Chờ...

Tin nóng chiều 9/2: TPHCM đón các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam bằng xe buýt 2 tầng

Ngày 12/2, UBND TPHCM dự kiến sẽ tổ chức lễ đón, mừng công các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam thuộc biên chế của TPHCM giành vé đến World Cup 2023 ngay sau khi đội hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: đón các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam bằng xe buýt 2 tầng

Ngày 12/2, UBND TPHCM dự kiến sẽ tổ chức lễ đón, mừng công các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam thuộc biên chế của TPHCM giành vé đến World Cup 2023 ngay sau khi đội hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Các cầu thủ và huấn luyện viên sẽ dâng hương tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND TPHCM. Tiếp sau đó lãnh đạo TPHCM sẽ gặp gỡ chúc mừng, khen thưởng thành tích đặc biệt của các cầu thủ, huấn luyện viên đội tuyển nữ Việt Nam. Trong hành trình di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất về UBND TPHCM, xe buýt 2 tầng chở đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có xe cảnh sát, xe môtô dẫn đường.

TPHCM là đơn vị chủ lực đóng góp vào thành tích của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại Asian Cup 2022. Trong đội hình đội tuyển nữ Việt Nam hiện nay có các trợ lý huấn luyện viên đến từ TPHCM là: Đoàn Thị Kim Chi (huấn luyện viên trưởng CLB TPHCM), Kim Hồng (HLV thủ môn). Hầu hết các trụ cột của đội tuyển nữ Việt Nam đều là cầu thủ của TPHCM như: Huỳnh Như (đội trưởng), Kim Thanh (thủ môn), Bích Thùy, Chương Thị Kiều, Mỹ Anh…

Tin nóng chiều 9/2: TPHCM: đón các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam bằng xe buýt 2 tầng 1

UBND TPHCM sẽ tổ chức lễ đón, chúc mừng các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam thuộc biên chế của TPHCM trong ngày 12/2

Việc tổ chức lễ đón, mừng công trang trọng của Sở Văn hóa - thể thao và UBND TPHCM sẽ là nguồn động viên, khích lệ rất lớn đối với các cầu thủ, huấn luyện viên sau quá trình nỗ lực vì bóng đá Việt Nam.

Sau Tết, nhiều trường đại học tìm chỗ trọ giới thiệu cho sinh viên

Trước nhu cầu thuê chỗ trọ rất lớn của sinh viên sau Tết, các trường ĐH ở TPHCM đều có kế hoạch hỗ trợ sinh viên.

Đoàn - Hội sinh viên, trung tâm hỗ trợ sinh viên, trung tâm dịch vụ sinh viên các trường đều đang thu thập thông tin về nhà trọ. Thông tin điểm trọ sẽ được sinh viên tình nguyện liên hệ để khảo sát và sau đó giới thiệu cho sinh viên. Sinh viên cần liên hệ với nhà trường để được hỗ trợ chọn nhà trọ phù hợp với nhu cầu, tránh bị lừa hoặc thuê phòng giá quá cao.

Nhiều trường ĐH cũng đã lập fanpage để hỗ trợ sinh viên tìm nhà trọ. Đây thực sự là kênh trao đổi và cung cấp thông tin trực tuyến uy tín, an toàn, chất lượng và miễn phí về nhà trọ cho sinh viên.

Những ngày qua lượng truy cập, tương tác với fanpage "Nhà trọ online UEH" của Hội sinh viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM tăng vọt với hơn 15.000 người đang theo dõi. Khi sinh viên trở lại học trực tiếp vào tuần sau, Hội sinh viên trường cũng đặt bàn tư vấn, giới thiệu nhà trọ tại các cơ sở của trường.

Tương tự, Trung tâm hỗ trợ sinh viên ĐH Y dược TPHCM cũng có fanpage hỗ trợ sinh viên tìm nhà trọ. Lượng thông tin về nhà trọ (địa chỉ; giá phòng, điện, nước, WiFi; quy định nấu ăn hay không; chỗ giữ xe…) và hình ảnh, clip về chỗ trọ liên tục được cập nhật trên fanpage này, sinh viên dễ dàng tiếp cận lựa chọn chỗ trọ phù hợp cho mình.

Cháy lớn tại xưởng gỗ ở Thủ Đức

Xưởng gỗ trên đường 16, phường Phước Long A, TP Thủ Đức (TPHCM) bốc cháy dữ dội, lan sang một công ty liền kề khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi. Đến 13h30 ngày 9/2, lực lượng chức năng TP Thủ Đức (TPHCM) vẫn đang phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy khiến nhiều tài sản của hai nhà xưởng bị thiêu rụi.

Tin nóng chiều 9/2: TPHCM: đón các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam bằng xe buýt 2 tầng 2
Xưởng gỗ bốc cháy dữ dội 

Thông tin ban đầu, khoảng 10h30 cùng ngày, người dân phát hiện khói lửa bốc lên từ xưởng gỗ. Nhiều người xung quanh chạy tới tìm cách dập lửa tại chỗ nhưng bất thành, cột khói đen bốc cao hàng chục mét.

Lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP Thủ Đức điều 49 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều xe chuyên dụng đến hiện trường để chữa cháy. Do đám cháy bùng phát mạnh kèm theo nhiều vật liệu dễ cháy nên lửa đã lan sang công ty liền kề thiêu rụi nhiều tài sản. Đám cháy sau đó cũng được dập tắt hoàn toàn.

Theo cơ quan chức năng, vụ cháy khiến khoảng 200m2 diện tích xưởng gỗ Đông Long và 168m2 diện tích Công ty TNHH Đồng Tiến Việt Nam liền kề bị cháy (chưa thống kê được thiệt hại).

Tây Ninh: số ca Covid-19 tăng trở lại sau Tết Nguyên đán

Tây Ninh ghi nhận số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong khi đó các điểm du lịch trọng điểm đang thu hút mạnh khách tham quan. Địa phương này ghi nhận số ca mắc Covid-19 trong ngày 8/2 lên 70 ca, tăng 51 ca so với 1 ngày trước đó. Tổng số ca mắc Covid-19 cộng dồn đến thời điểm này ghi nhận 99.487 ca, trong đó có 830 ca tử vong.

Theo thống kê của Tổng Cục Du lịch, trong 9 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 29/1 đến 6/2) cả nước thu hút được khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa và khoảng 500 khách du lịch quốc tế theo chương trình thí điểm hộ chiếu vắc xin. Đáng chú ý Tây Ninh là tỉnh dẫn đầu các địa phương trọng điểm về du lịch trong với 595.000 lượt khách; công suất phòng lưu trú khoảng 65%.

Cũng theo Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh, hiện tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt ở địa phương này khi số ca tử vong nhiều ngày ghi nhận ở con số 0.

Bà Rịa-Vũng Tàu: điều chỉnh lịch đi học lại trực tiếp từ 14/2

Tất cả học sinh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đến trường học trực tiếp từ 14/2 thay vì 21/2 như kế hoạch trước đó. Theo quy định của địa phương này, trước khi trở lại trường, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh đều phải test nhanh Covid-19.

Trước đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ cho học sinh lớp 9, 12 đến trường học trực tiếp, còn khối lớp 6, 7, 8, 10, 11, GDTX và toàn bộ bậc tiểu học tiếp tục học tập trực tuyến.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho học sinh trở lại trường, các cơ sở giáo dục đã vệ sinh khử khuẩn cơ sở vật chất trước khi đưa vào hoạt động trở lại.

Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp xét nghiệm nhanh cho tất cả giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh khi các em quay trở lại trường.

Tin nóng chiều 9/2: TPHCM: đón các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam bằng xe buýt 2 tầng 3
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho học sinh ở H.Châu Đức (BRVT)

Hà Tĩnh: Lượng người mua vàng tăng gấp 30 lần

Dù chưa đến ngày vía Thần Tài nhưng người dân Hà Tĩnh đã tìm đến các cửa hàng vàng để mua vàng nhằm tránh chen chúc trong ngày mùng 10 tháng Giêng.

Ngày 9/2 (mùng 9 tháng Giêng), mặc dù giá vàng ở mức cao và còn 1 ngày nữa mới đến ngày vía Thần Tài nhưng không khí mua bán tại các tiệm kim hoàn ở “phố vàng” Nguyễn Công Trứ (TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã diễn ra khá nhộn nhịp. Các mặt hàng được người dân chọn mua nhiều chủ yếu là nhẫn tròn, nhẫn kim tiền, lắc tay, dây chuyền, vàng miếng hình Thần Tài và trang sức vàng hình con hổ.

Trưa ngày 9/2, tại các tiệm vàng ở TP.Hà Tĩnh giá vàng 9999 bán ra dao động từ 5.420.000 - 5.470.000 đồng/chỉ, giá mua vào từ 5.320.000 - 5.350.000 đồng/chỉ, nữ trang 9999 bán dao động từ 5.290.000 - 5.330.000 đồng/chỉ.

TIN THẾ GIỚI

Các nước Đông Nam Á chạy đua mở cửa đón du khách

Từ ngày mai 10/2, những người yêu thích những hòn đảo và bãi biển tuyệt đẹp của Philippines có thể trở lại đất nước này với các điều kiện gần giống như trước.

Du khách đã tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ từ các quốc gia được miễn thị thực sẽ phải có xét nghiệm âm tính với COVID 48 giờ khi bay đến Philippines và sẽ không phải cách ly khi đến nơi.

Tin nóng chiều 9/2: TPHCM: đón các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam bằng xe buýt 2 tầng 4
Một bãi biển ở Philippines

Cùng với Campuchia, Thái Lan, Indonesia (đã mở cửa trước đó), Philippines là quốc gia mới nhất rộng cửa với du khách quốc tế để khôi phục ngành du lịch đã bị ảnh hưởng trong đại dịch.

