Chờ...

Tin nóng trưa 11/2: TPHCM đẩy nhanh nút giao gần 4.000 tỉ đồng tại TP.Thủ Đức

(VOH) - TPHCM đẩy nhanh nút giao gần 4.000 tỉ đồng tại nút giao thông An Phú, kết nối từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ...

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM đẩy nhanh nút giao gần 4.000 tỉ đồng tại TP.Thủ Đức

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT thúc tiến độ dự án nút giao An Phú (TP.Thủ Đức). Đây là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông thành phố giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ.

Đến nay, chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng đã cơ bản hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

nút giao thông An Phú
Nút giao thông An Phú (Ảnh: Soha)

Theo phương án thiết kế sơ bộ, nút giao thông An Phú có 3 tầng, bao gồm: hầm chui 2 chiều kết nối từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, các đảo, tiểu đảo trên mặt đất và 2 cầu vượt trên cao.

Dự án được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư 3.926 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, trong đó ngân sách Trung ương 1.800 tỉ đồng và ngân sách TPHCM 2.126 tỉ đồng. Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án là 29 ha, trong đó diện tích đất cần thu hồi khoảng 2.400 m2.

Khởi công dự án mở rộng quốc lộ 13 cuối tháng 4/2022

Sau chuyến khảo sát thực tế, lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Dương đã thống nhất thời gian dự kiến khởi công dự án mở rộng quốc lộ 13 và các nút giao trên tuyến chậm nhất đến 30/4.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị trong quý 1/2022 cần tập trung hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để triển khai khởi công dự án. Đặc biệt, đối với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cần tăng cường công tác dân vận để người dân, doanh nghiệp đồng thuận, thấy được lợi ích chung mà dự án mang lại.

Dự án mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ phường Vĩnh Phú, TP Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) dài 12,7km, thêm 2 làn xe (từ 6 lên 8 làn xe).

Bên cạnh đó, trên tuyến quốc lộ 13 cũng sẽ xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa, với quy mô dài 880m rộng 17m; cầu vượt qua nút giao thông Hòa Lân dài 646m, rộng 17m; xây dựng mở rộng cầu Tân Phú và xây dựng cống hộp 3 làn tại Trạm thu phí Suối Giữa. Kinh phí đầu tư 1.400 tỷ đồng, chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng.

Giá gạo Việt xuất khẩu tăng mạnh

Chiến lược phát triển chuỗi giá trị lúa gạo của các doanh nghiệp cho thấy không chỉ trong năm 2022 mà có thể nhiều năm tới việc sản xuất và xuất khẩu gạo sẽ còn thuận lợi.

Những ngày trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiều cánh đồng lúa đông xuân sớm ở Sóc Trăng, Bạc Liêu đã thu hoạch xong nhưng do thị trường khá trầm lắng, doanh nghiệp thừa nhận chưa có đơn hàng mới, giá thấp nên nông dân phơi lúa trữ lại chờ giá. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây giá lúa đang nhích nhẹ vì Trung Quốc mở cửa khẩu trở lại. Các thị trường tiêu thụ gạo truyền thống của Việt Nam như Philippines, Malaysia, Mỹ, châu Phi, Hàn Quốc... nhu cầu nhập khẩu bắt đầu cao. Bên cạnh đó, xuất khẩu gạo sang châu Âu dự báo sẽ tăng mạnh trong năm nay nhờ Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) khiến hạt gạo Việt Nam đứng trước cơ hội lớn.

Ngoài các thị trường truyền thống, gạo thơm và gạo chất lượng cao của Việt Nam những năm gần đây còn xâm nhập và dần chiếm lĩnh các thị trường cao cấp như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU… Điển hình như thị trường EU, lượng gạo thơm của Việt Nam xuất khẩu năm 2021 tăng 9,3% về lượng và tăng 28,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá gạo Việt Nam cũng có mức tăng mạnh nhất so với các nguồn cung khác, tới 20% và đạt trung bình 781 USD/tấn.

Thừa Thiên Huế: Từ 11/2 dịch vụ karaoke được phép hoạt động trở lại

Sau thời gian dài phải ngừng hoạt động do dịch bệnh Covid-19, tỉnh Thừa Thiên Huế đã cho phép mở cửa trở lại đối với nhiều loại hình dịch vụ, trong đó có karaoke.

