Chờ...

Tin nóng trưa 30/5: Hãng hàng không lo phải ngừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng

(VOH) - Dù kỳ vọng hàng không sẽ dẫn đầu làn sóng phục hồi sau dịch nhưng các hãng bay vẫn "nặng gánh" với phí nhiên liệu tăng liên tục, "ăn mòn" lợi nhuận của hãng.

TIN TRONG NƯỚC

Hãng hàng không lo phải ngừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng

Vietnam Airlines, Vietjet, Vietravel Airlines cho biết đã khôi phục nhiều đường bay quốc tế quan trọng, mạng bay nội địa đã khôi phục 100%. Dù kỳ vọng hàng không sẽ dẫn đầu làn sóng phục hồi sau dịch nhưng các hãng bay vẫn "nặng gánh" với phí nhiên liệu tăng liên tục, "ăn mòn" lợi nhuận của hãng.

Giá nhiên liệu chiếm 40% tổng chi phí khai thác của các hãng. Dự báo năm 2022, giá nhiên liệu JetA1 duy trì ở mức 130 USD/thùng, vượt xa kế hoạch đặt ra là 80-100 USD/thùng khiến cho các hãng rơi vào tình trạng khó khăn.

Đại diện Vietravel Airlines - đánh giá chi phí nhiên liệu biến động là thách thức cực lớn cho các hãng hàng không, thậm chí một số hãng có thể phải dừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng cao.

Tin nóng trưa 30/5/2022: Hãng hàng không lo phải ngừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng 1
Ảnh minh họa: PN

Miền Nam và miền Bắc sẽ mưa to trong vài ngày tới

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết gió mùa Tây Nam vẫn duy trì cường độ mạnh tại miền Nam, về chiều tối khu vực vẫn sẽ có mưa to, mưa dông kéo dài tới ngày 2/6. Tại miền Bắc, hôm nay và ngày mai vẫn còn mưa to.

Cụ thể, khu vực Nam Bộ hôm nay 30/5 thời tiết mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác và dông, ngày nắng gián đoạn. Mưa tập trung chính về chiều tối, hôm nay mưa tiếp tục xuất hiện diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sét, lốc và gió giật mạnh.

Từ ngày 30 đến 31/5, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt. Nguyên nhân gây mưa to cho miền Bắc do kết hợp giữa rãnh áp thấp và nhiễu động gió trên cao. Hết ngày 31/5 mưa tại Bắc Bộ sẽ giảm dần.

Tin nóng trưa 30/5/2022: Hãng hàng không lo phải ngừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng 2
Ảnh minh họa: TTO

Xăng có thể tiếp tục tăng

Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết giá xăng dầu thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore hiện cao hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 700-800 đồng/lít.

Giá cơ sở chỉ còn phụ thuộc vào 2 ngày giao dịch đầu tuần, song xu hướng giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm vẫn tăng. Nếu không có biến động mạnh và liên bộ Tài chính - Công thương không xả quỹ bình ổn, cả giá xăng và giá dầu diesel (DO) tại kỳ điều hành ngày 1/6 nhiều khả năng tăng giá.

Theo đại diện doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam, giá xăng dầu thành phẩm đang vượt xa giá dầu thô, chênh lệch đến gần 40 USD/thùng (mức chênh lệch thường chỉ 10 USD/thùng): dầu thô giao dịch mức 114 USD/thùng (dầu WTI), giá xăng thành phẩm 152-153 USD/thùng, vì vậy giá xăng dầu thành phẩm sẽ khó hạ nhiệt trong thời gian ngắn.

Hàng thiết yếu đồng loạt tăng

Ghi nhận trên thị trường, giá trứng gà tại nhiều chợ truyền thống TP.HCM đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Một số tiểu thương thừa nhận, từ nhiều năm nay chưa bao giờ giá trứng cao như vậy. Một số cửa hàng Bách Hóa Xanh niêm yết giá trứng đến 22.000 đồng/vỉ 6 quả, tính ra 3.600 đồng/quả trứng gà!

Một thực phẩm không thể thiếu trong bếp của mỗi gia đình là dầu ăn cũng tăng khủng. Mỗi lít dầu ăn hiện tăng 50% so với đầu năm và gấp đôi 2 năm trước, lên hơn 55.000 đồng - mức cao nhất từ trước đến nay. Từ đầu năm đến nay, giá dầu thực vật đã được các đại lý điều chỉnh 3 lần từ 32.000 đồng/lít lên 48.000 đồng/lít. Giá bán lẻ mặt hàng này cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020, lên 48.000 - 55.000 đồng/lít. Tương tự, dòng sản phẩm trung và cao cấp như dầu đậu nành, hướng dương, gạo lứt tăng 68.000 - 85.000 đồng/lít, tăng 90% so với cùng kỳ 2020.

Nam thanh niên rơi lầu tử vong sau khi cãi nhau với người yêu

Thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ cùng ngày, người dân sinh sống tại đang sinh chung cư Sun Avenue trên đường D2 (phường An Phú, TP Thủ Đức) thì nghe tiếng động lớn ở khu mái hiên của toà nhà S1.

Sau đó người dân chứng kiến một nam thanh niên nằm bất động trên mái hiên bằng kính. Bảo vệ chung cư cũng lập tức kiểm tra người rơi lầu là anh NKQ (27 tuổi, quê Cà Mau) đã tử vong.

Người dân tại chung cư cho biết, trước khi xảy ra vụ việc anh Q có cãi nhau với người yêu. Người yêu anh Q sau đó cũng chạy xuống thông báo người rơi lầu chính là anh Q.

