Chờ...

Tin nóng sáng 14/4: Cảnh báo cà phê giảm cân Hoàng Gia chứa chất cấm

(VOH) - Cảnh báo cà phê giảm cân Hoàng Gia chứa chất cấm, Bánh mì Liên Hoa tại Đà Lạt bị đình chỉ hoạt động 3 tháng... là những thông tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Yêu cầu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho sân bay Long Thành

Ngày 13/4, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Đồng Nai tiếp tục kiểm tra việc giải phóng mặt bằng làm sân bay quốc tế Long Thành.

Tại buổi kiểm tra, ông Lê Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - nói: "Thời gian không còn nhiều nữa, chỉ còn 30 ngày nữa bước sang mùa mưa, công tác thi công đất bị ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi mong rằng hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Long Thành tập trung giải tỏa các hộ còn tồn đọng".

Tin nóng sáng 14/4: Cảnh báo cà phê giảm cân Hoàng Gia chứa chất cấm 1
Phương án có ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu được tổ tư vấn kiến nghị chọn làm phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành - Ảnh: ACV

Theo UBND huyện Long Thành, hiện toàn dự án sân bay quốc tế Long Thành vẫn còn 838 trường hợp với diện tích hơn 193,5 ha chưa thể bồi thường, bố trí tái định cư. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chia sẻ với áp lực của huyện Long Thành về mốc thời gian 30/4 đã cam kết với Chính phủ sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng khu vực ưu tiên. Tuy nhiên, huyện Long Thành phải có giải pháp quyết liệt hơn, đảm bảo hiệu quả, tiến độ bàn giao mặt bằng, không để dây dưa, phức tạp kéo dài.

Tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho đại úy cứu người bị đuối nước

Ngày 13/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho đại úy Thái Ngô Hiếu - cán bộ Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai vì đã có hành động dũng cảm cứu người, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước đó, sáng 11/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi anh Thái Ngô Hiếu với tinh thần dũng cảm của người chiến sĩ công an nhân dân đã nỗ lực cứu 4 thanh niên bị đuối nước vào sáng 10/4.

Chủ tịch nước nhấn mạnh đây thực sự là hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn như anh Hiếu cần được kịp thời lan tỏa để nhân lên niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Các nhà máy điện than thải tồn kho 48 triệu tấn tro xỉ

Bộ Xây dựng cho biết 29 nhà máy điện than đang hoạt động trên cả nước thải ra môi trường 16 triệu tấn tro xỉ trong năm 2021, lượng tro xỉ đang tồn kho lên tới 48 triệu tấn tập trung chủ yếu tại khu vực miền Bắc (chiếm 64%). Trong khi tỉ lệ của khu vực miền Trung là 25%, miền Nam là 11%.

Thông tin được Bộ Xây dựng đưa ra trong báo cáo việc xử lý, sử dụng tro xỉ, thạch cao do các nhà máy nhiệt điện than thải ra môi trường vừa gửi tới Thủ tướng. Địa phương ghi nhận có lượng phát thải tro xỉ nhiệt điện lớn nhất cả nước là Quảng Ninh, mỗi năm thải ra khoảng 6,7 triệu tấn.

Để giảm bớt ô nhiễm môi trường và tác động đến đời sống người dân, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu sử dụng tro xỉ nhiệt điện, thạch cao làm nguyên liệu trong các công trình giao thông, thay thế vật liệu tự nhiên. Tro xỉ nhiệt điện than đang được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực san lấp mặt bằng, làm phụ gia khoáng cho xi măng, phụ gia bê tông, sản xuất gạch không nung.

Cảnh báo cà phê giảm cân Hoàng Gia chứa chất cấm

Ngày 13/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bổ sung Cafe Hoàng Gia quảng cáo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm.

Sản phẩm Cafe Hoàng Gia do Công ty dược mỹ phẩm Lasva (tên mới là Công ty TNHH Nghiên cứu và phát triển dược mỹ phẩm Thịnh Việt Pharma) tự công bố và sản xuất sản phẩm. Còn đơn vị chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm là Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát.

Tin nóng sáng 14/4: Cảnh báo cà phê giảm cân Hoàng Gia chứa chất cấm 2

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy mẫu cà phê Hoàng Gia dương tính với chất cấm Sibutramin và Phenolphtalein. - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cung cấp

Trước đó ngày 12/4, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn 647 yêu cầu 2 công ty trên chấp hành quyết định về việc thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm bổ sung Cafe Hoàng Gia. Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung Cafe Hoàng Gia không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Hàng Thái giảm giá tại Việt Nam dịp Tết cổ truyền Thái Lan

Ngày 13/4, “Lễ hội té nước Songkran" đã chính thức diễn ra tại trung tâm An Phú của Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, TP Thủ  Đức. Tổng lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TP.HCM - cho biết quan hệ thương mại tốt đẹp giữa hai quốc gia đã giúp người dân Thái Lan và Việt Nam có điều kiện tiếp cận hàng hóa giá tốt, trải nghiệm văn hóa đặc trưng của nhau. Dịp Tết cổ truyền kéo dài từ nay đến ngày 15-4 của người Thái, hơn 2.000 mặt hàng Thái Lan nhập khẩu, chất lượng được siêu thị giảm giá lên đến 45%.

Hiện hai nước đang hướng tới mục tiêu 25 tỉ USD thương mại hai chiều vào năm 2025. Thái Lan cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư FDI lớn thứ 9, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Thái Lan trên thế giới.

