Chờ...

Tin nóng chiều 6/6: 200 hãng hàng không đến dự sự kiện tại Việt Nam

(VOH) - Sáng nay, Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á chính thức diễn ra với hơn 200 hãng hàng không, sân bay, đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới tham dự.

TIN TRONG NƯỚC

200 hãng hàng không, sân bay đến dự sự kiện tại Việt Nam

Sáng nay, Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á chính thức diễn ra với hơn 200 hãng hàng không, sân bay, đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới tham dự.

Diễn đàn là sự kiện xúc tiến đầu tư quốc tế duy nhất trong lĩnh vực hàng không của châu Á lần đầu tổ chức tại TP Đà Nẵng. Đây cũng là nơi quy tụ các nhà hoạch định chính sách từ các hãng hàng không, sân bay, điểm đến và nhà cung ứng của ngành hàng không hàng đầu thế giới, nhằm hiện thực hóa kế hoạch hành động, đẩy nhanh quá trình phục hồi, tạo ra lợi ích kinh tế lâu dài của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tin nóng chiều 6/6/2022: 200 hãng hàng không đến dự sự kiện tại Việt Nam 1

Các đại biểu tham quan các gian hàng tại Triển lãm về du lịch, hàng không châu Á

Nhiều nhóm cổ phiếu giao dịch ở giá sàn

Ngày hôm nay, thị trường chứng khoán lại giằng co mạnh xoay quanh ngưỡng 1.300 điểm. Tuy nhiên khi chốt phiên, VN-Index vẫn duy trì được sắc xanh khi tăng 2,03 điểm lên 1.290,01 điểm. Riêng HNX-Index trên sàn Hà Nội lại quay đầu giảm 3,66 điểm xuống 306,81 điểm. Thanh khoản thị trường tăng trở lại so với cuối tuần qua khi có tổng cộng gần 19.000 tỉ đồng được giao dịch.

Các nhóm ngành như thủy sản, phân bón, dầu khí hay bán lẻ tiếp đà tăng cao trong khi ngân hàng, chứng khoán, bất động sản lại sụt giảm.

Tin nóng chiều 6/6/2022: 200 hãng hàng không đến dự sự kiện tại Việt Nam 2
Ảnh minh họa: TTO

iPhone 11 xuống giá, cạnh tranh trực tiếp với nhiều máy Android

Từ đầu quý 2, giá iPhone trên kệ hàng chính hãng Việt Nam liên tiếp giảm để kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn kinh doanh ảm đạm nhất năm của dòng smartphone do Apple sản xuất. Chỉ chưa đầy 2 tuần sau đợt điều chỉnh cuối tháng 5, mới đây giá iPhone 11, 12 và 13 lại tiếp tục thay đổi có lợi cho người tiêu dùng.

Trong đó, đáng chú ý nhất là việc iPhone 11 xuống dưới 11 triệu đồng sau khi trừ khuyến mại. Cụ thể, một đại lý ủy quyền của Apple đang niêm yết sản phẩm với giá 11,39 triệu đồng cho phiên bản màu trắng, dung lượng 64 GB. Nếu thanh toán qua ứng dụng, khách hàng được trừ thêm 500.000 đồng, chưa gồm ưu đãi quà tặng khác. Như vậy, chỉ với 10,89 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu mẫu iPhone nhỏ gọn này để phục vụ nhu cầu cơ bản hằng ngày.

Tin nóng chiều 6/6/2022: 200 hãng hàng không đến dự sự kiện tại Việt Nam 3

Sau 3 năm, iPhone 11 vẫn là smartphone đáng chọn ở tầm giá trên 10 triệu đồng

Sắp tới, các xã, phường sẽ trích lục giấy kết hôn  không phụ thuộc nơi cư trú

TP sẽ triển khai thực hiện thí điểm khai thác, sử dụng dữ liệu số hoá sổ hộ tịch, trên cơ sở đề nghị của Sở Tư pháp và Sở Thông tin và truyền thông. Cụ thể, từ ngày 15-6, các phường, xã ở TP.HCM sẽ nhận trích lục bản sao giấy kết hôn, khai sinh, khai tử, đăng ký nhận cha, mẹ, con từ dữ liệu số hoá sổ hộ tịch mà không cần phụ thuộc vào nơi cư trú của người dân.

