Chờ...

Tin nóng sáng 20/5: 1,2 triệu lao động tại TPHCM sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà

(VOH) - Khi các hồ sơ được duyệt, tiền sẽ chi về cho UBND các quận huyện để chuyển về tài khoản các doanh nghiệp.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM bàn giải pháp phục hồi hoạt động vận tải

Hôm nay 20/5, Sở Giao thông Vận tải họp với các đơn vị vận tải về tình hình phục hồi hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa thích ứng và kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 tại TPHCM.

Năm 2021 là một năm khó khăn với ngành giao thông vận tải TPHCM. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến điều hành bị ảnh hưởng, phải tập trung nhiều thời gian cho công tác phòng chống dịch; Giãn cách xã hội đã khiến hoạt động vận tải hành khách, hàng hoá bị đình trệ, doanh số sụt giảm.

Trường ĐH Y Hà Nội tăng học phí

Theo Nghị quyết ngày 19/5 của Hội đồng trường ĐH Y Hà Nội, mức thu học phí, kinh phí đào tạo trình độ đại học, sau đại học năm 2022-2023 tại trường sẽ tăng nhiều mức độ. Trong đó, học phí hệ đại học khối ngành y dược là 2.450.000 đồng/tháng, khối ngành sức khỏe là 1.850.000 đồng/tháng, điều dưỡng chương trình tiên tiến là 3.700.000 đồng/tháng.

Các bậc học thạc sĩ, tiến sĩ mức học phí trên 4.000.000 đồng đến trên 6.000.000 đồng/tháng.

So với mức học phí hiện hành áp dụng trong năm học 2021-2022, mức học phí mới kể trên đã tăng, cụ thể học phí năm học này với bậc đại học của Trường ĐH Y Hà Nội là trên 15 triệu đồng/năm, hệ điều dưỡng tiên tiến là 2.600.000 đồng/tháng.

Bộ Y tế: Tốc độ giảm suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi đang chậm lại

Bộ Y tế cho biết tốc độ này đã giảm về mức dưới 1%/năm kể từ năm 2015, trong khi giai đoạn trước đó đạt trên 1%/năm. Tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ học đường (5-19 tuổi) ở mức 14,8%, tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi gầy còm (cân nặng/chiều cao) giảm từ 7,1% xuống 5,2% (năm 2020).

Đáng chú ý tỉ lệ thừa cân/béo phì (liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn và lối sống) đang gia tăng nhanh chóng ở mọi lứa tuổi cả ở thành thị và nông thôn. Thừa cân/béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi là 7,4% (9,8% ở thành thị; 5,3% ở nông thôn) và rất cao ở mức 19% với trẻ em lứa tuổi học đường, năm 2010 các chỉ số này mới là 5,6% và 8,5%.

Kèm theo đó là hệ lụy gia tăng các rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng và mắc các bệnh không lây nhiễm ở người trưởng thành, tỉ lệ người trưởng thành có tăng huyết áp là 18,9%, mắc đái tháo đường là 4,1%, có rối loạn mỡ máu là 30,2%.

TPHCM: 1,2 triệu lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà

Chiều hôm qua 19/5, TPHCM tổ chức họp báo thông tin về dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM.

Về tiến độ chi trả gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết, qua khảo sát, TPHCM có khoảng 987.084 người thuộc diện được hỗ trợ với khoảng 1.480 tỉ. Trong đó, tại khu chế xuất, khu công nghiệp là 195.000 người với 292 tỉ đồng.

Tin nóng sáng 20/5: 1,2 triệu lao động tại TPHCM sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà 1
Sẽ có khoảng 1,2 triệu lao động tại TPHCM được hỗ trợ tiền thuê nhà (Ảnh: TTO)

Về hỗ trợ người lao động quay lại làm việc, ông Lâm cho biết TP có khoảng 205.479 người sẽ được hỗ trợ khoảng 616 tỉ đồng. Trong đó, tại khu chế xuất, khu công nghiệp có 24.000 người với 72 tỉ đồng. Như vậy, TPHCM sẽ có khoảng 1,2 triệu lao động được hỗ trợ lần này với hơn 2.097 tỉ đồng. Khi các hồ sơ được duyệt, tiền sẽ chi về cho UBND các quận huyện để chuyển về tài khoản các doanh nghiệp. Sau đó các doanh nghiệp sẽ chi hỗ trợ cho người lao động trong vòng không quá 2 ngày. 

Hôm nay (20/5), giá vàng trong nước có dấu hiệu chững lại  

Giá vàng trong nước trong tuần này chững lại khi các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh nhẹ hoặc giữ nguyên mức giá giao dịch của ngày trước đó. Rạng sáng hôm nay, giá vàng ghi nhận ngày thứ 4 liên tiếp không nhiều biến động. Hiện tại, vàng trong nước đang giao dịch quanh mức 68 triệu đồng/ lượng mua vào và 69 triệu đồng/lượng bán ra.

