Chờ...

Tin nóng trưa 25/5: Học phí đại học tăng vọt trong năm tới

(VOH) - Học phí bậc đại học sẽ tăng mạnh trong năm học 2022-2023. Các trường chưa tự chủ có ngành tăng trên 70%, trong khi các loại hình trường khác có ngành lên tới 100 triệu đồng/năm.

Học phí đại học tăng vọt trong năm tới

Học phí bậc đại học sẽ tăng mạnh trong năm học 2022 - 2023. Các trường chưa tự chủ học phí có ngành tăng trên 70%, trong khi các loại hình trường khác mức thu này có ngành lên tới 100 triệu đồng/năm.

tin-nong-trua-25-5-voh.com.vn-anh1
Sinh viên trường Đại học Công nghiệp TPHCM làm thủ tục học. (Ảnh: SGGP)

Từ năm học 2022 - 2023, mức trần học phí với trường đại học công lập chưa tự chủ sẽ tăng vọt so với năm học trước đó (trừ khối ngành nghệ thuật). Cụ thể, mức học phí thấp nhất áp dụng cho năm học 2022 - 2023 dao động từ 1,2 - 2,45 triệu đồng/tháng. Trong đó, khối ngành y dược tăng tới 71,33%, từ 1,43 triệu đồng/tháng lên 2,45 triệu đồng/tháng. Các khối ngành còn lại (trừ khối ngành nghệ thuật) hầu hết đều tăng từ hơn 20 đến gần 30%. Riêng khối ngành khoa học sự sống, khoa học tự nhiên có mức tăng trên 15%.

Thủy điện vẫn còn hàng chục tỉ mét khối nước chờ xả xuống dòng Mê Kông

Các đập thủy điện trên sông Mê Kông vẫn còn tích khoảng 15 tỉ mét khối nước. Từ nay đến giữa tháng 7 lượng nước này có thể được xả hết để bắt đầu một chu kỳ mới.

Trong tuần qua, mực nước tại các trạm đo trên sông Mê Kông tiếp tục ghi nhận sự bất thường vì luôn cao hơn giá trị trung bình của chúng. Đặc biệt tại các trạm như: Luang Prabang, Viêng Chăn, Pakse của Lào cùng với Chiang Khan (Thái Lan) luôn cao hơn mực nước cao nhất trong những năm trước. Trong tuần cuối tháng 5, mực nước tại các trạm này tiếp tục duy trì ở mức cao hơn mực nước tối đa của chúng. 

Thời tiết hôm nay: Vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm nay 25/5, ở vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông với lượng 20-50mm, cục bộ có mưa to với lượng trên 50mm. Dự báo đợt mưa dông diện rộng và cục bộ có mưa to ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm).

tin-nong-trua-25-5-voh.com.vn-anh2
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Ngoài ra, chiều và tối 25/5, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông với lượng 20-30mm, cục bộ có mưa to với lượng trên 50mm. Dự báo đợt mưa dông diện rộng ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 29/5 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.  

Giá vàng hôm nay: Dự báo 'quay xe', tăng lên 140 triệu đồng/lượng

Sau khi mức giá dự báo 28 triệu đồng/lượng chưa hết gây “sốc”, một tổ chức châu Âu mới đây đưa ra dự báo giá quốc tế có thể đạt 5.000 USD/ounce, tương đương 140 triệu đồng/lượng vào cuối thập kỷ.

tin-nong-trua-25-5-voh.com.vn-anh4
Giá vàng miếng SJC vào sáng 25/5 giữ yên giá mua ở mức 69 triệu đồng/lượng và bán ra 69,9 triệu đồng/lượng. (Ảnh: SGGP)

Các đơn vị kinh doanh “đứng hình” giá vàng miếng SJC vào sáng 25/5, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC, Eximbank giữ yên giá mua ở mức 69 triệu đồng/lượng và bán ra 69,9 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, Công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng tăng giá mua vàng miếng thêm 50.000 đồng/lượng, lên 69,6 triệu đồng/lượng, chiều bán ra tăng 150.000 đồng/lượng, lên 70,1 triệu đồng/lượng. Trong những ngày qua, giá vàng trong nước tăng chậm hơn quốc tế đã kéo khoảng cách chênh lệch, vàng SJC cao hơn thế giới còn 17,75 triệu đồng/lượng thay vì trên 18 triệu đồng/lượng trước đó. 

