Chờ...

Tin nóng chiều 3/3: Lý do dừng hỗ trợ người ảnh hưởng dịch COVID-19 từ 1/3

(VOH) - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ra Quyết định dừng thực hiện chính sách hỗ trợ cho công đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 kể từ ngày 1/3.

Về lý do dừng chi hỗ trợ cho công đoàn viên, bà Trần Thị Thanh Hà, Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng Ban quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin: Nghị quyết 128 của Chính phủ đã chuyển phương châm phòng chống dịch từ “zero COVID ” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát rủi ro, hạn chế phong tỏa diện rộng, giảm nghỉ việc, giảm thời gian cách ly y tế do COVID-19. Do đó, việc chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động cũng cần phải thay đổi cho phù hợp.

Tin nóng chiều 3/3: Lý do dừng hỗ trợ người ảnh hưởng dịch COVID-19 từ 1/3
Ảnh minh hoạ: PLO

Mặt khác, tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 của nước ta đã đạt ở mức cao, thuộc nhóm sáu nước cao nhất thế giới. Điều này góp phần giảm ca bệnh triệu chứng nặng và số ca tử vong do COVID-19. Theo nhiều chuyên gia y tế, sau khi đã tiêm phủ vaccine diện rộng trong toàn dân thì nên coi COVID-19 là bệnh lý chuyên khoa, cần xử lý như các bệnh lý chuyên khoa khác.

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động trong 2 tháng tăng 46%

Sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được giữ vững; an ninh lương thực, an ninh năng lượng được bảo đảm.

Trong tháng 2 số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường gấp 1,7 lần so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Tính chung 2 tháng, số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường tăng 46% so với cùng kỳ.

TPHCM: Mỗi cơ sở giáo dục công lập được nhận 20 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có kế hoạch phân bổ bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho trường công lập.

Theo đó, bộ sinh phẩm xét nghiệm được cấp cho các cơ sở giáo dục công lập nhằm thực hiện xét nghiệm tầm soát ca nghi mắc Covid-19 đối với người có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng gồm sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, giảm hoặc mất khứu giác, đau nhức đầu, tiêu chảy, khó thở, viêm đường hô hấp hoặc có yếu tố dịch tễ trong quá trình dạy học trực tiếp.

Tin nóng chiều 3/3: Lý do dừng hỗ trợ người ảnh hưởng dịch COVID-19 từ 1/3 2
Ảnh minh hoạ: SGGP

Khi các cơ sở giáo dục công lập sử dụng hết số lượng bộ sinh phẩm đã được cấp sẽ được phòng GD-ĐT cấp bổ sung.

Cầu Thủ Thiêm 2 sắp về đích

Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến sẽ được khánh thành vào ngày 30/4 tới đây.

Theo ghi nhận sáng nay, các đơn vị thi công đang tăng tốc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 với TP Thủ Đức). Hiện nay, hình hài cầu Thủ Thiêm 2 đã hoàn thành. Nhánh chính đã được thảm nhựa, các nhánh N1 và N2 phía quận 1 đang được hoàn tất. Các đơn vị thi công đang tiếp tục đẩy hoàn thiện các khâu cuối cùng của dự án này.

Chủ đầu tư là Công ty CP Đại Quang Minh cho biết theo kế hoạch các nhà thầu sẽ thảm nhựa đầu tháng 3 này. Song song đó, chủ đầu tư cũng đang hoàn thiện các hạng mục khác như lắp đặt lan can, tấm bao che... đồng thời lắp đặt chiếu sáng và gờ chắn ở nhánh N1, N2.

Dự kiến hai nhánh N1, N2 sẽ thảm nhựa vào giữa tháng 4 để kịp hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác dịp 30-4.

Phía chân cầu thuộc TP Thủ Đức, nhánh cầu chính đã được thảm nhựa. Công trường nơi đây hết sức sôi động, hệ thống chiếu sáng cũng đang được hình thành.

Công an đột kích cơ sở làm dầu giả rộng 4.000 m2

Công an bất ngờ đột kích vào một cơ sở sản xuất dầu giả quy mô lớn nằm trên cánh đồng thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và thu giữ nhiều tang vật liên quan. Cơ sở này rộng khoảng 4.000m2, được quây rào tôn cao từ 2-3m kín mít. Bên trong có 9 bồn chứa dầu thành phẩm có màu vàng nhạt với dung tích khoảng 1.000 lít/bồn. Ngoài ra còn có hàng trăm thùng phuy các loại và các can đựng hóa chất.