Bánh mì Liên Hoa tại Đà Lạt bị đình chỉ hoạt động 3 tháng

Ngày 13/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa ra quyết định xử phạt hành chính bà T.T.Y.N., chủ 2 tiệm bánh Liên Hoa gây ngộ độc cho hàng loạt người dân, số tiền 92 triệu đồng. Đồng thời đình chỉ hoạt động 3 tháng đối với hai tiệm bánh mì Liên Hoa ở số 9 đường Trần Phú và số 165 đường Phan Chu Trinh.

Sở Y tế Lâm Đồng ghi nhận từ ngày 18/3 đến 24/3, có tổng cộng 133 bệnh nhân bị ngộ độc vì ăn bánh mì Liên Hoa. Trong số này, có 109 ca phải đến bệnh viện điều trị, 24 ca điều trị tại nhà.

Tin nóng sáng 14/4: Cảnh báo cà phê giảm cân Hoàng Gia chứa chất cấm 3

Bánh mì Liên Hoa được nhiều du khách đến Đà Lạt sử dụng - Ảnh: TTO

Chủ thương hiệu này còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả như: thu hồi và tiêu hủy thực phẩm gây ngộ độc; buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.

TIN THẾ GIỚI:

Du lịch Đông Nam Á phục hồi chậm

Du khách đang quay lại Đông Nam Á do các quy định về cách ly phòng COVID-19 được dỡ bỏ trong khu vực. Tuy nhiên, sự hồi phục hoàn toàn vẫn chậm so với các khu vực khác như châu Âu, nơi đã nới lỏng các hạn chế từ nhiều tháng trước.

Singapore và Philippines là hai nước dẫn đầu về lượng khách đặt chỗ với các hãng hàng không. Cả Singapore và Philippines đều chỉ yêu cầu người đã tiêm vắc xin COVID-19 làm xét nghiệm nhanh trước khi đến. Trong khi đó Thái Lan, một nước dẫn đầu về du lịch trong khu vực, lại đưa ra các yêu cầu phức tạp hơn về phòng dịch và do đó, không còn là lựa chọn hàng đầu của du khách.

Sự phục hồi của ngành du lịch Đông Nam Á đã và đang vắng bóng du khách Trung Quốc. Khách Trung Quốc từng là nhóm khách lớn nhất châu Á, nhưng giờ đây họ chưa được đi du lịch nước ngoài. Ngoài ra, khách Nga cũng vắng bóng do ảnh hưởng của chiến sự Nga - Ukraine.

Trung Quốc khẳng định không nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận Bình nói phải duy trì chính sách chống COVID-19 nghiêm ngặt, đồng thời nỗ lực giảm thiểu tác động đối với kinh tế và xã hội. Hiện Trung Quốc đang phong tỏa ổ dịch ở Thượng Hải, với hơn 25.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày. Đây là đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất nước kể từ khi bùng dịch ở Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Trong ngày 13/4, Thượng Hải cảnh báo bất kỳ ai vi phạm các biện pháp phong tỏa sẽ bị xử lý nghiêm minh, đồng thời kêu gọi 25 triệu cư dân "đồng lòng chống dịch".

Các nhà phân tích cảnh báo rằng chính sách "zero COVID" của Trung Quốc - thể hiện qua các biện pháp phòng dịch ở Thượng Hải - có thể gây tổn hại đến chuỗi cung ứng trên nhiều lĩnh vực, đồng thời ảnh hưởng đến du lịch. Dữ liệu công bố ngày 13-4 cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc tháng 3 đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 8-2020.

Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ Sri Lanka 2 tỉ USD

Ngày 12-4, Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ với toàn bộ khoản nợ nước ngoài trị giá 51 tỉ USD. Nước này phải thanh toán 4 tỉ USD nợ nước ngoài trong năm nay, trong đó có 1 tỉ USD trái phiếu chính phủ quốc tế đáo hạn vào tháng 7-2022. Tuy nhiên, nguồn dự trữ ngoại hối của Sri Lanka chỉ còn khoảng 1,93 tỉ USD, tính đến cuối tháng 3-2022.

Sri Lanka đã lên tiếng đề nghị các quốc gia thân thiện với họ như Trung Quốc và Ấn Độ hỗ trợ tài chính. Ngày 13-4, nguồn tin của Reuters từ New Delhi cho biết Sri Lanka vỡ nợ là điều đáng lo ngại nhưng Ấn Độ vẫn "có thể cung cấp khoản hoán đổi và hỗ trợ lên tới 2 tỉ USD". Cùng ngày, Trung Quốc khẳng định sẽ làm hết sức để giúp Sri Lanka. Bắc Kinh đang xem xét gói tín dụng 2,5 tỉ USD cho quốc gia Nam Á.

Lốc xoáy gây nhiều thiệt hại tại Texas

Do ảnh hưởng của thời tiết xấu, toàn bộ vùng Trung Tây và miền Nam nước Mỹ đang hứng chịu những trận bão kèm theo sấm, gió mạnh và mưa lớn hoặc mưa đá. Mới đây, một trận lốc xoáy mạnh đã khiến 23 người bị thương và gây nhiều thiệt hại về tài sản khi quét qua một thị trấn ở bang Texas, Mỹ, chiều 12/4 (giờ địa phương).

Theo giới chức địa phương, trận lốc xoáy xuất phát từ hạt Williamson vào khoảng 17h30 trước khi đổ bộ vào hạt Bell, gây ra nhiều thiệt hại trên quãng đường di chuyển khoảng 11 km. Giới chức hạt Bell cho biết trận lốc xoáy đã khiến nhiều tòa nhà bị hư hại, các mảnh vỡ và dây điện rơi khắp nơi, nhiều cây to bị bật gốc và cuốn đi. Trong số 23 người bị thương, 12 người đã được đưa tới bệnh viện và không có người mất tích.

*Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông ĐôThị - VOH FM 95.6MHz
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 - Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/