Chờ...

Tin nóng sáng 9/3: Tạm giữ con đánh mẹ ruột tử vong

(VOH) - Ngày 8/3, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ clip vụ dàn cảnh trộm điện thoại của nữ sinh khiến người xem bức xúc.

TIN TRONG NƯỚC

TP Hồ Chí Minh mở đợt cao điểm chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao

Hôm qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi các sở, ban ngành và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức về việc triển khai đợt cao điểm chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Theo phân tích của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, phần lớn các trường hợp nặng và tử vong do COVID-19 trên địa bàn thành phố có đặc điểm chung là người trên 65 tuổi và có bệnh nền, có trường hợp vẫn chưa tiêm vaccine phòng COVID-19. Đặc biệt, khi có triệu chứng cần nhập viện thì những trường hợp này đã ở mức độ nặng và chưa được phát hiện là F0 trước đó nên chưa được sử dụng thuốc kháng virus.

TP.HCM: Dàn cảnh quẹt xe, trộm điện thoại của nữ sinh

Ngày 8/3, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ clip vụ dàn cảnh trộm điện thoại của nữ sinh khiến người xem bức xúc.

Qua xác minh, vụ việc xảy ra tại một con hẻm trên đường 22, P.Phước Long B, TP.Thủ Đức (TP.HCM). Ông H. (cha của nữ sinh xuất hiện trong clip) cho biết, chiều 7/3, con ông chạy xe máy từ trường về nhà trong hẻm đường 22, P.Phước Long B.

Theo ông H., khi cách nhà chừng vài chục mét, một người đàn ông điều khiển xe máy va quẹt trúng xe máy của con ông. Lợi dụng lúc nữ sinh mất cảnh giác, người phụ nữ đứng gần đó nhanh chóng tiếp cận, thò tay lấy trộm điện thoại iPhone 11 để trong hộc xe máy của nạn nhân. Sau đó, cả hai người này nhanh chóng rời đi. Toàn bộ sự việc được camera nhà dân ghi lại.

Sau khi đoạn clip về vụ dàn cảnh va quẹt xe để trộm điện thoại của nữ sinh được đăng tải lên mạng và qua nắm bắt thông tin, lực lượng chức năng địa phương đã mời nạn nhân lên phối hợp làm việc. Công an đã lập hồ sơ, lấy lời khai nạn nhân để điều tra, truy xét làm rõ.

Tin nóng sáng 9/3: Dàn cảnh quẹt xe, trộm điện thoại của nữ sinh; Tạm giữ con đánh mẹ ruột tử vong 1
Ảnh cắt từ clip

Ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết chế độ cho các F0 

Những ngày gần đây tại Hà Nội, số ca mắc COVID-19 tăng nhanh, kéo theo lượng người dồn đến Trạm y tế các địa phương xin xác nhận là F0 tăng cao.

Thực tế, một số người không khai báo là F0 hoặc có khai báo nhưng chưa được y tế cơ sở cập nhật, nhập liệu đầy đủ. Nhiều F0, sau khi khỏi bệnh đến Trạm y tế phường, xã xin xác nhận để hưởng chế độ nhưng do những nguyên nhân trên, hồ sơ không đáp ứng các quy định như:

Mẫu giấy xác nhận không đúng; không có hồ sơ lưu giữ tại Cổng tiếp nhận thông tin dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế; ghi ngày bắt đầu nghỉ không trùng với ngày người bệnh đến khám chữa bệnh… nên khi ngành Bảo hiểm Xã hội thành phố tiếp nhận hồ sơ đã trả lại. Sau khi bị trả lại hồ sơ, nhiều người tỏ ra bất bình với ngành Bảo hiểm Xã hội và cho rằng gây khó dễ, nhiêu khê thủ tục hành chính.