Tại thời điểm kiểm tra, công an phát hiện có một xe bồn và xe cẩu chở hàng trăm bao hóa chất đang đậu trong bãi. Làm việc với công an, những người làm tại cơ sở cho biết dầu thải mua về sẽ được pha trộn với hóa chất, nấu thành dầu giả rồi bơm ra các bồn chứa và chờ xe bồn đến bơm hút đi tiêu thụ.

Một điều tra viên cho biết bước đầu ghi nhận một khối lượng lớn dầu FO dùng trong công nghiệp đốt lò chưa có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Công an đã tiến hành lấy mẫu dầu cặn, dầu thành phẩm. Đồng thời lập biên bản, niêm phong nhiều phương tiện, tang vật và đưa những người liên quan về trụ sở để tiếp tục điều tra làm rõ.

Đà Lạt đề nghị chủ vườn Thượng Uyển Bay chỉnh sửa công trình lòe loẹt

Thành phố Đà Lạt vừa có văn bản đề nghị chủ đầu tư Vườn Thượng Uyển Bay chỉnh trang, sắp xếp lại màu sắc và mỹ quan trong khu du lịch, hạn chế sự lòe loẹt.

Việc Hợp tác xã du lịch canh nông Xuân Ái Hùng đầu tư và đưa điểm tham quan Vườn Thượng Uyển Bay vào hoạt động kinh doanh phục vụ khách, tạo thêm sản phẩm dịch vụ du lịch mới phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của du khách khi đến TP.Đà Lạt. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều ý kiến cho rằng điểm tham quan Vườn Thượng Uyển Bay sử dụng quá nhiều màu sắc không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên của thành phố Đà Lạt.

Do đó, chính quyền địa phương đề nghị chủ đầu tư sắp xếp, trang trí lại các khu vực tiểu cảnh, đường đi nội bộ đảm bảo hài hòa về màu sắc, mỹ quan, thân thiện với môi trường. Hạn chế sử dụng các vật liệu không thân thiện với môi trường tại một số khu vực tiểu cảnh như: cây, hoa, lá, dây leo nhựa, nylon…

TIN THẾ GIỚI 

Số lượng sinh viên tại Mỹ giảm mạnh

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, số lượng sinh viên ghi danh vào các trường cao đẳng và đại học tại Mỹ đã giảm tới hơn 1 triệu người. Con số này tương đương với 1/3 số lượng sinh viên giảm trong suốt 10 năm qua.

Điều này đồng nghĩa với khả năng thu nhập trọn đời của người lao động sẽ giảm và dịch chuyển kinh tế và xã hội kém hơn. Bên cạnh đó, tình trạng này còn có thể dẫn đến hàng loạt hệ luỵ không mong muốn khác, trong đó có nghèo đói và các vấn đề xã hội.

Đáng chú ý, báo cáo còn cho rằng khoảng cách trình độ học vấn ngày càng tăng có nguy cơ kéo lùi nhiều thập kỷ tiến bộ trong việc giải quyết bất bình đẳng kinh tế và xã hội.

Tin nóng chiều 3/3: Lý do dừng hỗ trợ người ảnh hưởng dịch COVID-19 từ 1/3 3
Trường Đại học Ohio ở Columbus, bang Ohio, Mỹ. Ảnh minh họa.

Thái Lan muốn thu hút khách du lịch từ các điểm đến chặng ngắn

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đặt mục tiêu thu hút ít nhất 1,5 triệu khách du lịch từ các điểm đến chặng ngắn để bù đắp cho thị trường Trung Quốc bằng cách hợp tác với các hãng hàng không để thúc đẩy nhu cầu.

Khi các quy định về du lịch trong khu vực được nới lỏng và du khách từ Việt Nam, Malaysia, Campuchia và Singapore có thể đi du lịch mà không cần cách ly khi trở về, Thái Lan sẽ thu hút 800.000 khách du lịch từ Đông Nam Á trong năm nay.

Trong khi đó, bong bóng du lịch hàng không với Ấn Độ sẽ có hiệu lực khi 12 hãng hàng không của cả hai nước sẵn sàng hoạt động từ tháng này. Ông Thanet cho biết các đại lý du lịch Ấn Độ đã triển khai bán hàng và tiếp thị cho các chuyến đi đến Thái Lan. TAT ước tính khoảng 500.000 du khách Ấn Độ sẽ đến thăm Thái Lan trong năm nay căn cứ vào 70% công suất của các hãng hàng không.