Cụ thể, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng vẫn được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giữ nguyên ở mức 68,25 triệu đồng/lượng mua vào và 69,27 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TPHCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, vàng SJC ghi nhận ngày thứ 2 liên tiếp đứng yên.   

Trong khi đó, DOJI đã điều chỉnh tăng 150.000 đồng ở chiều bán lên mức 69,15 triệu đồng/lượng nhưng giữ nguyên mức giá mua của ngày trước đó là 68,25 triệu đồng/lượng.

Thừa Thiên Huế: Phát hiện người phụ nữ định ôm con nhảy cầu tự tử

Theo thông tin ban đầu, khoảng 10 giờ 30 ngày 19/5, nhiều người đi đường phát hiện một phụ nữ bồng theo con nhỏ ra cầu Tam Giang (đoạn giao nhau giữa 2 xã Hương Phong và Hải Dương, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để tự tử. Phát hiện vụ việc đáng ngờ, nhiều người đã dừng xe kịp thời lao đến can ngăn.

Theo một người dân chứng kiến sự việc kể lại, giữa trưa nắng một người phụ nữ độ 21 tuổi bồng theo bé trai tầm 2 tuổi chạy xe máy ra giữa cầu Tam Giang rồi gào khóc và có ý định ôm con tự tử. Lúc đó nhiều người dân cũng xúm vào liên tục can ngăn, động viên nhưng người mẹ trẻ vẫn một mực đòi nhảy xuống.

Lãnh đạo địa phương cũng cho biết sau khi phát hiện người phụ nữ định ôm con nhảy cầu, đã có nhiều người dân địa phương và người đi đường tích cực động viên. Sau một hồi trấn an tinh thần, người phụ nữ này cũng đã bình tĩnh và được người nhà đến đón về. Sau khi đăng tải, câu chuyện trên đã được nhiều trang Facebook chia sẻ với tốc độ chóng mặt, thu hút rất đông người vào bình luận. Hầu hết đều tỏ ra bức xúc trước việc làm dại dột của người mẹ.

Lai Châu: Phá chuyên án mua bán ma túy, thu giữ 11,5 bánh heroin

Công an huyện Nậm Nhùn phối hợp với CA huyện Mường Tè vừa phá thành công chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt 4 đối tượng và thu giữ tổng số 11,5 bánh heroin. Trước đó, vào khoảng 13h15 ngày 12/5, tại Km296, Quốc lộ 4H thuộc địa phận bản Pa Mu, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, Ban chuyên án đã bắt quả tang 2 đối tượng gồm Tẩn Sài Phìn, sinh năm 1979, trú tại xã Mồ Sì San, huyện Phong Thổ, Lai Châu và Tẩn Sử Mẩy, sinh năm 1987, ở bản Nậm Cười, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn, đang vận chuyển 2 bánh heroin.

Đấu tranh mở rộng chuyên án, ngày 16/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nậm Nhùn bắt giữ thêm đối tượng Lò Thị Việt, sinh năm 1997, ở bản Nậm Cười, xã Hua Bum, huyện Nậm Nhùn.

Qua đấu tranh lấy lời khai từ các đối tượng, đến 11 giờ ngày 17/5, lực lượng Công an khám xét khẩn cấp nhà của Phản Xê Hừ, sinh năm 1986, ở bản Pắc Ma, xã Mường Tè, huyện Mường Tè và phát hiện, thu giữ 9,5 bánh nghi heroin. Đối tượng Phản Xê Hừ khai nhận toàn bộ tang vật trên là heroin. Công an huyện Nậm Nhùn đang tạm giữ các đối tượng và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xử lý theo quy định pháp luật.

TIN THẾ GIỚI

Vắc xin Covid-19 của Trung Quốc được cấp phép

Trong thông báo ngày 19/5, WHO cho biết đã đưa vắc xin Convidecia của hãng CanSino Biologics (Trung Quốc) vào danh sách các vắc xin Covid-19 được sử dụng khẩn cấp. Vắc xin được đánh giá độ an toàn, chất lượng và độ hiệu quả và nhóm chuyên gia của WHO xác định rằng vắc xin đáp ứng các tiêu chuẩn, lợi ích lớn hơn so với những nguy cơ.

Convidecia là vắc xin chỉ tiêm một liều và được khuyến cáo cho người từ 18 tuổi trở lên. Theo WHO, vắc xin này hiệu quả 64% trong việc ngăn bệnh có triệu chứng và 92% trong việc ngăn bệnh Covid-19 nặng.

