranh. Vẫn còn khoảng 200 người mất tích.

Mưa lớn gây lở đất phá hủy nhiều ngôi nhà bên sườn núi, cuốn trôi xe hơi, xe tải và để lại cảnh tượng tan hoang trên đường phố. Mưa vẫn tiếp tục trút xuống khiến người dân lo sợ trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân.

Đến nay, chính quyền địa phương xác nhận đã có 136 người chết và còn hơn 200 người mất tích.

Sau chuyến thị sát, ông Bolsonaro đã cam kết hỗ trợ Petropolis khôi phục sau thảm họa. Chính quyền liên bang Brazil đã quyết định giải ngân 2,2 triệu real (hơn 400.000 USD) để hỗ trợ thành phố này khắc phục hậu quả của đợt thiên tai nghiêm trọng nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Theo các nhà nghiên cứu, thảm họa lở đất lần này đáng lẽ đã có thể được ngăn chặn phần nào. “Mưa gây tác hại lớn, nhưng nguyên nhân chính là do sử dụng đất kém, thiếu quy hoạch", chuyên gia địa lý Antonio Guerra của Đại học Rio de Janeiro nói với Hãng tin Associated Press. 

Dù thường xuyên hứng chịu mưa lũ, khu vực này lại đầu tư rất ít vào hệ thống cảnh báo, quy hoạch trong khi tốc độ đô thị hóa diễn ra quá nhanh.

Thành phố New York tăng cường tuần tra ga tàu điện ngầm sau các vụ tấn công bạo lực

Lượng hành khách sử dụng tàu điện ngầm ở thành phố New York, Mỹ đã giảm mạnh trong thời gian qua do sự gia tăng tội phạm bạo lực và tình trạng vô gia cư trong các ga tàu.

Ngày 18/2, Thống đốc bang New York Kathy Hochul và Thị trưởng thành phố New York Eric Adams tuyên bố, giới chức thành phố đang nỗ lực đảm bảo hệ thống tàu điện ngầm tại đây an toàn hơn sau một loạt vụ tấn công hành khách gần đây.

Theo kế hoạch mới, giới chức thành phố sẽ mở rộng các dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe tâm thần trong thành phố kể từ tuần sau, thành lập các nhóm bác sĩ lâm sàng, nhân viên xã hội và cảnh sát tiếp cận những người bị bệnh tâm thần và người vô gia cư ở New York, những đối tượng thường xuyên đến các ga tàu điện ngầm để tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

Kế hoạch của giới chức New York được xây dựng dựa trên những nỗ lực gần đây nhằm trấn áp tội phạm trên tàu điện ngầm. Kể từ tháng 1/2022, cảnh sát thành phố New York đã tiến hành hơn 115.000 cuộc kiểm tra tại các ga tàu điện ngầm trên toàn thành phố.

Trung Quốc khẳng định môn trượt tuyết bắt nguồn từ nước họ

Trung Quốc khẳng định rằng nước họ mới là nơi khởi nguồn của môn thể thao trượt tuyết. Sau đó, vì các yếu tố văn hóa, chính trị, lịch sử mà mai một và châu Âu thực ra chỉ là... kẻ đi sau.

Từ lâu, Bắc Âu vốn được coi là nơi khởi nguồn của các môn thể thao trên núi cao, cụ thể là trượt tuyết, kể từ khi ván trượt có niên đại 2.500 năm trước Công nguyên được tìm thấy trong một vũng than bùn ở Thụy Điển. Châu Âu cũng là nơi mà bộ môn thể thao này phổ biến rộng rãi và được yêu thích.

Trong khi đó, trượt tuyết, bóng đá, lướt sóng và chơi golf là những môn thể thao mới được phổ biến ở Trung Quốc trong khoảng chục năm trở lại đây.

Thế nhưng, phía Trung Quốc vừa khẳng định rằng nước họ mới là nơi khởi nguồn của môn thể thao này. Sau đó, vì các yếu tố văn hóa, chính trị, lịch sử mà nó bị mai một và châu Âu thực ra chỉ là... kẻ đi sau.

Lời khẳng định này được phía Hội đồng du lịch Trung Quốc đưa ra sau khi phân tích carbon phóng xạ và các phương pháp khoa học chuyên ngành để xác định niên đại của một bức tranh cổ vẽ trên vách đá.

Bức tranh được phát hiện tại một hang động thuộc Tân Cương vào năm 2005 có tuổi thọ ít nhất 10.000 năm, mô tả hình người cầm đồ vật "giống như đồ trượt tuyết" khi đi săn thú.

Trung Quốc khẳng định rằng việc đăng cai Thế vận hội mùa đông tại Tân Cương là hoàn toàn xứng đáng vì đó là "nơi sinh ra và tương lai của trượt tuyết".