Chờ...

Tin nóng sáng 9/6: Kinh tế phục hồi nhanh chóng, tỉ lệ thất nghiệp của Việt Nam giảm

(VOH) - Cùng VOH cập nhật nhanh tin tức trong nước, quốc tế trong 24 giờ qua.

TPHCM yêu cầu xử lý nghiêm công trình trái phép trên bờ sông

Đây là yêu cầu vừa được Sở Giao thông vận tải đưa ra nhằm tăng cường công tác phòng chống, ứng phó và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân sống ven sông, kênh, rạch.

Tin nóng sáng 9/6: Tỉ lệ thất nghiệp của Việt Nam giảm 1
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh minh họa: VOH

Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề nghị các địa phương tích cực vận động người dân, doanh nghiệp tháo dỡ công trình xây dựng lấn chiếm không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn. Đồng thời, chủ động rà soát, sắp xếp lại dân cư, có kế hoạch di dời dân cư sinh sống tại những khu vực có nguy cơ cao, đến nơi an toàn.

Hà Nội: Tăng cường hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc tăng cường công tác chỉ đạo thi, tuyển sinh trên địa bàn.

Cụ thể, UBND TP giao Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tuyển sinh, tổ chức các kỳ thi trên địa bàn Thành phố. Bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng trong các khâu của kỳ thi; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức kỳ thi; thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự.

Xây dựng phương án tổ chức thì cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh ở tất cả các điểm thi, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại khi tham dự kỳ thi; bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh; và tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi theo đúng hướng dẫn.

Cần Thơ thí điểm nhận trả thủ tục hành chính trong ngày

Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị đầu tiên thí điểm thực hiện quy trình này. Hoạt động đăng ký kinh doanh gồm 62 thủ tục, Sở chọn 4 trong số đó để rút ngắn từ 3 ngày xuống 1 ngày.

Được giải quyết hồ sơ chỉ trong 1 ngày làm việc khiến người dân vui mừng bởi các phần việc sau đó vì thế cũng được tiến hành nhanh hơn. Thời gian rút ngắn, phần việc của cán bộ công chức, viên chức phải tăng lên. Sau 2 tháng thí điểm, thành phố Cần Thơ sẽ có đánh giá để điều chỉnh, cập nhật thành quy trình chính thức.

Kinh tế phục hồi nhanh chóng, tỉ lệ thất nghiệp của Việt Nam giảm

Với việc dịch COVID-19 được kiểm soát, nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh chóng. Trong quý 1-2022, GDP tăng 5,03%. Thị trường lao động phục hồi. Tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động chỉ là 2,46%.

Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung chia sẻ khoảng 33% số hộ gia đình ở khu vực nông thôn tham gia kinh tế tập thể như hợp tác xã, tổ hợp tác...

Tin nóng sáng 9/6: Tỉ lệ thất nghiệp của Việt Nam giảm 2
Ảnh minh họa.

Hiện, Chính phủ Việt Nam và các tổ chức có liên quan cũng đang nghiên cứu, sửa Luật bảo hiểm xã hội, Luật việc làm, Luật công đoàn, Luật hợp tác xã, xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật lao động 2019 cũng như triển khai các hoạt động nhằm tăng cường và áp dụng các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam.

Một phụ nữ lừa đảo hơn 1,2 tỉ đồng bằng hình thức chạy việc

Chiều 8/6, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa phối hợp với Công an xã Lương Ninh và Công an H.Quảng Ninh khám xét và bắt giữ khẩn cấp một nghi phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua việc lợi dụng lòng tin, giả "chạy việc" cho người khác.

Tháng 8/2021, chị N.T.Q.P (Nam Lý, TP.Đồng Hới) đang tìm việc cho em gái. Biết được nguyện vọng đó, Nguyễn Thị Vân (38 tuổi, xã Lương Ninh, H.Quảng Ninh) đã giả tạo thông tin Cảng hàng không Đồng Hới đang tuyển nhân viên và bản thân có mối quan hệ để xin được việc cho em gái chị P. Vân đưa ra mức giá 500 triệu đồng đối với chị P. cùng với đầy đủ hồ sơ xin việc, và cam kết trong vòng 5 tháng sẽ có quyết định làm việc.

