Chờ...

Tin nóng sáng 30/3: Tai nạn do nổ lốp trên hai cao tốc ở TPHCM chiếm 0,94%

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên hai tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 36 người.

TIN TRONG NƯỚC

Đảm bảo mức cao nhất trong công tác y tế phục vụ SEA Games 31

Chiều 29/3, tại buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về chuẩn bị công tác y tế phục vụ SEA Games 31, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Thường trực Tiểu ban Y tế và kiểm tra Doping SEA Games 31, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh: Đây là sự kiện lớn của cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn ra phức tạp, ngành Y tế Hà Nội và các địa phương, đơn vị cần có kế hoạch rất cụ thể, quán triệt tinh thần tới các cơ quan chuyên môn, đảm bảo mức cao nhất, chuyên nghiệp nhất.

SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra trong 12 ngày, từ 12-23/5 với 40 môn thi đấu. Riêng với ngành y tế, thời gian phục vụ là 15 ngày, từ 10-24/5.

Cùng với Hà Nội, 11 địa phương lân cận gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ sẽ là những địa phương diễn ra các hoạt động và môn thi đấu.

Hà Nội là nơi tổ chức lễ khai mạc, lễ bế mạc SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11. Đây cũng là nơi diễn ra 22 môn thi đấu, nhiều nhất trong các địa phương.

Tin nóng sáng 30/3: ai nạn do nổ lốp trên hai cao tốc ở TPHCM chiếm 0,94% 1
Đoàn thể thao các nước kiểm tra sân vận động Mỹ Đình.

Một số ngân hàng tạm dừng cho vay bất động sản

Một số ngân hàng hiện nay đã tạm dừng giải ngân, cho vay các khoản liên quan đến bất động sản.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) mới chỉ đạo các chi nhánh, điểm giao dịch trong hệ thống về kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2022, trong đó đề cập đến không cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (ngoại trừ cho vay cán bộ, công nhân viên và người mua/xây/sửa bất động sản để ở). Ngoài ra, Sacombank cũng yêu cầu các đơn vị không thực hiện huy động - cho vay cầm cố sổ cùng lúc. Việc kiểm soát tín dụng bất động sản này sẽ được diễn ra đến ngày 30.6.2022.

Một ngân hàng khác mới đây cũng có thông báo trong hệ thống việc tạm dừng giải ngân khoản vay mua bất động sản kể từ ngày 25.3. Các đơn vị kinh doanh trao đổi và đàm phán với khách hàng để dời lịch giải ngân các khoản vay sang ngày 1.4.

Sở dĩ các nhà băng tạm dừng hay hạn chế cho vay bất động sản bởi tỷ lệ tín dụng năm 2022 được Ngân hàng Nhà nước cấp hiện nay chỉ là tạm thời. Trong khi tốc độ tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm khá tốt nên ngân hàng tập trung ưu tiên cho sản xuất kinh doanh nhiều hơn. Ngoài ra, hệ số rủi ro cho lĩnh vực bất động sản ở mức cao nhất nên các nhà băng cũng hạn chế cho vay lĩnh vực này.

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm gần 80 triệu USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả trong nửa đầu tháng 3 chỉ đạt gần 161 triệu USD, giảm hơn 11% so với cùng kỳ 2021.

Tính chung từ đầu năm đến ngày 15.3, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 667,4 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương giảm gần 80 triệu USD.

Việc sụt giảm kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này không quá khó đoán khi thị Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát dịch gây khó khăn cho việc xuất nhập khẩu trên các địa bàn biên giới phía bắc từ cuối năm 2021 đến nay.

Cửa khẩu chưa được khai thông cũng khiến cho giá nông sản trong nước giảm mạnh. Giá thanh long ngày 29.3 vẫn đứng ở mức 7.000-8.000 đồng/kg, mặc dù có tăng so với thời gian trước nhưng với mức giá này người trồng vẫn lỗ. Giá dưa hấu nhích nhẹ lên trên 2.000 đồng/kg thu mua tại ruộng do đã vào cuối vụ thu hoạch, sản lượng giảm.

Tin nóng sáng 30/3: ai nạn do nổ lốp trên hai cao tốc ở TPHCM chiếm 0,94% 2
Giá thanh long vẫn đang ở mức thấp do thị trường Trung Quốc chưa được khai thông

Cục Cảnh sát giao thông: Tai nạn do nổ lốp trên hai cao tốc ở TPHCM chiếm 0,94%

Tối 29/3, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, trên hai tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 36 người.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu là không chú ý quan sát (26,39%); đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định (22,33%); chuyển hướng không đúng quy định (11,03%); không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước (8,66%); vi phạm tốc độ (4,87%); tránh, vượt xe khi không đảm bảo an toàn (5,68%); không chấp hành quy định về nhường đường (2,03%); sử dụng rượu, bia (2,98%); không chấp hành quy định về báo hiệu đường bộ (2,77%). Riêng xăm lốp bị thủng chiếm 0,94%.

