Chờ...

Tin nóng chiều 26/1: Nối lại đường bay châu Âu-Việt Nam sau 2 năm gián đoạn

(VOH) - Vietnam Airlines vừa thực hiện hai chuyến bay đầu tiên chính thức nối lại các đường bay thường lệ giữa châu Âu và Việt Nam sau 2 năm gián đoạn.

TIN TRONG NƯỚC

Linh vật Hổ Nhâm Dần đã xuất hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ

Khác với các năm trước, linh vật cổng chào Đường hoa 2022 không nằm ở vị trí trung tâm mà được chuyển dời sang hai bên với hình tượng “Song hổ tương phùng” cao 3m, dài gần 7m, được tạo thành từ những lát thép, lát inox cắt gọt tinh tế.

Sáng nay (24 tháng Chạp), các công nhân tất bật thi công đường hoa Nguyễn Huệ để phục vụ người dân du Xuân đón Tết.

đường hoa
 Linh vật Hổ Nhâm Dần đã xuất hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ (Ảnh: TPO)

Với chủ đề “Xuân quê hương, ấm tình nhân ái”, đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Dần ghi đậm dấu ấn về một “giai đoạn lịch sử” khó quên của TPHCM đang từng bước hồi sinh sau khi trải qua nhiều tháng là tâm dịch của cả nước. Đường hoa Nguyễn Huệ 2022 là đường hoa thứ 19 được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền tại trung tâm TPHCM, kể từ lần đầu tiên vào năm 2004.

Đường hoa sẽ khai trương đón khách tham quan từ 19h ngày 29/1 đến 4/2 (27 đến mùng 4 Tết). Ban Tổ chức đường hoa khuyến nghị khách thưởng ngoạn tuân thủ biện pháp 5K an toàn phòng chống dịch, giữ khoảng cách, tránh tụ tập đông người, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng cách trong suốt thời gian tham quan đường hoa.

Ô tô dàn hàng kẹt cứng đường ra bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất

Trưa 24 tháng Chạp, ô tô dàn hàng kẹt cứng trên cầu Bình Lợi, đường Quốc lộ 13 di chuyển khó khăn theo hướng ra ra bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất.

Phóng viên ghi nhận giao thông cửa ngõ phía Đông của TPHCM trưa nay tiếp tục diễn biến đông đúc, căng thẳng. Trên quốc lộ 13 theo hướng đi bến xe Miền Đông, phương tiện ùn ứ kéo dài. Lực lượng CSGT phải có mặt để phân luồng điều tiết giúp giảm tải giao thông tuyến cửa ngõ quan trọng của TP vào bến xe Miền Đông.

Trong khi đó, đường Phạm Văn Đồng theo hướng dân bay Tân Sơn Nhất cũng xảy ra tình trạng kẹt nặng trên cầu Bình Lợi đến khu vực giao lộ Nguyễn Xí. Theo quan sát, đoạn đường này dài khoảng 1km, ô tô dàn hàng tư kín mặt cầu, nhích từng mét trong tình cảnh kẹt xe.

Cũng tại cửa ngõ phía Đông, suốt buổi sáng, tình hình tuyến xa lộ Hà Nội tiếp tục bước vào ngày thứ hai xảy ra tình trạng ùn tắc. Đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến ngã tư MK do lượng phương tiện xe tải nặng như container, xe tải tăng đột biến ra vào cảng để chất dỡ hàng cuối năm.

Nối lại đường bay châu Âu-Việt Nam sau gần 2 năm gián đoạn

Vietnam Airlines vừa thực hiện hai chuyến bay đầu tiên chính thức nối lại các đường bay thường lệ giữa châu Âu và Việt Nam sau gần 2 năm gián đoạn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, các chuyến bay mang số hiệu VN36 hành trình Frankfurt (Đức)-Hà Nội chở 190 hành khách và VN18 hành trình London-Paris-Hà Nội chở gần 300 hành khách lần lượt hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc 9 giờ 30 và 9 giờ 55 sáng nay (26/1).

