Chờ...

Tin nóng sáng 10/12: TPHCM thiệt hai hơn 273 ngàn tỉ đồng vì dịch COVID-19

(VOH) - TPHCM thiệt hại hơn 273.000 tỉ vì dịch Covid-19, TP.HCM xin hỗ trợ thêm 537 quân y, Tiêm hơn 3.200 mũi vắc xin cho công dân Nhật Bản là một số tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Hơn 1,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca về đến TPHCM
Hơn 1,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca về đến TPHCM

Hơn 1,5 triệu liều vắc xin AstraZeneca về đến TPHCM

Ngày 9/12, hơn 1,5 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca đã về đến TP.HCM, đạt mốc 30 triệu liều theo thỏa thuận giữa hai công ty AstraZeneca và Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC), với sự hỗ trợ của Bộ Y tế. Như vậy, hợp đồng cung ứng vắc xin phòng COVID-19 giữa VNVC và AstraZeneca đã hoàn thành giai đoạn đầu.

Trước đó, VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca trong năm 2021. Số vắc xin này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên gồm 117.600 liều được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca.

Ngày 2/11 vừa qua, AstraZeneca và VNVC đã ký kết cung ứng thêm 25 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cho Việt Nam. Giai đoạn chuyển giao vắc xin thứ hai sẽ bắt đầu vào cuối tháng 12 và tiếp tục trong năm 2022.

Đến chiều 9/12, cả nước đã tiêm 130 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 các loại. Tỉ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin là 96,3% và tỉ lệ tiêm đủ 2 liều là 76% dân số từ 18 tuổi trở lên.

TPHCM xin hỗ trợ 537 quân y
TPHCM xin hỗ trợ 537 quân y

TPHCM xin hỗ trợ 537 quân y

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị tiếp tục hỗ trợ nhân lực tăng cường tại các trạm y tế lưu động trên địa bàn TP. 

Theo UBND TP, tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM đang có chiều hướng tăng, số ca nhiễm F0 đang cách ly tại nhà ở mức tương đối cao. 

Để đảm bảo chăm sóc điều trị F0, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Quốc phòng xem xét, tiếp tục hỗ trợ bổ sung lực lượng để tăng cường cho 179 trạm y tế lưu động (chưa kể 85 trạm đang hoạt động) với tổng số 537 quân y. 

Trước đó, đầu tháng 12, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM đề xuất Bộ Quốc phòng tiếp tục hỗ trợ duy trì hoạt động 85 trạm y tế l

Tiêm hơn 3.200 mũi vắc xin cho công dân Nhật Bản

Bệnh viện Quân y 175 đã tiêm chủng đảm bảo an toàn hơn 3.200 mũi vắc xin cho công dân Nhật Bản sinh sống và làm việc tại TPHCM, đồng thời trích nguồn vắc xin từ Tổng lãnh sự Nhật Bản dôi dư để hỗ trợ các tỉnh với tổng số 14.000 liều.

Ngày 26/11, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đón nhận bằng khen của Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM về những nỗ lực thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Theo bệnh viện, đây là sự kiện đánh dấu sự phát triển tốt đẹp giữa Bệnh viện Quân y 175 và Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và giữa hai quốc gia nói chung.

Ngoài ra, bệnh viện còn phối hợp Tổng lãnh sự Nhật Bản trích nguồn vắc xin đôi dư (của Nhật) để hỗ trợ người dân các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận, Vĩnh Long, Bến Tre, Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Tháp với tổng số 14.000 liều. 

TPHCM thiệt hại hơn 273.000 tỉ vì dịch Covid-19
TPHCM thiệt hại hơn 273.000 tỉ vì dịch Covid-19

TPHCM thiệt hại hơn 273.000 tỉ vì dịch Covid-19

Chiều 9/12, sau 2,5 ngày làm việc, kỳ họp thứ 4 HĐND TP.HCM khóa X đã bế mạc. Tại kỳ họp này, HĐND TP đã biểu quyết thông qua 25 nghị quyết quan trọng định hướng cho sự phát triển kinh tế, xã hội TP.

Chủ tịch HĐND TP cho biết năm 2021, đại dịch COVID-19 lần thứ 4 đã tác động nặng nề đến nhiều mặt của TP, đất nước. Kinh tế tăng trưởng âm, chuỗi cung ứng đứt gãy, thiếu hụt lao động; ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người dân.

"Ước tính thiệt hại kinh tế năm 2020 và 2021 của TP do đại dịch COVID-19 khoảng 273.000 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 ước ở mức âm"

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh với biến chủng Delta vẫn tiếp tục gây nhiều vấn đề rất đáng quan ngại và hiện nay với biến thể mới Omicron đang lây lan nhanh hơn, HĐND TP đề nghị thực hiện nghiêm, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đạt hiệu quả cao những nghị quyết đã được thông qua.

Giám sát việc củng cố hệ thống y tế cơ sở và việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho ngành y tế; công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp.

Miền Bắc nhiệt độ tăng nhẹ, miền Nam se lạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do không khí lạnh suy yếu và biến tính khiến nhiệt độ miền Bắc, khu vực vùng núi cao tăng nhẹ từ 17-19 độ C, nhiệt độ ban ngày không đổi, đêm và sáng trời rét. Chuyên gia cảnh báo người dân tiếp tục đề phòng hiện tượng sương muối xuất hiện gây hại cho cây trồng.

