Chờ...

Tin nóng trưa 22/7: Giá hàng hóa sẽ giảm nhẹ theo đà giảm của xăng dầu

Đại diện Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết nhiều mặt hàng tiêu dùng có thể sẽ được doanh nghiệp xem xét giảm 5-10% giá bán, nếu giá xăng duy trì mức thấp và giá nguyên liệu đầu vào không tăng...

TIN TRONG NƯỚC   

Đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học từ hôm nay

Từ hôm nay 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần bằng tài khoản đã được cấp trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết.

Tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của các trường được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển. Vì vâỵ, nếu mong muốn nhập học tại trường, ngành nào thì khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống phải đặt ở mức ưu tiên cao nhất (nguyện vọng 1).

Tin nóng trưa 22/7: Giá hàng hóa sẽ giảm nhẹ theo đà giảm của xăng dầu 1
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức. Theo quy định, các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển phương thức này vẫn phải đăng ký lại nguyện vọng trên hệ thống chung - Ảnh: TTO

Các cơ sở bán thuốc khẩn trương kết nối dữ liệu dược quốc gia

Ngày hôm nay 22/7, Sở Y tế TPHCM cho biết đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở bán buôn thuốc khẩn trương triển khai kết nối liên thông cơ sở dữ liệu dược quốc gia theo quy định, điều này giúp tất cả đơn thuốc được kê đơn sẽ được quản lý chặt.

Các cơ sở buôn bán thuốc phải gửi văn bản đề nghị cấp tài khoản liên thông kết nối với cơ sở dữ liệu dược quốc gia đến Sở Y tế theo địa chỉ email: taikhoanlienthonghcm@gmail.com trước ngày 31/8 để được cấp tài khoản và thực hiện kết nối liên thông. Sau thời điểm này, Sở Y tế tổ chức kiểm tra, xử lý đối với cơ sở chưa có tài khoản liên thông, không thực hiện kết nối, cập nhật dữ liệu lên hệ thống dữ liệu dược quốc gia.

Giá hàng hóa sẽ giảm nhẹ theo đà giảm của xăng dầu

Giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm mạnh trong ba phiên liên tiếp gần đây giúp giá xăng về ngang mốc của tháng 2 năm nay. Tuy vậy, làm sao để giá cả cũng giảm theo giá xăng dầu vẫn là một thách thức. Đại diện Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết nhiều mặt hàng tiêu dùng có thể sẽ được doanh nghiệp xem xét giảm 5-10% giá bán, nếu giá xăng duy trì mức thấp và giá nguyên liệu đầu vào không tăng trong thời gian tới.

Các siêu thị như MM Mega Market, Lotte Mart, Winmart... cho biết sẽ sớm đề nghị các nhà cung cấp giảm giá bán thực phẩm ở mức hợp lý, đặc biệt sản phẩm chịu ảnh hưởng từ xăng dầu nhiều như thủy, hải sản đánh bắt.

Tin nóng trưa 22/7: Giá hàng hóa sẽ giảm nhẹ theo đà giảm của xăng dầu 2
Kỳ vọng giá vận tải giảm sẽ thúc đẩy nhiều loại hàng hóa giảm giá nhanh - Ảnh: TTO

Nguyên nhân gây sương mù ở TPHCM sáng nay

Sáng nay nhiều khu vực tại TPHCM bị sương mù bao phủ, có nơi tầm nhìn khoảng 10m là không thấy phía trước. Lý giải về hiện tượng này, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết điều kiện để hình thành sương mù là độ ẩm không khí rất cao, hiện nay độ ẩm tại TPHCM đạt 95-100%, hơi nước nhiều. Đêm qua trời lạnh nên hơi nước ngưng tụ lại tầng thấp. Ngoài ra mưa giảm, gió yếu khiến sương không khuếch tán mà là đà tầng thấp nên dễ thấy. Thời tiết hôm nay sẽ tốt hơn dù về chiều tối khả năng vẫn có mưa.

Cảnh báo sau khi giảm mưa khoảng 1-2 ngày, các vùng trên cả nước sẽ có mưa to trở lại trong nhiều ngày.

Hàng trăm người chữa cháy trong đêm tại Quảng Ninh

Khuya hôm qua 21/7, hàng trăm người được huy động tham gia chữa cháy trong đêm tại TP.Móng Cái (Quảng Ninh). Lửa lan nhanh khiến nhiều căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn. Tại khu vực P.Trần Phú (TP.Móng Cái), đám cháy xuất phát từ căn nhà số 53, sau đó lan sang các căn bên cạnh, từ nhà 47 đến nhà 65 (gần chợ III Móng Cái). Rạng sáng nay, đám cháy cơ bản được khống chế. Ước tính vụ cháy gây thiệt hại về tài sản hàng tỉ đồng, may mắn không bị thiệt hại về người. Công an tỉnh Quảng Ninh đã phong tỏa hiện trường để điều tra.