đường bay châu âu
Đường bay châu Âu-Việt Nam đã được nối lại

Quá trình nối lại mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines những ngày qua đánh dấu giai đoạn mở cửa hàng không quốc tế thường lệ, khôi phục cầu nối hàng không Việt Nam với thế giới và mở ra triển vọng phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, góp phần phát triển kinh tế, thúc đẩy đầu tư, du lịch và sản xuất kinh doanh.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã khôi phục hoạt động vận tải hành khách thường lệ tại 12 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, Nga và mới đây nhất là Anh, Pháp, Đức.

Công an TPHCM: Không có căn cứ xác định ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chữa bệnh

Ngày hôm nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công An TPHCM đã có thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc tố cáo "ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi nhận tiền chữa bệnh, chữa không khỏi mà bệnh còn nặng hơn, thu tiền điều trị, phát hiện năm 2001 tại TPHCM".

Nguồn tin tố giác này từ các ông bà Nguyễn Nhựt Trường, Lê Thị Dũng, Lý Thị Thanh, Phạm Thị Xuân, Phạm Hảo; do bà Lê Thị Dũng (Cụm 4, Thọ An, Đan Phượng, Hà Nội) đại diện đứng đơn.

Theo đó, cơ quan điều tra đã kết luận không có căn cứ vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Vì vậy ngày 6/1 Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra Quyết định Không khởi tố vụ án hình sự và ngày 21/1, Viện kiểm sát nhân dân TPHCM có kết luận xác định Quyết định không khởi tố của Công an TPHCM về vụ việc trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Sản xuất mì ăn liền từ trái thanh long

Sau gần 2 năm thực hiện, các nhà khoa học của Trung tâm Thí nghiệm thực hành, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đã phối hợp nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm mì ăn liền có bổ sung thành phần trái thanh long.

Đây cũng là sản phẩm mì ăn liền thanh long đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất từ công nghệ nano giúp hỗ trợ khả năng phân tán thịt quả thanh long trong khối bột, giữ màu sắc của sản phẩm và hạn chế suy giảm những hoạt chất sinh học trong trái thanh long, từ đó duy trì tối đa các thành phần có lợi của trái thanh long trong sản phẩm mì ăn liền.

Sản phẩm mì ăn liền có thành phần trái thanh long là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu và sản xuất giữa Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM với Viện Khoa học Kinh tế - Công nghệ Sài Gòn, Công ty TNHH Thanh Long Bình Thuận và Công ty TNHH Caty Food.

Giá vàng hôm nay 26/1: Tăng sốc

Giá vàng hôm nay tiếp tục đi lên trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm điểm, chứng khoán quốc tế suy yếu, nhà đầu tư cố thủ vào vàng để bảo toàn vốn

Ở thị trường trong nước, giá vàng SJC gần như không có phản ứng trước sự biến động của giá vàng thế giới. Mở cửa giao dịch, các doanh nghiệp niêm yết giá vàng SJC mua vào 61,9 triệu đồng/lượng, bán ra 62,55 triệu đồng/lượng không thay đổi so với mức giá cuối ngày hôm qua. Do nhu cầu mua sắm nữ trang vàng vào ngày gần Tết Nguyên đán tăng lên nên giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được các doanh nghiệp đẩy lên mức 53,7 triệu đồng/lượng mua vào, 54,4 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 300.000 đồng/lượng so với hôm trước. Như vậy, so với giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K thấp hơn 12 triệu đồng/lượng.

Người dân các nơi về Bến Tre đón Tết không phải cách ly

UBND tỉnh Bến Tre vừa ban hành công văn về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó người dân từ các nơi về Bến Tre nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế.

Trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, khó thở… thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

TIN THẾ GIỚI

New Zealand công bố kế hoạch phòng ngừa biến thể Omicron 

Ngày 26/1, Chính phủ New Zealand đã công bố một kế hoạch 3 giai đoạn nhằm ngăn chặn và làm chậm đà lây lan biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong nước. 

Theo đó, Giai đoạn 1 ứng phó với biển thể Omicron liên quan đến việc thực hiện cách tiếp cận ngăn chặn biến thể này. Các ca bệnh sẽ cần cách ly trong 14 ngày và tiếp tục hạn chế tiếp xúc trong 10 ngày sau đó.