Đây cũng là cơ sở để mở rộng việc ứng dụng khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ phải nộp, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, giảm đi lại cho người dân.

Làm rõ thông tin thương lái trộm tôm "siêu tinh vi"

Công an huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đang xác minh, làm rõ vụ trộm tôm "siêu tinh vi" được cho là xảy ra trên địa bàn huyện này. Theo thông tin ban đầu, chiều hôm qua, trang Fanpage Tin nhanh Bạc Liêu đã đăng tải clip trích xuất từ camera an ninh kèm nội dung: "Cảnh giác trộm tôm. Vụ việc được camera quay lại ở xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu".

Theo nội dung đoạn clip đăng tải, sau khi thu hoạch ao tôm công nghiệp để bán cho thương lái, nhiều người dân tập trung vào phần xem cân. Lúc này, một người đàn ông mặc áo thun xách 2 giỏ nhựa màu vàng đi vòng qua phía sau những người đang xem cân, rồi tiến hành đánh tráo để trộm tôm. Sau đó cùng đồng phạm vận chuyển ra ngoài. Thủ đoạn thực hiện khá tinh vi nên người dân chỉ phát hiện sau khi xem lại camera an ninh.

Ô tô khách và xe gường nằm va chạm trên cao tốc

Khi đang lưu thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, xe khách va chạm với một phương tiện khác, khiến một người tử vong tại chỗ và nhiều người khác bị thương.

Sự việc xảy ra vào sáng nay, xe khách do tài xế NVL (44 tuổi, ở Phú Thọ) điều khiển trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Khi tới xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái thì xảy ra va chạm với ô tô giường nằm do ông NXT (48 tuổi, ở tỉnh Yên Bái) điều khiển. Theo đơn vị quản lý đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, vụ tai nạn làm một người ở Phú Thọ vong tại chỗ, và có ít nhất năm người trên xe khách bị thương, được đưa đi bệnh viện. Sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, đồng thời đưa người bị thương đi cấp cứu. Thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực này có mưa, đường trơn và tầm nhìn hạn chế.

TIN THẾ GIỚI

Nigeria: vụ tấn công nhà thờ khiến ít nhất 50 người thiệt mạng

Các tay súng mang theo chất nổ đã xông vào nhà thờ Công giáo St. Francis ở thị trấn Owo, bang Ondo, tây nam Nigeria ngày 5-6, giết chết ít nhất 50 người và làm nhiều người khác bị thương.

Vụ xả súng vào buổi thánh lễ sáng 5-6 là một vụ tấn công hiếm hoi ở tây nam Nigeria, do các tay súng thánh chiến và các nhóm tội phạm thường hoạt động ở những khu vực khác.

Chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc, trong khi động cơ và số người chết chính xác vẫn chưa được làm rõ. Các tay súng đã bắn nhiều người bên ngoài lẫn bên trong nhà thờ, kích hoạt chất nổ khiến nhiều người chết và bị thương.

Nigeria đang chiến đấu chống lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở đông bắc, và các nhóm vũ trang thường thực hiện những vụ tấn công và bắt cóc đòi tiền chuộc ở tây bắc đất nước. Tại tây nam, những vụ tấn công như trên là tương đối hiếm.

Tin nóng chiều 6/6/2022: 200 hãng hàng không đến dự sự kiện tại Việt Nam 4

Hiện trường bên trong nhà thờ Công giáo St. Francis tại Nigeria sau vụ tấn công ngày 5-6 - Ảnh: AP

Hàng loạt tranh cãi về sách giáo khoa tại Mỹ

Sách, trường học và thư viện ở Mỹ đang trở thành "mặt trận" mới trong cuộc "chiến tranh văn hóa" với sự xuất hiện của phong trào đòi phá bỏ những gì được dạy và đọc trong giáo dục, cùng làn sóng cấm sách trên khắp nước Mỹ.

Các bà mẹ theo khuynh hướng bảo thủ ở quận Williamson đã đệ đơn chính thức lên ngành giáo dục bang Tennessee từ cuối năm 2021, với khiếu nại: Các sách và tài liệu giảng dạy "tiết lộ cả cách dạy chống Mỹ, chống da trắng và chống Mexico, một cách rõ ràng hoặc ẩn ý".

