Chờ...

Tin nóng trưa 1/5: 12 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ

So với cùng kỳ, tăng 5 vụ, giảm 1 người chết, giảm 2 người bị thương.

TIN TRONG NƯỚC   

Từ ngày 21/5, người dân có thể đóng phạt nguội tại công an nơi cư trú

Thông tư 15 của Bộ Công An chính thức có hiệu lực từ ngày 21/5. Theo đó, người vi phạm giao thông không cần quay lại nơi vi phạm để giải quyết phạt nguội mà kết quả sẽ được gửi về cơ quan công an địa phương nơi người vi phạm cư trú để xử phạt. Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ xác định thông tin về phương tiện, chủ xe, tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua cơ quan đăng ký xe và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo quy định mới của Bộ Công an, thời hạn xử lý phạt nguội tăng lên 10 ngày thay vì 5 ngày như hiện tại. Trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông, người có thẩm quyền sẽ xử phạt trong thời hạn 10 ngày.

Tin nóng trưa 1/5: 12 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ 1
CSGT tỉnh Bình Thuận lập biên bản trực tiếp lỗi vi phạm tốc độ qua hệ thống camera - Ảnh: TTO

Hàng không, du lịch tăng khai thác thị trường quốc tế

Nhiều nước trên thế giới nới lỏng quy định về nhập cảnh với du khách từ Việt Nam, mở cửa hàng không và du lịch trở lại, cắt giảm tối đa quy trình cách ly xét nghiệm COVID-19.

Tận dụng cơ hội này, nhiều hãng hàng không trong nước tăng tần suất bay, tăng thêm máy bay thân rộng khai thác đường bay từ Việt Nam đến Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan...

Giá vé máy bay theo đó "hạ nhiệt". Các công ty du lịch cũng đa dạng thiết kế tour xuất ngoại để khai thác thị trường quốc tế thu hút khách quan tâm, đặt cọc của khách hàng trong nước.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Nam Sudan hoàn thành sứ mệnh

Tối 30/4, Bộ Quốc phòng tổ chức lễ đón các chiến sĩ công tác tại Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Nam Sudan (BVDC 2.3) về nước tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), sau 1 năm làm nhiệm vụ tại Phái bộ LHQ (UNMISS) tỉnh Bentiu (Nam Sudan).

BVDC 2.3 là tuyến y tế cao nhất tại căn cứ tiền phương của LHQ tại Bentium. Trong 1 năm qua, các y bác sĩ BVDC2.3 đã khám chữa bệnh, cấp cứu, thu dung điều trị cho 2.500 nhân viên LHQ tại đây, đồng thời hỗ trợ về y tế cho các bệnh viện cấp 1 cùng địa bàn. Ngoài ra, BVDC 2.3 đã thu dung được hơn 1.400 ca bệnh nhân ngoại trú; tổ chức vận chuyển đường không 16 ca và phẫu thuật thành công 16 ca trong số đó, có rất nhiều ca nặng và phức tạp nhưng xử lý thành công và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.  63 cán bộ, nhân viên của BVDC 2.3 được tặng Huy chương vì sự nghiệp gìn giữ hòa bình của LHQ.

Giá heo, giá vàng tiếp tục ổn định

Tại miền Nam, giá heo hơi hôm nay 1/5 không đổi so với hôm qua. Tuần này, thị trường miền Nam tăng giảm trái chiều từ 1.000 - 2.000 đ/kg.

Trong đó, các tỉnh Bạc Liêu, Trà Vinh, Bến Tre và An Giang hiện đang thu mua heo hơi trong khoảng 57.000 - 58.000 đ/kg sau khi tăng 1.000 đ/kg. Tương tự, tỉnh Kiên Giang cũng tăng 2.000 đ/kg lên mức 56.000 đ/kg. Ngược lại, sau khi giảm 1.000 đ/kg, thương lái tại tỉnh Tây Ninh hiện đang giao dịch với giá 55.000 đ/kg.

Ngày Lễ 1/5, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết với giá 69,5 triệu đồng/lượng mua vào, 70,3 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 100.000 đồng/lượng so với hôm qua. Cũng có một số doanh nghiệp điều chỉnh giá vàng SJC giảm về 70 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Do đang trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày nên các doanh nghiệp chủ yếu điều chỉnh giá ở biên độ hẹp. Nhiều ngân hàng thương mại, doanh nghiệp lớn chưa mở cửa giao dịch trở lại.

Hà Nội: Xưởng gỗ dán cháy dữ dội lúc rạng sáng

Rạng sáng 1/5, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố nhận được tin báo cháy tại xưởng gỗ dán Công ty TNHH Hải Nam (thôn Yên Viên, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm).

Nhận định có khả năng cháy lan sang nhà dân và các khu vực lân cận, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố đã điều 11 xe chữa cháy, công an các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên và hơn 80 cán bộ chiến sĩ tới hiện trường. PC07 cũng điều 1 xe chỉ huy và 5 cán bộ chiến sĩ tới trực tiếp chỉ huy chữa cháy. Khu vực xảy ra cháy là xưởng gỗ dán quy mô 1 tầng với kết cấu khung thép, mái tôn. Đến khoảng 5h10, đám cháy cơ bản được khống chế, ngăn không để cháy lan sang nhà dân và các khu vực lân cận.