Bình Dương: Bắt vợ chồng giám đốc công ty bất động sản lừa đảo gần 130 tỉ đồng

Quá trình điều tra, công an xác định bà Lô Thị Loan (Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Tường Hy Quân, Bình Dương) cùng chồng là Châu Minh Sơn đã vẽ 'dự án ma', lừa đảo chiếm đoạt gần 130 tỉ đồng.

Ngày 25/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lô Thị Loan (43 tuổi) và Châu Minh Sơn (44 tuổi) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

tin-nong-trua-25-5-voh.com.vn-anh5
Công an đọc lệnh bắt Lô Thị Loan. (Ảnh: Công an cung cấp-TNO)

Theo điều tra, từ năm 2018, Công ty này đã lập dự án trên 13 thửa đất với trên 64.000 m2 ở P.Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát, Bình Dương). Sau đó, Công ty Tường Hy Quân tự thành lập KDC Tường Hy Quân, ký hợp đồng với một công ty môi giới bất động sản bán 300 nền đất với tổng giá trị hợp đồng 129 tỉ đồng.

Quảng Ngãi: Tìm kiếm học sinh mất tích do trượt chân ngã xuống thác Vực Bà

Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 24/5, 1 nhóm gồm 3 em học sinh lớp 8, Trường THCS Bình Minh, xã Bình Minh, đến khu vực thác Vực Bà để chơi. Trong lúc vui chơi, em Lê Trường Vũ (14 tuổi) không may bị trượt chân ngã xuống dưới thác rồi mất tích.  

Nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn và một số người dân biết lặn tích cực tìm kiếm. Tuy nhiên, cùng thời điểm có mưa lớn, nước chảy mạnh nên việc tìm kiếm rất khó khăn. Cả đêm 24/5, các lực lượng chức năng của xã và người dân vẫn tiếp tục tìm kiếm học sinh mất tích tại thác Vực Bà, nhưng không tìm thấy. Đến sáng 25/5, theo UBND xã Bình Minh, vẫn chưa tìm thấy em Vũ. Hiện các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ của H.Bình Sơn vẫn đang tìm kiếm học sinh mất tích.

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc: Nối lại hơn 100 chuyến bay quốc tế từ tháng 6

Hàn Quốc sẽ nối lại 136 chuyến bay trên 22 đường bay quốc tế từ tháng 6 tới. Theo Công ty quản lý các sân bay Hàn Quốc (KAC), 5 sân bay sẽ nối lại các đường bay quốc tế gồm Gimpo, Gimhae, Jeju, Daegu và Yangyang.

tin-nong-trua-25-5-voh.com.vn-anh6
Nối lại các chuyến bay quốc tế tạo điều kiện để ngành du lịch Hàn Quốc khởi sắc trở lại. (Ảnh: Koreatimes)

Với việc bình thường hóa các chuyến bay quốc tế, KAC dự kiến các sân bay ở Hàn Quốc sẽ đón 2,52 triệu lượt khách quốc tế, chỉ chiếm 12,4% trong 20,32 triệu lượt du khách ghi nhận năm 2019.   

Đức, Pháp: Lên kế hoạch tiêm ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Đức đặt 40.000 liều vắc xin đậu mùa để chuẩn bị đối phó với nguy cơ dịch đậu mùa khỉ lây lan. Số vắc xin được Đức đặt từ công ty Đan Mạch Bavarian Nordic BAVA.CO sẽ dành để tiêm cho những người có tiếp xúc với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ

tin-nong-trua-25-5-voh.com.vn-anh7
Một bé trai 5 tuổi bị đậu mùa khỉ ở Congo. (Ảnh: UNICEF)

Trong khi đó, cơ quan y tế Pháp cũng đề xuất thực hiện chiến dịch tiêm ngừa cho các nhóm đối tượng như người có nguy cơ cao do tiếp xúc với người mắc đậu mùa khỉ, nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân. Pháp cho rằng biện pháp này là hợp lý vì virus gây bệnh đậu mùa khỉ có giai đoạn ủ bệnh từ 4 đến 14 ngày sau khi phơi nhiễm.  