Trong đó, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương xảy ra 76 vụ, làm chết 7 người, bị thương 22 người; tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra 30 vụ, làm chết 3 người, bị thương 14 người.

TIN THẾ GIỚI

Ukraine đề xuất lập trường trung lập đổi lấy việc đảm bảo an ninh

Ngày 29/3, Ukraine đã đề xuất áp dụng quy chế trung lập để đổi lấy việc đảm bảo an ninh. Đề xuất này được đưa ra tại vòng đàm phán mới nhất giữa Nga và Ukraine tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Theo hãng tin Reuters, các nhà đàm phán Ukraine nói rõ đề xuất trên đồng nghĩa với việc Kiev sẽ không tham gia các liên minh quân sự hay cho phép đặt các căn cứ quân sự tại nước này.

Các đề xuất cũng sẽ bao gồm thời gian tham vấn giữa hai bên trong 15 năm về tình trạng của bán đảo Crimea, vốn được Nga sáp nhập hồi năm 2014. Các đề xuất này sẽ chỉ có hiệu lực khi Nga và Ukraine đạt được lệnh ngừng bắn hoàn toàn.

Đây là những đề xuất cụ thể nhất mà Ukraine từng công bố trong khuôn khổ các cuộc hòa đàm với Nga.

Tin nóng sáng 30/3: ai nạn do nổ lốp trên hai cao tốc ở TPHCM chiếm 0,94% 3
Toàn cảnh cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3/2022. 

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul đã đạt được những tiến triển tích cực

Cụ thể, Nga thông báo sẽ "giảm đáng kể các hoạt động" gần Kiev và Chernihiv sau cuộc đàm phán "có ý nghĩa" với Ukraine.

Trong khi đó, nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia cho rằng những tiến bộ đạt được trong đàm phán có thể dẫn tới một cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Ukraine.

Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine trong vòng hơn 2 tuần qua. Trước đó, hai bên đã tiến hành 3 vòng đàm phán trực tiếp tại Belarus và vòng thứ 4 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Phản ứng của Trung Quốc về dự luật cạnh tranh của Mỹ

Ngày 29/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Bắc Kinh phản đối dự luật của Mỹ nhằm tăng cường cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và an ninh, đồng thời khẳng định quyết tâm bảo vệ lợi ích của nước này.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc, "với tư cách là nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ nên duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, bao gồm cả ngành công nghiệp bán dẫn". 

Dự luật của Mỹ nhằm giải quyết tình trạng gián đoạn trong việc cung cấp các mặt hàng như chất bán dẫn và khôi phục việc làm ở Mỹ. Dự luật quy định việc phân bổ 45 tỷ USD để cải thiện chuỗi cung ứng của Mỹ và ngăn chặn tình trạng thiếu hụt hàng hóa thiết yếu bằng cách thúc đẩy sản xuất trong nước.

Tin nóng sáng 30/3: ai nạn do nổ lốp trên hai cao tốc ở TPHCM chiếm 0,94% 4
Quốc kỳ Mỹ (phải) và quốc kỳ Trung Quốc tại một vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung. 

Bỉ, Ireland trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Ngày 29/3, Ngoại trưởng Bỉ Sophie Wilmes thông báo nước này đang tiến hành trục xuất 21 nhà ngoại giao Nga bị tình nghi làm gián điệp.

Phát biểu tại Quốc hội Bỉ, bà Wilmes cho biết động thái này của Brussels có sự phối hợp với Hà Lan, nước cũng đang trục xuất 17 nhà ngoại giao Nga. 

Ireland cùng ngày cũng trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga.

Trước đó, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã quyết định trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của 3 nước vùng Baltic gồm Litva, Latvia, Estonia nhằm đáp trả động thái tương tự trước đó của những nước này.

Hãng tin TASS của Nga dẫn bộ trên cho biết Moskva đã yêu cầu 4 nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Litva tại Nga, 3 nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Latvia rời khỏi Nga. Quyết định này cũng có hiệu lực đối với 3 nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Estonia và Tổng lãnh sự quán Estonia tại St. Petersburg.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ trước đó, Moskva đã triệu tập người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của các nước này nhằm phản đối việc chính phủ 3 nước trên trục xuất các nhân viên Đại sứ quán Nga, cho rằng động thái này là khiêu khích và vô căn cứ.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh phát thanh FM 95.6MHz.