Chờ...

Tin tổng hợp sáng 21/11: Côn Đảo ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

(VOH) - Người nhiễm COVID-19 đầu tiên tại huyện đảo Côn Đảo là một phụ nữ 33 tuổi. Qua truy vết, cơ quan chức năng xác định được 34 người F1, 48 người F2.

Chiều 20/11, ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết Côn Đảo đã ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ngoài cộng đồng.

100% người dân huyện đảo này trước đó đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Người nhiễm COVID-19 đầu tiên tại huyện đảo Côn Đảo là một phụ nữ 33 tuổi. Qua truy vết, cơ quan chức năng xác định được 34 người F1, 48 người F2. Tất cả đều được lấy mẫu gửi về CDC tỉnh để xét nghiệm.

tin-tong-hop-sang-21-11-voh.com.vn-anh1
Tiêm vắc xin cho người dân Côn Đảo. (Ảnh: TTO)

Công an TP.HCM tổ chức tuần lễ Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trong ngày

Từ ngày mai 22.11 đến 28.11, Công an TP.HCM cho biết đơn vị sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong ngày đối với 9 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, cụ thể:

- Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: Thủ tục trình báo mất hộ chiếu phổ thông; Thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài cư trú tại TP.HCM qua trang thông tin điện tử.

- Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: Thủ tục đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu; Thủ tục thông báo khai báo vũ khí thô sơ.

- Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM: Thủ tục cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

- Công an quận, huyện và TP.Thủ Đức: Thủ tục đăng ký cấp biển số xe.

- Công an phường, xã, thị trấn: Khai báo tạm trú cho người nước ngoài cư trú tại TP.HCM bằng Phiếu khai báo tạm trú; Đăng ký tạm trú tại Công an cấp xã; Thủ tục đăng ký thường trú trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

Bạc Liêu: Cấm đi chợ đối với người chưa tiêm vắc xin

Chiều 20/11, tỉnh Bạc Liêu thắt chặt một số hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao liên tục trong nhiều ngày.

Chỉ người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, người đã tiêm 1 mũi vắc xin sau 14 ngày và người đi tiêm vắc xin mới được ra khỏi nhà/nơi lưu trú. Được đi chợ tối đa 2 lần/tuần với những ai đã tiêm đủ 2 mũi hoặc đã tiêm 1 mũi sau 14 ngày hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, đi chợ 1 lần/tuần với người đã tiêm 1 mũi vắc xin dưới 14 ngày; người chưa tiêm vắc xin thì không được đi chợ.

Từ 20h hôm trước đến 4h sáng hôm sau mọi người không được ra đường trừ các trường hợp khi có yêu cầu công vụ hoặc yêu cầu công tác phòng chống dịch, cấp cứu y tế, xử lý các sự cố khẩn cấp và công nhân đi làm ca đêm về.

Các cơ sở, quán ăn uống, nhà hàng (kể cả nhà hàng trong khách sạn) chỉ được bán mang về và chỉ được phép hoạt động từ 4h sáng đến 19h hằng ngày.

Tây Ninh: tạm dừng karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar từ 0h khuya nay 22/11

Tây Ninh vừa có văn bản tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Kể từ 0h ngày 22-11 các hoạt động kinh doanh dịch vụ quán bar, karaoke, vũ trường, massage, Internet, trò chơi điện tử tạm thời ngừng kinh doanh hoạt động.

Dịch vụ ăn uống không phục vụ quá 20 người cùng một thời điểm; không phục vụ rượu bia, thức uống có cồn, khuyến khích bán mang về, giao hàng tận nhà; các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; cưới, tang chế, nghi lễ tôn giáo… không quá 20 người cùng một thời điểm và bảo đảm tuân thủ 5K.

Gia Lai: Thí điểm quản lý F0 tái dương tính, F1 tại nhà

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh vừa triển khai thí điểm điều trị F0 tái dương tính nếu không có triệu chứng lâm sàng; người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19; người từ trên 1 tuổi đến dưới 50 tuổi, không bệnh nền, không mang thai và người tiếp xúc gần (F1) tại nơi cư trú.

F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có tải lượng virus thấp (có chỉ số CT≥30); có thể tự chăm sóc bản thân và sẵn có phương tiện liên lạc với nhân viên y tế.

Việc quản lý tại nơi cư trú đối với F0 tái dương tính áp dụng từ 1.12.2021, đối với F0 không triệu chứng áp dụng khi tỉnh có từ 5.000 ca trở lên.

Những trường hợp F1 được quản lý tại nhà là khi đã cách ly tập trung từ 7 ngày, có kết quả RT-PCR âm tính và nơi cư trú có đầy đủ điều kiện để thực hiện cách ly theo quy định.

Hà Nội: Cho phép cách ly F1 tại nhà trừ 4 quận nội đô

UBND thành phố Hà Nội vừa có hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà với F1 trên địa bàn thành phố, trừ 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Hướng dẫn này áp dụng với người ở cùng nhà với F1, người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly tại nhà và những người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính vào ngày thứ 7 được chuyển về cách ly tại nhà.

Điều kiện phải đảm bảo bao gồm nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư; trước nhà có biển cảnh báo nền đỏ chữ vàng ghi "ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19"; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn "CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2"…

F1 có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải có đơn đăng ký gửi ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, phường, thị trấn (thông qua trạm y tế) tại nơi cư trú.

