Chờ...

Tin nóng trưa 8/3: Đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng BHXH

(VOH) - Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng bảo hiểm xã hội.

Đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng BHXH

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng BHXH. Những người nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà chỉ có các giấy tờ sau:

- Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp

- Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp

- Giấy xét nghiệm (Test nhanh hoặc PCR ) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp

- Giấy xác nhận bị mắc COVID-19 của Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động, Tổ COVID cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp

- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị COVID-19 tại nhà

- Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung

- Phiếu xác nhận đã điều trị COVID-19 của các bệnh viện dã chiến

tin-nong-trua-8-3-voh.com.vn-anh1
Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà được hưởng bảo hiểm xã hội. (Ảnh: SK&ĐS)

Bộ Y tế đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để BHXH làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động nhiễm COVID-19.

Huế: Xe khách chở 6.000 kit test Covid-19 nhập lậu "tung tăng" trên đường

Hôm nay 8/3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đã bàn giao 6.000 bộ kit test Covid-19 không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cho Cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên - Huế xử lý theo quy định.

tin-nong-trua-8-3-voh.com.vn-anh2
Hàng ngàn bộ kit test bị thu giữ. (Ảnh: NLĐ)

Trước đó, vào khoảng 11 giờ ngày 4-3, trong lúc đang làm nhiệm vụ tại Km 806 QL1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế, lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh phát hiện ôtô khách BKS 74B-002.70 do Nguyễn Ngọc Hiếu (SN 1990; trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) điều kiện chạy hướng Quảng Trị - Đà Nẵng có dấu hiệu vi phạm giao thông nên đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra.

Qua kiểm tra, phát hiện trên xe có một số hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ, gồm 5.000 bộ kit test nhanh Covid-19 hiệu Ly Sun và 1.000 kit test nhanh Covid-19 hiệu Realy Tech. Tổng trị giá hàng hóa khoảng 400 triệu đồng.

TP.HCM: Thêm 2 đoàn tàu tuyến Metro số 1 sắp về đến

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đoàn tàu số 12 và 13 của tuyến metro số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) đã rời cảng Kudamatsu (Nhật Bản) ngày 2/3.

Theo như kế hoạch dự kiến, đoàn tàu sẽ cập cảng Khánh Hội (TP.HCM) vào ngày 11 hoặc 12/3. Như vậy, tính thêm 2 đoàn tàu mới sắp về, tuyến metro số 1 đã nhập khẩu được 13/17 đoàn tàu về nước để chuẩn bị cho công tác chạy thử tại từng khu vực depot.

Các đoàn tàu sau khi về depot Long Bình sẽ được kết nối với hệ thống tín hiệu tại khu vực này để chạy thử. Chủ đầu tư và nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu.

Đồng Nai: Công an, quân đội phối hợp bắt đường dây sản xuất dầu nhớt giả

Hôm nay 8/3, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị đang tiếp tục phối hợp với Cơ quan điều tra Hình sự Khu vực 2 (Quân khu 7) để mở rộng điều tra đường dây sản xuất, buôn bán nhớt giả quy mô lớn.

tin-nong-trua-8-3-voh.com.vn-anh3
Công an kiểm tra xưởng sản xuất nhớt giả. (Ảnh: CA-PLO)

Thông tin ban đầu, chiều 6/3, cơ quan chức năng bắt quả tang Nguyễn Thị Tho (44 tuổi), Đồng Văn Quân (36 tuổi), Lê Anh Tuấn (26 tuổi) và một số người khác đang sản xuất dầu nhớt giả tại khu vực Xí nghiệp Chế biến nông sản thực phẩm thuộc Công ty TNHH một thành viên Đông Hải, Quân khu 7 (Kho 580, xã An Phước, Long Thành). Cùng thời điểm trên, lực lượng chức năng khám xét xưởng sản xuất nhớt giả của bà Vũ Thị Nở (48 tuổi) tại khu vực Kho 580 và khu phố 5A thuộc phường Long Bình, TP Biên Hòa.  

Lực lượng chức năng đã thu giữ 273 thùng đựng hơn 5.000 xô, can, chai thành phẩm các loại nhớt bên ngoài bao bì mang nhãn hiệu Castrol, Honda, Yamaha, Shell. Ngoài ra còn có 134 thùng phuy sắt nghi là nhớt giả, bốn xe tải và nhiều tài liệu, sổ sách liên quan đến việc mua bán nhớt giả. Bước đầu xác định, các nghi phạm mua dầu nhớt kém chất lượng, nhớt thải tái chế và bao bì, tem của các nhãn hiệu nhớt nổi tiếng về sản xuất sản phẩm nhớt giả để bán ra ngoài thị trường.

Hà Nội: Bắt được nghi phạm dùng súng giả cướp hơn 500 triệu tại ngân hàng

Sáng hôm nay 8/3, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP.Hà Nội) vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan bắt giữ nghi phạm trong vụ cướp xảy ra tại chi nhánh một ngân hàng đặt tại P.Xuân Tảo (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Trước đó, khoảng 9 giờ sáng 7.3, nghi phạm dùng một vật giống súng và cầm dao xông vào chi nhánh ngân hàng uy hiếp nhân viên đưa tiền.

Sau khi cướp được tiền, 2 nghi phạm bỏ chạy thì xảy ra va chạm giao thông với người đi đường. Nghi phạm đã cướp được hơn 500 triệu đồng. Thời điểm bỏ chạy, xảy ra va chạm, nghi phạm đã làm rơi khoảng 200 triệu đồng và khẩu súng giả. Bị người dân phát hiện truy đuổi, nghi phạm bỏ chạy, không kịp nhặt số tiền làm rơi.   PC02 Công an TP.Hà Nội đang đấu tranh với nghi phạm để làm rõ vụ án.