Vân nhiều lần cung cấp cho nạn nhân các thông tin sai lệch về việc sắp được nhận làm và yêu cầu chị P. chuyển thêm tiền để phục vụ cho việc làm hồ sơ xin việc. Từ tháng 8.2021 - 11.2021, số tiền mà chị P. chuyển cho Vân là hơn 750 triệu đồng.

Bình Phước: Một hiệu trưởng nghi rơi từ tầng 3 xuống đất

Tối 8-6, Công an tỉnh Bình Phước cho hay đang điều tra nguyên nhân cái chết của một hiệu trưởng trường cấp III trên địa bàn nghi do rơi từ tầng 3 xuống đất. Nạn nhân được xác định là ông Lê Duy Bình, 51 tuổi, ngụ TP Đồng Xoài, hiện là hiệu trưởng Trường THPT Đắk Ơ (xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập).

Tin nóng sáng 9/6: Tỉ lệ thất nghiệp của Việt Nam giảm 3

Trường THPT Đắk Ơ - nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: B.A

Thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, một số nhân viên của trường nghe tiếng động mạnh như vật gì rơi từ trên xuống, song do nghĩ không có chuyện gì nên mọi người tiếp tục làm việc. Đến khoảng 7h, một số cán bộ, giáo viên đến trường tìm ông Bình thì phát hiện vị hiệu trưởng nằm bất động dưới sân trường, xung quanh có nhiều vết máu. Ngoài ra, gần thi thể nạn nhân có một cục đá trước đó để ở lan can lầu 3.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an huyện Bù Gia Mập đã đến hiện trường tổ chức khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ việc. Theo nhận định ban đầu, có thể ông Bình rơi từ lầu 3 xuống sân trường tử vong.

TIN THẾ GIỚI

Thuốc dự phòng điều trị COVID-19 của AstraZeneca có kết quả tốt

Ngày 8/6, hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo thuốc dự phòng và điều trị COVID-19 có tên Evusheld dành cho những người có nguy cơ tử vong khi mắc căn bệnh này đã cho kết quả tích cực trong cuộc thử nghiệm giai đoạn cuối.

Theo AstraZeneca, thuốc Evusheld "cung cấp sự bảo vệ có ý nghĩa thống kê và lâm sàng" trong việc ngăn bệnh COVID-19 diễn biến nghiêm trọng hoặc gây tử vong. Thử nghiệm giai đoạn 3 được thực hiện chủ yếu ở những tình nguyện viên có nguy cơ cao bệnh chuyển nặng khi mắc COVID-19. Tổng cộng 903 bệnh nhân trên toàn thế giới đã tham gia cuộc thử nghiệm này.

Tin nóng sáng 9/6: Tỉ lệ thất nghiệp của Việt Nam giảm 4
Hỗn hợp kháng thể Evusheld điều trị COVID-19 do AstraZeneca sản xuất.

Kết quả thử nghiệm trước đó cho thấy Evusheld có tác dụng ngăn ngừa xuất hiện triệu chứng lên tới 77%, với hiệu quả bảo vệ trong vòng 6 tháng chỉ sau 1 liều tiêm, được đánh giá là ưu việt đối với những đối tượng dễ bị tổn thương bởi virus SARS-CoV-2.

Brazil có ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 8/6, cơ quan y tế Brazil xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại nước này ở một bệnh nhân nam, 41 tuổi, đã đến thành phố Sao Paulo sau khi du lịch Tây Ban Nha. Văn phòng Thị trưởng Sao Paulo, thành phố lớn nhất Brazil, cho biết cũng đang theo dõi tình trạng của một ca nghi nhiễm khác là bệnh nhân nữ 26 tuổi, tình nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ mặc dù không đi du lịch nước ngoài, cũng như không có tiếp xúc gần với các ca nghi nhiễm.

Theo Bộ Y tế Brazil, tính đến đầu tuần này, trên cả nước đã có ít nhất 7 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Cơ quan Giám sát Vệ sinh Quốc gia (Anvisa) của Brazil đã khuyến nghị nối lại các biện pháp ngăn ngừa được áp dụng trong đại dịch COVID-19, vốn đã được nới lỏng trong những tháng gần đây sau khi chính phủ bãi bỏ “tình trạng khẩn cấp”.

Italy kêu gọi ứng phó khủng hoảng lương thực

Ngày 8/6, Ngoại trưởng Italy khẳng định cuộc chiến tại Ukraine đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực, cần phải can thiệp ngay lập tức và kêu gọi phản ứng của cộng đồng quốc tế trong phối hợp giải quyết khủng hoảng.

