Chờ...

Tin nóng sáng 25/12/2021: Bộ Y tế phân công 4 bệnh viện tiếp tục hỗ trợ chống dịch cho TPHCM

(VOH) - Bộ Y tế phân công 4 bệnh viện trực thuộc, gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung ương Huế, ĐH Y dược TP.HCM và Thống Nhất tiếp tục hỗ trợ chuyên môn về hồi sức tích cực cho các cơ sở y tế của TP.HCM.

 

TIN TRONG NƯỚC:

TP.HCM: phân công 4 bệnh viện tiếp tục hỗ trợ chống dịch

Bộ Y tế phân công 4 bệnh viện trực thuộc, gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung ương Huế, ĐH Y dược TP.HCM và Thống Nhất tiếp tục hỗ trợ chuyên môn về hồi sức tích cực cho các cơ sở y tế của TP.HCM.

Trước đó, để bổ sung nhân lực nhằm mở rộng quy mô giường bệnh, TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế xem xét, tiếp tục hỗ trợ bổ sung lực lượng y tế, cụ thể gồm 1.000 bác sĩ và 2.000 điều dưỡng, trong đó có 300 bác sĩ và 600 điều dưỡng có chuyên môn hồi sức cấp cứu để tiếp tục duy trì hoạt động các bệnh viện dã chiến, trung tâm hồi sức, bệnh viện 3 tầng thu dung điều trị COVID-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát mạnh ở phạm vi cả nước, theo đánh giá của các chuyên gia dịch tễ, đề xuất chi viện của TP.HCM có thể rất khó được đáp ứng đầy đủ. TP.HCM cần vận dụng các nguồn lực từ sinh viên, nhân viên y tế nghỉ hưu, tình nguyện viên; đồng thời củng cố y tế cơ sở.

tin nóng, Tin tổng hợp, Ngày 25 tháng 12 năm 2021
Ảnh: TTO

TP.HCM sẽ hỗ trợ người yếu thế sau dịch

Chiều 24/12, đại biểu HĐND TP.HCM đơn vị số 2 đã có buổi tiếp xúc trực tiếp với cử tri tại TP Thủ Đức. Giải đáp thắc mắc của các cử tri về chính sách hỗ trợ các đối tượng yếu thế sau dịch, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê - trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - cho biết TP đang thu nhận ý kiến và sẽ báo cáo về chế độ bảo trợ ho các đối tượng yếu thế sau dịch, lực lượng tuyến đầu.

Cụ thể, đối với người trên độ tuổi lao động, sức khỏe yếu, cuộc sống khó khăn, neo đơn, ngân sách TP sẽ bảo trợ hằng tháng. Người dưới độ tuổi lao động, bị bệnh bẩm sinh và các cháu mồ côi cha mẹ cũng sẽ có chính sách hỗ trợ.

Về việc chăm lo cho lực lượng tham gia chống dịch, ông Khuê cho hay trong đại dịch vừa qua, tất cả các lực lượng đều mỏi mệt, từ lực lượng y tế, cán bộ tổ dân phố… Nhiều người bị ảnh hưởng tâm lý. TP đang thuyết phục xây dựng bổ sung và sẽ trình chính sách trợ cấp cho đội ngũ y tế cơ sở, cán bộ ở địa bàn dân cư.

TP.HCM sẽ rà soát việc chi tiêu phòng chống dịch

Chiều 24-12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết liên quan đến việc mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, các sở, ngành chức năng của TP đang chủ động rà soát lại.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, ngay sau khi dịch COVID-19 bớt căng thẳng, TP đã chỉ đạo rà soát, đánh giá toàn bộ việc chi tiêu cho phòng chống dịch COVID-19, trong đó có việc chi tiêu cho con người, cho hoạt động phòng chống dịch và mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Từ đó, TP xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu chi tiêu cho năm 2022.

"Phần lớn kinh phí phòng chống dịch vừa qua là từ nguồn vận động xã hội. Các doanh nghiệp hỗ trợ hàng ngàn tỉ đồng trực tiếp để xây dựng bệnh viện dã chiến, mua xe cứu thương, máy thở, vắc xin, kit xét nghiệm…", ông Mãi cho hay.

Người dân TP.HCM dạo chơi Giáng sinh

Tối 24/12, nhiều tuyến đường đổ về khu vực trung tâm TP.HCM bắt đầu nhộn nhịp hơn, các điểm trang hoàng Noel cũng hút bạn trẻ, nhiều gia đình đến check-in. Người dân vui chơi nhưng không quên phòng dịch COVID-19.

Ghi nhận tại khu vực trung tâm thương mại như Diamond Plaza (Q.1, TP.HCM), Takashimaya (Q.1, TP.HCM), nhà thờ Tân Định (Q.3, TP.HCM), các cây thông Giáng sinh được trang hoàng đẹp mắt, không có cảnh chen lấn để chụp ảnh như các năm trước. Đa số người dân đều ghé ngang chụp vội tấm hình rồi đi, các bãi giữ xe ngay tại trung tâm quận 1 cũng không còn cảnh quá tải như các năm trước.