Sau Hội nghị bộ trưởng du lịch ASEAN lần thứ 25 (diễn ra ngày 19/1) ở Campuchia, nơi các bộ trưởng nhất trí tuyên bố sẽ mở cửa lại ngành du lịch ASEAN với khu vực và quốc tế, dường như đang có một cuộc đua về mở cửa ở các nước ASEAN.

Ngày 8/2, Hội đồng quốc gia về hồi phục của Malaysia cho biết sẽ tư vấn Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob mở cửa biên giới quốc tế hoàn toàn với tất cả các du khách đã tiêm vaccine COVID-19 từ ngày 1/3/2022 mà không yêu cầu cách ly.

Quyết định cuối cùng sẽ cần nội các Chính phủ thông qua nhưng Hội đồng tư vấn cho biết họ dự kiến chỉ yêu cầu du khách làm xét nghiệm COVID-19 trước khi bay và sau khi nhập cảnh.

Malaysia mở hoàn toàn biên giới

Hội đồng Phục hồi quốc gia của Malaysia (NRC) đồng ý mở cửa hoàn toàn biên giới của quốc gia Đông Nam Á này vào tháng 3 để hỗ trợ phục hồi kinh tế đất nước.

Bộ Y tế Malaysia sẽ sớm công bố chi tiết đầy đủ về các yêu cầu và quy trình vận hành tiêu chuẩn của việc mở lại biên giới. Ông nói rằng biên giới Malaysia sẽ được mở cho khách từ tất cả các quốc gia.

"Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết biến thể Omicron đã có mặt trên toàn thế giới và trong cộng đồng. Do đó, chúng tôi không thể mở biên giới chỉ cho các quốc gia được chọn"

Cựu thủ tướng Muhyiddin kỳ vọng quyết định nói trên có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế. "Điều này có nghĩa là khách du lịch và các nhà đầu tư có thể đến Malaysia. Lượng khách sẽ tăng lên và ngành du lịch có thể phục hồi" - ông Muhyiddin nói.

Đến nay gần 98% người trưởng thành ở Malaysia đã được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 và hơn 53% người trưởng thành đã tiêm mũi tăng cường.

Chính phủ Đức tài trợ 15 triệu euro cho các dự án chống tin giả trực tuyến

Chính phủ Đức ngày 8/2 tuyên bố sẽ tài trợ 15 triệu euro (tương đương 17,1 triệu USD) trong 3 năm tới để triển khai 10 dự án nghiên cứu mới chống tình trạng tin giả tràn lan trên mạng.

Một trong những dự án nghiên cứu sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận ra thông tin sai lệch dựa trên các đặc điểm về ngôn ngữ và cách viết.

Mục đích là tạo ra một ứng dụng cảnh báo người dùng khi phát hiện những yếu tố đáng ngờ trong thông tin.

Tin nóng chiều 9/2: TPHCM: đón các thành viên đội tuyển nữ Việt Nam bằng xe buýt 2 tầng 5
Ảnh minh họa

Trong khi đó, một dự án khác sẽ nghiên cứu phát triển hệ thống hỗ trợ giúp phát hiện những thông tin sai lệch bằng cách tự động sàng lọc dữ liệu, phân loại trước các văn bản và hình ảnh nghi ngờ.

Hệ thống này cũng sẽ truy vết các đường dẫn phát tán tin giả.

Bên cạnh những dự án chống tin giả, BMBF cũng đặt mục tiêu tài trợ ít nhất 350 triệu euro từ nay đến năm 2026 để nghiên cứu về an ninh công nghệ thông tin, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư.

Tỉ phú Bill Gates viết sách chỉ cách ngăn đại dịch

Tỉ phú Gates cho biết ông đã theo dõi đại dịch từ những ngày đầu, làm việc với các chuyên gia giàu kinh nghiệm về dịch bệnh và đã học hỏi được nhiều điều.

Sách của ông sẽ viết về những bài học đúc kết từ dịch bệnh, các công cụ và đổi mới cần để cứu người, cũng như cách dự báo và ngăn chặn sớm dịch bệnh. Người đọc sẽ hiểu quan điểm của ông về vắc xin và trao đổi của ông với các chuyên gia, quan chức như nhà dịch tễ học Mỹ Anthony Fauci hay lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Hồi tháng 1/2021, ông Gates, nhà sáng lập Hãng Microsoft và tổ chức từ thiện The Gates Foundation, đã từng đưa ra ý tưởng về ngăn chặn đại dịch tiếp theo bằng hệ thống cảnh báo toàn cầu, xét nghiệm quy mô lớn, đội ngũ phản ứng nhanh và khoản chi hàng chục tỉ USD mỗi năm.

Tổ chức của ông đã chi khoảng 2 tỉ USD hỗ trợ cho các nỗ lực phản ứng với dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Nhà tỉ phú Mỹ thời gian qua bị một số người theo thuyết âm mưu cáo buộc đã tạo ra dịch bệnh vì đã từng dự báo vào năm 2015 rằng sắp xảy ra đại dịch. Trước đó ông từng thảo luận về tình hình kinh tế khi xảy ra đại dịch trên Đài CNN vào năm 2011.