Trong Giai đoạn 2, thời gian cách ly đối với các ca mắc giảm xuống còn 10 ngày và các ca tiếp xúc gần giảm còn 7 ngày. Giai đoạn này nhằm làm chậm đà lây lan và bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương. Hệ thống y tế sẽ được điều chỉnh nhằm tập trung nhiều hơn vào việc xác định những người có nguy cơ bệnh nặng khi nhiễm biến thể Omicron. 

Ở Giai đoạn 3, khi số ca mắc tăng lên mức hàng nghìn, việc truy vết tiếp xúc sẽ có thêm nhiều thay đổi, trong đó có tính đến các tiếp xúc hộ gia đình và gần giống như hộ gia đình. Cụ thể, sẽ yêu cầu cách ly các trường hợp tiếp xúc gần có nguy cơ cao nhất.

covid-19
New Zealand sẽ chuyển sang mức độ đỏ trong chống dịch Covid-19 sau chùm ca nhiễm Omicron từ một đám cưới. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, Bộ trưởng Verrall cũng tái khẳng định lại các biện pháp phòng bệnh của New Zealand rất đơn giản gồm tăng cường sức khỏe, đeo khẩu trang, tuân thủ các quy tắc vệ sinh cơ bản và hạn chế tiếp xúc.

Johnson & Johnson dự báo doanh thu bán vắc xin ngừa Covid-19 sẽ tăng mạnh

Hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ ngày 25/1 dự báo doanh thu bán vắc xin phòng Covid-19 của hãng có thể tăng 46% trong năm nay do nhu cầu vắc xin tăng và các vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất trở nên khó khăn.

J&J ước tính doanh thu từ vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2022 sẽ vào khoảng từ 3-3,5 tỷ USD, cao hơn năm 2021. Dự báo, tổng doanh thu năm 2022 của hãng là từ 98,9 - 100,4 tỷ USD.

Dự báo doanh thu của J&J cho năm 2022 được đưa ra trên cơ sở công ty mới hoàn thành báo cáo doanh thu quý IV/2021.  

Bulgaria và CH Séc ghi nhận có nhiều ca mắc Covid-19 nhất trong ngày

Bulgaria đã ghi nhận gần 12.400 ca mắc Covid-19 trong ngày 25/1, mức theo ngày cao nhất từ trước tới nay, hầu hết các ca nhiễm biến thể Omicron. Nước này cũng ghi nhận thêm 73 ca tử vong, 5.300 ca mới nhập viện, trong đó 692 ca phải điều trị tích cực. 

Chính phủ mới ở Bulgaria đã liên tiếp kêu gọi người dân đi tiêm phòng để tránh gây sức ép đối với các bệnh viện cũng như không phải siết chặt thêm các biện pháp phòng dịch.

Cùng ngày, CH Séc đã ghi nhận hơn 39.600 ca nhiễm mới, cũng là mức theo ngày cao nhất kể từ khi bùng phát dịch. Bộ Y tế cho biết đây cũng là ngày thứ hai liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao kỷ lục.

Tây Ban Nha phá đường dây làm xét nghiệm và hộ chiếu Covid-19 giả

Cảnh sát Tây Ban Nha hôm nay cho biết đã bắt giữ 7 kẻ tình nghi của một tổ chức tội phạm quốc tế chuyên bán giấy xét nghiệm âm tính và hộ chiếu Covid-19 giả.

Nhóm này thường quảng cáo dịch vụ trên các nhóm chat của hội “bài vắc xin”, sẽ bị buộc tội giả mạo tài liệu và vi phạm sức khỏe cộng đồng. 

Nhu cầu giấy chứng nhận giả gia tăng khi các nước Liên minh châu Âu chấp thuận chứng chỉ Covid tiêu chuẩn với mã QR, để người đã tiêm vắc xin và có giấy xét nghiệm Covid-19 đi du lịch và tham dự sự kiện.

Băng nhóm này chia khách hàng thành hai nhóm dựa trên thu nhập, tính phí 200 euro (225 USD) hoặc 1.000 euro cho giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 giả. Giấy tờ sẽ được gửi tới trong vòng 2 ngày kể từ ngày thanh toán. Xét nghiệm Covid-19 PCR âm tính giả có giá 50 euro.