Chờ...

Tin nóng sáng 6/5: Phát hiện thuốc Molnupiravir giả dán nhãn Việt Nam

(VOH) - Phát hiện thuốc Molnupiravir giả dán nhãn Việt Nam; Cầu Thủ Thiêm 2 đã bị trộm 44 nắp chắn rác; Ô tô mất lái tông loạt xe máy ở Thủ Đức là những tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

Phát hiện thuốc Molnupiravir giả dán nhãn Việt Nam 1
Hình ảnh thuốc giả Molnupiravir phát hiện tại Thụy Sĩ 

Phát hiện thuốc Molnupiravir giả dán nhãn Việt Nam

Tối qua 5/5, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) phát cảnh báo khẩn về việc phát hiện thuốc giả Molnupiravir tại Thụy Sĩ có thông tin tiếng Việt không dấu trên nhãn ở phần nơi sản xuất. Cụ thể, Cục Quản lý dược nhận được thông tin từ Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam gửi cảnh báo khẩn liên quan đến một loại thuốc Molnupiravir 400mg, dạng bào chế nang cứng, quy cách đóng gói lọ 20 viên, phát hiện tại Thụy Sĩ. Trên nhãn của sản phẩm này có ghi thông tin "Manufactured by Công ty TNHH, Chi nhanh 1 so 40 dai, P. An Phu, Tx. Thuan An, Tinh Binh Duong, Vietnam.”

Tuy nhiên, qua kiểm nghiệm cho thấy thuốc không chứa hoạt chất như ghi trên nhãn. Cục Quản lý dược ghi nhận đây là thuốc giả. Do đó, Cục đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và trên trang thông tin điện tử của sở y tế về thuốc giả Molnupiravir 400mg có các dấu hiệu nêu trên. Đồng thời, khuyến cáo người dân không buôn bán, sử dụng thuốc giả.

Cục Quản lý dược cũng đề nghị các đơn vị tổ chức tiếp nhận thông tin, báo cáo của các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của thuốc giả nêu trên để xử lý theo quy định hiện hành.

Hầm sông Sài Gòn giảm tải 14% sau khi có cầu Thủ Thiêm 2

Sau 1 tuần khánh thành, cầu Thủ Thiêm 2 ghi nhận gần 10.000 lượt xe chạy qua, còn lượng phương tiện qua hầm sông Sài Gòn giảm 14% so với trước. Thông tin được ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết tại buổi họp báo chiều 5/5. Giao thông ở các tuyến đường phía đầu cầu Thủ Thiêm 2 (phía quận 1) sẽ còn được điều chỉnh. Dự báo, lưu lượng xe qua cầu Thủ Thiêm 1, 2 sẽ thay đổi.

Về hệ thống chiếu sáng của cầu Thủ Thiêm 2, ông Phan Công Bằng cho biết hệ thống chiếu sáng kỹ thuật phục vụ giao thông đã hoàn thành. Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án chiếu sáng mỹ thuật. Theo phương án đề xuất của nhà đầu tư, cây cầu sẽ có chiếu sáng trực tiếp, chiếu sáng gián tiếp trên dây văng và hệ thống kết cấu.

Vừa thông xe, cầu Thủ Thiêm 2 đã bị trộm 44 nắp chắn rác
Vừa thông xe, cầu Thủ Thiêm 2 đã bị trộm 44 nắp chắn rác

Vừa thông xe, cầu Thủ Thiêm 2 đã bị trộm 44 nắp chắn rác

Chiều hôm qua 5/5, chỉ huy trưởng ban thi công của Công ty Thiên An (phụ trách thi công cầu Thủ Thiêm 2) cho biết trong ngày 4 và 5/5 có 44/108 nắp chắn rác (làm bằng gang) của cống thoát nước trên cầu Thủ Thiêm 2 bị kẻ trộm cạy mất. Mỗi nắp chắn rác có giá thành 1,2 triệu đồng, đường kính khoảng 20cm.

Đơn vị thi công cầu Thủ Thiêm 2 đã hàn dính số nắp chắn rác còn lại vào cống thoát nước để tránh trường hợp kẻ gian lại cạy lên. Các nắp chắn rác bị mất dự kiến sẽ được thay thế bằng các nắp chắn rác bê tông chịu lực để không bị mất cắp. Hiện vụ việc cũng được báo cho công an quận 1 và TP Thủ Đức để có biện pháp ngăn chặn.

Giá vàng hôm nay 6/5: vàng tăng vọt

Giá vàng hôm nay 6/5 trên thị trường quốc tế tăng vọt trở lại trong bối cảnh Fed có thái độ không thực sự “diều hầu” về chính sách tiền tệ.