Theo Hiệp hội Thư viện Mỹ, đã có 729 vụ kiện cáo đối với tài liệu và dịch vụ của thư viện, trường học và trường đại học vào năm 2021. Ngoài ra, hơn 1.597 vụ kiện cáo đòi loại bỏ sách cá nhân.

Phản ứng dữ dội hiện nay đối với sách và chương trình giảng dạy đã trở thành một cuộc chiến trên toàn quốc. Đã có các cuộc biểu tình và phản đối từ bang Virginia đến California, với các nhóm bảo thủ tham gia vào hội đồng trường học và các quan chức giáo dục.

Tin nóng chiều 6/6/2022: 200 hãng hàng không đến dự sự kiện tại Việt Nam 5

Sinh viên của Trường đại học bang Tenessee (Mỹ) - Ảnh: ĐẠI HỌC BANG TENNESSEE

Mỹ cho phép dầu Venezuela tới châu Âu

Mỹ bất ngờ cho phép hai công ty Ý và Tây Ban Nha vận chuyển dầu Venezuela tới châu Âu ngay trong tháng 7 để bù đắp thiếu hụt nguồn cung từ Nga.

Việc Washington bật đèn xanh để nối lại dòng chảy dầu từ Venezuela sang châu Âu có thể mang lại động lực thúc đẩy đáng kể đối với chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Động thái của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua gói trừng phạt thứ sáu nhằm vào Moscow vì chiến dịch quân sự ở Ukraine, trong đó có lệnh cấm vận dầu. Vì thế, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như hy vọng nguồn dầu thô của Venezuela có thể giúp châu Âu giảm bớt phụ thuộc vào Nga.

Tin nóng chiều 6/6/2022: 200 hãng hàng không đến dự sự kiện tại Việt Nam 6

Mỹ cho phép nguồn dầu từ Venezuela tới châu Âu vào tháng 7 tới. Ảnh: Reuters

Afghanistan: Trường trung học cho nữ sinh sắp được mở lại

Lực lượng Taliban hiện đang cầm quyền tại Afghanistan ngày 5/6 đã ra hướng dẫn các sở giáo dục các tỉnh chuẩn bị mở lại các trường trung học cho nữ sinh, tuy nhiên với một số điều kiện.

Chính quyền Taliban đã chỉ định một hội đồng giáo dục cho trẻ em gái nằm dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục. Việc cho phép nữ sinh đi học bắt đầu lại từ cấp trung học cơ sở. Taliban cũng đặt ra một số điều kiện để nữ sinh được tới trường. Đó là tất cả học sinh từ lớp 6 cùng giáo viên phải mặc trang phục Hồi giáo với khăn trùm đầu hijab che phủ cả mặt.

Taliban cũng cấm người ngoài được vào các trường học dành cho nữ sinh, ngoại trừ các nhân viên nữ làm nhiệm vụ quản lý trong giờ hành chính. Hướng dẫn mới của chính quyền cũng khuyến cáo tất cả nữ sinh nên tránh việc dừng lại và gặp gỡ bạn bè dọc đường tới trường. Ngoài ra, tất cả giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng giáo án để học bù thời gian đã mất trong năm học vừa qua.

Google mất 515.000 USD vì video bôi nhọ chính trị gia Úc

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ Google bị buộc bồi thường 715.000 AUD (515.000 USD) cho cựu phó thủ hiến bang New South Wales (NSW, Úc) John Barilaro vì đã để xuất hiện các video thù hằn, lăng mạ của một diễn viên hài nhắm vào ông này trên YouTube.

Ngày 6-6, thẩm phán liên bang Úc Stephen Rares phán quyết rằng ông Barilaro đã phải chịu "sang chấn" do việc "bắt nạt trên mạng" của diễn viên hài Jordan Shanks trên kênh Friendlyjordies. Ông Barilaro nộp đơn kiện Google và diễn viên Shanks vào năm 2020 liên quan đến các video "thô tục", "xúc phạm" mô tả ông như một kẻ tham nhũng và chế nhạo về việc ông là người gốc Ý. 

Thẩm phán Úc cho rằng Google, chủ sở hữu của YouTube, đã không tuân thủ chính sách của chính mình và "không làm gì để ngăn chặn các hành vi phát ngôn thù hằn, quấy rối, bắt nạt trên mạng của ông Shanks".

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage :https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/