Tin nóng trưa 1/5: 12 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ 2
Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn chữa cháy - Ảnh: TTO

12 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, toàn quốc đã xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 12 người, bị thương 9 người. So với cùng kỳ, tăng 5 vụ, giảm 1 người chết, giảm 2 người bị thương.

Lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 7.793 trường hợp, ra quyết định xử phạt hơn 12,5 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn đối với 883 trường hợp, tạm giữ 102 ôtô, hơn 1.000 môtô và 15 phương tiện khác.

Trong đó, đường bộ xử lý 7.655 trường hợp (so với ngày nghỉ lễ đầu tiên của năm 2021, giảm 412 trường hợp, tương đương 5,1%), xử phạt các lỗi vi phạm lên tới hơn 12 tỉ đồng.

Đồng Nai: Chồng đâm chết vợ vì muốn về quê nghỉ lễ

Ngày 1/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ hình sự đối tượng Trần Văn Kế (30 tuổi, ngụ Hậu Giang) để điều tra về hành vi giết người.

Kế là nghi can gây dùng dao đâm chết người vợ của mình tại căn phòng trọ đang thuê sống thuộc KP2, P.An Bình (TP.Biên Hòa).

Trước đó, giữa Kế và vợ là chị Đ.N.Y (32 tuổi, ngụ Cà Mau) xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi, do chị Y muốn về quê nghỉ lễ nhưng Kế không đồng ý. Sau đó Kế cầm một dao đâm nhiều nhát vào người vợ. Bị đâm, chị Đ.N.Y gục xuống và tử vong sau đó ngay tại phòng trọ.

Đâm vợ xong, người chồng rời khỏi hiện trường, sau đó khi nghe tin chị Y. đã tử vong thì Kế đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

  

TIN QUỐC TẾ   

Bắc Kinh siết chặt quy định nơi công cộng

Giới chức Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa thông báo sẽ siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 trong bối cảnh cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động kéo dài 5 ngày.

Theo đó, kể từ ngày 5/5, tức sau kỳ nghỉ lễ, người dân thành phố bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với virus corona để có thể lên các phương tiện giao thông công cộng hay vào các tòa nhà văn phòng, địa điểm giải trí hoặc cơ sở thể thao.

Đối với các hoạt động khác như tham dự sự kiện thể thao, đi du lịch theo nhóm, người dân cần có xét nghiệm âm tính với virus corona trong vòng 48 giờ cùng với chứng nhận đã tiêm đủ liều tiêu chuẩn vắc xin Covid-19. Theo kế hoạch, Bắc Kinh sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 miễn phí cho toàn bộ cư dân, bắt đầu từ ngày 3/5 tới. 

Trung Quốc thử nghiệm vắc xin kháng Omicron tại UAE

Công ty sinh học Abogen có trụ sở tại Tô Châu (Trung Quốc) hôm 30/4 thông báo, ứng cử viên vắc xin Covid-19 sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA) có khả năng kháng biến thể Omicron của công ty đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Với thông báo trên, Abogen đã chính thức gia nhập cuộc đua cùng Pfizer/BioNTech và Moderna trong việc thử nghiệm các loại vắc xin Covid-19 đặc hữu có khả năng kháng được biến thể Omicron. Bên cạnh UAE, công ty này cũng đã liên hệ với các cơ quan quản lý ở Trung Quốc và các nước khác để thử nghiệm ứng cử viên tiềm năng của mình. 

Đức tiếp nhận hơn 390.000 người dân Ukraine

Bộ Nội vụ Đức cho biết kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine diễn ra, giới chức Đức đã ghi nhận trên 392.600 người dân Ukraine nhập cảnh nước này, phần lớn là phụ nữ, trẻ em và người già.

Số liệu của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho thấy, tính tới ngày 29/4, đã có gần 5,5 triệu người Ukraine rời khỏi đất nước do chiến tranh. Đức nằm trong số các nước châu Âu tiếp nhận nhiều người dân Ukraine nhất.

Nhật Bản sẽ sử dụng ôtô bay chở hành khách tại Osaka Expo 2025

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch đưa vào sử dụng ôtô bay để vận chuyển hành khách tại Triển lãm Quốc tế 2025 (Osaka Expo 2025). Mục đích của kế hoạch là nhằm mang lại ấn tượng tốt cho du khách quốc tế về khu vực đô thị vùng Kansai, trong đó có thành phố Osaka và biển Seto phía Tây Nhật Bản, đồng thời tạo tiền đề cho việc sử dụng ôtô bay trên khắp cả nước.

Dù chưa có định nghĩa rõ ràng về ôtô bay nhưng đây là loại phương tiện lai giữa máy bay không người lái và trực thăng. Nó có thể cất và hạ cánh thẳng đứng và vận hành bằng điện. Hiện nay, các nhà phát triển ôtô bay, chủ yếu ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu, đang tạo ra các phương tiện bay có khả năng chuyên chở từ 2 đến 5 người.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/