Chờ...

Tin nóng sáng 5/5/2022: Giá vàng giảm, giá xăng liên tục tăng

Phiên giao dịch hôm qua (4/5), giá vàng thế giới tiếp tục rớt mạnh chỉ còn 1.850 USD/ounce, tương đương 51,7 triệu đồng/lượng.

TIN TRONG NƯỚC

Hà Nội: Các trường theo sát, hỗ trợ học sinh đăng ký thi THPT 2022

Ghi nhận tại một số trường THPT tại thành phố Hà Nội, bên cạnh việc theo sát, hỗ trợ học sinh đăng ký dự thi, việc ôn tập kiến thức cũng được các trường đẩy mạnh.

Liên tục có những vấn đề phát sinh trong quá trình đăng ký, buổi trao đổi trực tiếp, giải đáp thắc mắc được nhà trường đánh giá là điều cần thiết, để học sinh nhanh chóng hoàn thành phần thông tin dự thi tốt nghiệp THPT. Theo đánh giá của các trường, việc đăng ký trực tuyến trên hệ thống thuận tiện hơn nhưng phải đảm bảo tính chính xác của thông tin.

2 tháng, nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Từ nay đến hết 17h ngày 13/5 là thời gian để học sinh đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Trong thời gian này, học sinh cần chuẩn bị tâm lý, sức khỏe, chủ động ôn tập kiến thức, kỹ năng cơ bản từng môn thi.

Quảng Ngãi: Thu hồi đất công trình nhà máy muối Sa Huỳnh

Chiều tối 4/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định thu hồi toàn bộ diện tích 5.700 m2 của công trình Nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh.

Ông Võ Minh Vương (Phó chủ tịch UBND TX.Đức Phổ ) cho biết “Lý do thu hồi đất của công trình Nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh là hết thời hạn thuê đất nhưng không được Nhà nước gia hạn theo quy định. Sau khi thu hồi, diện tích của Nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TX.Đức Phổ quản lý, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định Nhà nước”,

Quảng Bình: Dừng hoạt động 2 ‘khu du lịch’ khai thác trái phép trong rừng phòng hộ

Tối 4/5, thông tin từ UBND xã Trường Sơn (H.Quảng Ninh, Quảng Bình) cho biết, khi nghe thông tin về việc trên địa bàn xã có hoạt động du lịch trái phép, đơn vị đã lập tổ công tác và phát hiện có 2 “khu du lịch” khai thác trái phép tại khu vực suối Chà Cùng và Chà Rào.

Cả hai địa điểm trên đang nằm trong khu vực quy hoạch rừng sản xuất, thuộc lâm phận của Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ H.Quảng Ninh. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hai địa điểm trên đều hoạt động tự phát, không có giấy phép khai thác du lịch.

Ông Nguyễn Văn Nhì, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn xác nhận đây là khu vực kinh doanh trái phép và sẽ cho tạm dừng hoạt động đến khi có quyết định mới.

Giá vàng giảm, giá xăng liên tục tăng

Phiên giao dịch hôm qua (4/5), giá vàng thế giới tiếp tục rớt mạnh chỉ còn 1.850 USD/ounce, tương đương 51,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước cũng giảm theo đà giảm của vàng thế giới. Theo đó, vàng PNJ đang bán ra thị trường là 55,6 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng so với hôm qua. Vàng SJC chính thức mất mốc 70 triệu đồng, rớt xuống 69,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng
Phiên giao dịch hôm qua (4/5), giá vàng thế giới tiếp tục rớt mạnh chỉ còn 1.850 USD/ounce, tương đương 51,7 triệu đồng/lượng. (Ảnh: CNBC)

Trong khi đó cũng trong Chiều qua, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 tăng nhẹ do ảnh hưởng giá xăng dầu thế giới biến động, còn giá dầu cơ bản giảm hoặc ổn định.

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, kể từ chiều qua giá Xăng E5RON92: 27.468 đồng/lít (tăng 334 đồng/lít). Xăng RON95-III: 28.434 đồng/lít (tăng 442 đồng/lít). Dầu diezel 0.05S: 25.530 đồng/lít (tăng 171 đồng/lít).

Sập tường trong quá trình dỡ nhà, hai cha con tử vong

Chiều 4/5, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết, chính quyền địa phương đang hỗ trợ việc mai táng cho gia đình 2 nạn nhân bị tử vong do sập tường trong quá trình dỡ nhà để sửa chữa.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 10h ngày 4/5, trong khi ông Nguyễn Tạo (sinh năm 1964) và con trai là Nguyễn Minh Tiến (sinh năm 1987) cùng 3 người khác đang giúp người thân dỡ nhà để xây dựng lại tường sập đè trúng người. Hậu quả, ông Nguyễn Tạo và con trai bị thương nặng.

