Chờ...

Tin nóng sáng 27/4: Sẽ tiến tới bỏ khai báo y tế nội địa, du lịch dịp nghỉ lễ “nóng” hơn bao giờ hết

(VOH) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biếtthời gian tới, Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế nội địa.

 

TIN TRONG NƯỚC

Sẽ tiến tới bỏ khai báo y tế nội địa

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến về việc 'làm sạch' dữ liệu tiêm chủng COVID-19, ngày 26/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết kết quả triển khai liên thông dữ liệu dân cư quốc gia và dữ liệu tiêm chủng chưa đạt được như mong muốn. Thời gian tới, Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế nội địa.

Hơn 212 triệu mũi vắc xin phòng COVID-19 đã tiêm trên cả nước nhưng 7,6 triệu mũi tiêm chưa cập nhật trên phần mềm. Bên cạnh đó, trong số hơn 73,4 triệu người có căn cước công dân/chứng minh nhân dân, còn gần 43.5 triệu mũi tiêm đã xác minh nhưng còn sai thông tin gồm số định danh, ngày sinh, họ tên và thông tin khác.

Ông Long cho biết, sắp tới Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế nội địa, vì không thực hiện việc truy vết. Với khai báo nhập cảnh sẽ chỉ khai báo theo đúng thông lệ quốc tế. Bộ Y tế đã giao Cục Y tế Dự phòng có văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc từng bước thực hiện bình thường hóa. Trước đó, có nhiều ý kiến cho rằng thông điệp 5K đã không còn phù hợp, theo đó sẽ chỉ giữ lại 2K gồm Khẩu trang và Khử khuẩn.

Tin nóng sáng 27/4: Sẽ tiến tới bỏ khai báo y tế nội địa, du lịch dịp nghỉ lễ “nóng” hơn bao giờ hết 1
Ảnh minh họa: VGP

Du lịch dịp nghỉ lễ nóng hơn bao giờ hết

Tiếp nối kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay dự kiến sẽ thu hút đông khách trở lại. Ðây được xem là cú huých mạnh mẽ góp phần làm hồi sinh nhanh chóng 'ngành công nghiệp không khói' nước nhà sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay kéo dài bốn ngày, cho nên càng tạo điều kiện thuận lợi để những người yêu thích xê dịch quyết định lên đường. Theo ghi nhận từ nhiều hãng lữ hành uy tín, từ hơn một tháng trước nghỉ lễ, hoạt động mua tua, tuyến, dịch vụ du lịch đã nhộn nhịp. Tính đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành chỉ tiêu, thậm chí vượt chỉ tiêu về lượng khách.

Dù giá vé máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ tăng lên từng ngày, nhưng hệ thống đặt chỗ của các hãng hàng không vẫn ghi nhận sản lượng khách tăng cao. Những chặng bay kết nối Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tới những điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Ðà Nẵng, Nha Trang, Côn Ðảo… nhanh chóng kín chỗ, vé tàu giờ đẹp cũng được bán rất nhanh. 

Tin nóng sáng 27/4: Sẽ tiến tới bỏ khai báo y tế nội địa, du lịch dịp nghỉ lễ “nóng” hơn bao giờ hết 2
Ảnh minh họa: PN

TP.HCM khánh thành 2 công trình trước dịp lễ lớn

Ngày 26/4, hai dự án quan trọng ở phía trung tâm và phía tây bắc TP.HCM đã được khánh thành. Đó là công trình xây dựng đường song hành Võ Văn Kiệt (quận 1) và dự án sửa chữa, nâng cấp đường tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh), huyện Hóc Môn. Đây là hai dự án về đích theo kế hoạch của ngành giao thông TP, nhằm chào mừng ngày thống nhất đất nước 30/4. Hai công trình được khánh thành sẽ góp phần xóa nhiều điểm kẹt xe, ngập úng cho khu vực quận 1 và khu cửa ngõ tây bắc TP.HCM.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh hay còn gọi là tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn do Ban giao thông làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài khoảng 5,3 km, mở rộng lên 30 m. Dự án khởi công từ năm 2018 với tổng vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng.

Dự án đường song hành Võ Văn Kiệt, quận 1 có chiều dài 615 m, rộng 7 m, nằm cặp bên đại lộ Võ Văn Kiệt, dọc theo bờ kênh Tàu Hũ và phía dưới cầu Calmette. Công trình khởi công ngày 21/5/2021 với tổng mức đầu tư 70 tỉ đồng.