Phát biểu sau hội nghị trực tuyến Đối thoại Địa Trung Hải về khủng hoảng lương thực toàn cầu, vị này nói: “Chúng tôi mong đợi dấu hiệu cụ thể từ phía Nga liên quan đến việc mở cửa 'lúa mì'. Một cuộc khủng hoảng lương thực có nguy cơ gây ra những hậu quả tàn khốc, bởi có nguy cơ gây mất ổn định các quốc gia vốn rất mong manh, kéo theo cuộc chiến mới và tạo ra dòng người di cư ngày càng lớn và khó kiểm soát”.

Tin nóng sáng 9/6: Tỉ lệ thất nghiệp của Việt Nam giảm 5
Một quầy bán trái cây tại một khu chợ ở London. Ảnh: AFP

Ông nhấn mạnh Italy sẽ đóng một vai trò trong phản ứng của cộng đồng quốc tế với cuộc khủng hoảng lương thực, đồng thời khẳng định “câu trả lời chỉ có thể là phối hợp và đa phương”.

Tây Ban Nha thu giữ hơn 3 tấn ma túy tổng hợp

Ngày 8/6, cảnh sát tỉnh Guardia của Tây Ban Nha cho biết đã tịch thu hơn 3,2 tấn ma túy tổng hợp tại cảng Barcelona. Đây là lượng chất cấm được chiết xuất từ cây khat bị thu giữ cao nhất ở châu Âu từ trước đến nay. 

Nhiều hình ảnh được cảnh sát công bố cho thấy số ma túy tổng hợp được chứa trong hàng chục thùng nhựa màu xanh để thuận tiện cho việc vận chuyển. Ước tính, số ma túy tổng hợp này có giá 61 triệu euro (65 triệu USD) tại thị trường chợ đen.

Cây khat có nguồn gốc từ vùng Sừng châu Phi và Bán đảo Arab. Lá khat trông giống lá chè, có vị chát và ngọt nhẹ song là loại ma túy độc gấp 500 lần so với loại thông thường.

Kiểm tra quốc tịch hành khách bằng bài thi ngôn ngữ

Hãng hàng không Ryanair của Ireland đang hứng chỉ trích sau khi yêu cầu hành khách Nam Phi chứng minh quốc tịch qua một bài kiểm tra ngôn ngữ trước khi lên máy bay.

Cụ thể Ryanair yêu cầu các hành khách Nam Phi phải thực hiện một bài kiểm tra bằng tiếng Afrikaans – tiếng mẹ đẻ của 12% dân số Nam Phi và dùng cho người Nam Phi da màu dưới chế độ phân biệt chủng tộc. Một hành khách bay từ Bồ Đào Nha tới London (Anh) tiết lộ anh đã phải hoàn thành “bài kiểm tra tiếng Afrikaans dài 2 trang” trước khi được phép lên máy bay.

Yêu cầu của hãng hàng không giá rẻ Ireland đã khiến các hành khách Nam Phi nổi giận vì mang tính phân biệt chủng tộc. Về phần mình, hãng hàng không Ryanair giải thích bài kiểm tra, bao gồm các câu hỏi liên quan đến kiến thức chung của Nam Phi, là giải pháp của hãng trước tình trạng hộ chiếu Nam Phi giả tràn lan.

Giải cứu nhiều người bị mắc kẹt tại dãy Alps

Ngày 8/6, cảnh sát Đức cho biết lực lượng chức năng nước này đã giải cứu trên 100 học sinh và giáo viên bị mắc kẹt trên tuyến đi bộ đường dài trên dãy Alps do thời tiết xấu.

Theo nguồn tin trên, ngày 7/6, hàng chục nhân viên cứu hộ đã sử dụng 2 máy bay trực thăng để đưa 99 học sinh từ 12-14 tuổi và 8 giáo viên đến nơi an toàn sau khi trời đổ mưa khiến họ khó di chuyển trên đường núi.

Cảnh sát cho biết nhóm học sinh và giáo viên trên đã tổ chức hoạt động ngoại khóa tại tuyến đường mòn Alps, nhưng giáo viên đã quyết định đi vào đoạn đường mà không còn biển chỉ dẫn nữa. Theo cảnh sát, đoạn đường này không còn được đưa vào chỉ dẫn du lịch chính thức.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/