Ngay trong đêm, Công an phường An Phú và công an TP Thủ Đức có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. Đến sáng 30/5, Công an TP Thủ Đức, TP.HCM vẫn đang làm rõ nguyên nhân vụ việc một nam thanh niên rơi từ tầng cao chung cư xuống tử vong trên maí hiên chung cư.

Bình Dương: Điều tra vụ tai nạn giao thông khiến chồng và con tử vong, vợ nguy kịch

Khoảng 15h48 chiều hôm qua, người chồng điều khiển xe máy chở vợ và con trai 9 tháng tuổi chạy trên đường DT743, hướng từ thành phố Dĩ An đi thị xã Tân Uyên. Khi đến đoạn qua trạm thu phí An Phú cũ (thuộc phường An Phú, TP Thuận An) thì bất ngờ ngã văng qua làn đường ngược lại. Đúng lúc này, một chiếc container chạy tới cán qua người 3 nạn nhân. Hậu quả, người chồng chết tại chỗ, con nhỏ chết trên đường đi cấp cứu, còn người vợ trong tình trạng nguy kịch. 

Sau tai nạn, chiếc container đã chạy khỏi hiện trường.  Hiện, cơ quan công an đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc và truy tìm chiếc container đã cán 3 nạn nhân.

Tin nóng trưa 30/5/2022: Hãng hàng không lo phải ngừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng 3
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm. Ảnh: atgt.vn

 TIN THẾ GIỚI

Nga: dự tính thu thêm hơn 14 tỷ USD từ dầu mỏ và khí đốt

Bộ Tài chính và Bộ Phát triển kinh tế Nga dự báo, thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt của nước này dự tính tăng thêm 14,4 tỷ USD trong năm nay.

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga, Chính phủ Nga sẽ dành khoản thu này dành cho người nghỉ hưu, các gia đình có trẻ em và để tiến hành “chiến dịch đặc biệt” ở Ukraine.

Các nước phương Tây đã đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ đối với Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2.

Nepal: thông tin liên quan vụ máy bay mất tích

Ngày 29/5, giới chức Nepal cho biết đã cử đội tìm kiếm đến địa điểm phát hiện đám cháy theo thông báo của người dân địa phương, trong bối cảnh trước đó cùng ngày máy bay nhỏ chở 22 người do hãng hàng không tư nhân Tara Air vận hành bị mất tích.

Trước đó, máy bay đã cất cánh vào buổi sáng cùng ngày trong lộ trình kéo dài 20 phút nhưng đã mất liên lạc với tháp điều khiển 5 phút trước khi hạ cánh.

Vào thời điểm cất cách, máy bay của hãng Tara Air chở 22 người, gồm 19 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn.

Tin nóng trưa 30/5/2022: Hãng hàng không lo phải ngừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng 4
Chiếc máy bay bị mất tích khi đang trên đường từ thị trấn du lịch Pokhara đến sân bay ở thị trấn Jomsom cách đó khoảng 80km. Đồ hoạ: CNN

Nhật Bản: Phát triển tài năng công nghệ

- Nhật Bản có kế hoạch xây dựng các chương trình phát triển tài năng liên quan đến các lĩnh vực công nghiệp, học thuật trên cả nước nhằm thúc đẩy phát triển ngành sản xuất chất bán dẫn và pin trong nước.

- Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, các chương trình trên, dựa trên nền tảng đã được xây dựng tại vùng Kyushu, nhằm đảm bảo nguồn nhân lực cho các ngành công nghệ quan trọng trong kỷ nguyên số hóa và phi carbon, giữa bối cảnh nhu cầu về các lao động lành nghề đang gia tăng trên thế giới.

Mỹ: Náo loạn vì tưởng xả súng

16 người đã bị thương tại Trung tâm Barclays ở thành phố New York, Mỹ vào sáng 29/5 do giẫm đạp. Khi một trận đấu quyền anh đang diễn ra, không rõ vì sao đám đông lan truyền báo động giả về một vụ nổ súng.

Theo người phát ngôn Sở Cảnh sát thành phố New York (NYPD), một vụ giẫm đạp đã xảy ra vào khoảng 1h05 sáng khi trận đấu quyền anh diễn ra.

Các video trên mạng xã hội cho thấy rất nhiều người đã lao vào sân vận động để tìm chỗ ẩn nấp, một số xô ngã những người khác khi trèo qua ghế hoặc chúi xuống sàn. Toàn bộ sự kiện diễn ra chỉ trong vài phút và sau đó ổn định lại khi cảnh sát xác nhận là không có tay súng nào.

Tin nóng trưa 30/5/2022: Hãng hàng không lo phải ngừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng 5
 

 

Xe cứu thương bên ngoài Trung tâm Barclays ở thành phố New York, Mỹ - nơi xảy ra vụ giẫm đạp do tưởng có súng nổ - Ảnh: NBC NEWS

Mỹ: Quyên 2,6 triệu USD cho gia đình giáo viên chết trong vụ xả súng

Một quỹ quyên góp đã được ủng hộ hơn 2,6 triệu USD để giúp đỡ gia đình Garcia, cô giáo thiệt mạng trong vụ xả súng Texas và chồng cô qua sau đó cũng qua đời vì đau tim.

Sáng 26/5, Joe Garcia qua đời vì lên cơn đau tim, hai ngày sau khi người vợ là Irma Garcia bị kẻ xả súng bắn chết trong lúc che chắn cho các học sinh tiểu học ở trường Robb, thành phố Uvalde, bang Texas, ngày 24/5.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

 Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

 Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/