Ngân hàng Nhà nước TP.HCM: hạn chế cho vay để đầu cơ bất động sản

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM yêu cầu hạn chế tín dụng cho đầu cơ bất động sản, bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng... trên địa bàn TP.HCM. Đó là nội dung trong văn bản Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM gửi đến các tổ chức tín dụng trên địa bàn, nhằm triển khai ý kiến của Thủ tướng về phát triển thị trường bất động sản thành phố ổn định, lành mạnh.

Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu các tổ chức tín dụng quản lý chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, chuyển tiền thu được từ bất động sản ra nước ngoài. Đồng thời thực hiện chính sách tín dụng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thực tế về nhà ở của người dân. Hạn chế tín dụng cho đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và đầu cơ bất động sản.

Giá vàng hôm nay 27/4: bất ngờ tăng

Giá vàng SJC trong nước bất ngờ xoay chiều đi lên, tăng khoảng 50.000 - 200.000 đồng/lượng tại đa số các đơn vị kinh doanh trên toàn quốc, sau khi đồng loạt lao dốc vào đầu ngày hôm qua (26/4). Tuy nhiên, không khí giao dịch trên thị trường khá ảm đạm, lượng khách hàng đến giao dịch thưa thớt, nhu cầu mua vào không nhiều.

Hệ thống Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC tăng nhiều nhất, với 200.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua vào - bán ra. Tập đoàn Phú Quý và hệ thống PNJ, điều chỉnh ít hơn, với mức tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, còn chiều mua vào nhích nhẹ 50.000 đồng/lượng đối với hệ thống PNJ nhưng tăng 150.000 đồng/lượng tại Tập đoàn Phú Quý.

Vào cuối ngày 26/4, giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,50 – 70,15 triệu đồng/lượng. Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,45 – 70,25 triệu đồng/lượng.

Tin nóng sáng 27/4: Sẽ tiến tới bỏ khai báo y tế nội địa, du lịch dịp nghỉ lễ “nóng” hơn bao giờ hết 3
Ảnh minh họa: VOH

2 giáo viên trong clip tát học sinh, thả sách vở xuống đất nhận kỷ luật

Ngày 26/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Định Quán (Đồng Nai), cho biết Ban Giám hiệu Trường THCS Ngô Thời Nhiệm đã họp Hội đồng sư phạm liên quan sự việc thầy giáo tát trò và cô giáo thả sách rơi tự do xuống đất trong clip trên mạng xã hội. Tại buổi họp, hai thầy cô giáo đã trình bày bản kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Cuộc họp Hội đồng sư phạm cũng đã phân tích và đề xuất hình thức xử lý kỷ luật với hai thầy cô nêu trên.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh thầy giáo tát nam học sinh hai cái đau điếng. Còn một clip thì ghi lại cảnh cô giáo lần lượt thả từng cuốn sách, cuốn vở của học sinh rơi tự do xuống đất. 

Sau khi đăng tải, hai clip được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội, đồng thời, rất nhiều bình luận tỏ ra bức xúc vì hành động của thầy giáo, cô giáo. Cô giáo trong đoạn clip là giáo viên môn Sử - Địa, còn thầy giáo là giáo viên Tin học tại Trường THCS Ngô Thời Nhiệm, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. 

Hà Tĩnh: Bé gái 4 tuổi nhập viện với nhiều vết thương

Chiều 26/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân là cháu L.Q.T. (4 tuổi, trú tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được người thân đưa vào bệnh viện trong tình trạng có nhiều vết thương.

Các bác sĩ cho biết cháu T. nhập viện trong tình trạng trầy xước trên đầu, đã được khâu trước khi vào viện; tụ dịch vùng da đầu và bầm tím nhiều vùng trên cơ thể. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã sơ cứu và làm thủ tục nhập viện cho cháu. Hiện cháu đang tỉnh táo hoàn toàn.

Ngay khi nắm được sự việc, phía bệnh viện đã chủ động thông báo với Công an thị trấn Thiên Cầm. Phía công an đã tiếp nhận vụ việc và đang điều tra. Được biết, bố mẹ cháu T. làm ăn xa, hiện cháu bé đang sinh sống với người thân tại thị trấn Thiên Cầm.

TIN THẾ GIỚI

Lào lên kế hoạch mở cửa đất nước

Đây là một trong những chính sách thu hút khách du lịch đến Lào, góp phần giải quyết khó khăn kinh tế quốc gia, tạo thêm việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân địa phương sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch COVID-19.  Việc mở cửa đón du khách trở lại được kỳ vọng giúp Lào cải thiện đáng kể nguồn thu nhập trong bối cảnh đất nước đang có nhu cầu ngoại hối lớn để phục vụ phát triển kinh tế.

