Chờ...

Tin nóng trưa 16/12/2021: TPHCM nỗ lực dự trữ thuốc, cấp phát kịp thời cho các F0 tại nhà

(VOH) - Thành phố cũng đang nỗ lực dự trữ các loại thuốc cần thiết, để sẵn sàng cấp phát kịp thời cho các F0 đang cách li điều trị tại nhà.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: nỗ lực dự trữ thuốc, cấp phát kịp thời cho các F0 tại nhà

TPHCM đã ban hành 6 chiến lược y tế thích ứng, kiểm soát dịch trong tình hình mới. Trong đó chú trọng việc quản lý và chăm sóc F0 tại nhà. Thành phố cũng đang nỗ lực dự trữ các loại thuốc cần thiết, để sẵn sàng cấp phát kịp thời cho các F0 đang cách li điều trị tại nhà. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin F0 trên địa bàn, trạm Y tế phường 3 quận 8 lập tức cử nhân viên đến nhà người dân tư vấn, thăm khám và phát gói thuốc điều trị COVID-19.

tin-nong-trua-16-12-2021-voh.com.vn-anh1
Lực lượng Đoàn phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM đến trao túi thuốc an sinh cho các gia đình có bệnh nhân F0. (Ảnh: TTO)

Theo quy định, tất cả trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở y tế phải được cấp phát túi thuốc điều trị COVID-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận. Túi thuốc điều trị COVID-19 tại nhà phải đúng thành phần theo hướng dẫn của Sở. Hiện TP Hồ Chí Minh ưu tiên cung cấp gói thuốc C có thuốc kháng virus dùng điều trị cho bệnh nhân F0 dễ bị tổn thương do COVID-19 trong chiến dịch "Bảo vệ nhóm nguy cơ" mà thành phố đã phát động.

Hà Nội: Yêu cầu bố trí đủ trạm y tế lưu động khi số F0 tăng mạnh

Hôm 15/12, cả nước ghi nhận hơn 15.500 ca nhiễm mới. Trong đó, Hà Nội là 1 trong những địa phương ghi nhận số ca nhiễm cao nhất 1.024 ca, tăng gần 200 ca so với ngày trước đó. Thành phố Hà Nội đã yêu cầu các địa phương phải quán xuyến toàn diện, bố trí đủ trạm y tế lưu động khi số F0 tăng mạnh, không để người dân gọi mà không thấy bác sĩ, cần điều trị mà không có thuốc.

Từng quận, huyện, thị xã căn cứ theo số dân và cấp độ dịch, đánh giá và xác định nhu cầu bố trí các trạm y tế lưu động; có phương án cụ thể về cơ sở vật chất và nhân lực. Nơi nào cần thì phải thiết lập và vận hành trạm lưu động ngay, những nơi chưa cần ngay phải tập huấn, diễn tập, để khi có lệnh là triển khai nhanh nhất.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các địa phương chưa tổ chức đi học trở lại đối với học sinh chưa được tiêm vaccine.

Hà Tĩnh: thêm nhiều ca mắc COVID-19, test nhanh 1.550 người để sàng lọc

Hà Tĩnh vừa ghi nhận thêm 14 ca mắc COVID-19, trong đó có 5 ca cộng đồng. Ngành chức năng Hà Tĩnh đã thực hiện test nhanh 1.550 người để sàng lọc nguy cơ dịch trong cộng đồng.

Như vậy, từ 4/11/2021 đến nay, Hà Tĩnh phát hiện 828 ca mắc COVID-19, trong đó có 190 ca cộng đồng, 118 ca trong các khu vực phong tỏa, còn lại đều đã được cách ly.   Các địa phương, cơ sở y tế rà soát được 126 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để tiến hành xét nghiệm. Lực lượng chức năng đã truy vết được 31 trường hợp F1, 65 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.  

Sơn La ghi nhận 251 F0, điểm du lịch Nông trường Mộc Châu đổi 'màu cam' nguy cơ cao

Từ ngày 5/10 đến ngày 15/12, Sơn La đã phát hiện 251 trường hợp dương tính với COVID-19 là công dân trở về từ các tỉnh đang có dịch và một số trường hợp lây nhiễm thứ phát trong tỉnh.

