Chờ...

Tin nóng trưa 17/9: TPHCM kiểm tra, xử phạt xe tập lái chạy trong khu dân cư

(VOH) - Nhiều người dân phản ảnh một số xe ô tô gắn biển "xe tập lái" của các cơ sở đào tạo lái xe đã tập lái xe trong các khu dân cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông.

TIN TRONG NƯỚC:

Đơn thuốc điện tử đã phổ biến

Theo thông tư 04 của Bộ Y tế, cuối năm nay các bệnh viện từ hạng 3 trở lên phải kê đơn thuốc điện tử và đến giữa năm 2023 phải "phủ sóng" tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh khác. Thế nhưng theo ghi nhận, hiện đa số các bệnh viện đã thực hiện in đơn thuốc và kê đơn thuốc điện tử cho bệnh nhân. Riêng tại TP.HCM, hầu hết các cơ sở y tế từ bệnh viện đến trạm y tế đều đã in đơn thuốc điện tử cho bệnh nhân và lưu trữ thông tin các đơn thuốc lên hệ thống phần mềm.

Tin nóng trưa 17/9/2022: TP.HCM kiểm tra, xử phạt xe tập lái chạy trong khu dân cư 1
 

Trường hợp bác sĩ kê đơn thuốc viết tay rất hiếm thấy và thường chỉ gặp tại một số phòng khám. 

Đại lý lại kêu khó mua xăng

Trong khi nguồn cung dầu đang "dễ thở" hơn so với trước thời điểm ngày 2/9, các mặt hàng xăng bắt đầu xuất hiện tình trạng khan hàng. Nhiều đại lý, thương nhân kinh doanh xăng dầu cũng than đang bị thua lỗ...Một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho hay nguồn cung hàng rất khó khăn. Do giá xăng dầu tăng mạnh khiến chi phí vốn tăng, doanh nghiệp nhập khẩu bị hạn chế. Việc nhập khẩu xăng phải mất từ 20 - 30 ngày mới có hàng, dẫn tới doanh nghiệp phải tăng mua từ nguồn trong nước là các nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và Nghi Sơn, nhưng cũng chỉ được cung ứng hàng theo hợp đồng.

Trúng tuyển sớm nhưng chưa có tên

Nhiều thí sinh đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học nhưng đến hôm qua, 16/9, sau khi tra cứu vẫn chưa thấy tên mình trong danh sách trúng tuyển chính thức của trường.

Thông tin thêm về việc tra cứu kết quả xét tuyển và cấp giấy báo nhập học, đại diện nhiều trường cho hay dù công bố điểm chuẩn (dựa trên dữ liệu của bộ trả về gồm tên và điểm của thí sinh), các trường chưa thể cấp giấy báo trúng tuyển, cũng như đưa danh sách trúng tuyển chính thức lên website để thí sinh tra cứu được. Đến hơn 10h sáng 16/9 các trường mới nhận được đầy đủ của thí sinh từ bộ nên phải đến chiều cùng ngày thí sinh mới có thể tra cứu kết quả xét tuyển trên website của trường. 

Thương mại điện tử Việt Nam đạt 16,4 tỉ USD năm 2022

Sau 5 năm, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, dự báo năm 2022 quy mô thị trường này tại Việt Nam sẽ đạt 16,4 tỉ USD. Đáng chú ý là sự dịch chuyển trong thói quen mua sắm, thanh toán không tiền mặt của người dùng mua hàng trực tuyến vẫn chậm. Người Việt mua hàng qua mạng vẫn ưu tiên lựa chọn sử dụng thanh toán bằng tiền mặt (thanh toán khi nhận hàng - COD), sau đó mới đến ví điện tử, thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng (hoặc thẻ ghi nợ nội địa).

