Chờ...

Tin nóng trưa 28/7: "Nghiên cứu tăng biên chế cho TPHCM"

(VOH) - Chính phủ đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu tăng biên chế hoặc lương cho công chức TPHCM vì dân số một phường ở đây bằng cả huyện của tỉnh khác.

TIN TRONG NƯỚC

Ca mắc sốt xuất huyết tăng cao trên cả nước

Dịch sốt xuất huyết tập trung ở các tỉnh miền Nam với số ca mắc chiếm tới 82% của cả nước. Do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, số ca mắc vẫn tiếp tục tăng nhanh. Cùng với đó, số ca phải nhập viện và số ca nặng cũng tăng lên.

Bộ Y tế khuyến cáo người bệnh khi thấy các triệu chứng như không ăn, uống được; nôn nhiều, đau bụng nhiều, hay thấy khó chịu hơn mặc dù đã giảm hoặc hết sốt…, cần tới ngay bệnh viện. Người bệnh không nên tự ý uống thuốc Aspirin, hay các thuốc chống viêm không Steroid khác.

Đề nghị mở lại khai báo y tế với người nhập cảnh

UBND TP Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ Y tế áp dụng khai báo y tế để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ đối với tất cả người nhập cảnh qua cửa khẩu. Theo UBND TPHCM, hiện nay trên địa bàn thành phố chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, nhưng dịch bắt đầu xuất hiện ở một số quốc gia châu Á, việc phòng ngừa và chủ động kế hoạch ứng phó là điều cần thiết.

Tin nóng trưa 28/7: Ca mắc sốt xuất huyết tăng cao trên cả nước 1
Ảnh minh họa.

Trước đó, Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc và yêu cầu các cơ sở y tế đóng trên địa bàn khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp như: tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, tăng cường sàng lọc tại các cơ sở khám chữa bệnh và tăng cường truyền thông trong cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) giám sát người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ bằng cách giám sát thân nhiệt, triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính.

TPHCM phục hồi nhanh sau dịch COVID-19

Sáng ngày 27/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7, 7 tháng đầu năm và một số dự án đầu tư công trọng điểm của Thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, thời gian qua, kinh tế TP phục hồi nhanh, khá đồng bộ và tương đối toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) 6 tháng đầu năm ước tăng 3,82%, trong đó tốc độ tăng trưởng quý 2-2022 tăng hơn 3 lần so với quý 1.

Tin nóng trưa 28/7: Ca mắc sốt xuất huyết tăng cao trên cả nước 2
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại cuộc làm việc ngày 27-7 - Ảnh: VGP

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6 tháng ước đạt 24,9 tỉ USD, tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 34,2 tỉ USD, đều tăng hơn 13% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 2,18 tỉ USD, tăng hơn 60% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm đạt 282.000 tỉ đồng, đạt 73,2% dự toán năm và tăng 20% so với cùng kỳ. Ngành du lịch 7 tháng đầu năm có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 40,3%, dịch vụ lữ hành tăng 72,4%.

Nghiên cứu tăng biên chế cho TPHCM

Hiện nay, một công chức tại TPHCM phục vụ bình quân 346 người (tính luôn cả số biên chế phường, xã, thị trấn), hơn gấp hai lần so với cả nước (152 người). Bình quân dân số một đơn vị hành chính cấp huyện của thành phố cao hơn bình quân dân số cấp huyện của cả nước khoảng 239.000 người.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chính phủ đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu tăng biên chế hoặc lương cho công chức TPHCM vì dân số một phường ở đây bằng cả huyện của tỉnh khác. Bộ Nội vụ cần nghiên cứu tổ chức bộ máy cho TPHCM theo hướng đặc thù vì quy mô dân số của thành phố khác các tỉnh, thành khác nên cơ chế không thể như nhau.

Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nếu quan điểm là sẽ phân cấp mạnh cho TPHCM. Nếu thành phố mạnh thì không chỉ có lợi cho thành phố, mà cho cả vùng.

Hơn 18.700 chuyến bay bị delay trong 6 tháng

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu tổng hợp tình hình khai thác đúng giờ của 6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways, Vietravel trong 6 tháng đầu năm 2022.

