Chờ...

Tin nóng trưa 12/3: Người Việt tại Ukraine muốn về nước cần đăng ký các chuyến bay thế nào, với ai?

(VOH) - Đề nghị các Hội đoàn thông tin đến bà con thường xuyên theo dõi các thông báo đăng tải trên trang website chính thức của Đại sứ quán Việt Nam tại Romania và Ba Lan.

TIN TRONG NƯỚC

Người Việt tại Ukraine muốn về nước cần đăng ký các chuyến bay thế nào, với ai?

Nhằm tiếp tục hỗ trợ quá trình sơ tán của bà con người Việt sinh sống tại Ukraine, tối hôm qua 11-3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao có thư ngỏ, gửi thông tin tới các Hội đoàn người Việt Nam tại Ukraine, Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia, Séc và Đức, hỗ trợ bà con đăng ký các chuyến bay về nước và liên hệ trong trường hợp cần thiết.

Đề nghị các Hội đoàn thông tin đến bà con thường xuyên theo dõi các thông báo đăng tải trên trang website chính thức của Đại sứ quán Việt Nam tại Romania và Ba Lan.

Khi có thông báo chính thức về việc tổ chức chuyến bay, bà con cần liên hệ và đăng ký trực tiếp với Đại sứ quán Việt Nam tại Romania (đối với bà con đang sơ tán tại Romania) và Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan (đối với bà con đang sơ tán tại Ba Lan) hoặc thông qua đường dẫn đăng ký của các Đại sứ quán nêu trên.

Tin nóng trưa 12/3: Người Việt tại Ukraine muốn về nước cần đăng ký các chuyến bay thế nào, với ai? 1

Hỗ trợ bà con người Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine làm thủ tục lên máy bay về nước tại sân bay ở Bucharest của Romania ngày 9-3

Phát hiện vụ phá rừng tại huyện Kon Plông, Kon Tum

Vừa qua, Hạt Kiểm lâm H.Kon Plông, Kon Tum cho biết đã có báo cáo gửi UBND huyện về vụ phá rừng xảy ra trên địa bàn TT.Măng Đen.

Khu vực rừng bị phá nằm tại khoảnh 2, tiểu khu 486. Tại hiện trường có 26 cây gỗ bị cưa hạ. Hiện một phần gỗ đã bị lấy đi, hiện trường còn lại 33 lóng gỗ với tổng khối lượng hơn 36 m3. Đến nay lực lượng chức năng vẫn chưa xác định được đối tượng vi phạm. Khu vực rừng bị phá do UBND TT.Măng Đen quản lý.

Hạt Kiểm lâm H.Kon Plông đã phối hợp với Công an huyện, Viện KSND huyện và UBND TT.Măng Đen tổ chức khám nghiệm hiện trường làm cơ sở cho việc khởi tố vụ án theo quy định. Theo nhận định ban đầu, các đối tượng khai thác gốc rễ để làm tượng gỗ mỹ nghệ.

Phú Yên: Phát hiện kho chứa thực phẩm đông lạnh xuất xứ nước ngoài quy mô lớn

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Phú Yên phát hiện xe đông lạnh mang biển kiểm soát 79C - 065.57 chở một số loại hải sản đông lạnh nhập khẩu từ nước ngoài về tập kết tại kho đông lạnh, địa chỉ 9/21 Nguyễn Công Trứ, P.4, TP.Tuy Hòa, Phú Yên do ông Trần Kim Khuê làm chủ cơ sở.

Tiếp tục kiểm tra tại kho này, đoàn công tác phát hiện còn rất nhiều mực tươi, thịt heo, đùi gà… đông lạnh, xuất xứ từ Trung Quốc, Mỹ… Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, ông Khuê không cung cấp được hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa tại kho chứa.

Ông Trần Kim Khuê cho biết, bình quân mỗi tháng, ông Khuê nhập hàng từ các công ty ở TP.HCM về kho khoảng gần 20 tấn hàng đông lạnh các loại. Số hàng này được ông bán lại cho tiểu thương, người dân tại chợ Tuy Hòa và các quán ăn trên địa bàn TP.Tuy Hòa.

Đoàn công tác tiến hành thống kê số lượng hàng, thu thập thông tin để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Đà Nẵng: Bắt giữ “quái xế” vận chuyển cần sa

Sáng 12.3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Đà Nẵng bàn giao một “quái xế” đi bán cần sa, cho Công an Q.Cẩm Lệ thụ lý theo thẩm quyền.

Trước đó, chiều 11.3, tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an Đà Nẵng đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên địa bàn Q.Cẩm Lệ thì phát hiện một “quái xế” điều khiển xe gắn máy BS 92K8 - 8124 phóng nhanh từ cầu Nguyễn Tri Phương về đường Võ Chí Công, P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ. Lực lượng tuần tra áp sát, ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra nhưng “quái xế” này không chấp hành, rú ga bỏ chạy.