VN88: Chuyến bay nghĩa tình đưa người Việt tại Ukraine về nước

Chuyến bay mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines được thực hiện với 25 thành viên gồm 1 trưởng đoàn, 5 phi công (3 cơ trưởng), 12 tiếp viên và các kỹ thuật, nhân viên phục vụ mặt đất, đều là những người có nhiều giờ bay, dày dạn kinh nghiệm xử lý tình huống, từng tham gia nhiều chuyến bay bảo hộ công dân về nước từ khắp các châu lục.

Cơ trưởng, Chỉ huy chuyến bay VN88 chia sẻ thêm, trước đó, việc tổ chức một chuyến bay trong thời gian ngắn, chỉ 2 -3 ngày, lại rơi vào ngày nghỉ cuối tuần tại châu Âu cũng như trong giai đoạn dịch bệnh nên việc thống nhất hành trình bay đến việc xin cấp phép bay cũng rất khó khăn.

Tin nóng sáng 9/3: Dàn cảnh quẹt xe, trộm điện thoại của nữ sinh; Tạm giữ con đánh mẹ ruột tử vong 2
Ảnh minh họa: baochinhphu.vn

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xử lý nghiêm xe ô tô đi sai làn thu phí không dừng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai Công điện số 155 ngày 22/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ triển khai dán thẻ định danh dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC).

Theo đó, để khuyến khích các phương tiện dán thẻ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông tăng cường phân luồng giao thông, xử nghiêm các phương tiện đi sai làn thu phí ETC tại trạm thu phí. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam đồng bộ, chia sẻ dữ liệu phương tiện xe cơ giới để hỗ trợ quá trình vận hành hệ thống thu phí ETC. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về việc dán thẻ định danh cho các phương tiện và lợi ích của dự án để tạo sự đồng thuận của xã hội.

Đồng Nai thông xe cầu vượt Dầu Giây sau nhiều năm lỡ hẹn

Hôm qua, cầu vượt Dầu Giây ở thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, nằm trong dự án nút giao thông Dầu Giây - ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20, đường ĐT 769 đã chính thức thông xe sau nhiều năm thi công chậm trễ vì nhiều lý do khác nhau.

Hiện nay, ngoài hạng mục cầu vượt đã hoàn thành theo thiết kế và cơ quan kiểm định đã đánh giá bảo đảm điều kiện để khai thác, các hạng còn lại của dự án nút giao thông Dầu Giây vẫn đang tiếp tục triển khai. Cụ thể như: đường song hành 2 bên cầu vẫn còn ngổn ngang, đang được đơn vị thi công hoàn chỉnh để người dân ven quốc lộ ổn định cuộc sống sau nhiều năm bị ảnh hưởng từ dự án.

Tin nóng sáng 9/3: Dàn cảnh quẹt xe, trộm điện thoại của nữ sinh; Tạm giữ con đánh mẹ ruột tử vong 3
Cầu vượt Dầu Giây. Ảnh: TTO

Cà Mau: Tạm giữ hình sự con đánh mẹ ruột tử vong

Ngày 8/3, Công an H.Năm Căn cho biết, đơn vị đang tạm giữ Trần Văn Nam (38 tuổi) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích, đánh mẹ ruột dẫn đến tử vong.

Chiều 4/3, sau cuộc nhậu tại nhà, Nam đi qua nhà mẹ ruột là bà N.T.T. (65 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ A, xã Hàm Rồng, H.Năm Căn) để xử lý chất thải và các chất lắng đọng khác ở nền đáy đầm tôm.

Sau đó, Nam và mẹ ruột xảy ra cự cãi. Bất ngờ, Nam lấy viên gạch ống ném vào người bà T. nhưng không trúng. Không chịu dừng lại, Nam lấy khúc gỗ đánh nhiều cái vào người mẹ ruột gây thương tích. Đánh xong, Nam bỏ về nhà. Bà T. được mọi người đưa đến cơ sở y tế cấp cứu nhưng đã tử vong vào tối cùng ngày.

