Chờ...

Tin nóng chiều 22/2: Lâm Đồng áp dụng cách ly y tế F1

(VOH) - TPHCM gia tăng số ca mắc COVID-19 trong trường học; Lâm Đồng cách ly y tế F1; Nhiều phương tiện quân sự và binh sĩ Nga xuất hiện tại miền đông Ukraine là những tin đáng chú ý chiều nay.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Tiếp tục gia tăng số ca mắc COVID-19 trong trường học
TPHCM: Tiếp tục gia tăng số ca mắc COVID-19 trong trường học

TPHCM: Tiếp tục gia tăng số ca mắc COVID-19 trong trường học

Tại buổi họp báo về tình hình dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế chiều tối 21/2 tại TPHCM, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: “Đúng như kịch bản đã được dự đoán, tuần thứ 2 sau khi tổ chức đi học trở lại, tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp cả ngoài cộng đồng và trong trường học. Các trường đang nỗ lực đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh”.

Theo số liệu thống kê trong 2 ngày học cuối tuần qua, số ca nhiễm COVID-19 trong các trường tiếp tục gia tăng. Cụ thể, ngày 17/2 có 95 trường hợp F0, ngày 18/2 ghi nhận thêm 112 trường hợp. Sau 2 tuần cho trẻ từ mầm non đến lớp 6 đi học trực tiếp trở lại đã có 13 trẻ ở khối mầm non và 75 học sinh tiểu học mắc COVID-19.

Từ tình hình thực tế dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng tại TPHCM ông Trịnh Duy Trọng cho biết: “Theo dự báo của Sở Giáo dục số F0 tại các trường và tình hình dịch sẽ diễn biến phức tạp trong các tuần tới”. Để thực hiện tốt nhất các giải pháp bảo vệ học sinh cùng giáo viên, mỗi ngày Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện việc giao ban cùng Sở Y tế nhằm đưa ra những biện pháp tối ưu nhất trong hoạt động phòng chống dịch.

Hơn 600 ca mắc Covid-19, Lâm Đồng áp dụng cách ly y tế F1

Ngày 22/2, ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, cho biết tỉnh này đã ghi nhận 629 ca Covid-19 mới, thêm 2 cả tử vong trên địa bàn tỉnh trong 24 giờ qua. Đây là số ca mắc mới cao nhất trong ngày từ trước tới nay ở Lâm Đồng, nâng tổng số ca bệnh Covid-19 vượt mốc 24.000 ca, tử vong 90 ca.

Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa tỉnh tăng cao và diễn biến ngày càng phức, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thực hiện việc cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Cụ thể, những người đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 theo quy định, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 sẽ phải cách ly y tế 5 ngày.

Tin nóng chiều 22/2: Lâm Đồng áp dụng cách ly y tế F1 2
Biểu đồ số ca nhiễm Covid-19 cập nhật ngày 22-2 cao nhất trong vòng 14 ngày gần đây. (Ảnh: Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng).

Xác định được 9 học sinh ở Quảng Bình ném đá làm vỡ kính tàu SE7

Thượng tá Hoàng Giang Nam, Trưởng công an huyện Quảng Ninh, Quảng Bình hôm nay 22/2, cho biết, đã xác định được 9 học sinh ném đá làm vỡ kính tàu SE7.

Xác định được 9 học sinh ở Quảng Bình ném đá làm vỡ kính tàu SE7
Xác định được 9 học sinh ở Quảng Bình ném đá làm vỡ kính tàu SE7

Trước đó, vào khoảng 17h37 chiều qua (21/2), đoàn tàu mang số hiệu SE7 chạy từ Hà Nội vào TP.HCM đến Km 537+700 (Khu gian Lệ Kỳ - Long Đại) thuộc địa phận xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh.

Tại đây, tàu đã bị một số đối tượng từ dưới đường ném đá lên làm vỡ lớp ngoài nhiều tấm kính cửa sổ gây ảnh hưởng đến hành trình chạy tàu. Sự việc khiến nhiều hành khách hoảng loạn, nhân viên toa tàu đã nhanh chóng có mặt để xử lý và trấn an hành khách. Sau đó, tàu SE7 phải về dừng tại ga Mỹ Đức để làm biên bản ghi nhận sự việc, gửi lại cho 2 ga hai đầu phối hợp xử lý.