Đêm hôm qua 5/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.908 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.910 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 5/5 cao hơn khoảng 0,7% (13 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 16,9 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 5/5.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng vọt trở lại trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thái độ không thực sự “diều hầu” về chính sách tiền tệ. Vàng có thể tăng mạnh trong thời gian tới khi mà châu Âu tăng cường các biện pháp trừng phạt lên Nga và Moscow cũng có thể trả đũa bằng các biện pháp gây khó khăn ngược trở lại lên kinh tế châu Âu.

TP.HCM: Ô tô mất lái tông loạt xe máy ở Thủ Đức
TP.HCM: Ô tô mất lái tông loạt xe máy ở Thủ Đức

TP.HCM: Ô tô mất lái tông loạt xe máy ở Thủ Đức

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 19h30 ngày 5/5 tại giao lộ Dương Văn Cam - Kha Vạn Cân, phường Linh Tây, phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức. Thời điểm trên, nam tài xế khoảng 40 tuổi lái ôtô mang biển số TP.HCM trên đường Kha Vạn Cân, hướng Phạm Văn Đồng về chợ Thủ Đức.

Khi tài xế cho phương tiện đi qua khu vực chợ Thủ Đức, rẽ phải từ Dương Văn Cam vào đường Kha Vạn Cân thì phương tiện này bất ngờ lao lên vỉa hè tông khoảng 2 xe máy. Tài xế cho xe lùi lại thì tông liên tiếp vào khoảng 8 xe máy đang lưu thông trên đường. Tại hiện trường, 4 xe máy bể nát nằm lăn lóc trên đường. Cơ quan chức năng đã phong tỏa đoạn đường qua khu vực để khám nghiệm hiện trường.

Nhận được tin báo, lực lượng CSGT, Công an TP Thủ Đức (khu vực 3) phối hợp với Công an phường Trường Thọ đến hiện trường điều tra, làm rõ nguyên nhân. Sau khi gây tai nạn, tài xế ôtô đã rời khỏi hiện trường khiến khu vực gần chợ Thủ Đức bị ách tắc giao thông.

Vĩnh Long: Xác minh, làm rõ thông tin bé gái 15 tuổi sinh con

Ngày 5/5, lãnh đạo Công an thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận đơn trình báo và đang xác minh thông tin bé gái 15 tuổi ở xã Đông Thành sinh con.

Thông tin ban đầu, bé gái D.T.Q.T. (15 tuổi, ngụ xã Đông Thành, thị xã Bình Minh) có một thời gian ở TP.HCM, sau đó trở về địa phương. Bà N.T.D. (68 tuổi, bà ngoại bé T.) cho biết, bé T. sống với bà từ nhỏ, cha mất sớm, mẹ bỏ đi khỏi địa phương, hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn.

Theo đơn tố cáo, người khiến bé T. mang thai và sinh con là một nam thanh niên ngụ cùng địa phương, nhưng người này hiện đang ở TP.HCM. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ bé gái 8 tuổi bị hành hạ tử vong: Kiến nghị đổi tội danh người cha thành giết người
Vụ bé gái 8 tuổi bị hành hạ tử vong: Kiến nghị đổi tội danh người cha thành giết người

Vụ bé gái 8 tuổi bị hành hạ tử vong: Kiến nghị đổi tội danh người cha thành giết người

Chiều hôm qua 5.5, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội luật sư thuộc Hội liên hiệp phụ nữ TP.HCM, Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) cho biết chi hội đã nộp đơn kiến nghị Viện trưởng Viện KSND TP.HCM thay đổi tội danh bị can Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ Q.1, cha của bé N.T.V.A) từ  " hành hạ ngưới khác" sang “giết người”.

Trước đó, Viện KSND TP.HCM có cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, ngụ Gia Lai, sống chung như vợ chồng với Nguyễn Trung Kim Thái) về tội “giết người” và “hành hạ người khác”, thuộc trường hợp “giết người dưới 16 tuổi”, “có tính chất côn đồ” và “vì động cơ đê hèn”.

Bị can Nguyễn Kim Trung Thái bị truy tố về tội “hành hạ người khác” đối với người dưới 16 tuổi, và tội “che giấu tội phạm”. Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, cáo trạng trích dẫn kết luận giám định pháp y tử thi nêu nguyên nhân chết của cháu N.T.V.A. chết do phù phổi cấp do sốc chấn thương, và các tổn thương là nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân.

