Chờ...

Tin tổng hợp sáng 19/11: Hôm nay lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do Covid-19

(VOH) - Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 bắt đầu lúc 20 giờ hôm nay (19/11) tại điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất...

TIN TRONG NƯỚC

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19

Lễ tưởng niệm bắt đầu lúc 20 giờ hôm nay (19/11) tại điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất, điểm cầu phụ ở công viên Thống Nhất (Hà Nội) và truyền hình trực tiếp. Dự kiến tại điểm cầu chính có khoảng 1.000 đại biểu tham dự, bao gồm nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện 50 gia đình có thân nhân mất vì Covid-19.

Tin tổng hợp sáng 19/11: Hôm nay lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do Covid-19 1
Đại lễ kỳ siêu các nạn nhân tử vong trong đại dịch Covid-19 được tổ chức ở Việt Nam Quốc Tự (TP HCM) vào ngày 18/11. Ảnh: PHẠM DŨNG - báo Người lao động

Trong tinh thần hiệp thông của lễ tưởng niệm, lúc 20 giờ 30, Giáo hội Phật giáo VN TPHCM khuyến nghị tất cả các chùa và cơ sở tự viện trên địa bàn dành một phút tưởng niệm với nghi thức thỉnh đại hồng chung, dừng mọi hoạt động để hưởng ứng.

Các phương tiện như tàu, thuyền, sà lan… đang lưu đậu trên tuyến kênh, sông, luồng hàng hải trên địa bàn được thông báo để kéo hồi còi tưởng niệm. TPHCM kêu gọi người dân tắt đèn và thắp nến vào thời điểm 20 giờ 30 ngày 19/11 tại các nơi công cộng, đường đi bộ, công viên, khu dân cư, căn hộ, khách sạn, văn phòng, nhà dân tưởng niệm đồng bào đã mất.

Tại sao TPHCM tạm ngừng karaoke, massage... sau 2 ngày cho phép?

Tại họp báo chiều 18/11, ông Phạm Đức Hải, phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM cho biết, quan điểm của TP là luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Mọi chính sách mà TP đưa ra nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên do dịch còn diễn biến phức tạp, khó lường, TP luôn đặt nguyên tắc "an toàn đến đâu thì mở cửa đến đó", chỉ mở cửa khi đã an toàn.

Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch cho biết nghị quyết 3900 của UBND TP đã tạo điều kiện rất tốt cho người dân và doanh nghiệp được hoạt động. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. UBND TP quyết định tạm ngừng các hoạt động này.

Tiền Giang: Các bệnh viện dã chiến sắp quá tải

Sở Y tế Tiền Giang cho biết các bệnh viện dã chiến của tỉnh sắp quá tải khả năng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, số ca nhiễm Covid-19 ở tỉnh này tăng cao đột ngột trong tuần qua, trung bình mỗi ngày hơn 500 ca, trong đó khoảng 1/3 số ca ghi nhận trong cộng đồng.

Hiện khả năng điều trị tại 7 bệnh viện dã chiến của tỉnh đã rất hạn chế. Tầng 1 chỉ còn 245 giường (tỷ lệ 9%), tầng 2 đã quá tải, tầng 3 còn 5 giường (tỷ lệ 5%). Trong đó, số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị là 5.846 ca và 2.000 người đang thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà.

Bệnh viện dã chiến số 1 tại Tiền Giang
Bệnh viện dã chiến số 1 tại Tiền Giang. (Ảnh: ĐH)

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Sở Y tế Tiền Giang đã hướng dẫn các địa phương, y tế cơ sở khi phát hiện người dương tính với Covid-19 thông qua test nhanh là khẩn trương ra quyết định cho cách ly, điều trị tại nhà mà không cần chờ đến kết quả xét nghiệm RT-PCR để khẳng định lại.

Tây Ninh: Siết hoạt động kinh doanh, người dân vùng đỏ, cam sẽ đi chợ ngày chẵn, lẻ

Hôm qua, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các địa phương siết lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, đối với vùng cấp độ 3, 4, các nhà hàng, quán ăn hoạt động hạn chế, không phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về hoặc nếu bán tại chỗ 10 người thì bắt buộc bàn ăn phải có vách ngăn riêng từng người, không bán rượu bia uống tại chỗ.Người bán hàng rong, vé số dạo phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, đối với vùng cấp độ 4 tiêm ít nhất 2 mũi.

Đặc biệt, người dân vùng cam, đỏ đi chợ theo ngày chẵn lẻ. Riêng chợ truyền thống chỉ bán hàng thiết yếu và cũng thực hiện theo ngày chẵn lẻ. Vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, spa… hoạt động hạn chế và đảm bảo người kinh doanh và người tham gia tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; hoạt động không quá 50% công suất và số lượng người. Riêng vùng cấp độ 3 hoạt động không quá 30% công suất và không quá 10 người.

UBND tỉnh Tây Ninh cũng cho tạm dừng hoạt động này ở vùng cấp độ 4… để hạn chế lây lan ca mắc Covid-19 cộng đồng

Hà Nội: Dừng cách ly người về từ TPHCM

Thành phố Hà Nội đã quyết định dừng việc triển khai cách ly tại nhà đối với người về từ TPHCM được quy định tại công điện số 23 ngày 16/11 của UBND TP Hà Nội.

Về tổ chức xét nghiệm Covid-19, Hà Nội chỉ đạo chủ động xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh (không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, thành);

Với những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19, phải thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm Covid-19 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, phải thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm Covid-19 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

10.223 ca nhiễm mới, Bình Thuận, Đồng Nai, Kiên Giang giảm nhiều nhất

Hôm qua 18-11, cả nước ghi nhận 10.223 ca nhiễm mới, trong đó 14 ca nhập cảnh và 10.209 ca ghi nhận trong nước (tăng 370 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 5.454 ca trong cộng đồng). Riêng TPHCM (1.609 ca), tăng 272 ca,, và có 42 ca tử vong.

