Chờ...

Tin nóng sáng 21/3: Dự báo hôm nay giá xăng, dầu sẽ giảm

(VOH) - Do giá xăng dầu thế giới tuần qua lao dốc nên giá xăng, dầu trong nước ở phiên điều chỉnh giá hôm nay (21/3) có thể giảm 1.500 - 2.500 đồng/lít.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: 2 bệnh nhân cuối cùng tại bệnh viện hồi sức Covid-19 đã được xuất viện

Mới đây, 2 bệnh nhân cuối cùng tại Bệnh viện hồi sức Covid-19 đặt tại cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã được xuất viện.

Như vậy, sau hơn 8 tháng đi vào hoạt động, Bệnh viện hồi sức Covid-19 với quy mô 1.000 giường, do Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách chính về chuyên môn đã kết thúc sứ mệnh lịch sử, chuẩn bị bàn giao lại các trang thiết bị, cơ sở vật chất.

Bệnh viện hồi sức Covid-19 có sự đóng góp chuyên môn từ các chuyên gia hồi sức giỏi của Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Ung Bướu và hàng chục bệnh viện tại TP.HCM, các tỉnh thành khác với 1.800 người.

Tin nóng sáng 21/3: Hôm nay 21/3: Dự báo giá xăng, dầu sẽ giảm 1

Những bệnh nhân cuối cùng xuất viện khỏi Bệnh viện hồi sức Covid-19

Bình Phước: Ưu tiên phát triển đường bộ, đường cao tốc

Chiều 20-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2022.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh ưu tiên dành nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông vận tải, trước mắt là giao thông đường bộ và đặc biệt là đường cao tốc. Muốn vậy, các địa phương cần tập trung ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh hợp tác công tư, lấy nguồn vốn nhà nước để dẫn dắt và kích hoạt các nguồn vốn khác, huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội.

Đối với các đề xuất của tỉnh, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, làm việc với Bình Phước, Đồng Nai và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cơ bản đồng ý với các kiến nghị liên quan việc triển khai dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)… Trong đó, Thủ tướng lưu ý Bình Phước cần chủ động giải phóng mặt bằng để thu hút nhà đầu tư.

Tin nóng sáng 21/3: Hôm nay 21/3: Dự báo giá xăng, dầu sẽ giảm 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với tỉnh Bình Phước 

Chủ tịch Quốc hội nêu quyết tâm thực hiện khát vọng xây dựng TPHCM thành nơi đáng sống

Nêu những chữ 'T' của thành phố Hồ Chí Minh như tự hào, tự tin, trí tuệ, toàn tâm, toàn ý,, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng thành phố 'không có gì là không làm được', quyết tâm thực hiện khát vọng xây dựng thành phố thành nơi đáng sống, là đầu tàu, là hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển của cả nước

Chủ tịch QH đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan xem xét nghiên cứu đánh giá và đưa ra các chính sách, giải pháp cụ thể trên tinh thần “TP HCM vì cả nước, cả nước vì TP HCM”. Theo đó, Chủ tịch QH khẳng định QH đã có nghị quyết cho phép điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, cho phép các địa phương được sử dụng nguồn tăng thu để bố trí thêm cho các dự án ngoài số vốn đã được quyết định.

Đồng thời, đồng tình với Đề án Phát triển TP HCM trở thành Trung tâm Tài chính quốc tế; cho rằng tương lai đây không chỉ là trung tâm tiền tệ, ngân hàng mà còn bao gồm cả thị trường vốn, dịch vụ quản lý quỹ đầu tư, tài sản, thị trường hàng hóa phái sinh.

Tin nóng sáng 21/3: Hôm nay 21/3: Dự báo giá xăng, dầu sẽ giảm 3

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

 Hải Phòng: Gần 1.000 công nhân đình công để đòi tăng tiền ăn trưa, tăng lương

Gần 1.000 công nhân ở H.Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng đã đình công để đưa ra một số kiến nghị với lãnh đạo nhà máy. Các công nhân đình công trong trật tự, không có biểu hiện gây rối.