Trong 6 tháng, các hãng hàng không khai thác 143.141 chuyến bay, tăng 43,5% so với cùng kỳ 2021. Có 18.713 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến, chiếm tỉ lệ 13,1%, tăng 7,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Cục Hàng không, nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là do máy bay về muộn (chiếm tới 69% trong số chuyến bay bị chậm). Nguyên nhân do hãng hàng không chiếm 12,7%, còn lại là các nguyên nhân trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, thời tiết, quản lý, điều hành bay và lý do khác.

Giá vàng: Giá vàng hôm nay 28.7.2022: Bật tăng khi Mỹ nâng lãi suất

Sáng 28.7, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tăng thêm 200.000 đồng/lượng, mua vào: 65,3 triệu đồng/lượng, bán ra 66,3 triệu đồng/lượng.

Eximbank mua vàng miếng SJC với giá 65,3 triệu đồng/lượng, bán ra 66,3 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 4 số 9 tại SJC được mua vào 52 triệu đồng/lượng và bán ra còn 52,9 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng so với hôm qua.

Giá vàng SJC tiếp tục cao hơn quốc tế 17,1 triệu đồng/lượng, còn nữ trang cao hơn gần 4 triệu đồng/lượng.

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc khuyến khích người dân chấp hành quy tắc phòng dịch

Theo đó, người dân cần tuân thủ 6 quy tắc phòng dịch cá nhân cơ bản gồm: hoàn thành tiêm vaccine, đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay và che miệng khi ho, thông gió và khử khuẩn, hạn chế tụ tập, khám và điều trị khi có triệu chứng.

Quyết định trên được đưa ra khi Hàn Quốc đang phải ứng phó với một số lượng lớn ca nhiễm mới do dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron gây ra. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận hơn 100 nghìn ca mới, số ca mắc mới theo ngày cao nhất trong hơn 3 tháng qua. 

Động đất tại Philippines: Khu vực ảnh hưởng nặng nhất là tỉnh Abra

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất xảy ra cách thị trấn Dolores khoảng 11km về phía Đông Nam ở độ sâu 10km. Khu vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất là tỉnh Abra, với 250.000 dân và không giáp biển ở miền Bắc Philippines.

Tin nóng trưa 28/7: Ca mắc sốt xuất huyết tăng cao trên cả nước 3
Lực lượng cứu hộ khẩn cấp tiến hành các hoạt động cứu hộ bên ngoài 1 tòa nhà bị sập trong trận động đất ở La Trinidad, Benguet, Philippines, ngày 27/7/2022. (Ảnh: Reuters)

Trận động đất cũng làm hư hại các tòa nhà di sản ở thành phố Vigan, nổi tiếng với kiến trúc Tây Ban Nha cổ trên bờ biển phía Tây Luzon. Tại thủ đô Manila, một số tòa nhà đã phải sơ tán dân, trong khi hệ thống đường sắt và tàu điện ngầm của thành phố phải tạm dừng hoạt động trong giờ cao điểm.

Theo báo cáo ban đầu, một bệnh viện tại Abra đã phải sơ tán sau khi một phần kiến trúc bệnh viện bị sập, hệ thống điện cũng tự động bị ngắt sau đó. Hệ thống tàu điện tại vùng thủ đô Manila đã ngừng phục vụ vào giờ cao điểm sau khi xảy ra động đất.

Gazprom của Nga đang cung cấp lượng khí đốt tối đa có thể

Bình luận về câu hỏi cho rằng Moscow hạn chế nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu ở mức tối thiểu cho đến khi EU gỡ bỏ trừng phạt, ông Peskov cho biết đây là sự liên hệ hoàn toàn sai lầm.

Ông Peskov nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt của châu Âu đã làm hạn chế đáng kể khả năng kỹ thuật để bơm tối đa lượng khí đốt có thể và khi công tác bảo trì được hoàn thành thì Gazprom sẽ có thể bơm khí đốt nhiều hơn.

Trước đó, Gazprom cho biết lượng khi đốt sẽ giảm xuống 33 triệu m3/ngày, tương đương 20% công suất bình thường bắt đầu từ ngày hôm qua 27/7, do tập đoàn cần dừng hoạt động tuabin khí tại một trạm nén theo chỉ thị của cơ quan giám sát.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/