Các tỉnh, thành phố ghi nhận ca bệnh cao (trên 100 ca): TPHCM (1.609 ca), Bình Dương (686), Tây Ninh (632), Tiền Giang (622), Đồng Nai (563), Đồng Tháp (515), An Giang (510), Bà Rịa - Vũng Tàu (423), Sóc Trăng (343), Bình Thuận (333), Bạc Liêu (314), Vĩnh Long (314), Kiên Giang (304), Hà Giang (235), Hà Nội (202), Trà Vinh (194), Bình Phước (189), Bến Tre (184), Cà Mau (158), Khánh Hòa (135), Cần Thơ (130), Hậu Giang (122), Đắk Lắk (118).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: TP.HCM (+272), Tây Ninh (+256), Hà Giang (+101).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Bình Thuận (-156), Đồng Nai (-101), Kiên Giang (-92).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 9.126 ca/ngày.

Có 2 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Yên Bái, Bắc Kạn.

TIN THẾ GIỚI

Ấn Độ cam kết cung cấp 5 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19 cho thế giới vào năm 2022

Tuyên bố này do Thủ tướng Ấn Độ đưa ra hôm qua. Ông cho hay, Ấn Độ đã xuất khẩu 65 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 đến gần 100 quốc gia trong năm nay, và trong những tháng tới sẽ xuất khẩu nhiều hơn thế nhiều khi năng lực sản xuất vắc xin tăng lên.

Ngành dược phẩm là một động lực chính của nền kinh tế Ấn Độ, sử dụng 3 triệu lao động và tạo ra thặng dư thương mại khoảng 13 tỷ USD. Kể từ năm 2014, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ đã thu hút được 12 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và vẫn còn tiềm năng thu hút nhiều vốn hơn nữa trong tương lai.

vắc xin ấn độ
Ấn Độ đã xuất khẩu 65 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 đến gần 100 quốc gia trong năm nay

Làn sóng Covid-19 mới nhất tại Ukraine tấn công mạnh vào trẻ em

Bệnh viện truyền nhiễm nhi đồng Kiev, một cơ sở y tế có 100 giường bệnh chuyên điều trị cho trẻ em mắc Covid-19, đã phải đón nhiều bệnh nhân nặng hơn trong đợt bùng phát mới nhất ở Ukraine bắt đầu từ mùa thu này.

Ukraine đang bị ảnh hưởng nặng nề trong làn sóng dịch mới nhất hiện nay do biến thể Delta hoành hành. Biến thể này lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn đối với trẻ em. Hôm qua, đất nước có 40 triệu dân này đã ghi nhận 752 ca tử vong mới trong 24 giờ qua, mức cao thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Nga.

Belarus đề xuất kế hoạch nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng di cư

Hôm qua, Belarus thông báo đã đề xuất một kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở khu vực biên giới giữa nước này và Ba Lan, trong đó Liên minh châu Âu sẽ tiếp nhận 2.000 người di cư trong khi Belarus sẽ hồi hương 5.000 người khác.

Hiện không rõ liệu kế hoạch trên có thể được EU chấp nhận hay không. Tuy nhiên, trong diễn biến tích cực cho thấy cuộc khủng hoảng di cư có dấu hiệu hạ nhiệt, hàng trăm người Iraq đã làm thủ tục tại sân bay ở thủ đô Minsk để đáp chuyến bay về nước trong ngày hôm qua.

Hãng thời trang Dior bị chỉ trích vì bôi nhọ hình ảnh phụ nữ Trung Quốc

Thương hiệu thời trang Dior của Pháp đang phải đối mặt với chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội về một bức ảnh quảng cáo bị coi là bôi nhọ hình ảnh phụ nữ Trung Quốc. Bức ảnh cho thấy người mẫu có đôi mắt một mí, làn da ngăm đen, mặc trang phục truyền thống của người Trung Quốc và cầm một chiếc túi Dior.

Bức ảnh đã làm bùng nổ một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc trong nhiều ngày qua. Thương hiệu ngay lập tức đã xoá hình ảnh quảng cáo khỏi các nền tảng mạng xã hội nhưng không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. 

Nguyên nhân gây lũ lụt chưa từng có ở vùng tây bắc Thái Bình Dương

Lũ lụt và lở đất kinh hoàng đã tàn phá bờ biển phía tây của Canada và Mỹ, chỉ vài tháng sau khi khu vực này hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục.

Lượng mưa lớn được cho là liên quan đến hiện tượng thời tiết kỳ lạ mang tên “sông khí quyển”, những vùng hẹp có độ ẩm rất cao trong bầu khí quyển, có thể chứa lượng nước nhiều hơn sông Mississippi tới 15 lần. Ngoài ra, tình trạng ngập lụt trở nên trầm trọng hơn do nạn khai thác rừng bừa bãi. Nguy cơ sạt lở đất cũng tăng cao do tình trạng cháy rừng ở khu vực trong mùa hè qua.

Động đất có độ lớn 6,3 tại Papua New Guinea

Theo Trung tâm địa chấn học châu Âu - Địa Trung Hải, một trận động đất có độ lớn 6,3 đã xảy ra cách thành phố Kokopo của Papua New Guinea 199 km về phía Đông - Đông Nam

Trung tâm địa chấn học châu Âu - Địa Trung Hải cho biết, động đất xảy ra vào rạng sáng hôm nay, tâm chấn ở độ sâu khoảng 13 km. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại của trận động đất này.