Giá vàng thế giới và trong nước bật tăng mạnh
Giá vàng thế giới và trong nước bật tăng mạnh

Giá vàng thế giới và trong nước bật tăng mạnh

Sáng 22/2, giá vàng thế giới tiếp tục vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce do tình hình căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu, trong khi đó giá vàng trong nước cũng tăng bỏ xa mốc 63 triệu đồng/lượng.

Thời điểm 8h30 sáng nay 22/2 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.906 USD/ounce, tăng 13 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Sáng sớm nay có lúc giá kim loại quý từng leo lên tới mức 1.914 USD/ounce.

Giá vàng tăng trong bối cảnh nhu cầu tìm kiếm kênh ẩn náu gia tăng khi mà bất ổn địa chính trị lên cao ở nhiều khu vực. Căng thẳng Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cho dù các bên tích cực với các nỗ lực ngoại giao. Nếu một hành động quân sự được tiến hành thì sức hấp dẫn của mặt hàng kim loại quý sẽ gia tăng như một công cụ bảo toàn tài sản.

Hầu hết các nhà phân tích đều nhận định rằng, nếu căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng, thì giá vàng có khả năng giữ mức tăng hơn 1.900 USD. Ngược lại, nếu căng thẳng bắt đầu hạ nhiệt, giá vàng có thể sẽ không dễ dàng giữ được mức tăng như thời gian vừa qua.

Tại thị trường trong nước, sáng nay, giá vàng SJC cũng bật tăng mạnh mẽ theo xu hướng của thế giới. Theo đó, giá vàng SJC tại thị trường TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 63 – 63,6 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 200.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 600.000 đồng/lượng.

Tân Hoàng Minh bỏ chạy, hai doanh nghiệp trúng đất Thủ Thiêm còn lại giờ ra sao?

Trao đổi với báo chí bên lề sự kiện thành lập Hội Tư vấn và Đại lý Thuế TP.HCM chính thức thành lập sáng nay, ông Lê Duy Minh - Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, đơn vị này đã có văn bản đôn đốc 2 doanh nghiệp gồm: Công ty Cổ phần Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega nộp tiền đợt 1 sau khi trúng đấu giá các lô đất ở Thủ Thiêm.

Tân Hoàng Minh bỏ chạy, hai doanh nghiệp trúng đất Thủ Thiêm còn lại giờ ra sao?
Tân Hoàng Minh bỏ chạy, hai doanh nghiệp trúng đất Thủ Thiêm còn lại giờ ra sao?

Theo ông Minh, về mặt quản lý thuế thì nhà chức trách đang dừng ở bước đôn đốc bằng văn bản. Sau 30 ngày thì mới bắt đầu đưa 2 doanh nghiệp này vào diện cảnh báo. Cụ thể, Cục Thuế TP sẽ áp dụng các biện pháp về cưỡng chế như cưỡng chế tài khoản; cưỡng chế hóa đơn; cưỡng chế về thu hồi giấy phép kinh doanh. lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM nói: “Đó là những bước tiếp theo bởi đến nay, các doanh nghiệp mới chỉ quá hạn trên dưới 20 ngày, chưa đến thời điểm để áp dụng các biện pháp cưỡng chế”.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp đấu giá 4 lô đất “vàng” tại Thủ Thiêm, trước đó, đã có 2 DN là Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt và Công ty TNHH Đầu tư phát triển và thương mại Bình Minh đã bỏ cọc.

