Chờ...

Tin nóng trưa 25/3: Hạn chế xe đi lại do thi công sân bay Long Thành

(VOH) - TPHCM: Khơi thông kênh rạch giúp giảm ngập; Hội An: Ngày hội khinh khí cầu; Hạn chế xe đi lại do thi công sân bay Long Thành... là những tin đáng chú ý trưa nay.

TIN TRONG NƯỚC

Quận 7, TPHCM: Khơi thông kênh rạch giúp giảm ngập
Quận 7, TPHCM: Khơi thông kênh rạch giúp giảm ngập

Quận 7, TPHCM: Khơi thông kênh rạch giúp giảm ngập

Sáng 25/3, quận 7 phát động ra quân dọn dẹp đường phố, kênh rạch hưởng ứng cụm lễ thành lập Đoàn, thành lập quận và lễ 30/4, 1/5. Từ năm 2021 đến nay quận đã thực hiện hơn 600 lượt tổng vệ sinh dọn dẹp đường phố, tổ chức vớt rác kênh rạch. Đặc biệt, quận cho nạo vét 26 nhánh kênh rạch giúp nhiều điểm dân cư giảm ngập.

Cùng ngày, 10 phường của quận này cũng đồng loạt ra quân dọn dẹp đường phố, kênh rạch theo cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước" mà Thành ủy phát động năm 2019.

Từ nay đến cuối năm, quận này cho biết đang thực hiện chương trình bảo vệ, dọn dẹp vệ sinh môi trường theo tiêu chí "Mỗi gia đình hưởng ứng thực hiện 1 tuần/lần; mỗi khu phố, tổ dân phố thực hiện 2 tuần/lần; mỗi phường thực hiện 1 tháng/lần và quận thực hiện 1 quý/lần" để cùng chung tay xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp.

Lễ hội Thanh niên tổ chức trong ba ngày cuối tuần

Lễ hội Thanh niên (Youth Fest) lần 2, do Thành đoàn TP.HCM tổ chức, sẽ bắt đầu từ hôm nay (25/3) và kéo dài trong ba ngày cuối tuần tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Năm nay, lễ hội chọn thông điệp "Thế hệ mới - Thích ứng - Kết nối và chia sẻ". Hướng đến việc tổ chức thường niên vào 3 ngày cuối tuần trong tuần cuối cùng của Tháng thanh niên hằng năm, lễ hội kỳ vọng chuyển tải một thế giới đa sắc màu của thanh niên TP.HCM và bạn trẻ quốc tế sinh sống và làm việc tại TP.

Trong 3 ngày diễn ra đều có hoạt động theo từng khung giờ và mỗi ngày sẽ hướng đến một chủ đề. Ngày 25/3 chọn chủ đề "Những người bạn áo xanh", ngày 26-3 là "Thanh niên hành động vì tương lai" và ngày 27/3 là "Thế hệ mới - thích ứng - kết nối và chia sẻ", mà ứng với mỗi ngày, từng chương trình biểu diễn nghệ thuật cũng gắn với chủ đề ấy.

Hạn chế xe đi lại do thi công sân bay Long Thành
Hạn chế xe đi lại do thi công sân bay Long Thành

Hạn chế xe đi lại do thi công sân bay Long Thành

Từ 7h ngày 25/3, các xe lưu thông qua lại khu vực thi công sân bay quốc tế Long Thành bị hạn chế nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cho hay vào thời gian trên các xe lưu thông từ trung tâm huyện Cẩm Mỹ về huyện Long Thành đi trên hương lộ 10 cũ (đoạn trong phạm vi thi công sân bay), khi đến ngã ba giao với hương lộ 10 mới sẽ có người điều tiết giao thông yêu cầu rẽ phải để ra đường tỉnh 769.  

Đối với hướng lưu thông trên đường tỉnh 769 về phía huyện Cẩm Mỹ, các xe sẽ đi trên đường tỉnh 769, không rẽ vào hầm chui cao tốc như trước đây mà tiếp tục đi đến ngã ba giao với đường hương lộ 10 mới rẽ phải để đi huyện Cẩm Mỹ.

Để các xe lưu thông đúng phương án, cơ quan chức năng đã lắp đặt các biển báo hướng dẫn cũng như cử lực lượng để hướng dẫn tại 2 vị trí điều tiết giao thông.

Huế: Thực hiện thành công ca gạn tách bạch cầu ở trẻ em

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca gạn tách bạch cầu đầu tiên ở trẻ em tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ca bệnh thành công mở ra nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhi.

Ngày 25/3, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đã làm lễ xuất viện cho cháu Nguyễn Tuấn H. (15 tuổi, trú tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). H. khởi bệnh với biểu hiện mệt mỏi, đau đầu nhiều, được đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam phát hiện bạch cầu tăng rất cao, được chuyển ngay đến Bệnh viện Trung ương Huế vào ngày 25/2. 