Cả hai người sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên nhưng tử vong. Thi thể các nạn nhân đã được bàn giao, đưa về gia đình để lo hậu sự.

Truy tố bị can nguyễn võ quỳnh trang tội giết người trong vụ bé gái 8 tuổi bị đánh chết

Chiều 4/5, VKSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng và truy tố hai bị can trong vụ bé gái NTVA tám tuổi bị bạo hành, đánh đến tử vong tại căn hộ chung cư Saigon Pearl, quận Bình Thạnh ra tòa để xét xử. 

VKS đang tiến hành tống đạt cáo trạng cho hai bị can trong vụ án. Theo đó, VKS truy tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995, ngụ Gia Lai) về tội giết người. Ở tội danh giết người Trang bị truy tố với các tình tiết giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn, khung hình phạt đến tử hình.

Ba cháu bé là Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985, ngụ ở quận 1) bị truy tố về tội hành hạ người khác tương tự như Trang và che giấu tội phạm.

Nhân viên kỹ thuật dùng clip "nóng" để tống tiền

Theo thông tin ban đầu, Trịnh Dương Bảo là nhân viên kỹ thuật phụ trách bộ phận camera của Công ty TNHH kỹ thuật công nghệ H.M. (địa chỉ tại huyện Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu) do ông N.Đ.M làm chủ.

Khoảng 9/2021, qua hình ảnh camera giám sát tại công ty, Bảo phát hiện ông M. và chị T.T.N, có quan hệ bất chính với nhau, nên lưu đoạn clip nhạy cảm giữa ông chủ và nữ đồng nghiệp vào điện thoại và một USB.

Sau đó, Bảo dùng tài khoản Zalo nhắn tin cho chị N. để thông báo đang giữ đoạn clip nhạy cảm và gửi kèm hình ảnh nhằm đe dọa sẽ gửi cho vợ ông M., nếu chị N. không chịu chuyển cho Bảo 300 triệu đồng.

Chị N. nói không đủ tiền nên xin Bảo chỉ đưa số tiền 250 triệu đồng và Bảo đồng ý. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng sau, Bảo tiếp tục nhắn tin cho chị N. thông báo vẫn còn giữ đoạn clip nhạy cảm trên và có người đòi mua. Do đó, Bảo yêu cầu chị N. phải chuyển thêm cho mình 50 triệu đồng.

Ngày 7/3, chị N. làm đơn tố giác hành vi của Bảo đến cơ quan Công an. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đất Đỏ, Bảo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bảo khai đã rút toàn bộ số tiền gần 270 triệu đồng do chị N. chuyển để tiêu xài hết vào mục đích cá nhân.

TIN THẾ GIỚI

Bắc Kinh: Ngừng hoạt động hàng chục nhà ga tàu điện ngầm và hàng trăm tuyến xe buýt

Trong nỗ lực tránh nguy cơ phải phong tỏa như các thành phố khác, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc siết chặt các biện pháp chống dịch, bao gồm cho ngừng hoạt động hàng chục nhà ga tàu điện ngầm và hàng trăm tuyến xe buýt.

Ngày 4/5, Bắc Kinh thông báo đóng 40 ga tàu, khoảng 1/10 số nhà ga tại thành phố này và 158 tuyến xe buýt. Hầu hết dịch vụ bị đóng là tại quận Triều Dương, nơi tập trung nhiều ca Covid-19 nhất.

Hiện Bắc Kinh đang kiên quyết mạnh tay dập dịch. Các trường học tại thành phố sẽ phải hoãn việc dạy học trực tiếp đến ngày 11/5. Trong khi đó, người dân muốn rời khỏi thành phố sẽ phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 và muốn đi tàu lửa, máy bay phải có mã xanh y tế. Các cơ quan chức năng sẽ lập các chốt kiểm soát trên những tuyến đường ra vào thành phố.

Từ đêm 3/5, người dân tại 12 quận của Bắc Kinh đã bắt đầu xét nghiệm Covid-19 đại trà, chia thành 3 đợt và kéo dài đến ngày 5/5.

Afghanistan: Bão lũ hoành hành làm ít nhất 18 người tử vong

Thứ trưởng Bộ Quản lý thiên tai của Afghanistan ngày 4/5 cho biết có ít nhất 18 người thiệt mạng trong đợt bão lũ hoành hành ở 10 tỉnh trong 5 ngày qua. Ngoài ra có 2 người mất tích, 30 người bị thương và hơn 100 ngôi nhà bị hư hại.