Mỹ tiêm thử nghiệm virus tiêu diệt ung thư trên người

Các nhà khoa học tại Imugene Limited và City of Hope thử nghiệm loại virus tiêu diệt ung thư mới, với tên gọi CF33-hNIS, dành cho những người có khối u rắn đang phát triển.

tin-nong-trua-25-5-voh.com.vn-anh8
Bác sĩ kiểm tra kết quả chụp nhũ ảnh (một trong các biện pháp tầm soát ung thư vú) của một bệnh nhân. (Ảnh: Reuters)

Nghiên cứu bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, nhằm kiểm tra tính an toàn và liều dùng chính xác ở người bệnh. Thử nghiệm sẽ tuyển dụng 100 tình nguyện viên có khối u rắn di căn hoặc đang tiến triển. Các bệnh nhân này đã điều trị bằng ít nhất hai phương pháp tiêu chuẩn khác. Họ được sử dụng liệu pháp virus CF33-hNIS, tiêm trực tiếp vào khối u hoặc tiêm tĩnh mạch.

Ngoài Bệnh viện The City of Hope, Công ty Imugene hy vọng trong năm 2022 sẽ thử nghiệm thêm tại 9 địa điểm khác để phục vụ tổng số 100 bệnh nhân trên khắp nước Mỹ và Úc. Nghiên cứu dự kiến ​​tiến hành trong khoảng 24 tháng. 

Thế giới đối mặt nắng nóng, mất điện thường xuyên

Theo hãng tin Bloomberg, lưới điện toàn cầu sắp phải đối mặt với thử thách lớn do chiến tranh, hạn hán... Người dân nhiều nước có nguy cơ bị đẩy vào một mùa hè tồi tệ, nóng như chảo lửa.

'Tâm điểm' mất điện là Nam Á và Đông Nam Á, nơi những đợt nắng nóng khiến người dân phải bật máy lạnh suốt ngày đêm. Tại Nam Á, nhiệt độ nhiều nơi cao đến mức đủ để nấu chín cá hồi. Tại Pakistan, Myanmar, Sri Lanka và Ấn Độ, mất điện xảy ra gần như hằng ngày, khiến hơn 1 tỉ người bị đe dọa.

tin-nong-trua-25-5-voh.com.vn-anh9
Nam Phi có số lần mất điện kỷ lục trong mùa nóng. (Ảnh: Bloomberg)

Tại Mỹ, mới bước vào đầu tháng 5, cả 6 nhà máy điện ở Texas đã hỏng hóc gây thiếu điện, báo trước về những gì sắp xảy ra. Ít nhất một chục bang của Mỹ có nguy cơ bị mất điện trong mùa hè này. Nguồn cung cấp điện cũng sẽ bị thắt chặt ở Trung Quốc và Nhật Bản. Nam Phi cũng đã sẵn sàng cho một năm cắt điện kỷ lục. Trong khi đó châu Âu cũng "thấp thỏm" vì Nga: nếu Matxcơva cắt khí đốt tự nhiên trong khu vực, các nhà máy ở một số quốc gia có thể phải ngừng hoạt động.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tái đắc cử

Tổng giám đốc đương nhiệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được bầu nắm giữ vị trí này thêm 5 năm với đa số phiếu ủng hộ của 194 nước thành viên.

tin-nong-trua-25-5-voh.com.vn-anh10
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (giữa) nhận lời chúc mừng sau khi tái đắc cử ngày 24/5. (Ảnh: Reuters)

Ông Tedros trở thành gương mặt quen thuộc kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu. Ông đã dẫn đầu các phản ứng toàn cầu trước sự lây lan của dịch bệnh, đến nay vẫn là một vấn đề nóng của thế giới. Ông Tedros từng giữ chức bộ trưởng y tế của Ethiopia trước khi trở thành vị lãnh đạo da đen đầu tiên của WHO vào năm 2017.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/