Sau một hồi truy đuổi, “quái xế” này đã thất thủ trước lực lượng cảnh sát giao thông. Đối tượng khai tên Hàn Mạnh Nhất (36 tuổi, ngụ xã Duy Nghĩa, H.Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), không có giấy tờ xe, trong áo khoác tàng trữ số lượng lớn cần sa (cỏ Mỹ). Đối tượng khai nhận đang trên đường mang cần sa đi bán thì bị bắt.

Kiểm tra nhân thân, lực lượng phát hiện Hàn Mạnh Nhất có 2 tiền án tại TP.HCM và Quảng Nam với tổng cộng 3 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản.

Tin nóng trưa 12/3: Người Việt tại Ukraine muốn về nước cần đăng ký các chuyến bay thế nào, với ai? 2

"Quái xế" Hàn Mạnh Nhất bị bắt

Đà Nẵng: Cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH điện tử

Ngày 11-3, ông Trương Văn Trình, phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết đã phối hợp với các đơn vị tìm biện pháp để tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc liên quan đến cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (GCN) đối với người lao động F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Ông Trình cho biết hiện nay các quyết định cách ly, giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly, giấy xét nghiệm… chưa được công nhận để thay thế GCN (giấy chứng nhận) nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động. 

Do vậy, để tránh tình trạng người dân đi lại nhiều lần, đối với F0 đủ điều kiện hoàn thành cách ly, các trạm y tế sẽ thực hiện cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH cùng thời điểm cấp giấy hoàn thành cách ly. 

Đối với các trường hợp F0 chưa thực hiện khai báo thông tin, các trạm y tế phát phiếu thu thập thông tin và hẹn người dân về thời gian cấp giấy. 

Tin nóng trưa 12/3: Người Việt tại Ukraine muốn về nước cần đăng ký các chuyến bay thế nào, với ai? 3

Người lao động xin giấy xác nhận F0 tại Trạm y tế lưu động phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Ảnh: TTO

Quảng Trị: Điều tra nghi án vợ đâm chết chồng trong đêm

Sáng 12.3, Công an tỉnh Quảng Trị cho hay đang tiến hành điều tra làm rõ một vụ án mạng, nghi ngờ người vợ đâm chết chồng, vừa xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, tối ngày 11.3, người dân ở kiệt 60 đường Trần Cao Vân, P.5. TP.Đông Hà hoảng hốt khi nghe bà T nói bà đã đâm chồng là ông L, cả 2 cùng 53 tuổi, cùng ngụ trong kiệt 60 đường Trần Cao Vân, nên đã lập tức báo cho cơ quan chức năng.

Lực lượng công an sau đó ghi nhận, ông L tử vong với vết dao đâm ở vùng ngực.

Kết quả điều tra sơ bộ cho biết, Ông L. làm bảo vệ, bà T. có dấu hiệu bệnh tâm thần nhẹ. Trước khi vụ việc xảy ra, hàng xóm có nghe tiếng 2 vợ chồng cự cãi. Công an Quảng Trị hiện đang tích cực điều tra vụ án.

Tin nóng trưa 12/3: Người Việt tại Ukraine muốn về nước cần đăng ký các chuyến bay thế nào, với ai? 4

Người dân và lực lượng chức năng có mặt ở hiện trường trong đêm.

TIN THẾ GIỚI:

Trung Quốc phong tỏa thành phố 9 triệu dân

Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 hằng ngày cao nhất kể từ năm 2020, với hơn 1.000 ca mới trong 24 giờ qua. Các ca này chủ yếu do chủng Omicron.

Trong ngày 11-3, thành phố 9 triệu dân Trường Xuân ở tỉnh Cát Lâm ban bố lệnh phong tỏa để kiềm chế ổ dịch mới. Trường Xuân, thủ phủ tỉnh Cát Lâm, chỉ ghi nhận 23 ca mắc mới, nhưng thành phố này giáp với thành phố Cát Lâm, nơi có hơn 200 ca mắc ghi nhận trong cùng ngày.

Theo quy định phong tỏa, người dân chỉ được phép ra khỏi nhà 2 ngày/lần để mua nhu yếu phẩm. Thành phố cũng sẽ xét nghiệm đại trà, tạm dừng tất cả phương tiện giao thông công cộng, đóng cửa trường học và doanh nghiệp.

Cát Lâm đã ghi nhận hàng trăm ca bệnh mỗi ngày trong những ngày gần đây. Cùng với Cát Lâm, dịch cũng đang gia tăng tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

Cũng trong ngày 11-3, thành phố Thượng Hải yêu cầu đóng cửa trường học và bắt đầu học từ xa. Trung tâm thương mại và doanh nghiệp cũng đóng cửa.