Bắt đầu thanh tra toàn diện các dự án điện năng lượng tái tạo tại 6 tỉnh

Sáng nay 8/3, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy đã chủ trì công bố quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật trong quản lý, đầu tư, xây dựng các dự án điện phát triển từ năm 2011 đến 2021. Buổi công bố quyết định thanh tra có sự tham sự của đại diện Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện các địa phương, đơn vị có liên quan.

Theo quyết định của Thanh tra Chính phủ, đối tượng thanh tra là các dự án thuộc quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 (quy hoạch điện 7) và quy hoạch điện 7 điều chỉnh.

Việc thanh tra cũng sẽ tập trung vào các địa phương có sự phát triển nóng về điện năng lượng tái tạo trong thời gian qua, bao gồm: Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Bình Phước, Bạc Liêu và Đắk Nông

Đoàn thanh tra sẽ tiến hành trong 85 ngày làm việc, tập trung vào chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng của các công trình, dự án điện này. Khi cần thiết, có thể thanh tra những nội dung liên quan trước hoặc sau thời kỳ thanh tra.

Việt Nam: Đề nghị Romania tiếp tục hỗ trợ cho công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine

Tối 7/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Romania Bogdan Aurescu. Trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chân thành cảm ơn Chính phủ Romania đã hỗ trợ nhân đạo, bố trí nơi ăn ở, chăm sóc y tế cho người Việt và gia đình sơ tán từ Ukraine sang Romania những ngày vừa qua, đồng thời đề nghị tiếp tục hỗ trợ các gia đình Việt Nam từ Ukraine sang Romania trong thời gian tới.

tin-nong-trua-8-3-voh.com.vn-anh4
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Romania Bogdan Aurescu ngày 7/3 (Ảnh: Bộ Ngoại giao)

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị các cơ quan chức năng Romania tạo điều kiện hỗ trợ các thủ tục cần thiết liên quan đến chuyến bay cũng như tạo thuận lợi để người Việt sơ tán xuất cảnh về nước. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trân trọng mời Bộ trưởng Ngoại giao Romania sang thăm Việt Nam vào thời gian sớm nhất để hai bên trao đổi về các vấn đề song phương và quốc tế cùng quan tâm. Bộ trưởng Ngoại giao Romania Bogdan Aurescu đã vui vẻ nhận lời.

TIN THẾ GIỚI

Moderna: Sẽ miễn trừ quyền bảo hộ vĩnh viễn vắc xin Covid-19 với 92 nước

Moderna thông báo kế hoạch phát triển và thử nghiệm vắc xin chống lại 15 trong số những loại bệnh đáng lo ngại nhất thế giới và sẽ miễn bảo hộ trọn đời vắc xin Covid-19 đối với 92 nước thu nhập trung bình và thấp.

tin-nong-trua-8-3-voh.com.vn-anh5
Moderna sẽ miễn trừ quyền bảo hộ sáng chế vắc xin Covid-19 với 92 nước thu nhập thấp và trung bình. (Ảnh: Reuters)

Moderna sẽ tìm kiếm thêm đối tác mới hoặc tự phát triển các loại vắc xin phòng bệnh khác. Công ty cũng sẽ cung cấp công nghệ mRNA cho các nhà nghiên cứu đang bào chế vắc xin mới phòng ngừa các bệnh mới xuất hiện hoặc những bệnh không được chú ý đến.

Mặt khác, Moderna còn công bố kế hoạch đầu tư 500 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin tại Kenya, dự kiến cho ra sản phẩm từ năm 2023 và cung cấp 500 triệu liều vắc xin mRNA cho châu lục mỗi năm.

Anh: Bổ sung thuốc Baricitinib điều trị COVID-19

Các chuyên gia ở Anh cho biết họ đã tìm ra một loại thuốc nữa, có thể cứu sống những người bị nhiễm COVID-19 có tên Baricitinib. Đây là thuốc chống viêm thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp.

tin-nong-trua-8-3-voh.com.vn-anh6
Thuốc Baricitinib trị COVID-19 hiệu quả. (Ảnh: BBC)

Các thử nghiệm cho thấy thuốc này có thể giảm nguy cơ tử vong khoảng 1/5 ở những người nhiễm COVID-19 nặng cần nhập viện. Thuốc có thể dùng kết hợp với các phương pháp điều trị COVID-19 khác. Dịch vụ y tế quốc gia Anh có thể sớm đề xuất thuốc Baricitinib dựa trên những kết quả mới này. Liệu trình 10 ngày của thuốc có giá khoảng 250 bảng Anh (327 USD).

Bali: Bỏ quy định cách ly sau khi nhập cảnh

Lần đầu tiên các du khách nước ngoài đến đảo Bali của Indonesia không cần phải cách ly sau khi nhập cảnh kể từ 7/3.

Dịch vụ cấp visa khi đến cho du khách quốc tế đến từ 23 quốc gia đã được nối lại, bao gồm Australia, Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan, Pháp, Qatar, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Italy, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất và 9 nước trong ASEAN.

Việc tạo thuận lợi trong thủ tục cấp visa du lịch được coi là bước đi gỡ bỏ những rào cản cuối cùng để phục hồi ngành du lịch Indonesia, nhất là ở Thiên đường du lịch Bali.

Mỹ: Kêu gọi công dân không đến Hong Kong, New Zealand và Thái Lan

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ kêu gọi người dân tránh đi du lịch đến Hong Kong, New Zealand và Thái Lan do dịch COVID-19.

CDC đã nâng khuyến cáo du lịch lên "Cấp độ bốn: mức rất cao" cho ba điểm đến nói trên. Tổng cộng, CDC đang khuyến cáo người Mỹ tránh đi du lịch đến khoảng 135 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.