Tại Viêng Chăn, các thủ tục cho phép du khách nhập cảnh sẽ giống như trước khi có dịch COVID-19 và bổ sung thêm giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, có xác nhận xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh để không phải cách ly y tế.

Bắc Kinh đối mặt nguy cơ bùng phát mạnh dịch COVID-19

Hôm qua, thêm một khu vực ở thủ đô Bắc Kinh đã được phân loại là vùng có nguy cơ cao, trong khi 7 khu vực khác được phân loại nguy cơ trung bình. Hiện có 2 khu vực được xếp vào vùng có nguy cơ cao, trong khi 12 khu vực có nguy cơ trung bình. 

Phó Cục trưởng Cục Thương mại thành phố Bắc Kinh khẳng định nguồn cung rau xanh tại 7 chợ đầu mối nông sản lớn của thành phố đã tăng 11% và giá rau vẫn ổn định. Bắc Kinh cũng đảm bảo có đủ nguồn cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày ổn định và các kênh vận tải liên kết tất cả các khu vực sản xuất vẫn thông suốt. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hướng dẫn và tổ chức các chợ đầu mối, chuỗi siêu thị, cửa hàng và nền tảng thương mại điện tử để tăng cường thu mua và ổn định nguồn cung hơn nữa.

Tin nóng sáng 27/4: Sẽ tiến tới bỏ khai báo y tế nội địa, du lịch dịp nghỉ lễ “nóng” hơn bao giờ hết 4
Xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Kinh. Ảnh minh họa; AP

Những dấu hiệu 'hạ nhiệt' của kinh tế Trung Quốc

Chỉ số tổng thể của tháng 3 cũng được điều chỉnh giảm từ mức 5 xuống mức 4, chủ yếu do các chỉ số quản lý mua hàng (PMI) giảm trong tháng trước. Việc các chỉ số PMI trên mọi lĩnh vực đồng loạt giảm đánh dấu điểm quay đầu của nền kinh tế Trung Quốc, khi số ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh từ mức 100 ca/ngày lên 8.000 ca/ngày khiến giới chức phải triển khai các biện pháp phong tỏa và hạn chế trên cả nước.

Ngành dịch vụ đã bắt đầu chịu ảnh hưởng từ tháng 3, khi tiêu dùng cá nhân giảm mạnh nhất kể từ giữa năm 2020. Nhiều khả năng các ngành như du lịch và nhà hàng sẽ chịu tác động tồi tệ hơn trong tháng Tư, khi nhiều người dân nước này hạn chế ra ngoài để tuân thủ các quy định phòng dịch hoặc do lo ngại dịch bệnh.

WB: Thế giới đối mặt với cú sốc năng lượng lớn nhất kể từ năm 1973

Ngân hàng Thế giới hôm qua cảnh báo giá năng lượng vốn đã tăng cao do cuộc xung đột ở Ukraine, cùng với các loại hàng hóa khác, có thể vẫn ở mức "cao trong lịch sử" cho đến hết năm 2024, đe dọa tới tăng trưởng kinh tế.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới WB về tài chính và tăng trưởng công bằng cho biết, cú sốc năng lượng đang trở nên ngày càng trầm trọng bởi các hạn chế thương mại, giá lương thực, nhiên liệu và phân bón tăng cao. Những diễn biến này đã bắt đầu làm tăng nguy cơ xảy ra tình trạng lạm phát đình đốn. Ông cũng kêu gọi chính phủ các nước tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước và tránh có các hành động gây phương hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường áp lực với Nga

Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa không phận của mình đối với các máy bay quân sự và dân sự của Nga hướng tới Syria. Điều này sẽ không tạo ra vấn đề nghiêm trọng về hoạt động quân sự của Nga ở Syria nhưng sẽ giúp Ankara có thể chứng tỏ rằng họ đã nhượng bộ phương Tây.

Chuyên gia thuộc Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn xung đột ở Ukraine tiếp diễn như một phần của xung đột giữa Moskva và phương Tây. Nhà phân tích trên chỉ ra rằng các quốc gia này, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, sẽ nỗ lực hết sức có thể để đảm bảo rằng các biện pháp họ sẽ phải thực hiện chống lại Nga không gây tổn hại nhiều đến quan hệ của họ với Moska nhưng đủ mạnh để làm phương Tây hài lòng.

Tin nóng sáng 27/4: Sẽ tiến tới bỏ khai báo y tế nội địa, du lịch dịp nghỉ lễ “nóng” hơn bao giờ hết 5
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và  Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/