Chờ...

Tin nóng trưa 27/8: Vì sao hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học?

(VOH) - Cả nước có hơn 620.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, hơn 315 ngàn thí sinh ban đầu có dự kiến đăng ký xét tuyển nhưng sau đó đã không nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống.

TIN TRONG NƯỚC

Hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay cả nước có hơn 620.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, hơn 315 ngàn thí sinh ban đầu có dự kiến đăng ký xét tuyển nhưng sau đó đã không nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển lên hệ thống. Theo đánh giá, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm nay giảm hơn so với những năm trước do hiện nay các trường đại học chuyển sang tự chủ, mức học phí được tính đúng, tính đủ so với chi phí đào tạo nên tăng khá cao. Tại nhiều khu vực nông thôn, đặc biệt là các tỉnh phía Nam, nhiều gia đình gặp khó khăn, không đủ tiền cho con ăn học tại thành phố. Một lý do khác như quy chế của Bộ GD-ĐT yêu cầu thí sinh phải nhập tất cả các nguyện vọng, bao gồm cả các nguyện vọng trúng tuyển sớm lên hệ thống của Bộ, nhiều thí sinh ở khu vực vùng sâu vùng xa còn lúng túng với quy định này. Bên cạnh đó, hiện nay cũng có nhiều thí sinh chọn đi du học, học cao đẳng, trung cấp thay vì vào đại học. Nhiều em chọn cách tham gia ngay vào thị trường lao động. Đặc biệt vấn đề học phí tăng mạnh cũng tác động trực tiếp đến lựa chọn của thí sinh.

Tin nóng trưa 27/8/2022: Hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học 1
Ảnh minh họa: SGGPO

Doanh nghiệp vận tải tăng giá vé trong dịp lễ Quốc khánh

Đại diện Bến xe Miền Đông vừa cho biết đã có 28 doanh nghiệp vận tải tăng giá vé trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Các doanh nghiệp tăng giá vé tại đầu TPHCM trong 2 ngày 31/8 và 1/9. Các tuyến chạy khu vực miền Trung và Tây Nguyên tăng không quá 40% giá vé so với ngày thường; tuyến đi đến Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng không quá 20% so với ngày thường. Tại Bến xe Miền Tây, dịp lễ này, có 3/125 doanh nghiệp vận tải tăng giá vé 10-20% so với ngày thường. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách vào dịp lễ, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngoài 50 chuyến chạy hàng ngày trong dịp lễ, công ty tổ chức thêm 27 chuyến với hơn 12.000 chỗ từ TPHCM đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Nội và ngược lại. Đặc biệt, công ty giảm 5% so với giá vé dịp lễ 30-4, duy trì áp dụng giảm giá vé khứ hồi 5-7% và giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội…

Bắt nghi phạm trộm đồng hồ nước nhà dân

Công an quận 11, TP.HCM, đang củng cố hồ sơ xử lý Huỳnh Ngọc Anh Vũ (40 tuổi) về hành vi trộm cắp đồng hồ nước của nhà dân. Sáng hôm qua, Công an phường 8, quận 11 tuần tra trước căn nhà đang thi công ở cư xá Bình Thới thấy nước chảy tràn lan ra đường. Tổ công tác đến kiểm tra phát hiện đồng hồ nước bị mất trộm. Xem lại camera an ninh, cảnh sát phát hiện nghi phạm gây ra vụ trộm nên tung lực lượng truy xét. Khoảng 15 phút sau, Công an phường 8 phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 11 phát hiện Vũ tại một con hẻm trên đường Thái Phiên nên đưa về trụ sở. Thời điểm gây án, Vũ đến căn nhà trên để tìm nhặt sắt vụn. Không tìm được gì nên người đàn ông này bẻ gãy ống nước, lấy đồng hồ rồi bị bắt khi chưa kịp tiêu thụ vật chứng. Cảnh sát tình nghi người này gây ra thêm nhiều vụ trộm đồng hồ nước trên địa bàn nên đề nghị ai là nạn nhân đến Công an quận 11 để cung cấp thông tin, phối hợp điều tra. Ngoài ra, nhà chức trách cho biết thời điểm gần đây, tại TP.HCM xảy ra nhiều vụ trộm đồng hồ nước. Việc này gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng cuộc sống người dân. Cảnh sát khuyến cáo người dân cần có biện pháp bảo vệ tài sản này.