Trung tâm Nhi phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu, tiến hành gạn tách bạch cầu. Trong quá trình gạn tách, bệnh nhi được theo dõi sát và không xảy ra tai biến. Sau 4 tiếng gạn tách, số lượng bạch cầu của bệnh nhi xuống mức an toàn. Người bệnh có cảm giác khỏe hơn và không còn đau đầu nữa. 

Khu di sản Mỹ Sơn ra mắt sản phẩm du lịch mới
Khu di sản Mỹ Sơn ra mắt sản phẩm du lịch mới

Khu di sản Mỹ Sơn ra mắt sản phẩm du lịch mới

Tối 24/3, hàng trăm du khách cùng người dân có mặt ở Khu đền tháp Mỹ Sơn theo dõi chương trình nghệ thuật đặc sắc Đêm Mỹ Sơn huyền thoại. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động Năm du lịch quốc gia 2022, cũng là sản phẩm mới nhằm hút du khách mở cửa sau dịch COVID-19.

Với sự tham gia của hơn 200 diễn viên, nghệ sĩ, “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” truyền tải thông điệp đến khán giả bằng nhiều loại hình ngôn ngữ nghệ thuật. Sự phối hợp giữa ngôn ngữ múa cùng với kỹ xảo ánh sáng cũng như hiệu ứng sân khấu sẽ tạo nên màn trình diễn chân thực và ấn tượng.

Ông Phan Hộ, Giám đốc Ban quản lý di sản văn hoá Mỹ Sơn cho hay, “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” sẽ là sản phẩm du lịch mới độc đáo đưa vào phục vụ thường xuyên vào đêm 16 âm lịch hằng tháng, chào đón và giữ chân du khách.

Hội An: Đặc sắc Ngày hội khinh khí cầu

Hàng chục khinh khí cầu được đưa về trong nhiều ngày qua đã gây được sự chú ý, góp phần thu hút một lượng lớn du khách đổ về Hội An tham quan, chụp hình.

Từ 6h sáng nay (25-3), tại quảng trường sông Hoài nằm trong khu vực phố cổ đã tập trung các đội điều khiển khinh khí cầu. Từ dưới đất, khinh khí cầu được khởi động, đưa từng khối cầu bay lên cao tạo cho du khách một hình ảnh lạ lẫm, lần đầu tiên được chứng kiến tại Hội An. 

Theo ban tổ chức, có tổng cộng 17 quả khinh khí cầu đủ màu sắc và kích thước, trong đó có 12 khinh khí cầu mini, 3 quả khinh khí cầu cấp 7 và 2 quả khinh khí cầu hơi tham gia trình diễn. Các khinh khí cầu được bố trí bay treo cố định bên dòng sông Hoài lộng gió để du khách có thể đến tham quan và chụp hình lưu niệm.

Hà Nội đón gần 3 triệu lượt khách du lịch trong quý I/2022

Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố kết quả hoạt động du lịch trên địa bàn Thủ đô 3 tháng đầu năm 2022. Đáng chú ý, kể từ khi nối lại các hoạt động du lịch, khách du lịch đến Thủ đô tăng đáng kể, 3 tháng qua lượng khách đạt 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so cùng kỳ năm 2021.

Để du lịch “tăng tốc” trong thời gian tới, nhất là khi triển khai đón khách quốc tế, ngành du lịch thành phố đã cải tiến, nâng cấp nhiều sản phẩm du lịch cũ, khai thác thêm những sản phẩm du lịch mới. 

TIN THẾ GIỚI

Trung Quốc: máy bay chở 132 người nghi bị vỡ trên không trung
Trung Quốc: máy bay chở 132 người nghi bị vỡ trên không trung

Trung Quốc: máy bay chở 132 người nghi bị vỡ trên không trung

Ngày 24/3, các quan chức Trung Quốc cho biết hầu hết các mảnh vỡ máy bay Boeing 737-800 nằm rải rác trong bán kính khoảng 30m tính từ điểm va chạm chính khi máy bay rơi. Tuy nhiên, có một mảnh vỡ đáng nghi dài 1,3m, rộng nhất 10cm được tìm thấy trên khu đất nông nghiệp cách điểm va chạm khoảng 10km.

Nếu các nhà điều tra xác nhận mảnh vỡ này thuộc về chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp nạn, điều đó cho thấy máy bay đã bị vỡ giữa không trung và có thể cung cấp manh mối về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn hoặc ít nhất làm sáng tỏ những gì đã diễn ra trong những giây cuối cùng của chuyến bay. Tính đến chiều 24-3, lực lượng cứu hộ Trung Quốc đã tìm thấy tổng cộng 183 mảnh vỡ máy bay, một số mảnh thi thể của nạn nhân và 21 món đồ đạc của các nạn nhân tại hiện trường.

