Chờ...

Tin nóng sáng 17/1: Tỷ lệ bao phủ vắc xin cả nước đạt 94%

(VOH) -  Đến chiều 16/1, tỷ lệ bao phủ mũi 1 với người từ 18 tuổi trở lên trên cả nước là 100%, mũi 2 là 94% và mũi 3 là gần 15%.

 

Tỷ lệ bao phủ vắc xin cả nước đạt 94%

Đến chiều 16/1, theo cập nhật trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, cả nước đã tiêm hơn 168 triệu liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên hơn 152 triệu liều. Tỷ lệ bao phủ mũi 1 với người từ 18 tuổi trở lên là 100%, mũi 2 là 94% và mũi 3 là gần 15%.

tin-nong-sang-17-1-voh.com.vn-anh1
Tỷ lệ bao phủ mũi 1 với người từ 18 tuổi trở lên trên cả nước là 100%, mũi 2 là 94% và mũi 3 là gần 15%. (Ảnh: baochinhphu)

TP.HCM tiếp tục kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 đủ liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên (bao gồm người từ các tỉnh về TP.HCM sinh sống và làm việc), tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi của thành phố, tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho các đối tượng theo quy định.

TP.HCM: Tiếp tục duy trì là “vùng xanh” Covid-19

Trong 2 tuần liên tiếp, kết quả đánh giá cấp độ dịch tại TP.HCM theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế là cấp độ 1, tức vùng xanh.

Trước đó, ngày 19/10/2021, lần đầu tiên TP.HCM công bố cấp độ dịch, ghi nhận ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình - màu vàng) và duy trì liên tục đến đầu tháng 1/2022. Ngày 8/1, TP.HCM đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp - vùng xanh) và duy trì đến nay. Các chỉ số về số ca mắc mới, ca chuyển nặng phải nhập viện trong các tuần qua đều có xu hướng giảm.

tin-nong-sang-17-1-voh.com.vn-anh2
Trong 2 tuần liên tiếp, kết quả đánh giá cấp độ dịch tại TP.HCM theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế là cấp độ 1, tức vùng xanh. (ảnh: TTO)

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đánh giá, việc ca bệnh tại TP.HCM giảm nhiều như hiện nay là kết quả của hoạt động tiêm vắc xin, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền các cấp, của ngành y tế và ý thức người dân ngày càng nâng cao. Các chuyên gia y tế đánh giá việc kéo giảm ca bệnh này là bền vững trong 2 - 3 tháng tới.

TP.HCM: Nhiều người dân được khám hậu COVID-19 miễn phí

Ngày 16/1, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM tổ chức lễ phát động chương trình "Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm COVID-19" với chủ đề "Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc".

tin-nong-sang-17-1-voh.com.vn-anh3
Nhiều người dân được khám miễn phí tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM. (Ảnh: TTO)

Trong buổi sáng đã có khoảng 250 người dân thuộc quận Phú Nhuận sau khi khỏi COVID-19 được khám miễn phí và hàng chục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch được nhận phần quà từ viện. BS.CKII Huỳnh Nguyễn Lộc - phó chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam, viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM - cho hay với mong muốn chia sẻ, mang lại niềm vui, điều tốt nhất đến sức khỏe người dân TP; viện cùng với các đơn vị đồng hành đã tổ chức khám sức khỏe tầm soát, tư vấn miễn phí cho 12.000 người dân.

Hải Phòng: Liên tục có người tử vong vì COVID-19

Tính từ ngày 10/1 đến nay TP.Hải Phòng đã có 10 ca tử vong vì COVID, nâng tổng số người tử vong tại TP.Hải Phòng đến nay là 31 người.

Theo Sở Y tế TP.Hải Phòng, các ca tử vong đều là người cao tuổi, nhiều bệnh nền, chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID.

Hiện tại, TP.Hải Phòng được xác định là vùng cam nên đã khôi phục một số hoạt động vận tải tại bến xe khách Thượng Lý và bến xe Đồ Sơn.

Cả nước có 15.684 ca mắc COVID-19, TP.HCM ghi nhận dưới 300 ca

Ngày 16/1, cả nước ghi nhận 15.684 ca nhiễm mới, trong đó 41 ca nhập cảnh và 15.643 ca ghi nhận trong nước (giảm 662 ca so với ngày trước đó) tại 61 tỉnh, thành phố (có 11.196 ca trong cộng đồng).

- Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh cao như sau: Hà Nội (2.982), Đà Nẵng (888), Khánh Hòa (680), Bình Phước (661), Bình Định (599), Bến Tre (556), Tây Ninh (446), Bắc Ninh (442), Hưng Yên (405).

-Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Trà Vinh (-351), Đắk Lắk (-215), Thái Nguyên (-80).

-Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Lạng Sơn (+221), Hà Nội (+172), Bà Rịa - Vũng Tàu (+150).

- Đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 68 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1), Quảng Nam (27), TP. Hồ Chí Minh (30), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (3), Khánh Hòa (2), Long An (1).

- Số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày: 9.326 ca

- Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 07 ngày qua: 15.935 ca/ngày.

- Cả nước ghi nhận 129 ca tử vong.

Quảng Nam: Nguy cơ 5.000 lít dầu sẽ tràn trên biển Cù Lao Chàm từ tàu hàng thủng đáy

Chiều 16/1, trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm cho biết đơn vị đang phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ khắc phục sự cố tàu hàng bị thủng đáy, có nguy cơ bị chìm và sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu.

Sáng 16/1, tàu hàng Việt Phú 16 có hành trình từ Hải Phòng đi Chu Lai, H.Núi Thành, Quảng Nam. Khi cách đảo Cù Lao Chàm khoảng 200m về hướng tây thì bị thủng đáy, nước tràn vào và có nguy cơ chìm tàu.

Tiếp nhận thông tin, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm đã điều ca nô cùng 8 cán bộ, chiến sĩ tiếp cận tàu và hướng dẫn di chuyển vào khu vực cách Bãi Ông (đảo Cù Lao Chàm) khoảng 700m về hướng tây nam để khắc phục sự cố.

Sau khi thợ lặn xuống, kiểm tra phát hiện phía dưới hai khoang hàng và phía đầu mũi bị rách. Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm đã thông báo cho Bảo tồn biển Cù Lao Chàm và tạo điều kiện cho thợ lặn địa phương ra khắc phục sự cố.

Tàu Việt Phú 16 có 10 thuyền viên, do ông Đặng Văn Chức (48 tuổi, ở H.Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) làm thuyền trưởng. Hiện nay, trên tàu chở hơn 2.300 tấn xi măng và 5.000 lít dầu.

TIN THẾ GIỚI

Anh sẽ nới lỏng biện pháp phòng dịch tại England

Ngày 16/1, Chính phủ Anh thông báo cân nhắc nới lỏng các biện pháp phòng dịch được áp đặt mới đây tại vùng England trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron tại nước này có chiều hướng giảm dần.

tin-nong-sang-17-1-voh.com.vn-anh4
Anh sẽ tiếp tục nới lỏng các quy định phòng dịch. (Ảnh: AP)

Theo các nguồn tin, giới chức Anh sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch tại vùng England vào ngày 26/1, song vẫn duy trì quy định đeo khẩu trang bắt buộc. Hồi tháng 12/2021, giới chức vùng England đã kích hoạt "Kế hoạch B", tái áp đặt quy định làm việc tại nhà và hộ chiếu vaccine đối với những người tham gia các sự kiện công cộng lớn. Sau khi biến thể Omicron xuất hiện tại Anh, số ca mắc mới theo ngày tại nước này đã lên chạm mốc 200.000 ca/ngày vào đầu tháng 1, đến nay con số này đã giảm gần 50%.

Trung Quốc: áp dụng biện pháp nghiêm ngặt duy trì ‘Zero COVID’ 

Olympic mùa Đông tổ chức tại Bắc Kinh trong thời gian tới sẽ đón chào các đoàn thể thao quốc tế với biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt nhằm tạo “bong bóng chống virus” ở thời điểm biến thể Omicron dẫn đến số ca mắc mới tăng trên toàn cầu.

Tất cả các vận động viên đều phải xét nghiệm hàng ngày và đeo khẩu trang khi không thi đấu hoặc tập luyện. Việc vỗ tay để cổ vũ đồng đội là được phép, nhưng hô hào thì không. Bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ bị cách ly và không thể thi đấu cho đến khi được chấp thuận.

Bắc Kinh tổ chức thế vận hội mùa Đông trong một “bong bóng”-vòng khép kín với các vận động viên và những người tham dự sẽ giữ tách biệt với công chúng. “Bong bóng” này có hiệu lực từ tuần đầu tháng 1 với hàng nghìn người lái xe, tình nguyện viên… không tiếp xúc với bên ngoài trong nhiều tuần cho đến khi Olympic mùa Đông kết thúc. Chỉ còn vài tuần nữa, buổi khai mạc Olympic mùa Đông Bắc Kinh ngày 4/2 sẽ được tổ chức. Tuy nhiên, có đến 2 triệu người tại 6 thành phố ở khắp Trung Quốc đang rơi vào tình cảnh bị phong tỏa.

