Chờ...

Tin nóng trưa 18/12/2021: TPHCM đảm bảo an toàn phòng chống dịch dịp Noel, Tết

(VOH) - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM, đảm bảo an toàn trong các dịp lễ Noel, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM: Đảm bảo an toàn phòng chống dịch dịp Noel, Tết

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM, đảm bảo an toàn trong các dịp lễ Noel, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Trong chiến lược y tế, cần lưu ý đến vấn đề huy động lực lượng, có quy định rõ ràng nghĩa vụ và quyền lợi của các đối tượng tham gia. Tập trung tiêm vắc-xin cho những người có nguy cơ cao, xây dựng quy trình quản lý việc cấp phát, sử dụng thuốc điều trị Covid-19 đảm bảo chặt chẽ, hợp lý.

Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại những khu vực đông người, nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm để hạn chế lây lan dịch bệnh trong quá trình mở cửa, phục hồi các hoạt động kinh tế.

Sớm ban hành chính sách hỗ trợ đối với lực lượng y tế cơ sở (trường hợp không thể ban hành sớm chính sách thì có thể nghiên cứu cơ chế tạm ứng nhằm đảm bảo động viên kịp thời).

TP.HCM: Xin thêm nhân lực để ứng phó bệnh nặng gia tăng

Hiện mỗi ngày TP.HCM có trên dưới 1.000 ca Covid-19 mắc mới, số ca nhập viện mới có xu hướng chựng lại, nhưng số ca nặng lại tăng so với cùng kỳ tháng trước.

Để đảm bảo nhân lực cho hoạt động chống dịch, UBND TP.HCM vừa có kiến nghị Bộ Y tế chi viện 1.000 bác sĩ và 2.000 điều dưỡng, cần nhân lực hồi sức - cấp cứu để phân bổ cho các trung tâm hồi sức. Các BV ngoài tiếp nhận F0 thì chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị thuốc, đặc biệt là có phương án chuẩn bị ô xy vì cả nước đang trong giai đoạn căng thẳng và nhu cầu rất cao.

Bỉ đồng ý tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi
 

TP Thủ Đức: F0 được các tổ y tế khu phố chăm sóc tại nhà

Thành phố Thủ Đức đã thành lập các tổ y tế khu phố chăm sóc F0 tại nhà. Tổ này sẽ cử người xuống tận nhà xét nghiệm khi có cuộc gọi của người dân. Nếu dương tính, người bệnh sẽ được phát thuốc, hỗ trợ về mặt chăm sóc sức khỏe nếu có nhu cầu. Đây là một trong những nhiệm vụ chính của tổ y tế chăm sóc F0 khu phố ở TP Thủ Đức thực hiện.

Tin tổng hợp trưa 18/12/2021: TP.HCM: Đảm bảo an toàn phòng chống dịch dịp Noel, Tết 2
Ảnh minh họa: VOH

Ngoài trưởng khu phố là tổ trưởng tổ y tế chăm sóc F0, còn có thêm một nhân viên y tế của trạm cùng các bạn tình nguyện viên tham gia. Sau khi nhân viên y tế này thực hiện xét nghiệm xác định có nhiễm F0 hay không, những công việc chăm sóc F0 về thuốc men, chăm sóc sức khỏe sẽ được các thành viên khác thay nhau phụ trách.

TP.HCM và Tây Nam Bộ có khả năng thiếu oxy y tế cục bộ

Mới đây, ông Nguyễn Anh Tú - phó vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc nói chung và tại một số tỉnh thành, đặc biệt là khu vực Đông và Tây Nam Bộ đang có chiều hướng bùng phát, gia tăng mạnh. Sắp tới có thể xảy ra tình trạng thiếu oxy cục bộ do vận chuyển, phân phối.

Bộ Y tế đã có văn bản kêu gọi các nhà sản xuất khí oxy và trao đổi với Bộ Công thương để có điều phối phù hợp, tăng sản lượng khí oxy y tế. Trong thời gian tới đề nghị các đơn vị sản xuất, cung ứng tăng cường hệ thống dự trữ oxy y tế để đảm bảo liên thông, chủ động, ứng phó các tình huống dịch bệnh khẩn cấp, đảm bảo điều trị cho người bệnh.

Tăng giờ làm thêm cho lao động thời vụ

Bộ LĐ-TB-XH ban hành thông tư 18 vừa được, quy định về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi với người lao động làm công việc sản xuất thời vụ, gia công theo đơn đặt hàng.

Thông tư quy định giới hạn thời gian làm việc tiêu chuẩn và số giờ làm đối với lao động làm các công việc trên không quá 12 giờ/ngày và không quá 72 giờ/tuần. Đáng chú ý, quy định mới nới tổng số giờ làm thêm trong tháng từ 32 giờ lên không quá 40 giờ và tổng số giờ làm thêm trong một năm từ 200 giờ lên không quá 300 giờ.