Xôn xao clip cò dựng rạp bán đất trái phép như trẩy hội ở Bình Phước

Ngày 21/2, trên mạng xã hội facebook xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một nhóm môi giới bất động sản dựng rạp bán đất với sự tham gia của hàng trăm người, như đi “trẩy hội” tại Bình Phước. Điều khiến nhiều người không khỏi hoang mang là các giao dịch đặt cọc, chốt diễn ra liên tục chỉ trong ít phút. Qua tìm hiểu, clip quay lại vào buổi trưa ngày 20/2 tại một khu đất thuộc ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Những nhân viên giao bán đất thuộc công ty địa ốc NK, tại Thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương. Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh khẳng định: tại địa phương hiện không có bất cứ dự án khu dân cư nào được cấp phép. Sáng ngày 20/2, khi nắm thông tin về việc có khoảng 30 xe cùng với gần 100 người tập trung để mua bán bất động sản, UBND xã đã cử công an cùng với các lực lượng xuống làm việc, sau đó lập biên bản do tập trung đông người nhưng không thông báo với địa phương. Bên cạnh đó, giao dịch bất động sản nhưng không xuất trình được giấy tờ liên quan. Hiện UBND xã cũng đã báo cáo sự việc với huyện cùng các cơ quan chức năng.

Nam sinh viên năm nhất bị xe tải cán chết trên đường về nhà

Nam sinh viên điều khiển xe máy di chuyển trên đường thì bị xe tải chạy cùng chiều tông tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn xảy ra lúc 10h ngày 22/2, tại ngã tư Bình Trị, phường Tân Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nạn nhân tử vong là Trần Văn Dương (SN 2003, sinh viên năm nhất thuộc một trường đại học trên địa bàn tỉnh Bình Dương).

Nam sinh viên năm nhất bị xe tải cán chết trên đường về nhà
Nam sinh viên năm nhất bị xe tải cán chết trên đường về nhà

Vào thời điểm trên, nam sinh viên điều khiển xe máy lưu thông trên đường Bùi Thị Xuân theo hướng Mỹ Phước- Tân Vạn đi ngã tư Bình Trị. Khi xe máy đến đoạn này, nam sinh cho quẹo phải vào đường Nguyễn Thị Minh Khai thì xảy ra va chạm với xe tải chạy cùng chiều. Va chạm khiến nam sinh và xe máy ngã xuống đường. Nạn nhân bị xe tải cán chết tại chỗ. Sau tai nạn, lực lượng chức năng TP Dĩ An đã có mặt để xử lý hiện trường. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra, làm rõ.

TIN THẾ GIỚI

Anh bỏ quy định cách ly đối với người nhiễm Covid-19
Anh bỏ quy định cách ly đối với người nhiễm Covid-19

Anh bỏ quy định cách ly đối với người nhiễm Covid-19

Đài BBC ngày hôm nay 22/2 đưa tin, mọi quy định giới hạn trong phòng chống Covid-19 sẽ được dỡ bỏ tại Anh từ ngày 24/2 và việc xét nghiệm đại trà miễn phí sẽ kết thúc vào ngày 1/4.

Thủ tướng Anh phát biểu tại Quốc hội rằng việc cách ly những người nhiễm Covid-19 sẽ được dỡ bỏ, khi công bố kế hoạch sống chung với Covid-19. Theo đó, việc xét nghiệm miễn phí sẽ chỉ dành cho những nhóm dễ bị ảnh hưởng nhất, áp dụng từ ngày 1/4.

Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Anh cho rằng kế hoạch này sẽ không bảo vệ được những người có nguy cơ nhiễm Covid-19. Các đảng đối lập cũng cho rằng kế hoạch áp dụng quá sớm, đồng thời bày tỏ lo ngại về việc giảm xét nghiệm miễn phí.

Trung quốc khuyến cáo công dân ở Ukraine trữ nhu yếu phẩm

Đại sứ quán Trung Quốc ngày hôm nay 22/2 đã khuyến cáo các công dân và doanh nghiệp nước này tại Ukraine không đến những khu vực bất ổn đồng thời trữ nhu yếu phẩm.

Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga ngày hôm qua 21/2 ra lệnh triển khai quân đội tới hai khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine để "gìn giữ hòa bình". Trước đó, ông Putin cũng đã ký sắc lệnh công nhận hai khu vực này là cộng hòa độc lập.