Theo báo cáo tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Sơn La ngày 15/12, trong số 251 ca mắc COVID-19 mới có 83 F0 ghi nhận tại cộng đồng. Đặc biệt tại thị trấn Nông trường Mộc Châu - địa điểm du lịch nổi tiếng của huyện Mộc Châu thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp dương tính với COVID-19, chưa rõ nguồn lây. Mới đây nhất, trong quá trình xét nghiệm phục vụ công tác giám sát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La, lực lượng chức năng đã phát hiện 12 trường hợp có kết quả dương tính với COVID-19, chủ yếu tập trung ở khu vực thị trấn Nông trường Mộc Châu. Các bệnh nhân đều là trường hợp phát hiện tại cộng đồng ở khu vực đã có nhiều bệnh nhân được xác định dương tính trước đó.  

Bình Phước: bắt nghi phạm người Campuchia vận chuyển hơn 1 kg ma túy qua biên giới

Khoảng 13 giờ ngày hôm qua (15.12), Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp Đồn biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu tổ chức tuần tra tại khu vực giáp biên giới thuộc ấp 3, xã Hưng Phước, H.Bù Đốp (Bình Phước). Tại đây, các lực lượng đã phát hiện và bắt quả tang Pich Phan Na (34 tuổi, ngụ tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia) đang có hành vi vận chuyển ma túy trái phép qua biên giới, thu giữ 1 túi nilon màu đen, bên trong chứa 10 túi chứa tinh thể màu trắng có trọng lượng khoảng 1,17 kg.

Theo lời khai ban đầu, số tinh thể màu trắng trên Pich Phan Na khai là ma túy đá, đang được vận chuyển cho một người tên Nam (không rõ nhân thân, lai lịch) từ Campuchia sang Việt Nam để tiêu thụ. Khi vừa qua biên giới thì bị lực lượng BĐBP phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật. Hiện lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước đang tạm giữ Pich Phan Na để điều tra, làm rõ hành vi vận chuyển trái phép hơn 1 kg ma túy đá qua biên giới.

TIN THẾ GIỚI

Nhiều nước Đông Nam Á cho phép tư nhân phân phối và tiêm vaccine

Indonesia vừa cho phép các hãng dược tư nhân ở nước này đã được cho phép nhập khẩu vaccine ngừa COVID-19 trực tiếp từ các nhà sản xuất trên thế giới và bán thẳng cho người dân mà không cần chính quyền làm trung gian. Đây là một trong những quốc gia tiên phong trong việc tận dụng nguồn lực tư nhân trong nỗ lực tăng độ phủ vaccine trong nước.

tin-nong-trua-16-12-2021-voh.com.vn-anh2
Người dân Indonesia tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Jakarta hồi tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Philippines hồi tháng 3 đã cho phép chủ doanh nghiệp tự nhập khẩu vaccine để tiêm cho nhân viên và gia đình nhưng hợp đồng mua phải có cả chính quyền lẫn bên sản xuất vaccine. Các chủ doanh nghiệp này cũng được khuyến khích đóng góp một nửa số vaccine được mua vào kho vaccine quốc gia nhưng không bắt buộc.

Chính phủ Thái Lan vào tháng 6 cũng cho phép doanh nghiệp và các tổ chức tư nhân mua vaccine trực tiếp từ các cơ quan nhà nước như Cục Kiểm soát dịch bệnh, Viện Vaccine quốc gia hoặc Tổ chức Dược phẩm Thái Lan.    

Campuchia có ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Bộ Y tế Campuchia vừa phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở nước này, trong một người phụ nữ trở về từ Ghana thông qua Dubai và Bangkok. Tính đến nay đã có hơn 70 quốc gia ghi nhận ca mắc Omicron.

Hồi tháng trước, Campuchia đã tái mở cửa biên giới đối với những du khách đã tiêm vắc xin sau khi đạt một trong những tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cao nhất châu Á, với hơn 88% của tổng số 16 triệu dân đã được tiêm. Tính đến ngày 14/12, Campuchia ghi nhận 12 ca nhiễm Covid-19 mới và 3 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và số ca tử vong lên lần lượt 120.382 và 2.992.  

Philippines: phát cảnh báo cấp độ 3 với bão Rai

Theo dự đoán của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC), bão Rai, hay còn gọi là Odette ở Philippines, sẽ đạt tốc độ 260 km/h khi đổ bộ hôm nay. Tốc độ này khiến bão Rai tương đương bão cấp độ 5 hoặc siêu bão. Philippines đã phát cảnh báo cấp độ 3 và sơ tán hàng nghìn dân.

Philippines thường hứng chịu trung bình 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế. Nước này năm ngoái hứng chịu Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020, khiến hàng chục người thiệt mạng, hàng nghìn người mất nhà cửa và thiệt hại khoảng 18 tỷ peso (hơn 370.000 USD).