Cà Mau: tạm giữ đối tượng chém người khi dừng đèn đỏ

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết, đang tạm giữ hình sự đối tượng Phan Hoàng Minh (18 tuổi, ngụ phường 5, TP Cà Mau) để điều tra về vụ chém người khi dừng đèn đỏ lúc rạng sáng 20/7. Theo điều tra, một nhóm 4 thanh niên đến quán O.B (Phường 9, thành phố Cà Mau) nhậu, cự cãi với nhân viên quan. Sau đó, nhóm khách 4 dùng vỏ chai bia ném vào quán. Thấy quán bị nhóm khách đến gây sự, con trai chủ quán gọi điện cho Phan Hoàng Minh, nói là có mấy khách nhậu đến quán kiếm chuyện. Phan Hoàng Minh mang theo cây rựa xông ra đánh trả sau khi nhóm khách nói trên tiếp tục đến gây chuyện lần thứ 3 trong đêm. Bị đánh trả, nhóm khách chia ra bỏ chạy làm nhiều hướng. Đến ngã tư đường Phan Đình Phùng giao Phan Ngọc Hiển, 2 trong 4 khách gây sự dừng đèn đỏ, bị nhóm Phan Hoàng Minh đuổi theo kịp, lao đến chém 1 người bị thương nặng, 1 người khác kịp chạy thoát thân.

Tin nóng trưa 27/8/2022: Hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học 2
Phan Hoàng Minh tại cơ quan công an. Ảnh: CACC.

TIN THẾ GIỚI

Hàn quốc phá kỷ lục tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Cơ quan thống kê quốc gia Hàn Quốc cho biết tỷ lệ sinh chung - tức là số trẻ trung bình một phụ nữ sinh trong suốt cuộc đời - đã giảm xuống chỉ còn 0,81 vào năm 2021. Trong cùng giai đoạn, số trẻ sơ sinh ở nước này cũng giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại, còn 260.000 trẻ. Đây đã là năm thứ hai liên tiếp số ca sinh của Hàn Quốc giảm xuống dưới 300.000. Các chuyên gia cho biết tỷ lệ này có thể tiếp tục giảm xuống dưới 0,8 trong năm nay, do giá nhà ở tăng cao khiến người dân ngần ngại sinh con. Hệ quả của tỷ lệ sinh thấp đã được cảm nhận trong toàn xã hội Hàn Quốc. Dân số đã bị thu hẹp trong hai năm qua. Các trường học phải đối mặt với tình trạng thiếu học sinh, trong khi quân đội nới lỏng các yêu cầu để đảm bảo số người thực hiện nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện. Số lượng người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm khiến lương hưu của những người về hưu cũng suy giảm.

Philippines lo ngại làn sóng Covid-19 mới

Bộ Y tế Philippines cảnh báo nước này có thể phải đối mặt với một làn sóng Covid-19 mới từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 tới. Dự đoán số ca có thể tăng vọt lên 9.000 ca/mỗi ngày trong bối cảnh các lớp học trực tiếp bắt đầu mở cửa trở lại từ hôm 22/8. Bộ Y tế Philippineses xác nhận tỷ lệ ca mắc Covid-19 nghiêm trọng và nguy kịch tại các bệnh viện Philippineses có xu hướng tăng lên song vẫn ở ngưỡng cho phép. Phần lớn các trường hợp mắc Covid-19 chuyển biến nặng là những người cao tuổi chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều.

Tin nóng trưa 27/8/2022: Hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học 3
Philippines cảnh báo các ca mắc Covid-19 gia tăng (Ảnh: Inquirer)

Niger: Tình trạng mất an ninh khiến hơn 70 ngàn trẻ không được đến trường

Theo Báo cáo tháng 8 do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), có tới 890 trường học ở Niger đã phải đóng cửa một phần do tình trạng mất an ninh, ảnh hưởng đến 72.000 học sinh và hơn 2.430 giáo viên. Các trường học phải đóng cửa là trường tiểu học và trung học, chiếm khoảng 4% tổng số trường học ở Niger. Vùng Tillabéry ở phía Tây đất nước và nằm ở khu vực “ngã ba biên giới" với Mali và Burkina Faso là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  

Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/