Chờ...

Tin nóng trưa 15/4: Đề xuất hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo

Dự thảo cũng quy định tiêu chí ưu tiên trong hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh, thứ tự ưu tiên về địa bàn cư trú là: Xã khu vực III; Xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo...

TIN TRONG NƯỚC  

TPHCM: tiêm vacxin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ ngày mai

Sáng nay (15/4), Sở Y tế TPHCM tổ chức họp trực tuyến về triển khai tiêm chủng cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố để chuẩn bị cho buổi tiêm đầu tiên từ ngày mai 16/04.

Công tác tiêm chủng cho trẻ sẽ được giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn cao nhất, vừa tiêm chủng vừa theo dõi, do đó tổng thời gian hoàn thành số liều tiêm trên vẫn chưa thể xác định.

Hiện TPHCM đã tiếp nhận 87.500 liều vắc xin đầu tiên cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến, có khoảng 898.537 trẻ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được tiêm đợt này.

Tin nóng trưa 15/4: Đề xuất hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo 1
Ảnh minh họa - Nguồn: HCDC

Đề xuất hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025, trong đó đề xuất hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo.

Theo đó, đối tượng được nhận hỗ trợ điện thoại thông minh từ Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:

Là hộ nghèo, hộ cận nghèo; ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo là gia đình chính sách người có công và gia đình có các đối tượng chính sách đặc biệt khác có nhu cầu hỗ trợ. Hộ gia đình chưa được hỗ trợ máy tính bảng (bao gồm từ các chương trình này và các chương trình, đề án khác) từ năm 2021 đến thời điểm đề nghị hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh.

Dự thảo cũng quy định tiêu chí ưu tiên trong hỗ trợ trang bị điện thoại thông minh. Cụ thể, thứ tự ưu tiên về địa bàn cư trú là: Xã khu vực III; Xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; xã đảo, huyện đảo; các xã còn lại.

Hoàn thiện dự thảo về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050

Hôm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp trực tuyến về dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050.

Đây là vấn đề cấp bách bởi hiện nay, các đối tác quốc tế rất quan tâm và muốn đồng hành với Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt trong chuyển đổi năng lượng. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm vấn đề này và đã chỉ đạo quyết liệt nhằm hiện thực hóa các cam kết của Việt Nam tại COP 26.

Tin nóng trưa 15/4: Đề xuất hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo 2
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì cuộc họp - Ảnh: Bộ TNMT

Mục tiêu Chiến lược nhằm giảm mức độ dễ bị tổn thương và rủi ro trước tác động của biến đổi khí hậu thông qua nâng cao khả năng chống chịu và năng lực thích ứng của hệ thống tự nhiên, kinh tế và xã hội, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và khí hậu cực đoan gia tăng do biến đổi khí hậu; giảm phát thải khí nhà kính đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050; nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, tích cực đóng góp có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế bảo vệ hệ thống khí hậu trái đất.

Đẩy nhanh điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng lớn tại TPHCM

Chiều 14/4, ông Phan Đình Trạc - trưởng Ban Nội chính Trung ương, phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) - đã làm việc với Thường trực Thành ủy TPHCM về kết quả, tiến độ, khó khăn, vướng mắc trong xác minh các vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo xảy ra trên địa bàn TP; kết quả xử lý các vụ việc sai phạm xảy ra tại khu đô thị mới Thủ Thiêm và một số vụ án, vụ việc khác nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Tại buổi làm việc, ông Phan Đình Trạc đề nghị Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan thống nhất, tham mưu Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp TPHCM xử lý dứt điểm 5 vụ việc còn lại tại khu đô thị Thủ Thiêm. 

Đồng thời đề nghị Bộ Công an chỉ đạo điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu sai phạm cụ thể tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ đã chuyển đến Cơ quan điều tra Bộ Công an. 