TIN THẾ GIỚI

Doanh nghiệp nước ngoài khuyên Bắc Kinh bớt phong tỏa, lo tiêm vắc xin cho dân
Doanh nghiệp nước ngoài khuyên Bắc Kinh bớt phong tỏa, lo tiêm vắc xin cho dân

Doanh nghiệp nước ngoài khuyên Bắc Kinh bớt phong tỏa, lo tiêm vắc xin cho dân

Khảo sát của Phòng thương mại Liên minh châu Âu (EU) cho thấy chính sách 'Zero COVID linh hoạt' thiên về phong tỏa cứng rắn của Trung Quốc đã khiến các công ty châu Âu ít muốn tiếp tục đầu tư vào quốc gia này.

Các ảnh hưởng về chuỗi cung ứng như gián đoạn dịch vụ vận tải đường bộ, nhà máy ngừng hoạt động đang ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Trung Quốc với tư cách là trung tâm sản xuất toàn cầu và thỏi nam châm thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ của phương Tây. Hiện Trung Quốc yêu cầu những người bị nhiễm phải vào bệnh viện hoặc các cơ sở cách ly tạm thời.

Nhật Bản sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân để giảm phụ thuộc dầu mỏ Nga

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết nước này sẽ sử dụng các lò phản ứng hạt nhân để giúp chính mình và cả thế giới giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga.

Hơn một thập kỷ sau trận động đất và sóng thần vào tháng 3/2011, gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất kể từ thảm hoạ Chernobyl, năng lượng hạt nhân vẫn là một vấn đề gây tranh cãi ở Nhật Bản. Trong số 30 nhà máy ở quốc gia này, chỉ một số ít đang hoạt động. Nhưng phần lớn công chúng và doanh nghiệp muốn chính phủ khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân để giải quyết vấn đề an ninh năng lượng. Cuộc khủng hoảng Ukraine và chi phí năng lượng tăng vọt đã tạo thêm động lực cho sự thay đổi này.

OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu mỏ ở mức 'khiêm tốn'
OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu mỏ ở mức 'khiêm tốn'

OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu mỏ ở mức 'khiêm tốn'

Bất chấp lời kêu gọi từ các nước phương Tây, các nước thành viên OPEC+ đã nhất trí tăng sản lượng dầu 432.000 thùng/ngày trong vào tháng 6 tới, phù hợp với mục tiêu hiện tại là nới lỏng các chính sách hạn chế sản lượng được thực hiện vào năm 2020, khi đại dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng tới nhu cầu năng lượng.

OPEC+ cũng phản đối việc chịu trách nhiệm về sự gián đoạn nguồn cung của Nga, đồng thời cho rằng các biện pháp pháp phong tỏa chống dịch COVID-19 tại Trung Quốc đang ảnh hưởng tới triển vọng tiêu thụ dầu mỏ. 

Các nhà tài trợ quốc tế gây quỹ 6,5 tỷ USD cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Morawiecki thông báo hội nghị các nhà tài trợ quốc tế do Ba Lan và Thụy Điển đăng cai ngày 5/5 ở Vácsava đã gây quỹ 6,5 tỷ USD dành cho Ukraine.

Ủy ban châu Âu (EC) cũng cam kết dành 200 triệu euro viện trợ cho người dân phải sơ tán ở Ukraine. Thủ tướng Ukraine cho biết từ khi xảy ra xung đột, nước này đã nhận được tổng cộng hơn 12 tỷ USD tiền viện trợ vũ khí và tài chính. Trong đó có Pháp, Phần Lan, CH Séc, Croatia và nhiều nước khác cam kết tài trợ nhiều triệu euro cho viện trợ nhân đạo và các nỗ lực quân sự ở Ukraine.

Phát triển da điện tử gắn lông nhân tạo giống hệt da người
Phát triển da điện tử gắn lông nhân tạo giống hệt da người

Phát triển da điện tử gắn lông nhân tạo giống hệt da người

Mới đây, nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chemnitz (Đức) đã bắt đầu phát triển một loại da điện tử gắn các sợi lông nhân tạo đặc biệt. Loại lông nhân tạo này được gắn trên da, cho phép con người sờ vào một cách tự nhiên, cảm nhận được nhiều trạng thái khác nhau của da như thô ráp, mịn màng.

Nhóm nghiên cứu đã tích hợp hệ thống cảm biến này với các sợi lông từ tính vào da điện tử được làm từ vật liệu đàn hồi. Khi con người chạm vào những sợi lông này, các cảm biến bên dưới có thể ghi lại chuyển động, cũng như hướng di chuyển chính xác của chúng, giống hệt trên da người thật.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/