Chờ...

Tin nóng trưa 6/4: Giá vàng hôm nay giảm mạnh, chênh lệch giá trong nước và thế giới hơn 15,6 triệu

(VOH) - Vàng ngày 6.4 mất đà tăng giá sau những thông tin kiểm soát lạm phát bằng việc tăng lãi suất của Mỹ. Giá vàng SJC giảm chậm hơn quốc tế khiến mức “đắt đỏ” hơn lên 15,6 triệu đồng/lượng.

Tin trong nước

Học sinh Hà Nội từ lớp 1 đến lớp 6 đến trường sau kì nghỉ dài

Sáng nay 6.4, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại Hà Nội lần đầu được đến trường sau 11 tháng ở nhà vì dịch Covid-19. Ở hầu khắp các cổng trường đều đông nghẹt phụ huynh đưa con đi học rồi đứng dõi theo con với nhiều tâm trạng, đường phố Hà Nội trở lại cảnh tắc đường quen thuộc của "bình thường cũ" vào giờ cao điểm, khi nhà nhà đều đưa con đi học.

Trên mạng xã hội cũng tràn ngập hình ảnh các ông bố bà mẹ khoe "ngày hội đến trường" của con, "ngày giải phóng phụ huynh". Tuy nhiên, cũng có một số học sinh hôm nay chưa thể đến trường vì đang trong diện F0, F1 hoặc giáo viên mới mắc Covid-19.

Tin nóng trưa 6/4: Giá vàng hôm nay giảm mạnh 1

Học sinh lớp 1 - 6 ở Hà Nội náo nức 'khai giảng' sau 11 tháng ở nhà

Thực phẩm lưu hành tại Việt Nam sẽ phải ghi nhãn theo khuyến nghị của WHO

Theo dự thảo thông tư hướng dẫn về ghi nhãn thực phẩm đang được Bộ Y tế gửi lấy ý kiến, đề xuất chậm nhất 1-1-2024 toàn bộ thực phẩm nhập khẩu, sản xuất tại Việt Nam phải ghi nhãn dinh dưỡng, với thông tin trên nhãn gồm: năng lượng (energy); chất đạm (protein); carbohydrate (chất bột đường); total sugars (đường tổng số/tổng đường); chất béo (fat); chất béo bão hòa (saturated fat); natri (sodium).

Dự thảo này cũng đề nghị thực phẩm sản xuất thủ công cũng phải ghi nhãn dinh dưỡng với các thông tin như kể trên, chậm nhất thực hiện từ 1-1-2025.

Bộ Y tế cho biết việc ghi nhãn dinh dưỡng thực hiện theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giúp người sử dụng thực hiện dinh dưỡng hợp lý, kiểm soát tiêu thụ muối, đường, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và nâng cao sức khỏe.

Giá vàng hôm nay 06.04 giảm mạnh

Vàng ngày 6.4 mất đà tăng giá sau những thông tin kiểm soát lạm phát bằng việc tăng lãi suất của Mỹ. Giá vàng SJC giảm chậm hơn quốc tế khiến mức “đắt đỏ” hơn lên 15,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC sáng 6.4, tại Eximbank giảm 150.000 đồng mỗi lượng, mua vào còn 68,2 triệu đồng/lượng, bán ra 68,6 triệu đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng giảm mạnh giá mua 200.000 đồng/lượng, còn 68,2 triệu đồng/lượng, chiều bán ra giảm chỉ 100.000 đồng/lượng, còn 68,7 triệu đồng/lượng… Tốc độ giảm giá của vàng trong nước chậm hơn quốc tế đẩy giá SJC cao hơn lên 15,6 triệu đồng/lượng.

Tin nóng trưa 6/4: Giá vàng hôm nay giảm mạnh 2

Giá vàng SJC cao hơn thế giới 15,6 triệu đồng/lượng

Giá USD hôm nay 06.04: Các ngân hàng tăng mạnh

Giá USD ngày 6.4 đồng loạt tăng trong các ngân hàng thương mại nhưng thị trường tự do lại sụt giảm. 

Sáng 6.4, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố tăng nhẹ 2 đồng, lên 23.100 đồng/USD. Tương tự, ngân hàng Vietcombank cũng tăng 10 đồng ở chiều mua vào, lên 22.700 đồng/USD và tăng 30 đồng ở chiều bán ra, lên 22.980 đồng. Ngân hàng Eximbank tăng thêm 30 đồng ở cả hai chiều mua và bán, lên giá mua vào 22.760 đồng/USD và bán ra 22.960 đồng/USD… Ngược lại, giá USD tự do tiếp tục sụt giảm 20 đồng, còn mua vào 23.260 đồng/USD và bán ra xuống 23.340 đồng/USD.

Thông tin không lạc quan đó đẩy thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống. Kết thúc phiên giao dịch ngày 5.4 (rạng sáng 6.4 giờ Việt Nam), chỉ số Nasdaq Composite giảm mạnh khi mất 2,26% xuống 14.204,17 điểm và xóa sạch mức tăng 1,9% trong phiên trước đó. Chỉ số Dow Jones lùi 280,7 điểm, tương đương 0,8% xuống 34.641,18 điểm và chỉ số S&P 500 giảm 1,26% còn 4.525,12 điểm.