Đến nay nước này vẫn chưa tìm thấy ai sống sót trong vụ tai nạn. Một trong hai hộp đen máy bay đã được tìm thấy, còn nguyên nhân gây ra vụ tai nạn vẫn chưa rõ.

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo mới bay hơn 1.000km

Ngày 25/3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới (ICBM) Hwasongpho-17 của các lực lượng chiến lược CHDCND Triều Tiên đã được thực hiện vào ngày 24/3 (giờ địa phương), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

KCNA cho biết tên lửa Hwasong-17 được phóng từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, đã bay đến độ cao tối đa 6.248,5km và bay quãng đường 1.090km trong 4.052 giây trước khi bắn trúng mục tiêu trên biển.

Quân đội Hàn Quốc ước tính tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng có tầm bắn xa tới 6.200km - xa hơn tên lửa ICBM gần đây nhất mà Triều Tiên phóng thử hồi tháng 10-2017. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Ngoại trưởng Chung Eui Yong đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken về vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên và hai bên đã nhất trí sẽ có "những phản ứng nghiêm khắc" đối với việc này.

Trung Quốc: máy bay chở 132 người nghi bị vỡ trên không trung
IMF cảnh báo nguy cơ tái trật tự kinh tế toàn cầu

IMF cảnh báo nguy cơ tái trật tự kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo rằng khủng hoảng Nga - Ukraine sẽ ảnh hưởng toàn bộ nền kinh tế thế giới, khiến tăng trưởng chậm lại, lạm phát gia tăng và về cơ bản có thể tái định hình trật tự kinh tế toàn cầu về lâu dài.

Bên cạnh việc nhiều người phải chịu đựng và dòng người tị nạn lịch sử, khủng hoảng còn khiến giá thực phẩm và năng lượng tăng vọt, làm gia tăng lạm phát và xói mòn giá trị thu nhập, trong khi cản trở thương mại, chuỗi cung ứng và kiều hối tại các nước láng giềng với Ukraine.

Nó còn xói mòn lòng tin của doanh nghiệp, khiến giới đầu tư bất an, dẫn đến giá tài sản giảm, điều kiện tài chính siết chặt và có thể dẫn đến sự thất thoát vốn tại những thị trường mới nổi.

Giới chức IMF dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ hạ mức dự báo 4% trước đó cho năm 2022. Họ cũng đề nghị hạ mức dự báo tăng trưởng theo khu vực. Dự báo mới sẽ được cập nhật vào ngày 19.4.

Mỹ: tái miễn trừ thuế quan đối với 352 mặt hàng từ Trung Quốc

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo nước này đã quyết định khôi phục miễn trừ thuế đối với 352 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, so với 549 mặt hàng Washington xem xét trước đó.

Việc khôi phục miễn trừ thuế nói trên sẽ có hiệu lực từ ngày 12.10.2021 đến hết ngày 31.12.2022, được áp dụng cho hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc ước tính trị giá 370 tỉ USD mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đánh với mức thuế trừng phạt từ 7,5% đến 25%. Trong đó có nhiều loại sản phẩm công nghiệp như động cơ điện, một số bộ phận ô tô, hóa chất, xe đạp, máy hút bụi và những mặt hàng tiêu dụng khác.

Một nữ phát ngôn viên thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 24.3 cho rằng quyết định mới của Mỹ có lợi cho việc bình thường hóa dòng chảy thương mại của các sản phẩm nói trên, và hy vọng quan hệ thương mại song phương sẽ trở lại bình thường, theo Reuters.

Thế giới chuyển sang giai đoạn mới với dịch Covid-19
Thế giới chuyển sang giai đoạn mới với dịch Covid-19

Thế giới chuyển sang giai đoạn mới với dịch Covid-19

Singapore sẽ nới lỏng hầu hết hạn chế phòng dịch Covid-19, bao gồm quy định về đeo khẩu trang ngoài trời có hiệu lực từ ngày 29-3, để bước sang giai đoạn mới sống chung với dịch. Thủ tướng Lý Hiển Long ngày 24-3 cho biết nước này cũng sẽ dỡ bỏ yêu cầu cách ly đối với tất cả du khách đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 từ tháng tới và cho phép tụ tập lên đến 10 người.

Hàn Quốc cũng nới lỏng thời gian hoạt động cửa hàng ăn uống đến 23 giờ, ngừng áp dụng chứng nhận tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và bỏ quy định cách ly du khách đã tiêm phòng. Tương tự, Indonesia đã dỡ bỏ yêu cầu cách ly du khách nước ngoài trong tuần này nhằm hồi sinh ngành du lịch.

Khác với nhiều nước dần nới lỏng hạn chế để chung sống với dịch bệnh, giới chức Mỹ ngày 24-3 cho biết dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại tại nhiều khu vực ở Đông Bắc nước này trong bối cảnh dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron đang là chủng trội. Mỹ ghi nhận trung bình 28.600 ca mắc mới và 900 ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày.