Chờ...

Tin nóng trưa 28/2: Ban hành chính sách đặc thù với nhân viên y tế

(VOH) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu đề xuất chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế.

 

TIN TRONG NƯỚC

Ban hành chính sách đặc thù với nhân viên y tế

Tối 27/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự lễ kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2022) - chương trình đầy ý nghĩa tôn vinh và tri ân đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế trên toàn quốc, nhất là trong bối cảnh cả nước vượt qua khó khăn, kiên cường, đoàn kết chống lại dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ "nghề y là một nghề đặc biệt" và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân luôn là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu đề xuất chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế.

nhân viên y tế
Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu đề xuất chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế. (Ảnh: Sở Y tế TPHCM)

Nhìn lại hơn 2 năm đại dịch Covid-19 bùng phát và gây hệ lụy nghiêm trọng trên toàn cầu và nước ta, những "chiến sĩ áo trắng", "anh hùng khoác áo blouse" luôn là hình ảnh đẹp về sự hy sinh, về y đức, về sự quả cảm, về tấm lòng nhân ái...

Chúng ta nhớ đến những cán bộ và nhân viên y tế hết mình phục vụ trong các cơ sở y tế, trong các khu cách ly, nhất là vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất ở TPHCM và các tỉnh phía Nam. Hơn 25.000 chuyên gia, cán bộ y tế, y bác sĩ, sinh viên các trường y dược đã không quản ngại vất vả và hiểm nguy lên đường hỗ trợ các địa phương.

Sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn luôn là ưu tiên hàng đầu, là trăn trở của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Chúng ta còn nhiều việc phải làm để đáp ứng hơn nữa kỳ vọng của Nhân dân. Nhân dân mong muốn các cơ sở khám chữa bệnh sạch sẽ hơn, văn minh hơn, tiện lợi hơn; giá cả khám chữa bệnh, thuốc chữa bệnh, sinh phẩm, vật tư y tế được quản lý tốt hơn, công khai, minh bạch hơn; cơ chế, chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội phù hợp và hiệu quả hơn…

Hà Nội tìm biện pháp giảm tải cho y tế cơ sở

Số ca mắc Covid-19 mới cả nước trong ngày 27/2 tăng lên gần 87.000 ca. Hà Nội tiếp tục nhiều nhất với hơn 11.517 F0. Suốt hơn 1 tháng qua, Hà Nội liên tục đứng đầu cả nước về số ca mắc Covid-19. Tuy nhiên theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, chỉ 1,5% trong số này phải nhập viện. Trong đó chỉ có chưa đến 900 ca nặng, nguy kịch; 3.500 ca diễn biến mức độ trung bình.

Tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch của thành phố Hà Nội ngày 27/2, các chuyên gia nhận định, số bệnh nhân tiếp tục tăng trong các tuần tiếp theo. Điều này đang gây áp lực cho hệ thống y tế cơ sở khi phải làm việc hết công suất, cả ngoài giờ để khám, tư vấn và cả chứng nhận bệnh cho người dân.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: ''Điều quan trọng là chúng ta phải phát hiện sớm các ca bệnh nặng và chuyển tuyến kịp thời. Quan tâm tới các đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch để giảm thiểu thấp nhất tỷ lệ tử vong. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch quản lý và bảo vệ người có nguy cơ cao mắc Covid-19, với nhóm người dễ tổn thương như người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19... 

Xem thêm: Tin nóng sáng 28/2: Nhiều quận, huyện tại TPHCM mong muốn tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi

Một hãng bay Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng đưa công dân Việt ở Ukraine về nước

Ngày 27/2, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch thường trực FLC kiêm phó chủ tịch Bamboo Airways, cho biết hãng này đã chuẩn bị các phương án để vận chuyển công dân Việt tại Ukraine hồi hương theo chỉ đạo từ cơ quan chức năng.

Công tác này đang được xúc tiến sau khi công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo hộ công dân, pháp nhân Việt Nam và một số vấn đề cần lưu ý trước tình hình tại Ukraine được ban hành trong ngày 26/2.

Theo bà Hương Trần Kiều Dung, khi những xung đột vũ trang đầu tiên nổ ra tại Ukraine, Bamboo Airways đã dự trù phương án để tham gia vận chuyển công dân Việt hồi hương ngay khi có các chỉ đạo và phân công từ phía Chính phủ và các bộ ngành.

Công điện của Thủ tướng nêu rõ xung đột vũ trang ở Ukraine đang diễn biến phức tạp, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại đây.  

Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án cần thiết, trong đó Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu chỉ đạo các hãng hàng không chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình từ Ukraine về nước.

Trước đó, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không Việt Nam rà soát, lựa chọn các đường bay thay thế, đảm bảo bay tránh các khu vực, đường bay bị đóng cửa, hạn chế khai thác bởi chiến sự Ukraine. Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga cũng thông báo đóng một phần không phận trong vùng thông báo bay Rostov và không phận khác.

Đại diện các hãng hàng không Việt Nam khai thác chuyến bay đến châu Âu đều cho biết đã chủ động né không phận Ukraine, Belarus khi quan hệ giữa Nga và Ukraine căng thẳng.

Hỏa hoạn thiêu rụi xưởng chế biến cà phê ở Lâm Đồng

Vụ hoả hoạn xảy ra tối 27/2 đã thiêu rụi hoàn toàn khu nhà xưởng cùng hàng chục tấn cà phê và nhiều thiết bị máy móc.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy được phát hiện vào khoảng 20h ngày 27/2 tại khu nhà kho của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phương Giang Lâm Đồng đóng tại thôn 8, xã Gia Hiệp (huyện Di Linh).

Khi phát hiện đám cháy trong kho chứa, người dân cùng gia đình tìm cách dập lửa khống chế đám cháy; đồng thời, trình báo lực lượng chức năng để được hỗ trợ.

Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 2, khu vực 3 đóng tại huyện Đức Trọng và TP Bảo Lộc đã điều 3 xe chữa cháy chuyên dụng cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng Công an huyện Di Linh và người dân triển khai các biện pháp chữa cháy.

Đến 22h cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được dập tắt. Được biết, do trong kho chứa toàn những vật dễ cháy như vỏ cà phê, bao bì. Cộng thêm mái nhà kho bằng tôn, khi sập xuống đã ngăn không cho nước từ xe chữa cháy phun vào nơi phát lửa, khiến cho công tác chữa cháy khó khăn và mất nhiều thời gian. Vụ cháy lớn đã khiến 3 gian nhà kho rộng khoảng 1.000 - 1.500m2, chủ yếu chứa vỏ cà phê cùng bao bì và một số máy móc, thiết bị bị thiêu rụi.

Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 16 trong vụ lật ca nô ở Hội An

Vùng tìm kiếm được mở rộng sang địa phận các vùng lân cận với bán kính vài chục km. Thi thể bé gái sinh năm 2019 được tìm thấy lúc 23h ngày 27/2. Lực lượng chức năng nhận định ban đầu có thể là do sóng đánh cuốn trôi thi thể vào hộp kĩ thuật phía sau lái của ca nô. Đây là nạn nhân tử vong thứ 16 trong vụ chìm ca nô du lịch. Đến thời điểm này còn 1 bé trai sinh năm 2019 vẫn mất tích.

Tỉnh Quảng Nam vẫn tiếp tục huy động tổng lực các phương tiện và lực lượng tìm kiếm cứu hộ chuyên nghiệp của từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, trực thăng của binh chủng không quân, các doanh nghiệp và người dân địa phương.

Đại diện các Cục nghiệp vụ gồm Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cũng đang tiếp tục phối hợp với Công an Quảng Nam tổ chức điều tra nguyên nhân vụ việc.

Theo điều tra ban đầu ca nô du lịch khi đến vị trí cách Trạm Biên phòng Cửa Đại 1 hải lý thì bị sóng đánh vỡ mạn thuyền bên trái, nước tràn vào và lật úp về bên trái. Hành khách trên ca nô được trang bị và mặc áo phao trước khi xuất phát, bố trí ghế ngồi đầy đủ. Đối với phương tiện ca nô Qna - 1152, đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, vẫn còn hiệu lực, trọng tải toàn phần.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ, Pháp khuyến cáo công dân rời Ukraine ngay lập tức

Hôm qua 27/2, Đại sứ quán Mỹ tại Nga khuyến cáo các công dân nước này nên cân nhắc rời đi ngay lập tức do các diễn biến bất lợi liên quan đến chiến dịch tấn công quân sự của Moscow ở Ukraine.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pháp cũng "đặc biệt khuyến nghị” các công dân, bao gồm cả du khách, sinh viên, người đi công tác và người lao động khác, tìm cách rời khỏi xứ sở bạch dương “không chậm trễ”, thông qua những kết nối hàng không hiện có, sau khi Liên minh châu Âu (EU) công bố quyết định "cấm cửa" các hãng hàng không của Nga và Belarus.

Tỷ phú Elon Musk triển khai Internet vệ tinh tại Ukraine

Tỷ phú công nghệ Elon Musk thông báo dịch vụ Internet vệ tinh sẽ được triển khai tại Ukraine và các thiết bị đầu cuối đang trên đường đến quốc gia này.

Trước đó, Phó thủ tướng Ukraine đã đề nghị Elon Musk triển khai dịch vụ Internet vệ tinh Starlink, trước tình hình chiến sự leo thang. Giới chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ mất mạng trên diện rộng. Ngay trong ngày đầu tiên của cuộc xung đột, kết nối Internet ở Ukraine đã bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở vùng phía đông đất nước quanh vùng Kharkiv, nơi giao tranh diễn ra ác liệt nhất.

YouTube, Apple, Google áp dụng hạn chế với Nga

YouTube vừa chặn hiển thị quảng cáo và tắt tính năng kiếm tiền đối với kênh chính thức của cơ quan truyền thông quốc gia RT và một số kênh YouTube khác của Nga.

Trước đó, Facebook cũng dừng hiển thị quảng cáo của các cơ quan truyền thông Nga trên nền tảng của mình, trong khi Twitter cấm quảng cáo ở cả Nga lẫn Ukraine nhằm đảm bảo thông tin khách quan. Ở phía ngược lại, Nga cũng hạn chế truy cập tới 2 mạng xã hội hàng đầu thế giới. Google Pay và Apple Pay cũng bất ngờ loại một số ngân hàng Nga khỏi danh sách hỗ trợ, khiến nhiều người dùng không thể sử dụng thẻ của họ tại các dịch vụ này. 

Trung Quốc không công nhận tiền điện tử

Theo tòa án tối cao Trung Quốc, tất cả các giao dịch tiền điện tử là bất hợp pháp tại quốc gia này, thậm chí người giao dịch có thể phải đối mặt với tội hình sự. Quyết định này được xem là mở rộng chính sách kiểm soát đối với sự gia tăng nhanh chóng của hoạt động khai thác và buôn bán tiền mã hóa.

Trung Quốc từ lâu được biết đến là cấm khai thác tiền điện tử, các cơ quan thực thi pháp luật đang truy lùng các hoạt động bất hợp pháp này. Trung Quốc đã cấm mọi hoạt động gây quỹ bằng tiền điện tử, bao gồm cả cho vay trực tuyến và cho thuê tài chính.