Khu vực Nam Bộ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh lệch đông nên duy trì trạng thái ngày nắng, đêm trở lạnh. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C; ban ngày, nền nhiệt tăng lên mức 29-32 độ C, cảm giác oi nóng kéo dài từ 10h đến 16h hàng ngày.

Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, riêng Miền Đông có nơi 19-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C.

TIN THẾ GIỚI

Sáu quốc gia Mỹ Latinh khó đạt mục tiêu tiêm chủng
Sáu quốc gia Mỹ Latinh khó đạt mục tiêu tiêm chủng

Sáu quốc gia Mỹ Latinh khó đạt mục tiêu tiêm chủng

Mặc dù phần lớn người dân châu Mỹ đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, nhưng trong nhiều tháng qua, châu Mỹ đã trở thành tâm chấn toàn cầu của đại dịch và là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do thiếu khả năng tiếp cận vaccine.

Tuần trước, số ca COVID-19 đã gia tăng trở lại ở Canada và nhiều vùng của Mexico trong khi các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Trung Mỹ đang giảm mạnh, ngoại trừ Panama. Ở Nam Mỹ, Bolivia, Peru và Colombia ghi nhận tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, trong khi tại Ecuador, Chile và Argentina, số ca mắc mới COVID-19 có chiều hướng giảm.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt phân biệt đối xử vì khác biệt bản sắc

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm qua kêu gọi chấm dứt nạn phân biệt đối xử bản sắc, cùng những biện pháp khác, để ngăn chặn thảm họa diệt chủng.

Theo ông, các quốc gia có trách nhiệm chính trong việc ngăn chặn nạn diệt chủng, nhưng điều này không thể đạt được nếu thiếu sự tham gia của mọi thành phần xã hội. Thanh niên, các thủ lĩnh cộng đồng và tôn giáo, khu vực tư nhân và truyền thông, đặc biệt các nền tảng truyền thông xã hội, đều có trách nhiệm trở thành nhà tiên phong trong việc ngăn chặn thảm họa này.

Nỗ lực duy trì tiếng nói của phụ nữ tại Afghanistan
Phụ nữ trên đường phố tại Kabul, Afghanistan, ngày 29/10/2021. 

Nỗ lực duy trì tiếng nói của phụ nữ tại Afghanistan

Kể từ khi trở lại nắm quyền ở Afghanistan vào tháng 8, chính quyền Taliban đã áp đặt nhiều chính sách hạn chế đối với phụ nữ, trong đó có việc đóng cửa các trường nữ sinh. Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ hiếm hoi như việc đài phát thanh Begum được chính quyền cho phép duy trì các chương trình phát sóng dành cho phụ nữ.

Bên cạnh việc phát sóng ra khắp thủ đô Kabul và các khu lân cận, đài còn phát nội dung trực tuyến trên mạng xã hội Facebook. 

Lớp học trực tuyến đặc biệt từ bên ngoài không gian
Lớp học trực tuyến đặc biệt từ bên ngoài không gian

Lớp học trực tuyến đặc biệt từ bên ngoài không gian

Lớp học trực tuyến đầu tiên từ trạm vũ trụ của Trung Quốc dành cho các sinh viên trên Trái Đất đã được tổ chức vào hôm qua do phi hành đoàn của tàu vũ trụ Thần Châu-13 thực hiện. Lớp học với tổng số 1.420 sinh viên dự khán tại 5 phòng học được bố trí trên khắp Trung Quốc.

Trong buổi học, các sinh viên được tham quan các khu vực sinh sống và làm việc của trạm vũ trụ. Nghe trình bày các thí nghiệm liên quan đến sự phát triển của tế bào trong môi trường không trọng lượng trong không gian. So sánh sự phát triển và hình dạng của các tế bào trong môi trường trọng lực nhân tạo và không trọng lực để nghiên cứu các quy tắc và cơ chế thay đổi của chúng.

Trung Quốc phát hiện nhiều di vật từ thời Tây Chu

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc mới đây đã phát hiện và khai quật một số lượng lớn các di vật có từ thời Tây Chu tại một khu di tích ở Bắc Kinh.

Các di vật mới được khai quật gồm có 5 ngôi mộ cổ, tàn tích 3 ngôi nhà cổ và hơn 100 di vật văn hóa bao gồm đồ đồng, đồ sơn mài, đồ gốm và vải lụa. Người đứng đầu dự án khai quật cho biết một số di tích cung cấp những tư liệu quý giá cho việc nghiên cứu về tang lễ của vương triều cổ. Những khám phá này có ý nghĩa lớn đối với nghiên cứu về nhà Yên cổ đại và lịch sử Bắc Kinh

Hướng đi mới trong điều trị bệnh viêm ruột và ung thư
Hướng đi mới trong điều trị bệnh viêm ruột và ung thư

Hướng đi mới trong điều trị bệnh viêm ruột và ung thư

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát triển được một "hệ thống vận chuyển có mục tiêu" để đưa các công cụ chỉnh sửa gene tới các tế bào ruột kết, giúp điều trị hiệu quả bệnh viêm ruột.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hệ thống nano tiền chất CRISPR-Cas9 có thể vận chuyển riêng protein chỉnh sửa gene tới vùng ruột đang bị tổn thương của chuột, và sau đó kích hoạt protein này. Tiền chất này là một công cụ chỉnh sửa gene có thể được dùng để chỉnh sửa gene trong sinh vật. Tuy nhiên, một thiếu sót của công cụ trị liệu phổ biến này là không chính xác, dẫn đến việc chính sửa gene không mong muốn tại các vị trí ADN khác.