Lý giải về sự thay đổi này, Bộ LĐ-TB-XH cho rằng trong thời gian ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có nhiều khoảng thời gian người lao động phải ngừng việc và cũng không sử dụng quỹ thời gian được phép làm thêm giờ. Đến khi có thể tổ chức sản xuất trở lại, doanh nghiệp và người lao động muốn thoả thuận làm thêm giờ để bù cho khoảng thời gian phải ngừng làm việc, mặc dù vẫn tuân thủ thời gian tối đa làm thêm giờ trong năm và thời gian làm thêm tối đa trong ngày, nhưng lại bị giới hạn về số giờ làm việc trong tháng không quá 40 giờ.

Bỉ đồng ý tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi
Ảnh minh họa: SGGPO

Hà Nội: Mở rộng nhánh 3 tổng đài 1022 tiếp nhận  thông tin F0 điều trị tại nhà.

Sở TT-TT Hà Nội cho biết đã mở rộng nhánh 3 của tổng đài điện thoại 1022 để tiếp nhận thông tin liên quan đến F0 điều trị tại nhà và tư vấn y tế về phòng chống dịch Covid-19.

Sau khi bấm phím 3, người dân chọn bấm phím 1: kết nối đến đường dây nóng Sở Y tế Hà Nội để cập nhật thông tin F0 điều trị tại nhà; hoặc bấm phím 2 kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành, để được tư vấn y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Đến hiện tại, tổng đài điện thoại 1022 đã triển khai 7 nhánh, từ 1 đến 7.

Sở TT-TT cho biết, tổng đài điện thoại 1022 sẵn sàng tiếp nhận phản ánh từ công dân, tổ chức 24/7 để hỗ trợ, xử lý nhanh nhất những thông tin liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

TIN THẾ GIỚI

Nga cấm nhập cảnh đối với 7 công dân Anh

Bộ Ngoại giao Nga không công bố tên của các công dân Anh bị cấm nhập cảnh nhưng cho biết những người này có liên quan đến các hoạt động chống phá Nga.

Trước đó vào tháng 8, Anh và Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 cá nhân bị cáo buộc làm đặc vụ tình báo Nga và có liên quan tới vụ một nhân vật đối lập bị ngộ độc hồi năm ngoái.

Bỉ đồng ý tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Theo hướng dẫn, trẻ em từ 5-11 tuổi ở Bỉ sẽ được tiêm vaccine của Pfizer/ BioNTech với liều lượng bằng 1/3 của nhóm trên 12 tuổi. Các em sẽ được tiêm 2 liều với thời gian giãn cách 3 tuần và có thể được tiêm mũi nhắc nhưng chưa chắc chắn.

Về tác dụng phụ của thuốc, cũng sẽ giống như các nhóm từ 12 tuổi trở lên như đau nhẹ tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu và đau cơ. Các kết quả nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng vaccine có hiệu quả bảo vệ 91% chống lại bệnh COVID-19 và các biến chứng nghiêm trọng hiếm gặp ở trẻ.

Tin tổng hợp trưa 18/12/2021: TP.HCM: Đảm bảo an toàn phòng chống dịch dịp Noel, Tết 4
 

Đức cảnh báo làn sóng dịch COVID-19 thứ 5

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Đức đã đưa ra cảnh báo về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Đức trong những tháng tới, với biến thể Omicron được cho là nguyên nhân khiến số ca mắc mới chưa thể giảm.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Đức được cảnh báo có thể rơi vào tình trạng thiếu vaccine trong những tháng tới và biến thể Omicron có thể là nguyên nhân khiến số ca mắc mới tiếp tục tăng. Mặc dù vậy, theo số liệu thống kê mới nhất của Viện Robert Koch, cơ quan phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Đức, tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở Đức đã tăng lên đáng kể. 

Tuần báo The Economist bình chọn Italy là 'Quốc gia của năm'

The Economist cho rằng Italy có “một lực lượng chính trị đa số đã vượt qua những khác biệt để cùng nhau thúc đẩy một chương trình cải cách sâu rộng" liên quan Quỹ Phục hồi và đưa nền kinh tế khởi sắc nhanh hơn cả Pháp và Đức.

Tuy nhiên, tạp chí này cũng nêu cảnh báo nguy cơ “chiều hướng phát triển bất thường và đầy tích cực này có thể bị đảo ngược” nếu ông Draghi được bầu làm Tổng thống, tức là “một vai trò mang tính nghi thức”, do đó phải nhường chỗ cho một thủ tướng “kém năng lực hơn”.

Nga yêu cầu Google khôi phục kênh YouTube tiếng Đức của hãng truyền thông RT

Hôm qua, cơ quan giám sát thông tin Nga Roskomnadzor cho biết đã yêu cầu Google ngay lập tức khôi phục kênh YouTube tiếng Đức của hãng truyền thông Nga RT.

Trước đó một ngày, Google cho rằng việc thành lập kênh này vi phạm các biện pháp hạn chế của tập đoàn áp đặt trước đó đối với RT. Roskomnadzor ngay sau đó đã gửi thư yêu cầu Google giải thích việc chặn kênh nàyg, cho rằng quyết định này là “hành động kiểm duyệt”. Hiện Google chưa đưa ra bình luận về vụ việc.