Cụ thể, các công nhân yêu cầu được tăng lương cơ bản; hỗ trợ tiền xăng xe cho người lao động; công ty vẫn duy trì đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động bằng mức lương tối thiểu vùng (4.729.000 đồng), không nhất trí lấy mức lương và các khoản phụ cấp khác để cộng vào tham gia đóng bảo hiểm; đề nghị công ty trả tháng lương thứ 13 cho người lao động; đề nghị công ty tăng tiền ăn trưa, trong trường hợp người lao động không ăn trưa, công ty cộng vào lương hàng tháng; đề nghị công ty hỗ trợ ăn ca làm thêm vào buổi tối.

Được biết, tiền ăn trưa của công nhân Nhà máy sản xuất giày và phụ liệu Tam Cường thuộc Công ty TNHH Đỉnh Vàng thời điểm công nhân đình công chỉ là 12.000 đồng/người.

Hà Nội: Truy bắt 80 thanh thiếu niên mang hung khí ẩu đả, đánh nhau

Chiều 20/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết đang truy bắt hai nhóm hỗn chiến, phóng xe máy đuổi nhau, hò hét trên nhiều tuyến đường như Lê Trọng Tấn - Tố Hữu

ào đêm 19/3, khoảng 80 thanh, thiếu niên chia làm 2 nhóm hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn. 2 nhóm này đi xe máy, mang theo hung khí là giáo dài tự chế để tấn công, ẩu đả nhau.

Ngay sau khi nhận được thông tin cơ quan Công an quận Hà Đông khi nhận tin đã lập tức triển khai lực lượng vây bắt các nghi phạm, tước vũ khí, ngăn chặn xô xát.

Bước đầu làm việc với những người bị bắt, cảnh sát xác định một nhóm khoảng 40 người ở phường Đồng Mai và Biên Giang, nhóm còn lại khoảng 40 người khác ở phường Phú Lương và Phú Lãm (cùng ở quận Hà Đông).

Cơ quan Công an quận Hà Đông yêu cầu những người liên quan ra trình diện cơ quan chức năng để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Hôm nay 21/3: Dự báo giá xăng, dầu sẽ giảm

Do giá xăng dầu thế giới tuần qua lao dốc nên giá xăng, dầu trong nước ở phiên điều chỉnh giá hôm nay (21/3) có thể giảm 1.500 - 2.500 đồng/lít.

Hôm nay, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Giá xăng dầu trong nước đã có lần thứ 7 tăng giá liên tiếp, đưa xăng RON95 gần chạm mốc 30.000 đồng/lít.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối ở Hà Nội cho biết, do giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm nên giá xăng dầu trong nước ở phiên điều chỉnh giá hôm nay cũng sẽ giảm theo giá xăng thế giới.

Tại thị trường trong nước, từ đầu năm 2022, giá xăng dầu đã tăng 25 - 40%. So với thời điểm đầu năm, giá xăng dầu đã tăng 4.625 - 7.030 đồng/lít, trong khi đó giá thành phẩm xăng dầu thế giới biến động tăng 44 - 60% khi giá dầu leo thang.

Tin nóng sáng 21/3: Hôm nay 21/3: Dự báo giá xăng, dầu sẽ giảm 4
 

TIN THẾ GIỚI:

Trung Quốc phong tỏa hàng chục triệu dân

Ngày 20/3, Trung Quốc đã ra lệnh ở trong nhà đối với hàng triệu người dân ở thành phố Cát Lâm (Đông Bắc nước này) trong nỗ lực ứng phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn nhất trong 2 năm qua.

Chính quyền địa phương thông báo Cát Lâm, thành phố lớn thứ hai của tỉnh cùng tên, với 4,5 triệu dân sẽ được phong tỏa trong 3 ngày từ đêm 20/3. Trước đó, Trung Quốc đã kiểm soát được dịch sau đợt bùng phát năm 2020 bằng các biện pháp phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt và hạn chế đi lại. Nhưng biến thể Omicron đã chọc thủng phòng tuyến trong những tháng gần đây và lây lan ra nhiều thành phố.