Cụ thể cho phép hoạt động có điều kiện và không vượt quá 50% công suất, đảm bảo đầy đủ các quy định phòng, chống dịch đối với các loại hình, bao gồm cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán ăn, quán cafe, pub beer, Internet, trò chơi điện tử, karaoke; cơ sở xông hơi, massage, cơ sở thẩm mỹ/spa; tiệc cưới, hỏi, liên hoan, tiệc mừng; bảo tàng, khu triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà (gym, yoga, fitness, areobic, khiêu vũ, bida…).

Đến 18 giờ ngày 10/2, tỉnh Thừa Thiên Huế ghi nhận thêm 246 ca bệnh khẳng định dương tính Covid-19, trong đó có 225 ca cộng đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 23.205 ca nhiễm Covid-19, hiện đang thu dung điều trị 2.266 ca.

Phó thủ tướng: Bộ Công thương phải bảo đảm không để thiếu xăng dầu

Thực hiện chính sách mới về điều hành giá xăng dầu 10 ngày một lần từ năm 2022, chiều nay 11/2, Liên bộ Công thương - Tài chính dự kiến điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường nội địa. Do giá xăng dầu thế giới trong những ngày qua có xu hướng tăng nên giá xăng dầu trong nước ở phiên điều chỉnh ngày 11/2 được dự báo sẽ tăng theo giá xăng dầu thế giới, với mức tăng giá xăng khoảng 1.100-1.300 đồng/lít, giá dầu khoảng 900-1.000 đồng/lít.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, sẽ đề xuất Chính phủ cho phép điều hành giá xăng dầu linh hoạt hơn, không nhất thiết phải 10 ngày như hiện nay mà có thể là 3 ngày, 5 ngày để việc điều hành giá xăng dầu trong nước tiệm cận với giá xăng dầu thế giới.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng vừa yêu cầu Bộ Công thương thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay đối với các đơn vị liên quan đến cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động trong thời gian qua để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nhằm trục lợi và các vi phạm khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Phó Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đã ban hành nhiều công cụ quản lý, các cơ chế chính sách pháp luật và giao Bộ Công thương đủ thẩm quyền để chủ động điều hành thị trường xăng dầu bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng. Việc để một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân tại một số địa phương như phản ánh của dư luận trong thời gian qua thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Bộ Công thương.

Sau ngày Thần tài, giá vàng 'Bốc hơi' gần 1 triệu đồng/lượng

Sáng 11/2, giá vàng trong nước giảm mạnh ngay sau ngày Thần tài. Đồng thời chênh lệch giữa giá mua và bán cũng đi xuống. 

Vàng miếng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 61,05 triệu đồng/lượng và bán ra 61,75 triệu đồng/lượng. So với đầu ngày mùng 10 tết, tức ngày Thần tài, vàng miếng SJC đã giảm 600.000 đồng ở chiều mua vào và bốc hơi 900.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC giảm xuống còn 700.000 đồng/lượng thay vì 1 triệu đồng/lượng như trong ngày Thần tài.

Riêng vàng nhẫn 9999 loại 1 - 2 chỉ được SJC mua vào 52,75 triệu đồng/lượng và bán ra 53,75 triệu đồng/lượng, giảm 450.000 đồng. Chênh lệch giữa mua và bán vàng nhẫn của SJC vẫn tiếp tục duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng - cao gần gấp 3 lần trước đó.

Giá vàng thế giới đầu ngày đang xoay quanh 1.828 USD/ounce, giảm 4 USD so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá của Vietcombank, vàng thế giới tương đương 50,3 triệu đồng/lượng.

TIN THẾ GIỚI

Anh yêu cầu giải trình về các bữa tiệc lúc phong tỏa

Thủ tướng Boris Johnson và vợ là bà Carrie Johnson nằm trong số những người nhận được yêu cầu giải trình vì tham dự 1 trong 12 bữa tiệc đang bị điều tra.

Cảnh sát thủ đô London (Met Police) cho biết, trong tuần này sẽ gửi thư yêu cầu hơn 50 người giải trình về việc tham dự các bữa tiệc diễn ra từ tháng 5-2020 đến tháng 4/2021 trong thời gian nước này áp dụng lệnh phong tỏa để phòng dịch Covid-19.