Tin nóng trưa 22/7: Giá hàng hóa sẽ giảm nhẹ theo đà giảm của xăng dầu 3
Hiện trường vụ cháy tại TP.Móng Cái - Ảnh: TNO

Mẹ nhảy cầu tự tử, 6 đứa trẻ mồ côi

Người mẹ ấy là chị Nguyễn Thị Thúy (30 tuổi) trú thôn Vạn An 1, xã Nghĩa Thương, H.Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Vì nợ nần, quẫn trí, chị đành chọn lối đi oan nghiệt: nhảy cầu tự tử giải thoát mình, để lại 6 đứa con thơ cùng người chồng ốm yếu.

Hôm qua, ông Lê Văn Phi, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương cho biết, gia đình chị Thúy chỉ mới thoát nghèo cách đây 1 năm, địa phương cũng hỗ trợ gia đình con giống, hỗ trợ tiền để làm ăn, vay tiền ngân hàng lãi suất ưu đãi…Địa phương đã đến nhà thăm hỏi và kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ cho gia đình, để có thêm điều kiện chăm lo cho 6 em nhỏ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

TIN QUỐC TẾ   

Bồ Đào Nha phản đối đề xuất cắt giảm khí đốt của EU

Bộ trưởng Năng lượng Bồ Đào Nha ngày hôm qua 21/7 cho biết nước này hoàn toàn phản đối đề xuất của EU về việc cắt giảm sử dụng khí đốt cho đến tháng 3/2023, vì điều này sẽ cản trở sản xuất điện thông qua các nhà máy chạy bằng khí đốt khi Bồ Đào Nha đối mặt với đợt hạn hán khắc nghiệt. Vị này cho rằng đề xuất của EU không giải quyết được nhu cầu thủy điện cụ thể của Bồ Đào Nha lúc này, do hạn hán nên buộc phải sản xuất nhiều điện hơn thông qua các nhà máy đốt khí. Bồ Đào Nha trước nay vốn không phụ thuộc vào đường ống dẫn khí đốt từ Nga, vẫn là một "hòn đảo" năng lượng có ít liên kết với phần còn lại của châu Âu.

Tin nóng trưa 22/7: Giá hàng hóa sẽ giảm nhẹ theo đà giảm của xăng dầu 4
Ông Joao Galamba, Bộ trưởng Năng lượng Bồ Đào Nha - Ảnh: EPA

WB hỗ trợ Sudan 100 triệu USD giữa khủng hoảng lương thực

Ngày hôm qua 21/7, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố gói hỗ trợ 100 triệu USD bao gồm "tiền mặt và thực phẩm" cho Sudan trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lương thực diễn ra ngày càng trầm trọng ở quốc gia này. Nguồn quỹ này được phân bổ thông qua Chương trình lương thực thế giới cho một "mạng lưới an toàn khẩn cấp" do "một mùa thu hoạch thất bát ở Sudan và giá cả thực phẩm tăng trên toàn cầu".WB nêu rõ 100 triệu USD này phải được sử dụng để hỗ trợ cho "2 triệu người đang trong tình trạng mất an ninh lương thực ở 11 bang của Sudan, một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới."

Mỹ phát hiện ca bệnh bại liệt đầu tiên sau nhiều năm

Ngày hôm qua 21/7, Mỹ thông báo ghi nhận ca bệnh bại liệt đầu tiên trong gần một thập kỷ qua. Lần gần nhất một ca bệnh bại liệt được ghi nhận tại Mỹ là vào năm 2013. Một quan chức y tế cho biết ca bệnh mới ghi nhận là một trường hợp điển hình của tình trạng lây nhiễm từ một người đã được uống vaccine phòng bệnh bại liệt (OPV). Mỹ đã dừng lưu hành loại vaccine này từ năm 2000. Cơ quan y tế New York cho rằng virus có thể xuất phát từ một địa điểm bên ngoài nước Mỹ, nơi vẫn đang sử dụng vaccine OPV. Giới chức y tế cảnh báo các cơ sở y tế cần thận trọng phòng trường hợp phát hiện các ca mắc mới và kêu gọi người dân trong khu vực đi tiêm phòng bại liệt nếu chưa tiêm.

Tin nóng trưa 22/7: Giá hàng hóa sẽ giảm nhẹ theo đà giảm của xăng dầu 5
Ảnh minh hoạ: AP
* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/