Theo ông, các đội cứu hộ đã được triển khai đến các khu vực bị ảnh hưởng, đem theo lều bạt và lương thực viện trợ. Chính quyền cũng đang phân phát hỗ trợ tới các gia đình có người thiệt mạng.

Hằng năm, rất nhiều người Afghanistan bỏ mạng do mưa lớn, đặc biệt ở các khu vực nông thôn nghèo khó, nơi nhà cửa được xây dựng không đảm bảo nên dễ sập.

Đức đưa META vào diện cần giám sát chặt chẽ

Văn phòng quản lý cạnh tranh liên bang Đức ngày 4/5 thông báo cơ quan này đã đưa Meta, công ty công nghệ sở hữu Facebook, WhatsApp và Instagram, vào diện cần giám sát chặt chẽ về khả năng có hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

Với quyết định vừa được đưa ra, Văn phòng sẽ có thẩm quyền can thiệp chống lại các hành vi vi phạm cạnh tranh tiềm ẩn một cách hiệu quả theo Đạo luật cạnh tranh Đức có hiệu lực từ tháng 1/2021.

Hiện ngoài Meta, Văn phòng quản lý cạnh tranh liên bang Đức cũng đã đưa Google vào diện giám sát chặt chẽ này. Các công ty công nghệ lớn đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng gia tăng trên khắp thế giới về vị trí thống lĩnh cũng như vấn đề thuế kinh doanh. 

Ấn Độ: Ngân hàng tăng mạnh lãi suất

Ngày 4/5, Ngân hàng trung ương Ấn Độ thông báo tăng 0,4% lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đối mặt với lạm phát tăng vọt. Đây là đợt tăng lãi suất đầu tiên của ngân hàng này kể từ tháng 8/2018.

Thống đốc Ngân hàng trung ương - ông Shaktikanta Das tuyên bố sẽ tăng 0,4% lãi suất cơ bản lên 4,4%. Quyết định có hiệu lực cùng ngày được đưa ra tại cuộc họp Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng diễn ra từ ngày 2 - 4/5.

Thống đốc Ngân hàng trung ương - ông Das nêu rõ lý do tăng mạnh lãi suất là do lạm phát, giá dầu tăng cao, căng thẳng địa chính trị gia tăng và thiếu hụt hàng hóa trên toàn cầu, đã ảnh hưởng xấu đến kinh tế Ấn Độ. Giá lương thực dự kiến vẫn ở mức cao do tình trạng thiếu lúa mì trên toàn cầu tác động đến giá lúa mì trong nước, dù nguồn cung trong nước vẫn dồi dào.

Nga: Cấm nhập cảnh đối với thủ tướng nhật bản cùng 62 công dân khác

Ngày 4/5, Bộ Ngoại giao Nga thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt cấm nhập cảnh đối với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cùng 62 công dân Nhật Bản khác.

Biện pháp trên được đưa ra sau khi Nhật Bản áp đặt một số biện pháp hạn chế đối với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. Tổng cộng Tokyo đã áp đặt trừng phạt hơn 500 công dân Nga, gồm các quan chức và doanh nhân. Ngoài ra, Nhật Bản đã phong tỏa tài sản của nhiều ngân hàng Nga cũng như khoảng 40 tổ chức và công ty của Nga.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng cấm xuất khẩu nhiều loại hàng hóa và công nghệ sang Nga.

Úc: Đóng cửa nhiều lớp học vì giáo viên biểu tình đòi tăng lương

Hôm nay 4/5, hàng trăm lớp học trên khắp tiểu bang New South Wales (Úc) buộc phải đóng cửa vì giáo viên tham gia các cuộc biểu tình đòi tăng lương.

Nhiều tháng qua, hàng ngàn giáo viên đã bày tỏ sự giận dữ do lương quá thấp, chưa kể một số trường học buộc lòng phải cắt giảm nhân sự.

Các giáo viên tập trung tại công viên ở Sydney, sau đó tuần hành qua những khu vực chính trong trung tâm thủ phủ của bang New South Wales - bang đông dân nhất nước Úc.

Trong các cuộc khảo sát của liên đoàn, 3/4 số giáo viên cho rằng họ đang phải gồng gánh khối lượng công việc quá tải. Số công việc nhiều hơn trong mùa dịch COVID-19, khiến họ phải "căng mình" vừa dạy trực tuyến, vừa dạy trực tiếp. Trong khi đó, 9/10 giáo viên được hỏi than phiền rằng lương họ đang được nhận không tương xứng với công sức họ bỏ ra.

Thủ hiến bang New South Wales cho biết, chính quyền bang đã tổ chức nhiều buổi hội nghị về tăng lương. Các dự án tăng lương cho giáo viên vẫn đang được cân nhắc và chưa có quyết định cuối cùng.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/