9.531 ca nhiễm mới, giảm 99 ca so với ngày hôm qua

Hôm qua 20/11, cả nước  ghi nhận 9.531 ca nhiễm mới, trong đó 13 ca nhập cảnh và 9.518 ca ghi nhận trong nước (giảm 99 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố, trong đó có 4.776 ca trong cộng đồng. riêng tại TP HCM (1.046) và 42 ca tử vong.

Các tỉnh, thành phố ghi nhận số ca bệnh cao bao gồm: TP.HCM (1.046), Bình Dương (669), Đồng Nai (621), Đồng Tháp (515), Tây Ninh (495), Bình Thuận (407), Sóc Trăng (391), Bà Rịa - Vũng Tàu (370), Bạc Liêu (345), Cà Mau (342), An Giang (329)

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 9.370 ca/ngày.

Có 2 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Yên Bái, Bắc Kạn.

TIN THẾ GIỚI

Thái Lan chuẩn bị vaccine ngừa COVID-19 cho năm 2022

Dự kiến, Thái Lan sẽ có ít nhất 90 triệu liều vaccine, gồm 60 triệu liều của hãng AstraZeneca và 30 triệu liều của hãng Pfizer. Ngoài ra, Thái Lan cũng sẽ có thêm vaccine của hãng Novavax và các loại vaccine được sản xuất trong nước do Đại học Chulalongkorn, Tổ chức dược phẩm chính phủ và Công ty Baiya Phytopharm phát triển.

Hiện tỷ lệ tiêm chủng ở Thái Lan đã chậm lại do một số người đang chờ đợi những loại vaccine thay thế. 

Khả năng miễn dịch với COVID-19 của 60% dân số Mỹ đang suy giảm

Khoảng 6/10 người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ, nhưng hơn một nửa trong đó đã tiêm mũi cuối cùng cách đây hơn 6 tháng, ngưỡng khuyến nghị hiện tại về việc tiêm mũi tăng cường đối với những người sử dụng vaccine của Moderna hoặc Pfizer.

Con số này kết hợp với 100 triệu người Mỹ chưa được tiêm chủng cho thấy khoảng 60% dân số đang bước vào những tháng mùa đông với khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 giảm.

tin-tong-hop-sang-21-11-voh.com.vn-anh2
Khả năng miễn dịch trước COVID-19 của nhiều người Mỹ tiêm mũi 2 vaccine từ đầu năm đã suy giảm. (Ảnh minh hoạ: Nature)

Dịch COVID-19 tiếp tục lây lan mạnh ở một số nước châu Âu

Hôm qua, CH Séc ghi nhận hơn 22.900 ca mắc COVID-19 mới, con số theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Séc.

Hiện Chính phủ Séc đã thông qua các kế hoạch, trong đó chỉ cho phép những người đã tiêm chủng hoặc những người đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng qua được đến các nhà hàng, tham gia những sự kiện nhất định và sử dụng một số dịch vụ từ ngày 22/11 tới. 

Tại Slovakia, cũng ghi nhận hơn 9.100 ca nhiễm mới, con số cao nhất từ trước đến nay. Hồi đầu tuần này, Slovakia cũng đã tăng cường các biện pháp hạn chế đối với những người chưa tiêm vaccine.

Cùng ngày, trong 24 giờ qua, Nga cũng có thêm hơn 1.200 ca tử vong vì COVID-19, đưa tổng số người không qua khỏi lên hơn 262.800 người.

Đức cảnh báo làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 vào mùa Đông

Trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm thứ 4 của đại dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu tạm lắng tại Đức, Viện Robert Koch hôm qua đã cảnh báo những nguy cơ từ làn sóng thứ 5 vào mùa Đông này, khi chỉ số lây nhiễm trung bình 7 ngày xét trên 100.000 dân ở Đức hiện ở mức cao kỷ lục.

Ngay lập tức Đức có hai sự điều chỉnh, gồm hạn chế tiếp xúc trên diện rộng ở Đức, cũng như tránh các lễ hội, sự kiện lớn trong không gian kín có đông người tham gia. Biện pháp hạn chế này có thể thấy rõ hiệu quả sau 2 tuần. 

Singapore bước vào giai đoạn thứ hai mở cửa nền kinh tế

Giai đoạn bình ổn tại Singapore sẽ kết thúc vào ngày hôm nay và giai đoạn hai - được gọi là giai đoạn chuyển tiếp, trong đó nới lỏng một số biện pháp giãn cách xã hội, sẽ bắt đầu tiếp ngay sau đó.

Nếu thuận lợi, Singapore sẽ bước vào giai đoạn ba là giai đoạn chuyển tiếp B và giai đoạn cuối cùng là trở thành Quốc gia kiên cường trước dịch COVID-19.

Nhiều giám đốc Amazon tại Ấn bị buộc tội vì để cần sa được bán như rau

Hôm qua, cảnh sát Ấn Độ đã buộc tội một số giám đốc của Amazon.com tại đây vi phạm luật chống ma túy, sau khi phát hiện một trường hợp buôn bán cần sa trên sàn thương mại điện tử này.

Những người này sau đó bị phát hiện sử dụng trang Amazon Ấn Độ để nhận đơn hàng và buôn lậu loại chất cấm trên sang các bang khác của Ấn Độ. Các đối tượng đã ngụy trang mặt hàng cấm này thành lá cỏ ngọt, một loại thực vật làm ngọt tự nhiên dùng trong nấu ăn ở Ấn Độ để buôn bán.