Cuba sắp trình WHO phê duyệt vaccine Abdala

Ngày 2/3, Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Cuba (CIGB) tái khẳng định quan tâm đến việc nộp đơn đề nghị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt vaccine Abdala ngừa COVID-19 do cơ quan này nghiên cứu và phát triển.

Cuba được xem là “điểm sáng” về vaccine của Mỹ Latinh trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại khu vực này. Đây là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất tự sản xuất vaccine ngừa COVID-19,với các vaccine Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, cùng 2 chế phẩm đang được thử nghiệm lâm sàng là Mambisa và Soberana 01. Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba đã được xuất khẩu sang Venezuela, Nicaragua, Iran, Mexico và Việt Nam.

Liều tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Cuba gồm 3 mũi. Các loại vaccine protein này ổn định ở nhiệt độ 2-8 độ C nên không yêu cầu thêm chi phí cho thiết bị làm lạnh chuyên dụng.

Canada ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở loài hươu

Một biến thể tương tự biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đã được phát hiện trong một quần thể hươu đuôi trắng ở Ontario, Canada. Biến thể này cũng được phát hiện ở một người ở cùng khu vực này, được cho là có tiếp xúc với hươu. Các nhà nghiên cứu Canada gọi biến thể  này là Ontario WTD.

Phát hiện này đáng chú ý ở chỗ cho thấy tiềm ẩn nguy cơ virus tiến hóa trong quần thể động vật. Trước đây, những trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2 giữa người và động vật có thể đã được ghi nhận. Dòng Ontario WTD này đã xuất hiện cách đây 10 - 12 tháng ở người và chồn, sau đó đã "du hành đâu đó" và thay đổi trong thời gian từ vài tháng đến 1 năm. Trong nhiều trường hợp, hươu là vật chủ lý tưởng cho virus SARS-CoV-2. Chúng rất dễ bị lây nhiễm nhưng không bị bệnh nặng, lại thường sống thành đàn nên virus rất dễ lây lan.

Người dân Tây Âu đổ xô đi mua iốt

Xung đột Ukraine khiến nhiều người dân Trung Âu lo sợ về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân do vậy họ đã thi nhau mua iốt vì cho rằng khoáng chất này có thể bảo vệ họ khỏi phóng xạ.

Đại diện của 1 chuỗi nhà thuốc tại CH Séc nhận định tình hình khá nóng và nhiều nơi đã bán hết sạch iốt. Ba Lan cũng cho biết mối quan tâm đến iốt tại nước này đã tăng 50% kể từ ngày 24/2.

Iốt dạng viên uống hoặc sirô được coi là một cách để bảo vệ cơ thể khỏi các rủi ro như ung thư tuyến giáp trong trường hợp phơi nhiễm phóng xạ. Năm 2011, giới chức Nhật Bản đã khuyến khích người dân sống gần nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima bị tác động bởi động đất và sóng thần sử dụng iốt.

Giới chức các quốc gia Trung Âu đã nhận thấy nhu cầu iốt tăng vọt nhưng cũng cảnh báo rằng điều này là không cần thiết với tình hình hiện tại.

Google yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng làm việc

Google yêu cầu các nhân viên tại một số địa điểm ở Mỹ, Anh và khu vực châu Á-Thái Bình Dương trở lại văn phòng làm việc khoảng 3 ngày/tuần từ ngày 4/4 tới. Đây là bước đầu để Google chấm dứt chính sách cho nhân viên làm việc từ xa vì đại dịch COVID-19.

Nội dung một email nội bộ của Google gửi đến các nhân viên ngày 2/3 nêu rõ trong bối cảnh việc phòng ngừa và điều trị COVID-19 đạt tiến bộ, đồng thời số ca nhiễm mới giảm đều, công ty nhận thấy đã đến lúc chính thức chuyển sang giai đoạn mới, kết hợp làm việc từ xa và làm việc trực tiếp tại văn phòng.

Google dự kiến nhân viên sẽ trở lại làm việc 3 ngày/tuần và điều chỉnh linh hoạt tùy các nhóm và các vai trò khác nhau. Người trở lại làm việc tại văn phòng phải đảm bảo đã tiêm phòng đầy đủ hoặc có giấy phép ngoại lệ. Nhân viên chưa tiêm phòng và không có giấy phép ngoại lệ được lựa chọn xin giấy phép ngoại lệ hoặc ứng tuyển vào một công việc làm từ xa lâu dài. Tại các văn phòng ở Vịnh San Francisco, các nhân viên đã tiêm phòng đầy đủ không cần đeo khẩu trang.