Trong ngày 20/3, hơn 4.000 ca mắc mới đã được ghi nhận trên cả nước, trong đó 2/3 là ở tỉnh Cát Lâm, giáp ranh với Nga và Triều Tiên. Thủ phủ tỉnh này, thành phố Trường Xuân ngày 19/3 cũng đã thông báo siết chặt các biện pháp hạn chế trong 3 ngày. 9 triệu dân của Trường Xuân chỉ được phép ra ngoài 2 ngày/lần để mua lương thực. Các biện pháp mới chỉ cho phép nhân viên y tế và nhân viên phòng dịch rời khỏi nhà.

Tin nóng sáng 21/3: Hôm nay 21/3: Dự báo giá xăng, dầu sẽ giảm 5

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, ngày 20/3/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Trào lưu mua thực phẩm sắp hết hạn ở Trung Quốc 

Tại Trung Quốc, thực phẩm sắp hết hạn vẫn có thể sử dụng bình thường nhưng được bán với giá rất ưu đãi. Điều này đã thu hút sự chú ý của những người tiêu dùng trẻ tuổi mong muốn tiết kiệm. 

Báo cáo của iiMedia Research Consulting vào tuần trước cho biết quy mô của ngành công nghiệp thực phẩm sắp hết hạn dự kiến sẽ tăng từ 5 tỉ USD vào năm 2021 lên 40,1 tỉ USD vào năm 2025. Lĩnh vực này dự kiến duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 6% mỗi năm cho tới năm 2025.

Giới chuyên gia nhận định công cuộc đổi mới đã giúp thị trường này phát triển mạnh mẽ. Từ chỗ chỉ có sẵn trong chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, việc kinh doanh mặt hàng sắp hết hạn đang ngày càng bùng nổ trên các nền tảng trực tuyến. Điều này thúc đẩy sự ra đời của các doanh nghiệp độc quyền chỉ bán các mặt hàng sắp hết hạn.

Tin nóng sáng 21/3: Hôm nay 21/3: Dự báo giá xăng, dầu sẽ giảm 6

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Algeria và Tanzania nới lỏng điều kiện nhập cảnh

Hòa vào xu thế sống chung an toàn với đại dịch, Algeria và Tanzania đã nới lỏng các điều kiện nhập cảnh kể từ ngày 20/3. Cụ thể, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 (tiêm đủ 2 liều) chưa quá 9 tháng là có thể nhập cảnh Algeria.

Yêu cầu xét nghiệm tại sân bay cũng được bãi bỏ. Đây được xem là điều kiện thuận lợi nhất kể từ khi nước này áp dụng các biện pháp ngăn chặn đại dịch kể từ tháng 3/2020 đến nay. Theo tuyên bố của Thủ tướng Algeria, các biện pháp nới lỏng này được áp dụng cho cả đường hàng không, đường bộ và đường biển trên toàn lãnh thổ. Tuy nhiên, nếu hành khách chưa tiêm vaccine phải cung cấp xét nghiệm RT-PCR âm tính không quá 72 giờ trước khi khởi hành.

Giới chức Y tế Tanzania cũng đã công bố hướng dẫn đi lại mới, trong đó hành khách đã tiêm vaccine đầy đủ, trong đó có cả người Tanzania, sẽ được miễn xét nghiệm COVID-19 khi nhập cảnh. Hành khách sẽ chỉ phải trình chứng nhận tiêm phòng có mã QR xác nhận khi đến nhập cảnh.

Malaysia chuẩn bị mở cửa trở lại biên giới an toàn

Nhằm chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại biên giới an toàn từ ngày 1/4 tới và trở thành điểm đến an toàn, cũng như tránh cảnh ùn tắc tại các cửa khẩu quốc tế, Bộ Y tế Malaysia ngày 20/3 khuyến cáo du khách trước khi nhập cảnh Malayisa phải thực hiện 3 quy định bắt buộc.