Chị Tâm (Q.8, TP.HCM) chia sẻ: "Noel năm nay buồn hơn, thấy mọi người không có phấn khởi, không đông vui đi chơi giống như mọi khi. Năm ngoái đường sá đông hơn, năm nay cũng có người nhưng không có chen chúc. Tụi mình cũng tự trang bị cồn và đeo khẩu trang, có tiêm vắc xin nên cũng an tâm. Mình mong dịch mau hết, mọi người khỏe mạnh trở lại để cho thành phố nhộn nhịp như xưa".

Tin nóng sáng 25/12/2021: TP.HCM: phân công 4 bệnh viện tiếp tục hỗ trợ chống dịch 2
Ảnh: Khiêm Huân

​Ngày hội Văn hóa đọc TP.HCM 2021 tổ chức trực tuyến

Ngày hội Văn hóa đọc TP.HCM 2021 có chủ đề "Hành trình tri thức - Bừng sáng tương lai" sẽ được tổ chức trực tuyến. Đây là điểm khác biệt lớn nhất của ngày hội năm nay.

Lần đầu tiên đường đi bộ Nguyễn Huệ sẽ được đưa lên nền tảng online, thiết kế phục vụ sự kiện Ngày hội Văn hóa đọc TP.HCM. Theo đó, không chỉ người dân TP.HCM mà người dân cả nước có thể tham gia ngày hội này bằng một cái click chuột. Điểm mới thứ hai, các đơn vị tham gia ngày hội như Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM, các nhà sách, các trường đại học... sẽ đưa nội dung, thông tin, hình ảnh lên nền tảng trực tuyến phục vụ nhu cầu đọc của người dân khi vào xem. Thứ ba, ở từng khu vực trong không gian ảo của ngày hội sẽ có hướng dẫn viên ảo giới thiệu thông tin.

Ngày hội Văn hóa đọc TP.HCM năm 2021 diễn ra từ ngày 27-12-2021 đến 5-1-2022 tại địa chỉ www.ngayhoivanhoadoc.hochiminhcity.gov.vn. Lễ khai mạc diễn ra lúc 9h ngày 27-12, cũng theo hình thức trực tuyến.

Đề xuất tăng tần suất chuyến bay quốc tế thường lệ

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho các hãng hàng không tăng tần suất đường bay chở khách quốc tế thường lệ từ 4 chuyến/tuần lên 7 chuyến/tuần cho mỗi bên, trước mắt áp dụng với Nhật Bản.

Cục Hàng không cho biết, theo báo cáo của Bộ Ngoại giao gửi Thủ tướng ngày 23-12, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, với số lượng ước tính mong muốn về nước dịp Tết Nguyên đán 2022 là hơn 140.000 người.

Do vậy, các chuyến bay thương mại thường lệ chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của hành khách, đặc biệt là người dân Việt Nam ở nước ngoài, vẫn cần phải duy trì các chuyến bay đưa công dân về cơ sở cách ly quân đội (còn gọi là giải cứu) và các chuyến bay đưa công dân về tự chi trả phí cách ly (còn gọi là combo).

Trước tình hình trên, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đều đánh giá cần tăng tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Tin nóng sáng 25/12/2021: TP.HCM: phân công 4 bệnh viện tiếp tục hỗ trợ chống dịch 3
Ảnh minh họa: SGGPO

Hà Nội: Động đất 5,5 độ Richter đêm Giáng sinh

Vào khoảng 20h45 (giờ Hà Nội) ngày 24/12, nhiều người dân sống trên chung cư ở các khu vực tại Hà Nội cảm thấy choáng váng do ảnh hưởng bởi động đất.

Tại các khu vực như quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy… nhiều người phản ánh trong tình trạng chao đảo, choáng váng. Thậm chí, ở những khu vực chung cư cao tầng, có người dân phản ánh "suýt ngất". Thời gian diễn ra trạng thái này khoảng gần 1-2 phút, có nơi cảm nhận rõ 3-5 phút. Nhiều người còn đủ thời gian để quay video lại cảnh rung lắc các đồ vật trong căn hộ khi trận động đất xảy ra.

Ông Nguyễn Xuân Anh - viện trưởng Viện Vật lý địa cầu - cho biết trận động đất mạnh 5,5 độ Richter xảy ra lúc 20h43 tại tỉnh Phongsaly, Lào (cách huyện Mường Nhé khoảng 50km), độ sâu tâm chấn khoảng 10km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0. 

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu đang tiếp tục theo dõi trận động đất này. Trong tối 24-12, tại tỉnh Phongsaly, Lào đã xảy ra liên tiếp 3 trận động đất.

TIN THẾ GIỚI

Hơn 2.000 chuyến bay trên toàn cầu bị hủy dịp lễ Giáng sinh

Hôm qua (24/12), ngay dịp lễ Giáng sinh, các hãng hàng không trên toàn cầu đã hủy hơn 2.000 chuyến bay, trong đó có 448 chuyến bay ở Mỹ.