Tăng cường công tác giám sát thực trạng hành nghề thẩm mỹ “chui” 

Theo lãnh đạo Sở Y tế TPHCM, thực trạng hành nghề thẩm mỹ “chui” trên địa bàn TPHCM không phải là vấn đề mới nhưng luôn là vấn đề nóng về nhiều phương diện. Điều này đòi hỏi phải tăng cường công tác giám sát trên địa bàn của các phòng y tế quận, huyện; tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra Sở Y tế và chính quyền địa phương, do thủ đoạn hành nghề “chui” ngày càng tinh vi.

Ngoài ra, cần sự tham gia và phản ánh kịp thời của người dân khi phát hiện các hành vi nghi ngờ hành nghề trái phép. Và nhất là phải tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ.

Sở Y tế TPHCM rất mong người dân tiếp tục cung cấp các thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ và quảng cáo trái phép để cương quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Quảng Bình: bắt giữ người đàn ông thực hiện 7 vụ trộm

Cụ thể, Ngày 15/4, Công an H.Quảng Ninh (Quảng Bình) cho biết sau thời gian dài theo dõi, lúc 17 giờ ngày 13/4, Công an H.Quảng Ninh phối hợp với Công an xã Gia Ninh và người dân thôn Tiền Vinh (xã Gia Ninh) bắt quả tang Lê Thanh Hóa (41 tuổi, trú thôn Thuận Ninh, xã Đức Ninh, TP.Đồng Hới, Quảng Bình) đang trên đường mang tài sản trộm cắp đi tiêu thụ.

Tại cơ quan công an, bước đầu nghi phạm Hóa khai nhận đã trộm 7 vụ ở tỉnh Quảng Bình, trong đó có 4 vụ trên địa bàn H.Quảng Ninh, 2 vụ ở H.Bố Trạch, 1 vụ ở H.Lệ Thủy với tổng tài sản trộm ước tính trên 50 triệu đồng. Hiện vụ việc vẫn tiếp tục được điều tra mở rộng.
 

TIN QUỐC TẾ  

Vaccine Covid-19 của Valneva được phê duyệt tại Anh          

Vaccine COVID-19 do Valneva phát triển đã được Cơ quan Quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) phê duyệt theo quy định. Đây là loại vaccine COVID-19 thứ sáu được MHRA cấp phép. Cơ quan quản lý dược phẩm độc lập của Vương quốc Anh là cơ quan đầu tiên trên thế giới phê duyệt sản phẩm vaccine COVID-19 của Valneva.

Giám đốc điều hành MHRA nói: "Chúng tôi đã phê duyệt vaccine COVID-19 do Valneva sản xuất sau khi xem xét nghiêm ngặt về tính an toàn, chất lượng và hiệu quả của vaccine này và tư vấn chuyên môn của cơ quan tư vấn khoa học độc lập của Chính phủ, Ủy ban về Thuốc chữa bệnh cho người".

Vaccine COVID-19, được phát triển bởi Valneva, công ty dược phẩm của Pháp, có nhà máy ở Livingston gần Edinburgh, là vaccine bất hoạt toàn bộ virus, lần đầu tiên được chấp thuận theo quy định ở Anh.

Tin nóng trưa 15/4: Đề xuất hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo 3
Thủ tướng Anh Boris Johnson (phải) thân chinh đến thăm nhà máy của Công ty Valneva ở Livingstone (Scotland) ngày 28/1 - Ảnh: AFP

Singapore thắt chặt chính sách chống lạm phát

Ngày 14/4, Ngân hàng trung ương Singapore đã thắt chặt chính sách tiền tệ và cho biết, động thái này được dự báo rộng rãi sẽ làm chậm đà lạm phát tại quốc gia này. Việc Singapore thắt chặt chính sách tiền tệ chống lạm phát được đưa ra trong bối cảnh nước này đang tăng cường kiềm chế sức ép giá cả gia tăng do cuộc chiến tại Ukraine gây ra.

Quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ lần thứ 3 trong sáu tháng qua được Singapore đưa ra khi các số liệu riêng biệt của Chính phủ nước này cho thấy, động lực kinh tế của Singapore đã suy yếu trong quý đầu tiên của năm 2022.

Đồng SGD đã mạnh lên khoảng 0,5% sau tuyên bố trên và đạt mức cao nhất trong một tuần là 1,3552 SGD/USD.

Đức kêu gọi người dân tiết kiệm năng lượng

Ngày 14/4, Bộ trưởng Kinh tế Đức cho rằng nước này nên bắt đầu tiết kiệm năng lượng ngay từ bây giờ để trở nên độc lập hơn với các nguồn năng lượng hóa thạch của Nga. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế hàng đầu châu Âu đang tìm cách cắt đứt việc nhập khẩu khí đốt và dầu mỏ của Moskva do liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn tại Ukraine,  Đức đang chịu sức ép phải ngừng nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga. Bộ trưởng cho biết Đức có thể trở nên ít phụ thuộc hơn nếu các công dân giảm tiêu thụ năng lượng, đồng thời gợi ý sử dụng tàu hỏa và xe đạp thay ô tô riêng bất cứ khi nào có thể. Ông nhận định việc cắt giảm 10% lượng năng lượng tiêu thụ là có thể thực hiện được, đồng thời cho rằng các chủ doanh nghiệp có thể đóng góp vào điều này bằng cách đưa ra sự lựa chọn làm việc ở nhà cho nhân viên.

Tin nóng trưa 15/4: Đề xuất hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo 4
Một nhà máy điện mặt trời với các hệ thống quang điện gần Mainburg, phía tây bắc thành phố Munich, Đức, ngày 20/10/2021. (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách phòng dịch COVID-19 từ ngày 18/4, trừ quy định bắt buộc đeo khẩu trang cả trong nhà và ngoài trời.

Thủ tướng Hàn Quốc cho biết quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban phòng chống tai nạn và quản lý an toàn trung ương sáng 15/4. Theo đó, Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ tất cả các quy định về giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 hiện còn đang áp đặt.

Như vậy, các hạn chế đang áp dụng hiện nay như giới hạn giờ kinh doanh của các nhà hàng, quán cà phê đến 24h, tụ tập riêng tư tối đa 10 người, sự kiện ngoài trời tối đa 299 người sẽ được xóa bỏ. Việc ăn uống tại các rạp chiếu phim, phòng biểu diễn sẽ được cho phép. Riêng quy định đeo khẩu trang sẽ vẫn được áp đặt và chính phủ sẽ xem xét lại để đưa ra quyết định sau 2 tuần triển khai quy định mới.

Triều Tiên: nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh chủ tịch Kim Nhật Thành

Truyền thông Triều Tiên sáng 15/4 đưa tin Triều Tiên có kế hoạch tổ chức một buổi biểu diễn lớn và bắn pháo hoa tại Quảng trường trung tâm ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tối cùng ngày để kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Bài hát “Mặt Trời vĩnh cửu” sẽ được trình diễn trong buổi lễ tối 15/4 để kỷ niệm sự kiện lớn nhất của quốc gia.

Tin nóng trưa 15/4: Đề xuất hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo 5
Người dân tới đặt hoa tại tượng đài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng (Triều Tiên), ngày 15/4/2021. (Ảnh: Yonhap)

Đài truyền hình trung ương cũng cho biết không chỉ ở Bình Nhưỡng, tại mỗi tỉnh, tiệc tối sẽ được tổ chức và các tỉnh sẽ bắn pháo hoa từ 20 giờ.

Triều Tiên thường tổ chức các hoạt động quy mô lớn nhân kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào các năm chẵn. Trước đó, Triều Tiên đã tổ chức nhiều hoạt động như lễ hội ánh sáng và vũ hội, phát hành tem kỷ niệm nhân sự kiện này.
 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/