TP.HCM kiểm tra, xử phạt xe tập lái chạy trong khu dân cư

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời gian qua, nhiều người dân phản ảnh một số xe ô tô gắn biển "xe tập lái" của các cơ sở đào tạo lái xe đã tập lái xe trong các khu dân cư, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông đường bộ.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa chỉ đạo Thanh tra sở tăng cường tuần tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng xe tập lái và tổ chức giảng dạy thực hành lái xe trên đường của các cơ sở đào tạo lái xe. Trường hợp nào sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin nóng trưa 17/9/2022: TP.HCM kiểm tra, xử phạt xe tập lái chạy trong khu dân cư 2
 

TP.HCM sẽ xử lý người hút thuốc trên phà và phương tiện thủy công cộng

Nhằm đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy và đảm bảo tuân thủ không hút thuốc lá ở những nơi công cộng, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị các chủ phương tiện thủy tham gia vận tải hành khách thực hiện nghiêm công tác phòng cháy chữa cháy, không hút thuốc lá trên phà và các phương tiện khác. Các đơn vị chỉ đạo nhân viên, thuyền viên thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở hành khách không hút thuốc trên phà, phương tiện thủy công cộng. Đồng thời các đơn vị chủ động phối hợp cơ quan chức năng xử nghiêm hành vi này.

Sóc Trăng chi 15 tỷ đồng lắp đặt tượng cá chép hóa rồng

TP. Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) vừa ban hành quyết định đầu tư dự án lắp đặt hình tượng 'cá chép hóa rồng' hai bên bờ kè sông Maspero (đoạn từ cầu 30/4 – cầu C247), với tổng mức dự án gần 15 tỷ đồng. Mục tiêu dự án là tạo sự đồng bộ với hệ thống vỉa hè dọc hai bên tuyến bờ kè, kết hợp kiến trúc hài hòa, tạo điểm nhấn đô thị; hình thành điểm tham quan, vui chơi, giải trí, sinh hoạt công cộng cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển, thu hút du khách đến với địa phương…

TIN THẾ GIỚI

Va chạm nghiêm trọng ở Nam Phi 

Ít nhất 16 học sinh đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông xảy ra chiều hôm qua 16/9 ở một địa điểm ven tuyến đường cao tốc cách thành phố Durban 300km về phía Bắc giữa 1 xe buýt cỡ nhỏ và xe tải. Cũng có nguồn tin rằng tổng số người thiệt mạng trong vụ tai nạn là 19 học sinh và 3 người lớn. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc.

Trung Quốc ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên

Trung Quốc đại lục hôm qua 16.9 đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở một người mới nhập cảnh, theo giới chức y tế địa phương.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ sau khi phát triển các triệu chứng bao gồm phát ban trên da, và phân loại trường hợp này là "lây nhiễm ở nước ngoài". Bệnh nhân "đang được cách ly tập trung tại một bệnh viện được chỉ định và trong tình trạng ổn định.

REUTERS            Giới chức y tế ở thành phố Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc cho biết người này bộc lộ các triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ trong thời gian cách ly theo quy định phòng chống Covid-19, AFP đưa tin.  Theo chính sách
Ảnh: Reuters

Singapore, Đài Loan quyết bình thường hóa COVID-19

Đài Loan (Trung Quốc) đang có kế hoạch kết thúc sớm hơn chính sách kiểm dịch bắt buộc đối với người nhập cảnh vào vùng lãnh thổ này. Hòn đảo này cũng đang chuẩn bị cho việc mở cửa ổn định với tất cả cơ quan, ban, ngành và điều này có thể diễn ra sớm hơn nếu dịch bệnh diễn ra như dự đoán. Có thể quy tắc kiểm dịch sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn vào tháng tới.

Singapore cũng vừa tuyên bố vắc-xin ngừa COVID-19 hai thành phần Spikevax của Moderna dự kiến có mặt ở nước này vào cuối tháng 9. Vắc-xin hai giá trị này đã được Singapore cấp phép tạm thời để sử dụng như một liều tiêm nhắc lại ở người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ loạt vắc-xin chính.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/