Theo Hãng tin Reuters, dữ liệu từ Công ty theo dõi các chuyến bay FlightAware cho thấy đã có ít nhất 2.028 chuyến bay trên khắp thế giới bị hủy trong ngày 24-12. Điều này cho thấy đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tới kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm nay ra sao.

Tại Mỹ, có 448 chuyến bay bị hủy. Hãng hàng không United Airlines và Delta Air Lines đã hủy hàng trăm chuyến bay dự kiến vào đêm Giáng sinh, trong bối cảnh biến thể Omicron ảnh hưởng tới tổ bay và các nhân viên khác.

United Airlines đã hủy 169 chuyến bay vào đêm Giáng sinh, còn Delta Air Lines hủy 127 chuyến bay. Cả hai hãng hàng không này đã nỗ lực liên lạc với hành khách để tránh trường hợp hành khách đến sân bay mới hay tin bị hủy chuyến bay.

Nam Phi dừng truy vết và cách ly người tiếp xúc F0

Hôm qua 24-12, Bộ Y tế Nam Phi thông báo dừng truy vết và cách ly người tiếp xúc với các ca dương tính với COVID-19 (F0), chuyển sang chiến lược giảm thiểu ảnh hưởng khi nhấn mạnh việc tự theo dõi sức khỏe và các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và giãn cách.

Theo AFP, các ngoại lệ chỉ áp dụng với trường hợp tụ tập đông người trong không gian kín như nhà tù hay trường học, và các ổ dịch nhiều ca bệnh.

Những người tiếp xúc gần với F0 hiện được khuyến nghị tự theo dõi sức khỏe và chỉ xét nghiệm khi có triệu chứng COVID-19. Họ cũng được yêu cầu tránh những nơi đông người, đảm bảo đeo khẩu trang và giãn cách từ 5-7 ngày kể từ khi tiếp xúc F0.

Nếu họ có triệu chứng và xét nghiệm dương tính, họ sẽ phải cách ly 10 ngày. Sau đó, họ có thể quay trở lại làm việc bình thường mà không cần xét nghiệm nếu đã bình phục. Bộ cho biết quyết định nói trên được đưa ra trong bối cảnh hầu hết người dân Nam Phi đã có miễn dịch do mắc bệnh hoặc từ vắc-xin.

 
Tin nóng sáng 25/12/2021: TP.HCM: phân công 4 bệnh viện tiếp tục hỗ trợ chống dịch 4Ảnh: TTO

Biến thể Omicron: Thái Lan có ổ dịch, Campuchia phát hiện ca mới

Giới chức Thái Lan hôm nay 24.12 cho hay nước này ghi nhận ổ nhiễm biến thể Omicron trong nước đầu tiên ở tỉnh Kalasin thuộc đông bắc nước này.

“Từ ổ dịch Kalasin, có 21 ca nhiễm mới”, phát ngôn viên Apisamai Srirangsan thuộc lực lượng phòng chống Covid-19 của Thái Lan cho hay, theo Reuters. Bà Apisamai cho hay ổ dịch này bắt nguồn từ hai người đến từ Bỉ thông qua chương trình miễn cách ly đối với du khách nước ngoài đã được tiêm vắc xin nếu sau khi đến Thái Lan họ có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài ổ dịch ở Kalasin, giới chức Thái Lan cũng đang điều tra những nhóm nhiễm khác ở miền nam nước này, theo quan chức y tế Supakit Sirilak. Hai người Bỉ đã có kết quả âm tính trước khi đi và sau khi đến Thái Lan trong tháng này. “Vào ngày 15.12, họ bắt đầu có các triệu chứng và xét nghiệm cho kết quả dương tính rồi được xác nhận nhiễm biến thể Omicron”, bà Apisamai cho biết thêm.

Voi phát quà Giáng sinh cho các em nhỏ Thái Lan

Thay vì hình ảnh quen thuộc ông già Noel phát quà Giáng sinh, một trường tiểu học ở Thái Lan đã có cách thức ăn mừng Giáng sinh vô cùng đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh.

Tin nóng sáng 25/12/2021: TP.HCM: phân công 4 bệnh viện tiếp tục hỗ trợ chống dịch 5
Ảnh: Reuters

Các chú voi đội mũ của ông già Noel, khoác trên lưng tấm vải đỏ trắng đã xuất hiện tại một trường tiểu học ở phía Bắc Thủ đô Bangkok.

Các chú voi có nhiệm vụ là phát quà Giáng sinh cho các em nhỏ. Ngoài bóng bay và quà tặng, các chú còn tặng khẩu trang và nước rửa tay cho các em học sinh.

Các em nhỏ tỏ ra vô cùng háo hức bởi đây là ngôi trường duy nhất ở xứ sở Chùa Vàng có ông già Noel là những chú voi ngộ nghĩnh đến phát quà. Nhiều học sinh đã tranh thủ chụp ảnh với những chú voi, vốn là biểu tượng linh vật của Thái Lan.

Ban tổ chức cho biết, trong bối cảnh học trực tuyến kéo dài khiến các em căng thẳng, sự kiện này được hy vọng sẽ mang đến niềm vui, khuyến khích các em tới trường.