Đầu tháng 2, các quốc gia như Mỹ, Anh và Đức đã yêu cầu công dân của mình rời khỏi Ukraine do lo ngại Nga sẽ có hành động quân sự nhằm vào Ukraine. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ yêu cầu các công dân nước này ở Ukraine theo dõi chặt chẽ diễn biến tại địa phương. Đại sứ quán Trung Quốc ở Ukraine vẫn hoạt động bình thường. Đồng thời, Bắc Kinh cũng chỉ trích Washington "thổi phồng" vấn đề.

Nhiều phương tiện quân sự và binh sĩ Nga xuất hiện tại miền đông Ukraine
Nhiều phương tiện quân sự và binh sĩ Nga xuất hiện tại miền đông Ukraine

Nhiều phương tiện quân sự và binh sĩ Nga xuất hiện tại miền đông Ukraine

Chỉ vài giờ sau khi tuyên bố công nhận hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập, Nga đã điều binh sĩ và triển khai các phương tiện quân sự đến khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Theo hãng tin Reuters (Anh), một nhân chứng đã nhìn thấy các phương tiện quân sự, bao gồm cả xe tăng, ở ngoại ô thành phố Donetsk, thủ phủ của một trong hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine, vào sáng sớm ngày hôm nay 22/2. Được biết những chiếc xe này xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga công bố quyết định công nhận hai quốc gia cộng hòa độc lập, ký hiệp ước hữu nghị với hai nước và ra lệnh cho quân đội Nga triển khai hoạt động gìn giữ hòa bình tại khu vực này.

Những ngày trước đó, phóng viên Reuters ở Donetsk không nhìn thấy xe tăng trên đường phố.

Người Việt ở Donbass vẫn làm ăn bình thường
Người Việt ở Donbass vẫn làm ăn bình thường

Người Việt ở Donbass vẫn làm ăn bình thường

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine cho biết tình hình người Việt tại Ukraine nói chung và vùng Donbass nói riêng vẫn ổn. Hiện Đại sứ quán vẫn thường xuyên giữ liên lạc với cộng đồng người Việt ở đây.

Được biết, sau quyết định của Tổng thống Nga về việc công nhận độc lập đối với hai vùng đòi ly khai là Donetsk và Luhansk, đại sứ quán có khuyến cáo người Việt nên cẩn thận đi lại vào buổi đêm. Đại sứ Việt Nam tại Ukraine thông tin thêm rằng ở khu vực Donbass nơi gồm hai vùng Donetsk và Luhansk hiện có khoảng 40 hộ gia đình người Việt sinh sống.

Úc chi hơn nửa tỷ USD để có 'mắt nam cực' đối trọng Trung Quốc
Úc chi hơn nửa tỷ USD để có 'mắt nam cực' đối trọng Trung Quốc

Úc chi hơn nửa tỷ USD để có 'mắt nam cực' đối trọng Trung Quốc

Úc cho biết sẽ tăng cường hiện diện tại Nam Cực với một gói chi tiêu hơn nửa tỷ USD để phản ứng trước việc Trung Quốc ngày càng quan tâm tới khu vực này.

Theo kế hoạch, Úc sẽ dành ra ngân sách 575 triệu USD cho 10 năm để giúp nước này có được “đôi mắt ở Nam Cực”. Gần một nửa ngân sách 575 triệu USD sẽ được dùng để cải thiện khả năng di chuyển trên các vùng nội địa, vẽ bản đồ vùng phía đông hẻo lánh của Nam Cực từ trên không bằng drone, và mua 4 trực thăng hạng trung.

Úc cũng sẽ dành ngân sách mới cho một số dự án môi trường, bao gồm 5 triệu USD cho công tác nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đối với dải băng ở Nam Cực, cũng như hỗ trợ các nước Thái Bình Dương theo dõi mực nước biển dâng.

Tuy nhiên, Úc còn thiếu năng lực tiếp cận các vùng xa xôi của Nam Cực. Do đó, một số người lo ngại khoảng trống ấy có thể bị Bắc Kinh và Moscow tận dụng vì hai nước này cũng đang ngày càng tích cực hoạt động tại đây.