Đức: Số ca nhiễm đạt mức kỷ lục mới

Tỷ lệ mắc mới COVID-19 ở Đức lần đầu tiên đã vượt ngưỡng 500 ca/100.000 dân/ngày. Đây là mức cao nhất ghi nhận được tại nước này từ khi đại dịch bùng phát.

Theo đó, tỷ lệ các ca mắc mới trên mỗi 100.000 dân trong vòng 7 ngày qua tại nước này đã đạt mức 515,7 ca, cao hơn mức đỉnh 485 ca hồi tháng 11 năm ngoái trong làn sóng lây nhiễm thứ 4 và cao hơn mức 497,1 ca của một tuần trước đó. Tại một số địa phương, con số này cao hơn nhiều lần. Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là cho đến nay, số tử vong không có xu hướng tăng.

Do vẫn còn nhiều người chưa được tiêm vaccine, Bộ trưởng Y tế Đức đã quan ngại rằng số ca tử vong sẽ tiếp tục tăng cao cũng như các bệnh viện quá tải do làn sóng Omicron. Ông cảnh báo không nên đánh giá thấp mối nguy hiểm từ biến thể Omicron. Hiện số ca nhập viện thấp do số người nhiễm virus SARS-CoV-2 chủ yếu là những người trẻ tuổi, khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể thay đổi một cách nhanh chóng nếu những người lớn tuổi hơn bị lây nhiễm. 

Canada cảnh báo làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron

Mô hình dịch bệnh mới vừa được Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) công bố cho thấy, biến thể Omicron sẽ khiến cho số người nhập viện tăng lên "mức cực cao" trong những tuần tới, trong khi số ca mắc COVID-19 sẽ ở mức cao "chưa từng có" tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Trên quy mô toàn quốc, tỷ lệ xét nghiệm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 lên đến 28%. Con số gây sốc này có thể bị sai lệch khi hiện nay một số tỉnh, vùng lãnh thổ ở Canada đang hạn chế quyền tiếp cận xét nghiệm, dành ưu tiên cho các nhóm dễ bị tổn thương nhất do COVID-19. Để duy trì hệ thống chăm sóc y tế và các bộ phận quan trọng nhằm vận hành xã hội, PHAC kêu gọi người dân Canada hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tiêm mũi vaccine tăng cường và đeo khẩu trang chất lượng tốt, vừa khít với khuôn mặt để giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Dữ liệu của PHAC cho thấy, những người không được tiêm chủng ngừa COVID-19 có nguy cơ nhập viện cao hơn 19 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ. 

COVAX đạt dấu mốc phân phối được 1 tỷ liều

COVAX, chương trình chia sẻ vaccine COVID-19 toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh vaccine GAVI đồng hành, tính đến nay đã đạt dấu mốc phân phối 1 tỷ liều. Hiện có tổng cộng 144 nước và vùng lãnh thổ đã tiếp nhận số vaccine viện trợ này.

tin-nong-sang-17-1-voh.com.vn-anh5
COVAX đạt mốc 1 tỷ liều vaccine COVID-19 phân phối đến 144 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Ảnh: AP)

Được khởi xướng vào năm 2020, COVAX đặt mục tiêu đến cuối năm 2021 phân phối 2 tỷ liều vaccine COVID-19 cho các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Như vậy, COVAX mới chỉ hoàn thành được 50% mục tiêu đề ra mà nguyên nhân được xác định là do hành động tích trữ vaccine của các nước giàu hơn, lệnh hạn chế xuất khẩu của các nước sản xuất vaccine và thay đổi trong kế hoạch hành động của COVAX.

Nga lên kế hoạch điều chế vaccine có thể ngừa cùng lúc nhiều biến thể

Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Quốc gia Gamaleya của Nga cho biết trung tâm dự kiến điều chế loại vaccine có thể ngừa cùng lúc một số biến thể của virus SARS-CoV-2. Loại vaccine này sẽ có thể ngừa cả virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc, cũng như các biến thể Delta và Omicron.

Do biến thể Omicron, số ca mới mắc COVID-19 trong ngày ở Nga tăng mạnh. Tính đến sáng 16/1, trong vòng 24 giờ Nga đã ghi nhận thêm 29.230 ca mắc COVID-19, mức cao nhất kể từ ngày 13/12/2021, nâng tổng số ca mắc ở nước này lên thành 10.803.534 ca.