Đây là loại vắc xin thứ 11 được WHO phê chuẩn để ngừa Covid-19. Các loại vắc xin Covid-19 của Trung Quốc trước đó được WHO phê chuẩn gồm có Covilo của Sinopharm và CoronaVac của Sinovac. Số còn lại có nhiều vắc xin của phương Tây như Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Novavax.

Triều Tiên: Đẩy mạnh biện pháp đối phó Covid-19

CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch, sau khi nước này ghi nhận đợt bùng phát Covid-19. Nhà máy thiết bị y tế Nampho và các cơ sở sản xuất khác đang tăng cường sản xuất, cung ứng nhiệt kế và các thiết bị y tế khác trên cả nước. Bên cạnh đó, các cơ sở y học cổ truyền tăng cường sản xuất dược phẩm giúp giảm đau, hạ sốt. 

Nhiều khu cách ly được thành lập. Tính đến 18 giờ ngày 18.5 (giờ địa phương), cả nước ghi nhận thêm 262.270 “ca sốt” với 1 ca tử vong và 213.280 ca hồi phục trong vòng 24 giờ, nâng tổng số lên hơn 1.978.230 “ca sốt”, với 63 ca tử vong, hơn 1.238.000 ca hồi phục và 740.160 ca đang điều trị. 

Một nhóm các tổ chức dân sự Hàn Quốc ngày 19/5 công bố kế hoạch viện trợ y tế trị giá 10 triệu USD cho Triều Tiên. Đến hôm qua, Triều Tiên chưa phản hồi về đề nghị của chính phủ Hàn Quốc về hỗ trợ đối phó dịch.

Hàn Quốc: Mở cửa đón khách du lịch quốc tế

19/5, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã chính thức công bố cấp visa du lịch cho du khách quốc tế và Việt Nam. Kể từ ngày 1/6 tới, visa du lịch ngắn hạn được cấp trở lại cho các du khách đến Hàn Quốc điều tra thị trường, tư vấn cho hoạt động thương mại, du lịch, điều trị y tế, thăm thân, tham gia hội họp…

Đây là lần cấp visa trở lại sau khi tạm ngừng từ tháng 3/2020. Bên cạnh đó, visa đi lại nhiều lần cũng có hiệu lực trở lại.

Với việc cấp trở lại visa du lịch cho du khách Việt Nam, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đồng thời triển khai chiến dịch "Trở lại du lịch Hàn Quốc" với nhiều hoạt động đa dạng, hỗ trợ đặc biệt các đơn vị du lịch nhằm thúc đẩy sự hồi phục của thị trường du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam.

Nhật Bản: Xả nước thải phóng xạ ra biển

Ngày 18/5, Ủy ban Quy chế năng lượng nguyên tử của Nhật Bản đã chấp thuận kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của nhà máy điện nguyên tử Fukushima số 1 thuộc Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).

Giới chức Nhật Bản và TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy, dự định sẽ bắt đầu xả nước thải hạt nhân ra biển từ mùa xuân năm 2023. Để bắt đầu xây dựng những cơ sở xả thải, TEPCO sẽ cần phải có sự đồng ý của các thành phố có tổ hợp điện hạt nhân. Quá trình này dự kiến sẽ mất từ 20 đến 30 năm, cho đến khi các nhà máy ngừng hoạt động. Kế hoạch này đang vấp phải nhiều ý kiến quan ngại và phản đối từ người dân.

Ủy ban Quy chế năng lượng nguyên tử Nhật Bản đánh giá, kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của TEPCO đảm bảo tính an toàn, đồng nghĩa kế hoạch này đủ điều kiện thông qua trên thực tế. Theo quy định, kế hoạch xả thải sẽ được đưa ra trưng cầu ý kiến người dân trong thời gian tới, trước khi được cơ quan này phê duyệt chính thức.

Khủng hoảng lương thực kéo dài trên toàn thế giới

Đại sứ Nga tại Mỹ nói các hành động không khôn ngoan của phương Tây là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, sau khi Liên Hiệp Quốc nói tình trạng thiếu hụt lương thực do xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài nhiều năm.

Trước đó, ngày 18/5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng lương thực do chiến sự ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm nếu không có biện pháp đối phó.

Phát biểu tại cuộc họp của Liên Hiệp Quốc về an ninh lương thực toàn cầu, ông Guterres nói rằng các vấn đề thiếu hụt ngũ cốc, phân bón do chiến tranh cộng với tình trạng ấm lên toàn cầu, các vấn đề về cung ứng do đại dịch Covid-19 có thể "đẩy hàng chục triệu người đến bờ bất ổn lương thực". Hậu quả là cuộc khủng hoảng thiếu dinh dưỡng, đói kém hàng loạt và nạn đói có thể kéo dài nhiều năm.

Tổng thư ký Guterres nói Liên Hiệp Quốc đang thảo luận với các bên như Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu để tìm giải pháp.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/