Tin nóng trưa 12/3: 1

Xét nghiệm COVID-19 qua đường miệng ở Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Singapore cho phép người nhập cảnh tự xét nghiệm nhanh

Singapore đã tiếp tục nới lỏng các quy định, tạo thuận tiện cho du khách nhập cảnh. Theo đó khách nước ngoài nhập cảnh vào Singapore sẽ chỉ phải tự xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại nơi cư trú thay vì tới một trung tâm cơ sở y tế chỉ định để xét nghiệm như trước đây.

Theo quy định mới có hiệu lực kể từ ngày 15/3, du khách nước ngoài trong vòng 24 tiếng kể từ khi nhập cảnh vào Singapore sẽ tự xét nghiệm nhanh, chụp ảnh kết quả và thông báo kết quả tự xét nghiệm lên website. Quy chế mới này áp dụng đối với tất cả du khách nhập cảnh qua Làn đi lại cho người đã tiêm vaccine, trong đó có du khách đến từ Việt Nam.

Quy định này được đưa ra bởi tỷ lệ nhiễm COVID-19 trong những người nhập cảnh vào Singapore qua Làn đi lại cho người đã tiêm vaccine là khá thấp, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số ca nhiễm mới hàng ngày ở Singapore.

Nhóm G7 chính thức bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga

Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ, cùng với các nước G7 khác và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ thực hiện các bước để thu hồi quy chế tối huệ quốc với Nga, đồng thời công bố lệnh cấm vận đối với hải sản, rượu và kim cương của Nga.

Mỗi quốc gia phải thực hiện việc thay đổi trạng thái thương mại của Nga dựa trên các quy trình quốc gia của riêng mình. Tại Mỹ, quy chế tối huệ quốc có tên là "Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn”. Các thành viên lưỡng đảng đều tỏ ra ủng hộ việc bỏ quy chế này.

Các lệnh trừng phạt đã khiến nền kinh tế Nga khốn đốn. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng kinh tế Nga sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. 

Theo Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ, năm 2019, Nga là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 26 của Mỹ, với khoảng 28 tỉ USD trao đổi thương mại giữa hai nước.

Việc tước bỏ quy chế tối huệ quốc của Nga mở đường cho Mỹ và các đồng minh áp đặt thuế quan đối với nhiều loại hàng hóa của Nga, điều này sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế vốn đang rơi vào "suy thoái sâu” do các lệnh trừng phạt.

Tin nóng trưa 12/3: 2

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Hungary có nữ tổng thống đầu tiên

Với 137 phiếu thuận và 51 phiếu chống, quốc hội Hungary hôm 10.3 đã bầu bà Katalin Novak (ảnh) làm nữ tổng thống đầu tiên của nước này, theo Reuters.

Tổng thống tân cử là đồng minh thân cận của Thủ tướng Viktor Orban và từng là bộ trưởng chính sách gia đình. Ở tuổi 44, bà Novak cũng là tổng thống trẻ nhất Hungary.

Trước khi quốc hội bỏ phiếu, bà Novak nhấn mạnh: “Phụ nữ chúng tôi nuôi con, chăm sóc người ốm đau, nấu ăn, nếu cần thiết có thể ở hai vị trí cùng lúc, kiếm tiền, dạy học, đoạt giải Nobel, lau rửa cửa sổ”. Bà nói tiếp: “Chúng tôi biết rõ sức mạnh của lời nói, nhưng chúng tôi có im lặng và lắng nghe nếu cần, và bảo vệ gia đình với lòng dũng cảm hơn hẳn đàn ông nếu đối mặt đe dọa”.

Tin nóng trưa 12/3: 3

Katalin Novak  nữ tổng thống đầu tiên của Hungary

Mưa lớn bất thường gây lở đất ở thủ đô Malaysia

Malaysia đã trải qua nhiều trận mưa lớn trong vài tuần qua, điều mà các quan chức và các nhà môi trường cho là bất thường vào thời điểm này trong năm và có thể là kết quả của biến đổi khí hậu.

Norazam Khamis, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp của bang Selangor, cho biết, vụ lở đất đã xảy ra ở ngoại ô thành phố Ampang. Theo ông Norazam, lực lượng cứu hộ, với sự hỗ trợ của máy xúc đất, đã vớt được 4 thi thể và người thứ 5 được cứu sống. Ông Norazam xác nhận, những trận mưa xối xả kéo dài trong 30 phút đã khiến một ngọn đồi gần đó bị xói lở, hàng tấn đất lẫn nước đổ ập xuống hàng loạt ngôi nhà ở bên dưới.

Truyền thông địa phương đưa tin, dòng lũ bùn đã phá hủy hoàn toàn hai ngôi nhà và làm hư hại gần 10 ngôi nhà khác, 10 phương tiện cũng bị hư hỏng. Ông Norazam mô tả, những trận mưa ở Selangor, nằm bên ngoài thủ đô Kuala Lumpur, là "bất thường" trong mùa khô.

Tin nóng trưa 12/3: 4

Mưa lớn gây lở đất ở Taman Bukit Permai 2, thành phố Ampang. (Ảnh: New Straits Times)