Chờ...

Tin nóng sáng 26/8: Phạt nguội người hút thuốc lá nơi công cộng

(VOH) - Đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho hay trong thời gian tới có thể sẽ áp dụng phạt nguội các hành vi vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

TIN TRONG NƯỚC

Chứng khoán có đà hồi phục rõ nét

Chỉ số chứng khoán VN-Index đã có phiên tăng thứ 3 liên tiếp và đã cho thấy rõ nét nhịp hồi phục tiếp diễn cùng với thanh khoản tăng dần dù chưa mạnh như kỳ vọng.

Nhà đầu tư được Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS) khuyên nên tiếp tục giữ vị thế nắm giữ cổ phiếu và cân nhắc tận dụng các nhịp rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục hợp lý hơn. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Sẽ phạt nguội người hút thuốc lá nơi công cộng

Đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho hay, trong thời gian tới có thể sẽ áp dụng phạt nguội các hành vi vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

hút thuốc lá
Trong thời gian tới có thể sẽ áp dụng phạt nguội các hành vi vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá (Ảnh: verywellhealth)

Hiện nay theo quy định, tại một số điểm cấm hút thuốc lá, người hút thuốc sẽ bị phạt tới 500.000 đồng. Còn đơn vị kinh doanh sẽ bị phạt đến 5 triệu đồng nếu không có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật. Việc xử phạt nguội được xem như giải pháp tiếp tục kéo giảm tình trạng hút thuốc lá nơi cấm, nơi công cộng.

Doanh nghiệp xăng dầu than càng bán càng lỗ

Thông tin từ các thương nhân phân phối xăng dầu cho thấy, mức chiết khấu từ các doanh nghiệp đầu mối đang ở mức rất thấp, thậm chí doanh nghiệp phân phối, cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải bù lỗ để có hàng bán cho người dân.

Liên quan vấn về việc sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối, khách hàng một cách hợp lý để đảm bảo không gián đoạn cung ứng, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu các thương nhân thực hiện nghiêm các quy định của Nghị định về kinh doanh xăng dầu. Trong trường hợp có khó khăn vướng mắc, cần báo cáo kịp thời về Bộ Công Thương để phối hợp xử lý.

Bộ Y tế hủy thầu 57 mặt hàng thuốc

Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia (Bộ Y tế) vừa có quyết định hủy thầu đối với 57 mặt hàng thuốc thuộc các gói thầu số 1, số 2 và số 3.

Theo Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia, lý do hủy thầu đối với các mặt hàng này chủ yếu do không có nhà thầu tham dự; hoặc chỉ có 1 nhà thầu tham gia, nhưng thương thảo không thành công; hoặc có 2-3 nhà thầu nhưng sản phẩm dự thầu không đáp ứng tiêu chuẩn kĩ thuật.

Ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố thêm tội danh

Theo tin tức được phát ra vào tối hôm qua 25/8, cơ quan điều tra Bộ Công An đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bổ sung ông Trịnh Văn Quyết và các cá nhân có liên quan về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros và các công ty có liên quan.

Cá nhân ông Trịnh Văn Quyết đã nâng khống vốn điều lệ FLC Faros từ 1,5 tỉ lên... 4.300 tỷ, sau đó bán toàn bộ số cổ phiếu ROS mang tên mình và 5 người khác nhờ đứng tên, thu về hơn 6.400 tỉ.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ thực hiện đạo luật thúc đẩy chip bán dẫn

Ngày 25/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh hành pháp về việc thực hiện đạo luật trị giá 52,7 tỉ USD cho nghiên cứu và trợ cấp sản xuất chip bán dẫn, vốn được sử dụng trong mọi sản phẩm điện tử, từ ôtô và vũ khí công nghệ cao đến các thiết bị công nghệ và trò chơi điện tử. 

Ngoài ra, đạo luật cũng sẽ rót 200 tỉ USD trong 10 năm để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của Mỹ nhằm cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc.

Thị trường ngũ cốc lo ngại bị trục lợi

Theo báo Guardian (Anh), 4 công ty kinh doanh ngũ cốc hàng đầu thế giới là Archer-Daniels-Midland, Bunge, Cargill và Louis Dreyfus đã đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục hoặc gần kỷ lục.

Mức doanh thu này đến trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng do giá lương thực tăng hơn 20%. Điều này đã phơi bày hậu quả của việc đứt gãy chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.

ngũ cốc
4 công ty kinh doanh ngũ cốc hàng đầu thế giới là Archer-Daniels-Midland, Bunge, Cargill và Louis Dreyfus đã đạt mức lợi nhuận cao kỷ lục hoặc gần kỷ lục (Ảnh: Reuters)

Ông Olivier De Schutter, đồng chủ tịch Ủy ban chuyên gia quốc tế về hệ thống lương thực bền vững (IPES-Food) lo ngại thị trường ngũ cốc toàn cầu có nguy cơ bị trục lợi. Các công ty này thiếu minh bạch thông tin về số lượng ngũ cốc nắm giữ và không có cách nào buộc họ phải giải phóng ngũ cốc dự trữ kịp thời.

Vắc xin phòng biến thể Omicron của BioNTech sẽ được cung cấp vào tháng 9

Hãng dược phẩm BioNTech của Đức cho biết hãng này có thể cung cấp vắc xin đặc hiệu phòng ngừa biến thể Omicron từ đầu tháng 9. Công ty đang chờ sự chấp thuận của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA).

BioNTech cũng đang phát triển một hệ thống cảnh báo sớm, sử dụng trí thông minh nhân tạo để liên tục phân tích sự phát triển của virus.

Số ca đậu mùa khỉ giảm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca mắc đậu mùa khỉ trên toàn thế giới giảm 21% trong tuần qua, chủ yếu do sự lây lan chậm lại ở châu Âu. Tuy nhiên số ca vẫn tăng ở một số khu vực như Mỹ, chiếm 34% số ca toàn cầu hiện tại, và Mỹ Latinh.