Thứ nhất, du khách nhập cảnh phải tải ứng dụng MySejahtera xuống điện thoại di động; Thứ hai, tải kết quả xét nghiệm RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành và điền vào các tờ khai trước khi nhập cảnh. Sau khi hoàn thiện những tờ khai này, du khách sẽ nhận được “Thẻ du lịch” trên ứng dụng MySejahtera và có thể lên máy bay. Với 2 biện pháp bắt buộc như trên, du khách sẽ làm tiết kiệm thời gian làm thủ tục nhập cảnh từ 30-45 phút so với 60 phút so với trước đây. 

Khi đến Malaysia, du khách cần phải làm xét nghiệm nhanh Kit-Antigen trong vòng 24 giờ tại sân bay hoặc tại phòng khám.

Bỉ cam kết xóa bỏ phân biệt chủng tộc

Ngày 21/3 là Ngày Quốc tế xóa bỏ phân biệt chủng tộc. Kỷ niệm ngày này vẫn còn phù hợp và cần thiết, vì phân biệt chủng tộc, kỳ thị chủng tộc, bài ngoại và không khoan dung vẫn tồn tại trên khắp thế giới.

Trong thông cáo ngày 20/3, Bộ Ngoại giao Bỉ nhấn mạnh để đoàn kết với các nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc và kỳ thị chủng tộc, Bỉ lên án và bác bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc, ngôn từ kích động thù địch, cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Ngày Quốc tế xóa bỏ phân biệt chủng tộc cũng là dịp để nêu bật vai trò quan trọng của giới trẻ. Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ nhấn mạnh : “Giới trẻ luôn là động lực trong các cuộc biểu tình toàn cầu chống phân biệt chủng tộc. Tôi khuyến khích họ tiếp tục tham gia. Sự phân biệt chủng tộc luôn được cảm nhận sâu bên trong. Nó cướp đi cơ hội của những người trẻ tuổi - đôi khi là cả tương lai. Các thế hệ tương lai có quyền được hưởng một cuộc sống không bị phân biệt đối xử. Đối với Bỉ, giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề này. Chúng ta phải xây dựng các xã hội khoan dung và hòa nhập, theo tinh thần của Tuyên ngôn Nhân quyền".

Tin nóng sáng 21/3: Hôm nay 21/3: Dự báo giá xăng, dầu sẽ giảm 7
 

Brazil: bãi biển chứa đầy phóng xạ vẫn hút khách

Brazil có đường bờ biển dài hàng trăm km, song không nơi nào giống như Areia Preta ở thị trấn Guarapari. Cát ở vùng biển này chứa một lượng vừa phải quặng monazit giàu phóng xạ như urani và thorium. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bức xạ nền trên Areia Preta có thể đạt tới 175 millisievert/năm, hay 20 microsievert/giờ. Sievert là đơn vị đo lượng hấp thụ bức xạ ion hóa có tác dụng gây tổn hại. 

Đến cuối thế kỷ 20, "bãi biển phóng xạ" bắt đầu trở thành điểm du lịch chăm sóc sức khỏe. Năm 1972, bác sĩ tên là Silva Mello bắt đầu quảng cáo về liệu pháp sử dụng cát phóng xạ để điều trị các vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh thấp khớp. Cho đến nay, hàng nghìn du khách đã tìm đến đây nằm dài trên cát hoặc vùi mình dưới lớp cát phóng xạ này với mong muốn khỏi bệnh, bất chấp nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ kéo dài.

Bức xạ bị hấp thụ qua da có thể làm tăng nguy cơ ung thư da, trong khi hít phải phóng xạ có thể gây ung thư phổi.

Tin nóng sáng 21/3: Hôm nay 21/3: Dự báo giá xăng, dầu sẽ giảm 8
Bãi biển nhiễm xạ Areia Preta. Ảnh: O.C