Tiếp nhận thông tin, Công an H.Năm Căn đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Cà Mau khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân cái chết của bà T.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ vụ con trai đánh mẹ ruột dẫn đến tử vong.

TIN THẾ GIỚI

Malaysia mở cửa trở lại biên giới cho du khách quốc tế từ ngày 1/4

Ngày 8/3, Thủ tướng Malaysia Yaakop cho biết nước này sẽ bắt đầu chuyển sang coi COVID-19 là bệnh đặc hữu và mở cửa trở lại biên giới nước này cho du khách quốc tế từ ngày 1/4 tới.

Nhà lãnh đạo Malaysia cũng thông báo nới lỏng một số hạn chế, như cho phép các nhà hàng hoạt động qua 12h giờ đêm và dỡ bỏ giới hạn 50% sức chứa đối với các sự kiện tập trung đông người. Tuy nhiên, Malaysia vẫn áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng và sử dụng ứng dụng quản lý dịch COVID-19 theo như yêu cầu khi tới các tụ điểm tại nước này.

Tin nóng sáng, Nga - Ukraine, ngày 9 tháng 3 năm 2022
Tuyến đường bộ giữa Malaysia và Singapore. (Nguồn: StraitsTimes)

Ukraine xác nhận lệnh ngừng bắn được duy trì ở tỉnh Sumy

Ngày 8/3, Tỉnh trưởng tỉnh Sumy, miền Đông Bắc Ukraine, ông Zhyvytsky cho biết lệnh ngừng bắn tạm thời nhìn chung đã được duy trì xung quanh thành phố Sumy, cho phép dân thường, trong đó có khoảng 1.000 sinh viên nước ngoài, được sơ tán qua hành lang nhân đạo.

Trước đó, cùng ngày, quân đội Nga đã thực thi "cơ chế im lặng" (lệnh ngừng bắn) để tạo điều kiện sơ tán dân thường theo các hành lang nhân đạo được mở tại thủ đô Kiev và 4 thành phố khác của Ukraine.

Nga tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Ông Darchiyev, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga ngày 8/3 nhấn mạnh nước này sẵn sàng đối thoại chân thành và trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau với Mỹ, đồng thời hy vọng mối quan hệ với Washington sẽ trở lại bình thường.

Tuyên bố của ông Darchiyev cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa Moskva và Washington sẽ trở lại bình thường và điều này đòi hỏi động thái có đi có lại của cả hai bên. Ông khẳng định Moskva đã sẵn sàng thực hiện bước đi này.

Anh sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ của Nga vào cuối năm 2022

Chính phủ Anh ngày 8/3 thông báo nước này sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay.

Biện pháp trên của Chính phủ Anh được đánh giá là có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt ở nước này, với việc giá xăng và dầu diesel tăng cao trong bối cảnh thị trường hỗn loạn sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy vậy, Bộ trưởng nước nàycho biết phần lớn dầu thô nhập khẩu của Anh đến từ “những đối tác đáng tin cậy” như Mỹ, Hà Lan và các quốc gia vùng Vịnh.

Tin nóng sáng, Nga - Ukraine, ngày 9 tháng 3 năm 2022
Một giàn dầu khí dán logo của Công ty Lukoil (Nga) trên biển Caspi - Ảnh: Reuters

Bulgaria phản đối lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt Nga

Ngày 8/3, Thủ tướng Bulgaria Petkov cho biết nước này không thể ủng hộ lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga trong bối cảnh các nước phương Tây cân nhắc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, trong đó có việc ngừng nhập dầu mỏ và khẩu khí đốt của nước này, liên quan việc Moskva tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine. 

Thủ tướng Bulgaria nhấn mạnh các nước thành viên EU sẽ "trải qua khó khăn lớn" nếu khối này quyết định cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga. Ông cho rằng các nước châu Âu rất phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga cho đến khi khối này có sự đạ dạng hóa về nguồn cung năng lượng.