Tin nóng trưa 6/4: Giá vàng hôm nay giảm mạnh 3

Giá USD trong ngân hàng bật tăng sáng 6.4

Tin thế giới

Nhật Bản: Phát hiện trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở động vật có vú

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các cơ quan chức năng Nhật Bản vừa xác nhận trường hợp một con cáo đã chết bị nhiễm virus cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao. Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, đây là trường hợp cúm gia cầm đầu tiên được phát hiện ở động vật có vú.

Mặc dù nguy cơ lây lan virus cúm gia cầm trong loài cáo và từ cáo sang người  khá thấp nhưng theo hãng tin Jiji Press, virus này xâm nhập vào các trang trại có thể làm chết nhiều gia cầm. 

Trước đó, vào tháng 11 năm ngoái, chính quyền tỉnh Hokkaido đã nâng mức độ cảnh báo về cúm gia cầm, đồng thời thường xuyên tiến hành kiểm tra xác những con chim chết.

Tin nóng trưa 6/4: Giá vàng hôm nay giảm mạnh 4

Một gia đình cáo tại Takikawa, Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh tư liệu: Kyodo/ TTXVN

Lào xem xét mở cửa hoàn toàn cho du khách nước ngoài

Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào vừa gửi đề xuất khuyến nghị Chính phủ Lào xem xét mở cửa trở lại hoàn toàn đất nước bắt đầu từ tháng 5 tới. Theo đề xuất, Lào sẽ mở cửa hoàn toàn cho các du khách đã tiêm phòng đầy đủ. Theo đó, du khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi tới nước này. Khi đến Lào, du khách chỉ phải xét nghiệm nhanh và chờ không quá 2 tiếng để lấy kết quả thay vì phải xét nghiệm PCR và chờ 48 tiếng như hiện nay. Các du khách nước ngoài chưa tiêm phòng đầy đủ vẫn có thể nhập cảnh Lào với điều kiện phải thực hiện cách ly 7 ngày.

Đề xuất mở cửa hoàn toàn đất nước được đưa ra sau khi Lào chỉ thu hút được 505 lượt khách du lịch quốc tế kể từ khi mở cửa một phần đất nước từ ngày 1/1 đến nay. Nếu được thông qua, đây sẽ là cú hích giúp dần phục hồi lại ngành du lịch vốn gần như bị tê liệt trong hơn hai năm qua do tác động của đại dịch COVID-19.

Tin nóng trưa 6/4: Giá vàng hôm nay giảm mạnh 5

Xe tuk tuk di chuyển trên đường phố tại Viêng Chăn, Lào. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Khủng hoảng chính trị tại Paskitan

Tòa án Tối cao của Pakistan ngày 5.4 tiếp tục cuộc tranh luận về tính hợp pháp của việc Thủ tướng Imran Khan cố ngăn chặn phe đối lập muốn lật đổ ông, một cuộc tranh chấp đã dẫn tới sự lộn xộn về chính trị ở quốc gia Nam Á này, theo Reuters. Tòa án có thể ra phán quyết khôi phục quốc hội đã bị giải tán, kêu gọi tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới hoặc cấm Thủ tướng Khan tiếp tục nắm quyền nếu ông bị phát hiện hành xử một cách vi hiến.

Các chuyên gia về Nam Á ở Mỹ nhận định cuộc khủng hoảng chính trị ở Pakistan không phải là ưu tiên đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, nếu nó không dẫn tới bất ổn lớn hoặc làm leo thang căng thẳng với Ấn Độ. Trong khi đó, Trung Quốc tỏ ra lo ngại về tình hình ở Pakistan. Trong hai tuần qua, các phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi các chính trị gia Pakistan giải quyết bất đồng và “ưu tiên việc phát triển”.

 Ba cú sốc các nền kinh tế châu Á đang phải đối mặt

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 5/4 cho biết các quốc gia châu Á có thể phải đối mặt với 3 cú sốc kinh tế lớn trong năm nay. Kênh CNN (Mỹ) cho rằng 3 cú sốc kinh tế WB đề cập đến bao gồm: xung đột Ukraine, kinh tế sụt giảm tại Trung Quốc và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất.

WB giảm dự đoán tăng trưởng năm 2022 đối với khu vực Đông Á và Thái Bình Dương xuống chỉ còn 5% so với mức 5,4% ban đầu đồng thời cảnh báo rằng tăng trưởng có thể hạ xuống chỉ còn 4% nếu các điều kiện suy yếu hơn nữa, khiến thêm 6 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói.

Bên cạnh đó, WB cũng hạ dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc và ước tính rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ chỉ tăng trưởng 5% trong năm nay, giảm mạnh so với mức 8,1% của năm 2021.

Theo WB, xung đột Nga-Ukraine cùng các lệnh trừng phạt nhiều khả năng sẽ gia tăng giá thực phẩm, nhiên liệu trên toàn cầu, gây tổn thương cho tăng trưởng và người tiêu dùng. WB lấy ví dụ tính riêng tại Philippines, nếu giá ngũ cốc tăng 10% trong năm thì số người nghèo tại nước này cũng có thể tăng 1,1 triệu người.

Tin nóng trưa 6/4: Giá vàng hôm nay giảm mạnh 6

Một nhân viên trong đồ bảo hộ đứng đơn độc giữa con đường vắng vẻ trong khu vực phong tỏa ở phía Tây Thượng Hải ngày 4/4. Ảnh: CNN