Cuộc điều tra của Cảnh sát thủ đô London sẽ tiếp nối cuộc điều tra nội bộ của Văn phòng Nội các, do công chức cấp cao Sue Grey đứng đầu. Các điều tra viên đang xem xét hơn 500 tài liệu và 300 hình ảnh được thu thập từ cuộc điều tra của bà Grey, đồng thời cho biết sẽ yêu cầu thêm thông tin từ Văn phòng nội các.

G20 ưu tiên giáo dục và văn hóa

Indonesia vừa công bố 4 nội dung ưu tiên thảo luận về giáo dục và văn hóa trong nhiệm kỳ làm chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2022.

Theo Hãng thông tấn Antara, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia, kêu gọi toàn dân Indonesia tham gia cung cấp sáng kiến để G20 có thể thực sự tạo ra những bước đi cụ thể và có lợi cho nhiều quốc gia.

Bên cạnh giáo dục, văn hóa cũng là trọng tâm trong nhiệm kỳ Indonesia làm chủ tịch G20. Các diễn đàn thanh niên G20 sẽ tập trung thảo luận lĩnh vực giáo dục và văn hóa, chia sẻ thông điệp đến với thế giới.

EU xúc tiến dự án điện toán đám mây

12 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố kế hoạch cùng hợp tác phát triển một dự án quan trọng vì lợi ích chung của châu Âu trong lĩnh vực điện toán đám mây (IPCEI).

Dự án điện toán đám mây sẽ tập hợp các công ty, phòng thí nghiệm, học giả châu Âu nhằm tạo ra các giá trị và việc làm trên toàn khu vực, đồng thời hỗ trợ sự lớn mạnh của các hãng công nghệ về điện toán đám mây lớn của Pháp và châu Âu.

Dự kiến, dự án sẽ huy động một phần kinh phí từ khu vực tư nhân để đầu tư vào dịch vụ đám mây thế hệ mới, bao gồm kho chứa dữ liệu, vùng dữ liệu và khả năng tương tác. Khoảng 60 dự án trong các lĩnh vực y tế, năng lượng, ô tô với gần 180 công ty trực thuộc sẽ được tài trợ và sử dụng làm trụ cột chính trong chiến lược của EU về chuyển đổi bền vững, kinh tế, việc làm, môi trường, đầu tư.

SpaceX mất hàng chục vệ tinh do bão từ

Tập đoàn công nghệ khai phá không gian SpaceX xác nhận bão từ (hay còn gọi là bão Mặt trời) đã đẩy 40 vệ tinh Internet tốc độ cao (trong số 49 vệ tinh mới nhất thuộc mạng lưới vệ tinh Starlink của SpaceX được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida hôm 3-2) chệch khỏi quỹ đạo ngay sau khi được phóng lên.

Theo SpaceX, do thời điểm phóng trùng với thời gian xảy ra một cơn bão từ, nên các vệ tinh đã chịu tác động bất lợi một ngày sau đó. Để đối phó với sự cố này, nhóm Starlink đã điều khiển các vệ tinh vào chế độ an toàn, song có tới 40 vệ tinh “sẽ hoặc đã quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất”.

Lưới đánh cá bảo vệ động vật có nguy cơ tuyệt chủng

Theo công bố trên Tạp chí Current Biology, các nhà khoa học cho biết đã so sánh hiệu quả đánh bắt của lưới gắn đèn LED với lưới rê thông thường ở ngoài khơi bờ biển Baja California tại Mexico.  Kết quả cho thấy, việc sử dụng lưới gắn đèn LED đã giúp số loài cá và sinh vật biển không thuộc loại đánh bắt thương mại bị mắc vào lưới giảm 63%, trong đó các loài cá mập, cá đuối giảm 95%.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các loài cá và sinh vật biển không thuộc loại đánh bắt thương mại chiếm 40%, tương đương 38 triệu tấn, sản lượng đánh bắt toàn cầu. Giới chuyên gia cho rằng công nghệ lưới đánh cá nói trên “đầy hứa hẹn và rất cần thiết”, vì việc các loài cá và sinh vật biển không thuộc loại đánh bắt thương mại bị mắc vào lưới đang dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng một số loài. Và điều quan trọng là lượng cá mục tiêu muốn đánh bắt không bị suy giảm nếu sử dụng loại lưới này.